“Cuộc chơi mới” của ngành du lịch đang được dẫn dắt bởi ai?

Ngành du lịch Việt Nam, từ chỗ làm ăn manh mún, sẽ khó lòng lột xác phát triển nếu như không có sự dẫn dắt của những doanh nghiệp “đầu tàu”, những nhà đầu tư chiến lược.    

Định hình thương hiệu và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam

Hãy bắt đầu từ lĩnh vực khách sạn. Năm bảy năm trước, du lịch Việt Nam chỉ hấp dẫn du khách với rừng vàng biển bạc, phong cảnh thiên nhiên hùng vỹ. Du khách quốc tế không biết đến Việt Nam với những khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp sánh ngang với những biệt thự nổi trên mặt biển ở Maldives hay những villa ẩn khuất trong rừng rậm ở Koh Samui, Thái Lan.

Năm 2014, lần đầu tiên Việt Nam nổi danh toàn cầu với Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới InterContinental Danang Sun Peninsula Resort. Ba năm liên tiếp sau đó, 2015, 2016, 2017, không có resort nào vượt qua được khu nghỉ dưỡng này, để soán ngôi vương. Kỷ lục đó khiến chính những người sáng lập nên Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards (WTA) kinh ngạc.

cuoc choi moi cua nganh du lich dang duoc dan dat boi ai
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort liên tiếp được trao tặng những giải thưởng quốc tế danh giá.

Tháng 12/2018, khách sạn này được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới 2018” ngay trong lần đầu tiên WTA đưa ra hạng mục giải thưởng này và coi đây là tiêu chuẩn mới cho mọi đẳng cấp nghỉ dưỡng.

Ông Graham Cooke, Chủ tịch WTA nói: “Nhu cầu và những tiêu chuẩn nghỉ dưỡng xa xỉ nhất đang đặt yếu tố xanh lên hàng đầu; xanh trong thiết kế hài hòa với môi trường tự nhiên, xanh trong từng hoạt động nghỉ dưỡng... Đó là lý do chúng tôi đặt vào hệ thống giải thưởng Khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường nhất thế giới và xem đây là giải thưởng quan trọng hơn tất cả những danh hiệu khác”.

“Hàng trăm tiêu chí đã được đặt ra để một khu nghỉ dưỡng có thể đạt được giải thưởng này. Thật tuyệt vời, một lần nữa, chúng tôi chứng kiến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lần lượt vượt qua các đối thủ trong từng vòng bình chọn vô cùng khắt khe bởi khách nghỉ và các chuyên gia du lịch khó tính nhất từ hơn 140 nước, để lập nên kỳ tích sau 4 năm liên tiếp giữ ngôi vị Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới (2014-2017)”, ông Graham Cooke không giấu nổi sự kinh ngạc.

Cùng với InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay do Sun Group đầu tư xây dựng ở Bãi Khem, Phú Quốc cũng đã được WTA vinh danh “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới” vào năm 2017.

cuoc choi moi cua nganh du lich dang duoc dan dat boi ai
Hotel De La Coupole – MGallery vừa được WLHA vinh danh "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới 2019"

Và vừa mới đây, thế giới lại tiếp tục vinh danh hàng loạt khách sạn, khu nghỉ dưỡng do Sun Group đầu tư. Trong đó, khách sạn 5 sao quốc tế mới Hotel De La Coupole – MGallery tại Sa Pa cùng lúc nhận nhiều danh hiệu, và nổi bật nhất là giải thưởng "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới 2019" do World Luxury Hotel Awards (WLHA) trao tặng. InterContinental Danang Sun Peninsula Resort; JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay và Premier Village Phu Quoc Resort cũng giành được hàng loạt giải thưởng lớn khác tại lễ trao giải World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á – châu Đại Dương 2019 vừa diễn ra tại Phú Quốc hôm 12/10 vừa qua.

Nhìn lại hạ tầng lưu trú của du lịch Việt Nam, từ chỗ chỉ có vài chục khách sạn 5 sao hơn 10 năm trước, đến nay, Việt Nam đã có gần 150 cơ sở lưu trú sang trọng gắn biển 5 sao, phần lớn thuộc sở hữu của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, Vingroup, FLC... Từ chỗ không có một khu vui chơi giải trí xứng tầm quốc tế nào để gia tăng sức hút cho các điểm đến, giờ đây, nhiều vùng đất đã trở thành thỏi nam châm hút khách, với những khu vui chơi siêu “khủng” như Sun World Ba Na Hills, Sun World Halong Complex, Sun World Danang Wonders… tầm cỡ, quy mô của Sun Group, hay những khu vui chơi giải trí Vinpearl hiện đại của Vingroup.

cuoc choi moi cua nganh du lich dang duoc dan dat boi ai
Cầu Vàng nổi tiếng thế giới tại Sun World Ba Na Hills của Sun Group

Ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phải khẳng định rằng: “Những dự án này góp phần làm tăng cơ sở vật chất, cơ sở lưu trú của du lịch Việt Nam, tạo ra những sản phẩm du lịch mới đẳng cấp và góp phần khẳng định thương hiệu không chỉ của doanh nghiệp mà còn của ngành du lịch Việt Nam nói chung”.

Với riêng nhà đầu tư Sun Group, ông Tuấn nhận định: “Sun Group là nhà đầu tư chiến lược chuyên đầu tư các dự án lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí lớn, có quy mô và chất lượng cao, tạo sự khác biệt. Họ làm các dự án với tầm nhìn rất dài và thực sự có tính chiến lược. Điều đó cũng khẳng định đây là nhà đầu tư quan trọng và có đóng góp hàng đầu cho du lịch Việt Nam”.

Tạo động lực phát triển cho nhiều ngành khác

Không chỉ phát triển ngành du lịch mà việc các tập đoàn lớn, các nhà đầu tư chiến lược rót vốn tạo nên những sản phẩm mang tính chất động lực, nổi trội, đẳng cấp quốc tế còn tác động lan toả, kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế xã hội.

cuoc choi moi cua nganh du lich dang duoc dan dat boi ai
Việc Sun Group đầu tư vào hạ tầng giao thông cũng góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế (Ảnh: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long)

Câu chuyện ở Quảng Ninh là một ví dụ. Theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, kể từ khi Sun World Halong Complex của Sun Group được đầu tư tại Bãi Cháy, không những tạo ra sự sôi động ở khu vực mà còn có tác động lan tỏa, làm tăng công suất của tất cả các khách sạn trong khu vực, giá phòng cũng tăng lên, kích thích sản xuất và lưu thông hàng hóa. Các nhà hàng, cửa hàng mua bán, ăn uống của cộng đồng dân cư, từ người lái xe ôm đến người bán hàng rong… đều được hưởng lợi từ tác động đó.

Tập đoàn Sun Group cũng đang góp phần tạo nên những động lực mới mạnh mẽ hơn, để đưa Quảng Ninh tiến gần hơn đến cái đích trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, bằng cách đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng du lịch, trong đó nổi bật nhất là Sân bay quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng Hành khách quốc tế Hạ Long và tới đây nữa là cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Thay đổi những vùng đất nghèo khó, tạo thêm nhiều công ăn việc làm, thay đổi những số phận, những mảnh đời thiếu thốn, kích thích những ngành nghề khác cùng phát triển, đưa du lịch Việt tiến ra thế giới, đó mới là đích đến, là giá trị cao nhất mà các Tập đoàn đầu tư chiến lược trong ngành du lịch như Sun Group đang hướng tới. Nó cũng thể hiện sứ mệnh tiên phong của các tập đoàn kinh tế lớn trong việc khơi thông điểm nghẽn, mở đường phát triển cho kinh tế nước nhà.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada thăm và làm việc với EVNHCMC

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Thương mại Quốc tế và Xuất khẩu Canada Mary Ng thăm và làm việc với Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh.
Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Sk Ecoplant Hàn Quốc bắt tay BCG energy đầu tư năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, Công ty SK Ecoplant (thuộc SK Group – Chaebol) và BCG Energy đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển hơn 700 MW năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024

Đội tuyển của Trường Đinh Thiện Lý xuất sắc giành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024.
PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG bắt đầu cung cấp LNG tới khách hàng

PV GAS CNG - đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), đã chính thức cung cấp LNG tới khách hàng từ Khu công nghiệp Thuận Đạo - Long An.
Giá trị của truyền thông hiệu quả

Giá trị của truyền thông hiệu quả

Truyền thông không chỉ giúp nâng cao giá trị thương hiệu và lan tỏa quảng bá sản phẩm mà còn đem đến nhiều giá trị cho hoạt động của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Trao niềm tin – Gửi yêu thương đến các điểm trường khó khăn vùng cao Thanh Hóa

Vừa qua, Hội Tài chính Kế toán Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã phối hợp với PC Thanh Hóa tổ chức chuyến thiện nguyện tại huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.
Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Vinhomes Ocean Park 2 - Khu đô thị đầu tiên có Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tập đoàn Vingroup ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.
Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Nhận diện thách thức cản trở doanh nghiệp thực hành ESG

Thực hành ESG sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu về tính bền vững và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, vững vàng làm chủ tương lai.
Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Thị trường bất động sản "chuyển trạng thái 180 độ” khi thành phố đảo Hoàng Gia ra mắt

Áp dụng chính sách đột phá, trên nền tảng bán hàng mới cộng hưởng lợi thế vị trí, tiện ích, thành phố đảo Hoàng Gia đang kỳ vọng về những giao dịch chưa từng có
Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Thanh niên Vedan có nhiều hoạt động sôi nổi nhân ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công ty Vedan Việt Nam phối hợp cùng với Huyện đoàn Long Thành tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi dành cho các đoàn viên, thanh niên.
Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Cư dân Ocean City: Tinh hoa ẩm thực toàn cầu chỉ trong “vài bước chân”

Ocean City quy tụ vài trăm thương hiệu F&B đình đám cả trong và ngoài nước tạo nên “thiên đường ẩm thực” hấp dẫn bậc nhất phía Đông Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh: UBND quận Bình Tân tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2023

TP. Hồ Chí Minh trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 2 tập thể và 1 cá nhân có thành tích xuất sắc thuộc quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh.
Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Pepsi công bố bộ nhận diện thương hiệu mới tại Việt Nam

Vừa qua, Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu  Nơi làm việc xuất sắc

Amway Việt Nam đạt chứng nhận toàn cầu Nơi làm việc xuất sắc

Chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” là sự công nhận dành cho công ty tạo ra trải nghiệm xuất sắc cho nhân viên đã được cấp cho các công ty tại hơn 60 quốc gia.
Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Tỉnh Quảng Trị: Gần 900 tác phẩm dự thi Học sinh sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Gần 900 tác phẩm của các em học sinh tại tỉnh Quảng Trị tham gia cuộc thi “Học sinh với kiến thức sử dụng điện An toàn - Tiết kiệm - Hiệu quả” .
PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

PC Quảng Trị: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024

Tuổi trẻ PC Quảng Trị hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024 bằng nhiều hoạt động ý nghĩa với việc xây dựng công trình “Ánh sáng đường quê” tại thôn Hà Trung.
PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế: Bàn phương án cung ứng điện với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn

PC Thừa Thiên Huế đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn nhằm đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2024.
An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer kỷ niệm 20 năm thành lập: 20 năm hành trình của niềm tin

An Phát Computer vinh dự kỷ niệm 20 năm thành lập, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ uy tín, cam kết không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) bước đột phá mới trong năm 2024

Ngày 23 tháng 03 vừa qua, Tập đoàn Nhựa Bình Thuận(BPG) hoàn tất sáp nhập toàn bộ mảng phụ trợ công nghiệp – pallet nhựa của Công ty Cổ phần Đại Đồng Tiến.
T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

T&T Group tiếp tục ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo

Hưởng ứng ngày Công tác xã hội Việt Nam lần thứ 8, Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Hà Nội 2 tỷ đồng.
Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Bí kíp vàng của hàng triệu nông dân trong thời đại số

Chuyển đổi số là xu thế được toàn cầu quan tâm, hưởng ứng. Chuyển đổi số kịp thời trong nông nghiệp sẽ mang đến nhiều cơ hội cho hàng triệu nhà nông Việt Nam.
Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc đến thăm và làm việc tại HABECO

Bộ trưởng Nông nghiệp Cộng hoà Séc cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại trụ sở chính Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội.
Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Đơn vị thiết kế khách sạn Nikko Hà Nội chính thức có mặt tại Việt Nam

Công ty TNHH Nikken Sekkei Việt Nam được thành lập tại TP.Hồ Chí Minh với lễ khai trương bằng nghi thức đập rượu truyền thống của người Nhật Bản tại khách sạn
AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia chính thức khai trương ba đường bay nội địa mới

AirAsia Campuchia (mã chuyến bay KT) đã chính thức khai trương và mở bán vé các đường bay nội địa mới tới ba điểm đến: Phnom Penh, Siem Reap và Sihanoukville.
JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan chia cổ tức bằng cổ phiếu ưu đãi

JPMorgan công bố cổ tức cho loạt cổ phiếu ưu đãi đang lưu hành. Cổ phiếu hiện có xếp hạng đồng thuận là "mua vừa phải" và giá mục tiêu trung bình là 180,53 USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động