Đa dạng hình thức phân phối, thị trường hàng hóa phía Nam dần ổn định

Trước sự vào cuộc mạnh của Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương trong việc phối hợp với các Bộ, địa phương, doanh nghiệp để mở thêm các hình thức phân phối phù hợp đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, động viên người dân giãn giờ mua sắm, tăng cường kiểm soát thị trường… cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam, dù dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, song tính đến ngày 3/8, tình hình thị trường hàng hóa đang tiếp tục duy trì ổn định.
Không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu trong mọi hoàn cảnh Phối hợp hiệu quả, đa dạng giải pháp kết nối cung cầu hàng hóa

Đa dạng các hình thức phân phối

Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, Thường trực Ban Chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (Ban Chỉ đạo), tính đến ngày 3/8, toàn TP Hồ Chí Minh có 204/234 chợ truyền thống, 3/3 chợ đầu mối, 7/106 siêu thị, 127/2895 cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngày 3/8, người dân đến mua hàng tại một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở một số khu vực đông vào buổi sáng, tuy nhiên không còn tình trạng quá nhiều người xếp hàng do chính quyền địa phương vận động người dân không tập trung quá đông người, chuyển bớt sang giờ chiều đến mua hàng. Một số siêu thị phát phiếu hẹn giờ đến siêu thị nhằm bảo đảm thực hiện quy tắc 5K.

Đa dạng hình thức phân phối, thị trường hàng hóa phía Nam dần ổn định
Đa dạng hình thức phân phối, giúp người dân tiện lợi khi mua sắm

Để tăng cường nguồn cung, kênh mua sắm hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cho người dân, giảm bớt áp lực lên các hệ thống phân phối hiện đại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tham mưu UBND Thành phố bổ sung thêm các điểm cung ứng hàng hóa. Đến nay, toàn thành phố có 108 điểm bán cố định, 509 điểm bán lưu động với 773 lượt xe. Đáng chú ý, sau khi đóng để thực hiện các công tác phòng, chống dịch, một số chợ đã khôi phục hoạt động như: chợ Kiến Thành, chợ Tân Đoàn Việt, chợ tạm ấp 4 Vĩnh Lộc A (ngày 19/7/2021), chợ Hưng Long (22/7/2021), chợ Thạnh Xuân (25/7/2021), chợ Thái Bình (26/7/2021), chợ Đa Kao (30/7/2021), chợ Tân Thông Hội (ngày 31/7/2021), chợ Bình Thới (1/8/2021), chợ Thới An quận 12 (1/8/2021) đã khôi phục hoạt động, chủ yếu kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống.

Đặc biệt, Tổ công tác của Bộ Công Thương đã tăng cường chỉ đạo cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam qua thương mại điện tử. Hiện đã có 6 sàn thương mại điện tử (Sendo, Voso, Tiki, Postmart, Shopee, Lazada) triển khai cung ứng hàng hóa cho khu vực.

Tại tỉnh Tiền Giang, đến nay, có 122/181 chợ truyền thống, 69/78 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 04/04 siêu thị và 05 cửa hàng Vinmart+ đang hoạt động. Trong ngày 3/8, giá một số mặt hàng tại chợ tăng nhẹ so với trước đây như: mặt hàng rau, củ tăng khoảng 2%; mặt hàng thịt, cá tôm các loại tăng khoảng 1%; mặt hàng trứng tăng khoảng 2%; các mặt hàng khác giá tương đối ổn định

Tại các tỉnh khác của khu vực miền Nam, sức mua ngày 3/8 tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, một số chợ truyền thống còn hoạt động ổn định, nguồn cung ứng đồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu người tiêu dùng. Giá cả ổn định so với ngày 2/8.

Nhiều giải pháp ổn định thị trường hàng hóa

Để nhanh chóng ổn định cung cầu hàng hóa, Bộ Công Thương đã ban hành 20 văn bản chỉ đạo. Gần đây nhất, Bộ đã ban hành Công văn số 4644/BCT-TTTN ngày 2 tháng 8 năm 2021 của Bộ Công Thương về việc bổ sung danh sách ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người lao động tại chuỗi cung ứng hàng hoá, dịch vụ thiết yếu gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có chính sách ưu tiên tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho người lao động thuộc chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu (lương thực, thực phẩm, xăng dầu, dược phẩm, hàng hoá chống dịch…) theo danh sách 26.212 người lao động đã được Bộ Công Thương tổng hợp. Đồng thời, trong thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp tiếp nhận danh sách đề nghị tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của các doanh nghiệp (trên địa bàn tỉnh) thuộc đối tượng được nêu tại Công văn số 4212/BCT-TTTN ngày 16/7/2021 của Bộ Công Thương.

Chiều ngày 3/8, Tổ công tác của Bộ Công Thương đã tham dự cuộc họp giao ban của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Tổ Công tác Bộ Công Thương kiến nghị Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ có ý kiến đề xuất hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đáng chú ý, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch ở các tỉnh thành phía Nam cũng được Bộ Công Thương chú trọng. Theo đó, tổ công tác đã báo cáo kế hoạch thực hiện chương trình kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản giữa các địa phương. Đặc biệt, phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) thông báo Chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” tới Sở 3 Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề cùng phối hợp triển khai chương trình. Theo kế hoạch, từ ngày 2/8 đến 15/8, Viettel Post sẽ mời quyên góp từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong cả nước. Trong thời gian từ ngày 5/8 đến ngày 19/8, các “Trạm hạnh phúc” sẽ được tổ chức tại 16 bưu cục của Viettel Post trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, người dân TP. Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn có thể đến các “Trạm hạnh phúc” đặt tại 16 bưu cục của Viettel Post để tự chọn một gói quà thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu. Cũng thông qua chương trình kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Tổ công tâc đặc biệt, dự kiến tỉnh Long An sẽ gửi 3 tấn thanh long cho chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” để làm quà tặng tới người dân khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, trong suốt thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông để có giải pháp đẩy mạnh hoạt động cung ứng hàng hóa cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg thông qua hệ thống các điểm bán hàng bưu cục của Viettel Post, Vietnam Post và các sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart. Các mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, nhất là tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam.

Trước tình trạng nhiều loại nông sản ở các tỉnh thành phía Nam đến vụ thu hoạch nhưng tiêu thụ gặp khó khăn, Tổ công tác tiền phương phối hợp với Sở Công Thương các địa phương đã kết nối nguồn hàng với nhiều hệ thống siêu thị. Điển hình như tại Long An đang vào vụ thu hoạch thanh long với sản lượng dự kiến khoảng 15.000 tấn. Tuy nhiên, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội chống dịch nên việc thu hoạch, vận chuyển và hoạt động của các kho thu mua gặp rất nhiều khó khăn. Tới nay, các siêu thị Bách Hóa Xanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đang tiêu thụ thanh long Long An với giá chỉ 16.000 đồng/kg, sắp tới sẽ có thêm hệ thống Aeon Việt Nam và MM Mega Market cũng tham gia hỗ trợ tiêu thụ thanh long cho các tỉnh phía Nam.

Thời gian tới, Tổ công tác đặc biệt sẽ tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại chuẩn bị các nội dung phục vụ “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021” dự kiến tổ chức vào ngày 6/8/2021.

Trước phản hồi của một số hệ thống phân phối như Bách Hóa Xanh, MM Mega Market về việc gặp khó khăn trong vấn đề lưu thông trên đường của xe giao hàng và nhân viên khi đi qua các chốt chặn tại một số địa bàn của tỉnh Bình Dương, Tổ công tác đã có trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bình Dương để nắm bắt tình hình. Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương sẽ đề nghị UBND tỉnh quán triệt Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp yêu cầu các chốt kiểm soát thực hiện thống nhất toàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, không gây khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam được thực hiện nghiêm. Tổ công tác đã lập đường dây nóng của quản lý thị trường để tiếp nhận phản ánh của người dân 24/24. Lũy kế từ ngày 31/01/2020 đến ngày 03/8/2021, số vụ kiểm tra, giám sát của lực lượng Quản lý thị trường là 9.883 vụ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 7,07 tỷ đồng.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Triển vọng ngành nhôm dưới góc nhìn ‘xanh hoá’

Giá nhôm khởi sắc trở lại, nhưng vẫn nhiều hoài nghi cho rằng xu hướng chỉ là tạm thời, khó khăn còn tiềm ẩn.
Vàng nhẫn 999.9 tiếp tục rớt giá, thị trường bán ra 75,22 triệu đồng/lượng

Vàng nhẫn 999.9 tiếp tục rớt giá, thị trường bán ra 75,22 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu giảm mạnh, vàng SJC lùi về mốc 84,00 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 rớt mạnh, bán ra 75,30 triệu đồng/lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 25/4: Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa hôm qua 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục.
Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta hôm nay tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê trong nước hoàn toàn có khả năng hướng đến mức lịch sử mới tại 150.000 đồng/kg.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng, nhiều kho nghỉ lễ sớm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng, nhiều kho nghỉ lễ sớm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 25/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa.

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024: Xăng và dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 25/4, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 307 đồng, xăng RON 95 giảm 322 đồng; giá dầu điêzen và dầu hoả cũng giảm.
Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 25/4/2024: Xe Honda Lead 2024 bản đặc biệt đại lý bán chênh 500 nghìn

Giá xe máy Lead mới nhất hôm nay 25/4/2024: Xe Honda Lead 2024 bản đặc biệt đại lý bán chênh 500 nghìn

Cập nhật bảng giá xe máy Lead 2024 hôm nay 25/4, Honda Lead 2024, bản Honda Lead Tiêu chuẩn, Honda Lead bản Cao cấp, Honda Lead bản Đặc biệt, Honda Lead cũ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4/2024: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4/2024: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 25/4: Giá vàng miếng sát mốc 84 triệu đồng/lượng; giá xăng dầu khả năng giảm mạnh; hôm nay tiếp tục đấu thấu vàng miếng…
Tỷ giá Won hôm nay 25/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng bất ngờ giảm, chợ đen ổn định

Tỷ giá Won hôm nay 25/4/2024: Giá Won tại các ngân hàng bất ngờ giảm, chợ đen ổn định

Hôm nay 25/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đều bất giờ giảm đồng loạt. Giá Won tại ngân hàng VCB, Vietinbank, BIDV giảm cả chiều mua vào và bán ra.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 25/4/2024: Vietcombank tăng giá mua bán CNY; CNY tại MB, Vietinbank giảm chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 25/4/2024: Vietcombank tăng giá mua bán CNY; CNY tại MB, Vietinbank giảm chiều bán

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 25/4/2024; Ngân hàng đồng loạt đảo chiều giảm giá bán CNY; VCB mua Nhân dân tệ cao nhất là 3,440.60 VNĐ/CNY.
Tỷ giá AUD hôm nay 25/4/2024: Giá đô Úc tại ngân hàng giảm đồng loạt; AUD chợ đen đảo chiều tăng giá

Tỷ giá AUD hôm nay 25/4/2024: Giá đô Úc tại ngân hàng giảm đồng loạt; AUD chợ đen đảo chiều tăng giá

Hôm nay 25/4/2024, các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh giảm tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietinbank, MB, TP Bank giảm hai chiều. AUD chợ đen đảo chiều tăng giá.
Tỷ giá Euro hôm nay 25/4/2024: Đồng Euro không giữ được đà tăng, VCB giảm 43,43 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 25/4/2024: Đồng Euro không giữ được đà tăng, VCB giảm 43,43 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 25/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng giá. Trong nước, giá Euro không giữ được đà tăng, VCB giảm 43,43 VND/EUR chiều bán.
Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Nhu cầu tiêu thụ thép chưa cao

Giá thép hôm nay ngày 25/4/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tăng trở lại lên mức cao nhất trong hơn 6 tuần; thị trường trong nước ổn định.
Giá heo hơi hôm nay ngày 25/4/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 25/4/2024: Tăng nhẹ 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay ngày 25/4/2024 tăng nhẹ tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam.
Giá gas hôm nay ngày 25/4/2024: Có khả năng tăng cao trong ngắn hạn

Giá gas hôm nay ngày 25/4/2024: Có khả năng tăng cao trong ngắn hạn

Giá gas hôm nay ngày 25/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,10% ở mức 1,96 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 25/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp đà "lao dốc không phanh"

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 25/4/2024: Đồng Yen Nhật tiếp đà "lao dốc không phanh"

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 25/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật tiếp đà "lao dốc không phanh", xuống mức thấp nhất kể từ 1990, tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục suy yếu.
Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: Đồng USD quay đầu tăng cao trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024: Đồng USD quay đầu tăng cao trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 25/4/2024, USD VCB đảo chiều giảm nhẹ 1 đồng ở hai chiều mua – bán, trong khi đó, USD thế giới tăng cao trở lại.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Vàng trong nước bất ngờ tăng sốc

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Vàng trong nước bất ngờ tăng sốc

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Vàng SJC tăng mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá lên mốc 84,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra, vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ.
Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Giá lúa mì - một chỉ báo rủi ro của thị trường nông sản từ các cuộc xung đột chính trị

Chiến tranh giữa Nga - Ukraine hay bất ổn ở Trung Đông gần đây đều khiến cho giá lúa mì thế giới biến động mạnh mẽ.
Giá vàng SJC quay đầu tăng 1,9 triệu, thị trường bán ra 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC quay đầu tăng 1,9 triệu, thị trường bán ra 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay quay đầu tăng vọt, vàng SJC cán mốc 84,00 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 tăng nhẹ, bán ra 75,45 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 25/4/2024

Giá xăng dầu dự báo giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 25/4/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới.
Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Tại thị trường nội địa, giá cà phê trong nước tiếp đà tăng, sắp sắp vượt mốc 130.000 đồng. Trên thị trường thế giới,giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 24/4/2024: Giá vàng lại vượt mốc 83 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 24/4/2024: Giá vàng lại vượt mốc 83 triệu đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 24/4: Giá vàng vượt mốc 83 triệu đồng/lượng; đồng USD giảm; nhiều chặng bay kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 24/4/2024: VCB và TPBank giá CNY giảm hai chiều; chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 24/4/2024: VCB và TPBank giá CNY giảm hai chiều; chợ đen cùng xu hướng

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 24/4/2024; Ngân hàng đồng loạt đảo chiều giảm giá bán CNY; VCB mua Nhân dân tệ cao nhất là 3,440.60 VNĐ/CNY.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 24/4: Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động