Hướng đến một tương lai bền vững, không khói thuốc |
PMI đã phát động chiến dịch “Đã đến lúc nói không với khói thuốc lá” (It’s Time to Unsmoke). Vậy, mục tiêu của PMI thông qua chiến dịch này là gì?
Đây là lời kêu gọi hành động cho tất cả những ai có thể thúc đẩy sự thay đổi tích cực về thuốc lá và nicotine, tận dụng được sáng tạo, khoa học và công nghệ - kết hợp với các biện pháp hiện hữu nhằm ngăn chặn người hút mới cũng như khuyến khích cai thuốc lá.
Chúng tôi muốn tạo ra tiền đề cho các cuộc đối thoại về cách giúp hàng tỉ người hút thuốc, trong đó có 17 triệu người Việt Nam, chuyển sang các sản phẩm thay thế tốt hơn nếu họ không thực hiện được lựa chọn tốt nhất là bỏ được đồng thời thuốc lá và nicotine. Chúng tôi đang thực hiện phần việc của mình, bằng cách nhanh chóng phát triển và thương mại hóa các sản phẩm thay thế giảm thiểu rủi ro so với thuốc lá điếu và ủng hộ sự thay đổi tích cực.
Nhưng chúng tôi không thể đơn phương đạt được sự thay đổi đó. Chính phủ, trường học, chuyên gia y tế, các tổ chức phi chính phủ… đều phải cùng vào cuộc.
Ông Jacek Olczak - Giám đốc Vận hành Tập đoàn PMI |
PMI quyết định gắn với Ngày Thế giới Không Thuốc lá phải chăng là một cách để quảng bá các sản phẩm thuốc lá hun nóng như IQOS vừa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép bán?
- Không. Đây không phải về một sản phẩm mà về một vấn đề lớn hơn và là cơ hội để giải quyết nó.
Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh và thúc đẩy sự thay đổi tích cực. Công nghệ, khoa học và sáng tạo cho phép người tiếp tục hút thuốc tiếp cận với các sản phẩm thay thế ít tác hại hơn. Sẽ là vô trách nhiệm nếu không hành động. Chúng tôi đã cam kết chuyển đổi hoạt động kinh doanh và tận dụng tiềm năng sáng tạo để thay đổi cộng đồng. Và chúng tôi đang nỗ lực để thực hiện cam kết của mình.
Chúng tôi thấy một tương lai tốt hơn cho 1,1 tỉ người hút thuốc trưởng thành trên thế giới. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Điều tốt nhất mà bất kỳ người hút thuốc nào cũng có thể làm là bỏ sử dụng thuốc lá và nicotine hoàn toàn. Nếu họ không bỏ thuốc lá, họ nên lựa chọn các sản phẩm thay thế không khói tốt hơn so với thuốc lá điếu.
Theo ông, những sản phẩm thay thế thuốc lá tốt hơn nói chung có thể được sử dụng như một chiến lược y tế công cộng bên cạnh việc ngăn chặn và cai thuốc lá?
- Tôi có thể trích dẫn 2 trường hợp ở Anh và Nhật Bản làm ví dụ.
Vào tháng 8 năm 2018, báo cáo của Quốc hội Anh cho biết, có 2,9 triệu người Anh đang sử dụng thuốc lá điện tử để nỗ lực cai thuốc lá và “hàng chục ngàn người” đã bỏ thuốc thành công mỗi năm nhờ hút thuốc lá điện tử. Báo cáo kêu gọi chính phủ và cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe hợp tác với ngành công nghiệp thuốc lá để tìm phương thức hợp lý hóa quy trình cấp phép y tế cho thuốc lá điện tử để được kê toa trong dịch vụ y tế quốc gia.
Năm 2018, các sản phẩm không khói chiếm hơn 20% thị phần ngành thuốc lá tại Nhật Bản, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Sự tăng trưởng phi thường này chưa bao giờ có trong ngành thuốc lá, kết quả là số lượng thuốc lá điếu bán ra tại Nhật Bản đã đi xuống mức kỷ lục, giảm 16%. Không có biện pháp nào về các quy định pháp luật đạt được sự thay đổi tích cực chưa từng có như thế này.
Trên khắp thế giới, đã có hơn 7,3 triệu người bỏ thuốc lá điếu và hoàn toàn chuyển sang IQOS, sản phẩm thay thế không khói hàng đầu của chúng tôi được hỗ trợ bởi khoa học, công nghệ và sáng tạo. Nếu các cơ quan quản lý khuyến khích thay đổi, các sản phẩm thay thế như IQOS, vốn được khoa học chứng minh là giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe của người tiêu dùng, sẽ có thể thay thế thuốc lá điếu, mang lại lợi ích rõ ràng cho sức khỏe cộng đồng.
Xin cảm ơn ông!
Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có 1,1 tỉ người hút thuốc trưởng thành trên toàn thế giới. Tất cả các quốc gia đều đang nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu vì một thế giới không thuốc lá. Nhưng khả năng này rất khó thành hiện thực bất chấp các nỗ lực khuyến khích bỏ hoặc giảm thuốc. |