Thương mại điện tử và tình hình mua hàng công nghiệp châu Á:

Cuộc giải phóng thành công hay bế tắc của công nghệ?

Theo nghiên cứu của UPS về tình hình thương mại Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) tại Châu Á, hiện nay có đến gần 30% số đơn hàng doanh nghiệp được thực hiện qua mô hình thương mại điện tử. Khi các nền tảng kỹ thuật số đang ngày càng gắn liền với cuộc sống thường nhật, kể cả hoạt động mua bán của doanh nghiệp, liệu vai trò của giao dịch trực tiếp trong quá trình mua hàng có còn hiện hữu?

Người mua hàng công nghiệp đang càng ngày có xu hướng sử dụng mô hình trực tuyến để mua hàng, từ việc mua hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến trao đổi trên các kênh thương mại điện tử (marketplace). “Thấu hiểu khách hàng” là một trong những tôn chỉ nhằm phát triển doanh nghiệp. Về điểm này, các công ty thuộc mô hình Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C) có lợi thế về mặt thông tin với vô vàn bài báo cáo và nghiên cứu về người tiêu dùng giúp đào sâu vào tâm lý của khách hàng. Nhưng nhiều giai đoạn phức tạp liên quan đến quá trình ra quyết định của nhiều cá nhân, quy trình mua hàng theo loại hình B2B có sự khác biệt rõ rệt so với B2C.

thuong mai dien tu va tinh hinh mua hang cong nghiep chau a cuoc giai phong thanh cong hay be tac cua cong nghe

Báo cáo chỉ ra những điểm khác nhau giữa người mua hàng Doanh nghiệp với Doanh Nghiệp (B2B) ở Châu Á so với người mua hàng Doanh nghiệp với Doanh nghiệp (B2B) ở Châu Âu và Hoa Kỳ, khi được hỏi về các đại xu hướng mới như ứng dụng công nghệ và toàn cầu hóa. Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý hơn cả, dù cho ngày nay thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến, tự động hóa ngày càng được tích hợp vào quy trình mua bán công nghiệp và Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng làm rúng động thị trường lao động, thì ở Châu Á vẫn tiếp tục tồn tại sự phụ thuộc rõ rệt vào tương tác trực tiếp. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam muốn thu hút và giữ chân khách hàng tại các nền kinh tế Châu Á trọng điểm thì cần phải nắm được sự dung hòa giữa yếu tố công nghệ trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số và những yếu tố truyền thống hơn trong dịch vụ khách hàng.

Giao dịch trực tuyến gắn liền với mong đợi thiết lập mối quan hệ và tương tác trực tiếp

Không khó để nhìn nhận sự trỗi dậy của thương mại điện tử như một dấu hiệu suy tàn của các giao dịch trực tiếp giữa người với người trong lĩnh vực thương mại. Kết quả ban đầu của nghiên cứu cho thấy các hình thức giao dịch trực tuyến như kênh thương mại điện tử (marketplace) và hình thức nhà sản xuất bán hàng trực tiếp cho người dùng (direct-from-manufacturer) đã lấy mất 8% thị phần tại Nhật Bản khỏi tay các nhà buôn truyền thống như các kênh phân phối chẳng hạn. Thế nhưng, khi đào sâu hơn, mặc dù các đáp viên tại Châu Á khẳng định trong 5 năm qua họ thường có xu hướng thực hiện giao dịch công nghiệp trực tuyến, nhưng bên cạnh đó họ cũng đồng thời cho rằng việc xây dựng mối quan hệ giữa người với người cũng quan trọng không kém; cụ thể hơn là trong việc thiết lập mối quan hệ giữa hai bên mua và bán trước khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Câu trả lời này không giống với các đáp viên tại Hoa Kỳ và châu Âu khi được hỏi cùng một vấn đề. Hơn nữa, người mua tại Châu Á thường muốn trao đổi qua điện thoại với nhà cung cấp hơn người mua ở các khu vực khác.

Kinh nghiệm rút ra cho nhà cung cấp đó là vừa phải tạo được nhận diện trên nền tảng trực tuyến, vừa phải đảm bảo yếu tố “con người” trong giao thương được giữ vững. Chẳng hạn, 22% đáp viên được khảo sát tại Trung Quốc trả lời rằng họ sẽ ưu tiên hợp tác với nhà cung cấp sở hữu trang web đặt hàng có giao diện tương thích không chỉ trên máy tính bàn mà còn trên điện thoại và thiết bị máy tính bảng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần vận dụng cách tiếp cận toàn diện này vào thương mại điện tử nếu muốn thu hút khách hàng, đặc biệt là khách hàng từ Trung Quốc như đã nói. Tuy nhiên, việc sở hữu đội ngũ bán hàng khéo léo cũng quan trọng không kém, và hãy cố gắng đưa đội ngũ này vào quá trình giao dịch thương mại điện tử bằng nhiều cách, chẳng hạn như những tùy chọn chat trực tuyến tại mỗi giai đoạn trong suốt quá trình mua bán và khuyến khích chăm sóc khách hàng thường xuyên qua điện thoại.

Coi trọng dịch vụ hậu mãi

Người mua hàng công nghiệp tại Châu Á đặc biệt coi trọng tất cả các dịch vụ hậu mãi hơn người mua ở các khu vực khác, bao gồm các dịch vụ như trả lại hàng, dịch vụ lấy hàng cho các sản phẩm khó vận chuyển và cung cấp sẵn bao bì vận chuyển để trả lại hàng. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc đánh giá cao chế độ bảo hành và sửa chữa tại chỗ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đặc biệt từ người mua hàng Trung Quốc và Nhật Bản - điều mà có lẽ bắt nguồn từ vị thế cường quốc sản xuất mà châu Á đang chiếm giữ. Lấy ví dụ, nếu một bộ phận thiết bị máy móc nằm trong dây chuyền sản xuất của bạn gặp sự cố, thì việc này có thể được xem là một lỗi nhỏ nếu khả năng khắc phục sự cố nhanh chóng và bù đắp kịp thời bằng dịch vụ hậu mãi. Ngược lại, nếu bộ phận thiết bị hỏng phải đợi đặt hàng trực tuyến và gửi đến nơi, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu, hoặc thậm chí không thể hàn gắn mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng. Một lần nữa, điều này nhấn mạnh mức độ quan trọng mà người mua Châu Á dành cho các tương tác trực tiếp trong suốt quá trình giao dịch; nói cách khác, giao dịch chưa hẳn kết thúc ngay khi sản phẩm đã được chuyển đến người mua.

Thấu hiểu mối quan tâm của người mua hàng

Trong khi người mua tại hầu hết các thị trường trong khu vực rất cởi mở về việc tìm nguồn cung ứng quốc tế (ngoại trừ Nhật Bản nơi người mua thực hiện 90% tất cả các giao dịch mua sắm hàng hóa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp B2B trong nước), phần lớn giao dịch diễn ra ở Châu Á Thái Bình Dương vẫn chỉ gói gọn trong nước và khu vực. Hiểu rõ nguyên nhân của hiện tượng này có thể giúp các doanh nghiệp có ý định tăng cường giao dịch mua bán quốc tế trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng tìm ra được hướng đi cho mình. Nghiên cứu của chỉ ra rằng, người mua có nhiều mối lo lắng khi thực hiện giao dịch với nhà cung ứng nước ngoài, bao gồm: thời gian vận chuyển dài hơn, chậm trễ thông quan, các vấn đề trả lại hàng, không hiển thị quá trình vận chuyển, chất lượng không ổn định và các vấn đề về phương thức thanh toán. Qua đó, có thể thấy nhân tố vận chuyển đóng góp phần lớn vào các mối quan tâm. Tất cả vấn đề này có thể dễ dàng được giải quyết bởi một đối tác logistics dày dạn kinh nghiệm, bảo đảm thời gian vận chuyển ngắn hơn (thời gian vận chuyển trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương bằng với thời gian vận chuyển trong nước), cung cấp các dịch vụ hiển thị và cho phép người dùng theo dõi tình trạng gói hàng trực tuyến cũng như hợp lý hóa thủ tục thông quan cho đơn hàng. Rõ ràng doanh nghiệp không thể ngay lập tức tìm được khách hàng quốc tế cho mình nhưng việc thay đổi hướng tiếp cận vận chuyển hàng hóa có thể phần nào giúp nâng cao khả năng người mua ở các nước khác cân nhắc thiết lập giao dịch với doanh nghiệp.

Khía cạnh con người trong mô hình B2B

Những báo cáo về sự suy tàn của tương tác trực tiếp giữa người với người như một hệ lụy của cách mạng công nghệ nghe có vẻ khá cường điệu; thậm chí trong lĩnh vực đầy phức tạp như cung ứng công nghiệp, điều này lại càng không đúng chút nào. Thực chất, có thể do các giao dịch B2B quá đỗi phức tạp đến nỗi người mua tìm kiếm cơ hội giao tiếp đơn giản hơn và các quyền lợi bảo đảm chỉ có được khi làm việc trực tiếp với một “con người” khác. Điểm lưu ý duy nhất cho các doanh nghiệp mua bán công nghiệp đó là: các công cụ giải pháp mà doanh nghiệp lựa chọn phải thỏa mãn thế cân bằng giữa tiện lợi, sáng tạo của công nghệ tiên tiến và sự hiện diện của con người. Phần mềm, dù thông minh đến đâu, cũng khó lòng thay thế được sức ảnh hưởng và mối giao hảo trong quan hệ giữa người với người. Vì thế, các chủ doanh nghiệp, ngoài việc tiếp tục trau dồi công nghệ để cải thiện quá trình bán hàng và trải nghiệm khách hàng, không nên xem nhẹ tầm quan trọng của yếu tố con người. Thực hiện một vài điều chỉnh không đáng kể theo ba phạm trù kể trên có thể là yếu tố quyết định để thu hút khách hàng và, với tầm nhìn lâu dài hơn, giữ chân họ trong bối cảnh công nghệ có thể thay đổi đến chóng mặt trong vài năm sắp tới.

Russell Reed - Giám đốc điều hành UPS Việt Nam và Thái Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Sẽ chặn sàn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu không tuân thủ qui định của pháp luật Việt Nam

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương: Tuyệt đối không giao dịch với các sàn thương mại điện tử chưa đăng ký

Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng tuyệt đối không mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để tự bảo vệ quyền lợi ích.
Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Nông sản Gia Lai bùng nổ, sau 2 ngày livestream thu về 12,7 nghìn đơn hàng

Sau 2 ngày livestream tại chương trình “Tự hào hàng Việt” đã thu về 12,7 nghìn đơn hàng cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh Gia Lai.
Thấy gì đằng sau mức giá

Thấy gì đằng sau mức giá 'rẻ bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu?

Đằng sau mức giá rẻ 'bất ngờ' của sàn thương mại điện tử Temu là hàng loạt người bán hàng bị ép giá, cũng như vô số hàng hóa kém chất lượng, gây nguy hiểm...
Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Bị nghi ngờ chất lượng sản phẩm, Temu khó chiếm lĩnh thị trường dù hạ giá ‘sập sàn’

Dù hàng giá rẻ có thể thu hút sự chú ý nhưng các chuyên gia cho rằng, để thuyết phục khách hàng, Temu cần thời gian chứng minh chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Kiểm soát chặt nguồn gốc và chất lượng hàng hoá trên sàn thương mại điện tử Temu

Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law cho rằng, cần kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Temu.
Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ

Trước sức ép hàng giá rẻ từ Temu, doanh nghiệp Việt làm gì để giữ 'sân nhà'?

Trước "bão" hàng giá rẻ đến từ sàn Temu, ông Trần Văn Hiển cho rằng, doanh nghiệp trong nước phải nghiên cứu sản phẩm ngách, phát huy thế mạnh “tự thân”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động