Đa dạng hóa kênh truyền thông chính sách bảo hiểm tiền gửi
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam là tổ chức tài chính nhà nước được thành lập vào năm 1999, thực hiện mục tiêu cốt lõi tăng cường niềm tin công chúng vào chính sách Đảng, Nhà nước nói chung và chính sách bảo hiểm tiền gửi nói riêng. Trải qua hơn 22 năm xây dựng và phát triển, với nhiều phương thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi được triển khai ngày càng đa dạng nhằm tiếp cận được nhiều đối tượng công chúng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi được lan tỏa rộng rãi, đáp ứng được nhu cầu thông tin ngày càng lớn của người gửi tiền.
Từ nghiên cứu…
Theo số liệu khảo sát gần đây của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, phần lớn người gửi tiền biết tới thông tin chính sách bảo hiểm tiền gửi qua nơi gửi tiền (59%); khoảng 35% thông qua bạn bè, người thân; 25% thông qua truyền hình, phát thanh; 19% qua kênh báo chí, mạng xã hội và 8% qua các sự kiện tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại địa phương. Như vậy có thể thấy, các tổ chức nhận tiền gửi đóng vai trò rất lớn trong việc làm cầu nối thông tin giữa chính sách và người gửi tiền, tiếp đó là qua các mối quan hệ xã hội như bạn bè, gia đình. Truyền hình, phát thanh cũng là những kênh truyền thông mang lại hiệu quả tích cực trong việc phổ biến kiến thức về chính sách bảo hiểm tiền gửi đến người gửi tiền.
Cũng theo khảo sát, người gửi tiền cho biết họ muốn được tiếp cận thông tin qua các kênh theo thứ tự như sau: Truyền hình (50,5%), mạng xã hội (44%), các ứng dụng trên điện thoại di động (36,9%), báo điện tử (34,9%), website Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (34,2%), sự kiện truyền thông do Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức (32%), phát thanh (19,6%), báo giấy (13,9%), loa phát thanh tại nơi cư trú (13,2%), tờ rơi (10,4%). Như vậy, nhu cầu của người gửi tiền tập trung cao nhất ở các kênh như truyền hình, mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại di động, báo điện tử, website Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và sự kiện truyền thông do Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức.
Hiện nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang tích cực sử dụng website của mình như một kênh thông tin hữu hiệu, bởi 60% người gửi tiền tham gia khảo sát cho biết họ có truy cập vào website www.div.gov.vn để tìm kiếm thông tin. Điều này cho thấy nhu cầu thông tin về bảo hiểm tiền gửi và tài chính – ngân hàng của người gửi tiền là rất lớn. Trong thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tập trung khai thác, xây dựng, phổ biến các thông tin đa dạng, phong phú về cả bảo hiểm tiền gửi và tài chính - ngân hàng trên website của mình để đáp ứng nhu cầu của người gửi tiền.
Đến triển khai thực tiễn
Khác với những loại hình bảo hiểm thương mại khác, mục tiêu cốt lõi mà Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam hướng tới không phải là “bán” một loại sản phẩm cụ thể nào, mà nhằm xây dựng và giữ trọn niềm tin của người gửi tiền, để từ đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Trên cơ sở kết quả khảo sát cũng như quá trình triển khai tuyên truyền thực tế, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã nắm bắt được nhu cầu thông tin cũng như mong muốn tiếp cận thông tin chính sách bảo hiểm tiền gửi của người gửi tiền nên đã và đang triển khai đồng bộ, hiệu quả các hình thức tuyên truyền qua nhiều kênh phương tiện khác nhau.
Theo đó, năm 2019, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thành biên soạn và đăng tải trên website cuốn Cẩm nang bảo hiểm tiền gửi dành cho người gửi tiền, cung cấp tới công chúng nguồn kiến thức, thông tin cơ bản, đầy đủ và chính thống về bảo hiểm tiền gửi và các vấn đề cần thiết đối với người gửi tiền; góp phần đa dạng hóa các sản phẩm tuyên truyền, dễ dàng tiếp cận và nâng cao nhận thức của công chúng về bảo hiểm tiền gửi.
Ngoài ra, website Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng luôn được cập nhật và đổi mới để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu những kiến thức cơ bản cần thiết về bảo hiểm tiền gửi nói riêng, lĩnh vực tài chính – ngân hàng nói chung với mục đích phục vụ nhu cầu duy trì sự tương tác và tra cứu thông tin của người gửi tiền.
Bên cạnh đó, bản tin bảo hiểm tiền gửi được xuất bản theo quý từ năm 2007 tới nay cung cấp thông tin đầy đủ và cập nhật nhất về chính sách bảo hiểm tiền gửi, nhằm tuyên truyền chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo hiểm tiền gửi; đồng thời tạo diễn đàn để các cá nhân, tổ chức nghiên cứu - trao đổi về hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tiền gửi.
Hiện nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã và đang thực hiện lồng ghép tuyên truyền trong các sự kiện Đại hội thường niên Quỹ tín dụng nhân dân, trong hoạt động thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội tại địa phương nhưHội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc… kết hợp trong hoạt động kiểm tra đặc biệt đối với một số Quỹ tín dụng nhân dân được thực hiện theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng nhà nước, qua đó đáp ứng nhu cầu tuyên truyền trực tiếp tới người gửi tiền ở khu vực nông thôn, người gửi tiền tại các Quỹ tín dụng nhân dân.
Song song với kênh truyền thông này, Quỹ tín dụng nhân dân cũng triển khai tuyên truyền những nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi một cách linh hoạt qua các kênh truyền hình có độ phủ sóng rộng rãi, qua các kênh hệ VOV quốc gia dưới nhiều hình thức thể hiện khác nhau, như: chương trình đối thoại trường quay, gameshow, phát phóng sự và tiểu phẩm tuyên truyền… Đây cũng là sự đổi mới trong phương thức tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi những năm gần đây, mang lại hiệu ứng tuyên truyền rất tích cực tới nhiều đối tượng người gửi tiền tại mọi vùng, miền đất nước.
Báo chí cũng là một kênh truyền thông được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đưa vào sử dụng một cách hiệu quả, nhằm xây dựng nhận thức về chính sách bảo hiểm tiền gửi đối với công chúng. Để đảm bảo độ bao phủ thông tin, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phối hợp cùng các báo, tạp chí có lượng độc giả lớn, đặc biệt là các báo hướng tới đối tượng người lao động, người làm nông nghiệp để triển khai tuyên truyền. Các bài viết được đăng tải đồng thời trên báo điện tử và báo giấy nhằm tiếp cận được đối tượng độc giả đa dạng.
Cùng với việc triển khai đồng bộ các phương thức tuyên truyền, những năm gần đây, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng đẩy mạnh việc tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tới lãnh đạo và cán bộ của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, đặc biệt là Quỹ tín dụng nhân dân để các đối tượng này có hiểu biết chính xác về bảo hiểm tiền gửi, qua đó có thể tư vấn cho người gửi tiền tại quầy giao dịch. Đây là con đường ngắn nhất, thiết thực nhất giúp củng cố niềm tin người gửi tiền.
Không chỉ vậy, tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi thông qua hệ thống Bưu điện Việt Nam (đặt standee, dán poster có các nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi, liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người gửi tiền tại các điểm giao dịch bưu điện,…) đã được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai. Đến nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tuyên truyền thông qua mạng lưới bưu điện tại 36 tỉnh, với tổng cộng hơn 400 điểm bưu điện huyện, thị và gần 5.000 điểm bưu điện văn hóa xã không trùng lặp, tiếp cận với số lượng lớn người gửi tiền tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa...
Bên cạnh các nội dung tuyên truyền về chính sách, một đối tượng công chúng tiềm năng được Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tích cực tiếp cận và đã bước đầu mang lại hiệu quả truyền thông mạnh mẽ là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, đặc biệt là sinh viên các khoa kinh tế - ngân hàng. Công tác truyền thông tới đối tượng này giúp các em có cái nhìn đúng, chính xác về bảo hiểm tiền gửi, qua đó, các em có thể tư vấn được cho gia đình, người thân cũng như là tiền đề kiến thức cho quá trình hoạt động tại các tổ chức tài chính trong tương lai...
Có thể thấy, nỗ lực đổi mới trong công tác phổ biến chính sách của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang ngày một đáp ứng được nhu cầu tăng dần thông tin chính sách bảo hiểm tiền gửi của người dân, góp phần củng cố lòng tin của người gửi tiền qua nhiều phương thức truyền thông đa dạng, và những hoạt động nghiệp vụ được triển khai thường xuyên. Điều này góp phần quan trọng trong hành vi, thói quen ứng xử của người gửi tiền khi có những thông tin mang hướng tiêu cực trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.