Đa dạng đầu ra cho sản phẩm OCOP Yên Bái

Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua nhiều hình thức.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bình Dương tại TP. Hồ Chí Minh Khai mạc Festival Nông sản, sản phẩm OCOP Hà Nội lần 3 năm 2024

Toàn tỉnh có 234 sản phẩm OCOP

Đa dạng đầu ra cho sản phẩm OCOP Yên Bái
Sản phẩm OCOP Yên Bái tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã có quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận cho 72 sản phẩm OCOP mới, đạt 232,2% so với chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU (chỉ tiêu giao phát triển mới 31 sản phẩm); nâng hạng 03 sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, đạt 100% chỉ tiêu được giao tại Chương trình hành động số 135/CTr-TU.

Lũy kế đến hết năm 2023, tổng số sản phẩm OCOP tỉnh Yên Bái là 234 sản phẩm OCOP. Trong đó có 25 sản phẩm 4 sao, 209 sản phẩm 3 sao.

Để tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP ở thị trường trong và ngoài nước, thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tổ chức gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản của tỉnh tham dự hội chợ, triển lãm như: Hội chợ Xuân - OCOP đặc sản vùng miền năm 2023 tại Trung tâm hội nghị tỉnh Yên Bái; Hội chợ triển lãm thương mại sản phẩm OCOP và làng nghề - Bình Định năm 2023; Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023; Hội chợ xuất - nhập khẩu hàng hoá Côn Minh - Trung Quốc 2023…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phối hợp với Công ty Cổ phần R.Y.B thực hiện giới thiệu, chào hàng đối với trên 30 sản phẩm chủ lực, đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh sang thị trường các nước châu Âu (Anh, Pháp, Đức,...). Sản phẩm của tỉnh đã nhận được phản hồi tốt về phía khách hàng châu Âu, bước đầu lựa chọn được 10 sản phẩm nông sản chủ lực tiêu biểu đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc.

Để góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong tỉnh nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng, Sở Công Thương tỉnh Yên Bái đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan thực hiện tương đối tốt công tác quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại; kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh phê duyệt phân bổ kinh phí, nội dung, hình thức xúc tiến thương mại phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, tập trung vào các hoạt động như: cung cấp thông tin, tuyên truyền quảng bá; tổ chức các đoàn khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ xúc tiến thương mại; tổ chức các hội nghị, hội thảo trực tiếp và trực tuyến với các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các doanh nghiệp nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử có uy tín trong và ngoài nước như: Alibaba, Sendo, Shopee, Voso, Postmart…

Đặc biệt, tỉnh còn đẩy mạnh xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 20 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đạt các tiêu chí theo quy định của Bộ Công thương.

Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điện kiện cho các chủ thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ... góp phần nâng cao thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh gần hơn với người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài. Từ đó các chủ thể tìm kiếm các đối tác để thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Giá trị sản phẩm cũng được nâng cao.

Đa dạng đầu ra cho sản phẩm OCOP Yên Bái
Sản phẩm OCOP Yên Bái được người tiêu dùng quan tâm

Đơn cử, hiện Hợp tác xã Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng, huyện Trấn Yên có 3 loại sản phẩm từ chè với tổng diện tích khoảng 63 ha, sản lượng thu hoạch khoảng 20 tấn/năm. Tham gia và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP đã góp phần giúp hợp tác xã mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Trong đó năm 2023 đã xuất khẩu bước đầu được 72 kg chè sang Anh, mang lại giá trị cao và được người tiêu dùng đón nhận.

Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, thời gian tới, để nâng tầm sản phẩm chủ lực của từng địa phương, cùng với xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động về xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, nâng cao hơn nữa hiệu quả hỗ trợ các địa phương, các cơ sở và doanh nghiệp đổi mới phương thức bán hàng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các chủ thể sản phẩm OCOP cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, tạo được lòng tin của người tiêu dùng; sản phẩm phải đa dạng để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn.

Ngoài ra, tiếp tục mở rộng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp có năng lực để mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ, bổ sung nguồn lực, đầu tư sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Tích cực quảng bá, giới thiệu hàng hoá thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp dây chuyền công nghệ, đầu tư trang thiết bị phù hợp để đa dạng hóa mặt hàng sản phẩm, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Đa dạng đầu ra cho sản phẩm OCOP Yên Bái

Tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử

Các đơn vị cũng đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức và cử các chủ thể tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại do tỉnh Yên Bái và các tỉnh thành khác tổ chức. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tỉnh Yên Bái tham gia các sàn Thương mại điện tử uy tín như: Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, tiki.vn; Voso.vn, Posmart... Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel Yên Bái, các địa phương... trong việc quản lý số lượng, chất lượng sản phẩm OCOP trên các sàn thương mại điện tử.

Hàng năm, Sở Công Thương Yên Bái sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển các Điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của tỉnh (trong tỉnh và ngoài tỉnh) đảm bảo theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 950/QĐ-BCT ngày 18/4/2023 của Bộ Công Thương về ban hành tiêu chí Điểm giới thiệu và bán sản phẩm thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2023-2025. Từ đó đa dạng đầu ra cho sản phẩm.

Hoàng Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của một địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh phát triển công nghiệp dược liệu không phải việc của riêng tỉnh Quảng Nam, mà cần các địa phương phối hợp.
TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh phát triển thêm 14 khu công nghiệp mới

TP. Hồ Chí Minh sẽ đầu tư 14 khu công nghiệp mới 3.833 ha, chia làm 3 giai đoạn từ nay đến năm 2033, nhằm mở rộng không gian sản xuất gắn với tăng trưởng xanh.
TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

TP. Hồ Chí Minh: Công nghiệp, xuất khẩu tăng mạnh trong tháng 4

Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025 tiếp tục phục hồi vững chắc, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất khẩu và đầu tư.
Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Mai một nghề muối Sa Huỳnh giữa vùng di sản văn hóa

Nghề làm muối Sa Huỳnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nhưng trong lòng không gian di sản ấy, diêm dân vẫn vật lộn mưu sinh giữ nghề.
Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Sáp nhập Đà Nẵng – Quảng Nam: Hình thành vùng kinh tế trọng điểm

Việc sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, định hình trung tâm kinh tế mới cho khu vực Trung Trung Bộ.

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Thành phố Huế: Lập đội liên ngành xử lý vấn nạn môi trường du lịch

Chủ tịch UBND thành phố Huế yêu cầu các sở, ban, ngành xây dựng đề án thành lập đội liên ngành cấp thành phố để xử lý các vấn nạn về môi trường du lịch.
Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Nhiều giải pháp chuyển đổi, quản lý năng lượng xanh cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh chi phí năng lượng gia tăng, việc chuyển đổi sang các giải pháp năng lượng xanh và tối ưu hóa quản lý phát thải đang là ưu tiên của doanh nghiệp.
Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Nhiều giải pháp để du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu ‘cất cánh’

Kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận lượng khách đông kỷ lục. Mặc dù có thế mạnh về du lịch, nhưng hạ tầng giao thông kết nối còn hạn chế.
Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Tiền Giang xuất khẩu gần 2 tỷ USD trong 4 tháng năm 2025

Thủy sản, gạo, trái cây… là những mặt hàng góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Tiền Giang đạt xấp xỉ 2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025.
Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Thương mại Đắk Nông ổn định, sức mua phục hồi tích cực

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Đắk Nông trong 4 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 9.200 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ.
Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp Đắk Nông giữ đà tăng trưởng

Tháng 4/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh Đắk Nông tăng gần 7% so với cùng kỳ. Nhiều nhóm ngành ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
Cơ hội

Cơ hội 'săn' hàng hiệu ở Vũng Tàu trong dịp lễ 30/4

Chiều 29/4, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo sự kiện “Khuyến mãi hàng hiệu năm 2025 - Flash Sale Holiday”.
TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe dọc tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên

TP. Hồ Chí Minh thông xe kỹ thuật 5 đoạn đường dọc kênh Tham Lương - Bến Cát - Nước Lên, thúc đẩy kinh tế đô thị và kết nối hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm.
Khai mạc hội chợ triển lãm

Khai mạc hội chợ triển lãm 'Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025'

Tối 28/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2025".
Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Hà Tĩnh: Khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt

Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt tại Khu kinh tế Vũng Áng khánh thành sẽ góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa hai nước Việt Nam - Lào.
Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Thái Nguyên: Giám đốc Sở Công Thương livestream quảng bá đặc sản địa phương

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên trực tiếp tham gia livestream, quảng bá nông sản địa phương với người tiêu dùng trên nền tảng số.
Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Gỡ khó cho các khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Tỉnh Nghệ An vừa làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam và Công ty TNHH VSIP Nghệ An để tháo gỡ khó khăn tại các khu công nghiệp VSIP.
Nghệ An: Tiểu thương được

Nghệ An: Tiểu thương được 'cầm tay' chỉ cách bán hàng online

Kinh doanh ở chợ truyền thống gặp khó khăn nên nhiều tiểu thương tại Nghệ An mong muốn chuyển sang bán hàng online nhưng hình thức này cũng không dễ dàng.
Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Đào Bắc Hà mất mùa: Sản lượng giảm, giá không tăng

Do diễn biến thời tiết phức tạp, rét đậm, rét hại, hạn hán kéo dài đầu năm, mưa to vào thời kỳ đậu quả khiến hoa và trái nhỏ bị thối, đào Bắc Hà mất mùa.
Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định còn bao nhiêu xã phường và tên gọi ra sao sau sắp xếp?

Nam Định đang đứng trước một dấu mốc lịch sử quan trọng khi tiến hành sắp xếp, sáp nhập hàng loạt đơn vị hành chính cấp xã, phường với tên gọi mới.
Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Các hoạt động xúc tiến thương mại thời gian qua của ngành Công Thương Đắk Nông đã giúp tiêu thụ hiệu quả sản phẩm thế mạnh của địa phương.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Ngày 19/4, Bà Rịa - Vũng Tàu đồng loạt tổ chức lễ khởi công, thông xe và khánh thành các công trình giao thông - y tế quan trọng của địa phương.
Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Ngày 19/4, tỉnh Long An tổ chức Lễ khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Sáng 19/4, tại Quảng Bình, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó thống nhất đấu thầu khu đất 43 ha thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Long Sơn.
Mobile VerionPhiên bản di động