Cước vận tải vẫn "cao" khi giá xăng dầu xuống "thấp"

Thời gian qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến giá xăng dầu thế giới và trong nước giảm mạnh, điều này có tác động tích cực đến nền kinh tế, đặc biệt, người dân cũng phần nào được hưởng lợi. Tuy nhiên có một nghịch lý thấy rõ là mặc dù xăng dầu giảm sâu nhưng cước dịch vụ vận tải vẫn "cao" như trước khi có dịch. 

Biên độ lợi nhuận thấp

Liên tiếp những tuần qua, giá xăng dầu trong nước đang giảm sâu, ở mức thấp kỷ lục trong hơn 20 năm qua với 8 lần giảm giá liên tiếp, tổng cộng giảm hơn 5.000 đ/lít. Hiện giá xăng dầu tại thị trường đang ở mức thấp kể cả đợt điều chỉnh tăng ngày 13/5. Việc xăng dầu trong nước giảm xuống thấp đã tác động tích cực tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt là ngành giao thông vận tải.

Sau thời gian được hưởng ưu đãi từ việc xăng giảm giá, đa số người dân cho biết, họ cảm thấy thoải mái mỗi khi đổ xăng và phần nào bớt đi gánh nặng chi phí cho việc chi tiêu hằng ngày. Anh Nguyễn Huy Thịnh, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Bình thường một tháng nhà tôi có 1 xe ô tô và 2 xe máy cũng tốn 5 triệu tiền xăng, tuy nhiên nay cả gia đình chỉ mất 2 - 2,5 triệu đồng. Nhờ giảm thiểu chi phí đổ xăng giúp gia đình tôi tiết kiệm một khoản để bù thêm vào tiền mua sữa cho con trong thời buổi khó khăn của dịch bệnh”.

cuoc van tai van dung im khi gia xang dau giam
Nhờ việc xăng giảm giá, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn mỗi khi đổ xăng

Tuy nhiên, anh Thịnh cho biết thêm, những tưởng xăng giảm thì nhiều mặt hàng cũng sẽ giảm theo nhưng thực tế, giá cả các loại hàng hóa chưa có nhiều thay đổi. Trong đó, giá cước dịch vụ vận tải vẫn giữ nguyên.

Cũng theo nhiều người đánh giá, xăng dầu giảm là cơ hội “ăn nên làm ra” của ngành giao thông vận tải (GTVT), tuy nhiên, có thể thấy rõ nghịch cảnh với ngành GTVT hiện nay là mặc dù giá xăng giảm, giá cước không thay đổi, nhưng doanh thu lại ở mức âm.

Là chủ doanh nghiệp vận tải với hơn 400 đầu xe, anh Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải TM&DV Đất Cảng - cho biết, mặc dù dịch vụ vận tải của công ty đã được hoạt động trở lại sau thời gian giãn cách xã hội, với số lượng đầu xe tham gia 50-60%. Tuy nhiên, do vẫn còn trong thời gian nới lỏng giãn cách, nhu cầu đi lại của người dân vẫn hạn chế, do đó, doanh thu thấp dẫn tới biên độ lợi nhuận vẫn thấp. Hiện doanh thu của công ty vẫn sụt giảm từ 60-70%.

Bên cạnh đó, anh Hải cũng cho biết, thực tế giá xăng giảm chưa thực sự khiến các doanh nghiệp vận tải được hưởng lợi. Mặc dù thời gian qua giá xăng thấp nhưng lợi nhuận chưa tương xứng với các chi phí cố định phải bỏ ra, như các loại thuế phí, bảo trì bảo dưỡng... “Việc chúng tôi quan tâm lúc này là triển khai các gói kích cầu sau dịch và tìm cách giữ chân người lao động”, anh Hải chia sẻ thêm.

cuoc van tai van dung im khi gia xang dau giam
Mặc dù giá xăng giảm sâu, tuy nhiên chưa thực sự khiến các doanh nghiệp vận tải được hưởng lợi

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về lý do vì sao giá xăng dầu giảm giá nhưng giá cước vận tải vẫn “đứng im”, anh Nguyễn Văn Xang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phát Khánh, chuyên hoạt động trong lĩnh vực taxi công nghệ cho biết, giá xăng dầu tăng giảm đều có sự điều chỉnh nhưng phải có thời gian, tùy tình hình ổn định của thị trường, dịch vụ vận tải sẽ dần có sự điều chỉnh tương ứng.

Theo anh Xang: “Giá taxi hiện nay bình quân từ 10.000 đ/km và mức giá này đã duy trì 5-6 năm nay. Có những thời điểm giá xăng tăng cao, tuy nhiên các hãng dịch vụ vận tải vẫn giữ giá ổn định trong kiểm soát đảm bảo nhu cầu của người dân. Trong khi thực tế do ảnh hưởng của dịch doanh nghiệp của tôi vẫn đang lỗ 50-60%”.

Tận dụng thời cơ tích trữ

Theo dự báo của nhiều hãng vận tải, giá xăng sẽ tăng theo mức độ khả quan của dịch trong những phiên tới, tuy nhiên, tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ vẫn còn khó khăn đến hết năm nay.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho biết, giá xăng dầu tác động quan trọng đến chi phí vận tải, khi giá xăng dầu xuống cũng là một trong những điều kiện có thể điều chỉnh giá cước vận tải xuống. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vận tải vừa ra bước qua giai đoạn căng thẳng nhất của dịch Covid-19 và đang hình thành trạng thái bình thường mới. Trong khi khả năng giá xăng sẽ tăng trở lại trong thời gian tới, nên việc điều chỉnh cũng cần phải có lộ trình.

“Trong khi đó, ngành giao thông vận tải đang chịu tác động bởi hai chiều thuận và nghịch. Dù xăng dầu giảm, tuy nhiên chi phí bình quân trên sản lượng tăng trong khi công suất sử dụng phương tiện chỉ chiếm 50%. Do đó, hiện các đơn vị vận tải, kể cả vận tải khách, vận tải hàng không hiện vẫn chưa thể tính tới lợi nhuận. Nói một cách đại thể trong điều kiện hiện nay, các đơn vị vận tải duy trì giá cước vẫn lỗ, chưa có lãi”, ông Quyền cho biết.

cuoc van tai van dung im khi gia xang dau giam
Theo một nhân viên đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội, sau thời gian giãn cách, lượng xe lưu thông có nhiều hơn nhưng chỉ chiếm 30-40%, do đó sản lượng xăng dầu tiêu thụ vẫn thấp

Đánh giá về việc vì sao giá xăng giảm mà nhiều mặt hàng hóa chưa có dấu hiệu giảm, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, việc giảm giá hàng hóa phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Trong khi, ngành GTVT vẫn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chưa có sự điều chỉnh kịp thời. Việc giá cước vận tải không giảm gây ảnh hưởng đến nhiều mặt hàng tiêu dùng khác bởi trong cơ cấu giá bán các mặt hàng thiết yếu, tiêu dùng hàng ngày đều được các nhà sản xuất, nhà phân phối hạch toán giá cước vận chuyển vào chi phí bán hàng. Chính những bất cập đó khiến người tiêu dùng chưa được hưởng lợi từ việc giảm giá xăng dầu.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng cho biết, hiện dịch đã phần nào được kiểm soát, các nước bắt đầu khôi phục kinh tế trở lại. Tuy nhiên, do dư âm của dịch, nền kinh tế sẽ hồi phục chậm và dự kiến giá xăng dầu sẽ vẫn ở mức thấp trong thời gian tới. Do đó, đây là cơ hội không chỉ tốt cho nền kinh tế Việt Nam mà còn đặc biệt có lợi cho ngành GTVT nếu biết tận dụng nguồn xăng dự trữ tốt.

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, hôm nay, Liên Bộ Công Thương – Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 13/5. Với việc giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore tăng mạnh, khoảng 26%, trong kỳ điều hành từ ngày 28/4, giá xăng hôm nay được dự báo sẽ được điều chỉnh tăng mạnh từ 800 - 1.200 đồng/lít.
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá xăng dầu hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024 nhập khẩu phân bón từ Trung Quốc tăng gần 44%

Tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 19/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ MXV cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới trong ngày hôm qua.
Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay ngày 19/4/2024: Thị trường thép cải thiện, Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần

Giá thép hôm nay 19/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 66 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt đạt mức cao nhất trong 5 tuần nhờ thị trường thép cải thiện.
Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi cần sẵn sàng trước rủi ro tăng giá nguyên liệu cuối quý II

Ngành chăn nuôi Việt Nam kết thúc quý I/2024 đã ghi nhận các số liệu tăng trưởng khá tích cực.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 18/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Tin cùng chuyên mục

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Kịch bản nào cho giá dầu trước sức nóng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông?

Căng thẳng tại Trung Đông leo thang ngay trong bối cảnh OPEC+ “siết van bơm dầu”, làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung gián đoạn.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 17/4: Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu từ vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ MXV cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 16/4, trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, có đến 22 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn

Giá thép hôm nay ngày 17/4/2024: Thép cuộn xây dựng giảm 100.000 đồng/tấn. Tính từ đầu năm 2024 cho tới nay, thép cuộn xây dựng đã có 4 đợt giảm giá.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động