Cụm liên kết du lịch Đồng bằng sông Cửu Long: Định hình cách làm mới

Để phát huy lợi thế, nét đặc trưng về du lịch của mỗi địa phương cũng như cả vùng, các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã hình thành cụm liên kết phát triển, mang lại những chuyển biến và bứt phá mới.    

Với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan đặc sắc, hấp dẫn được hình thành trên điều kiện tự nhiên về sinh thái, sông nước, đồi núi, biển đảo; cùng với đó là sở hữu nền văn hóa vùng miền độc đáo… ĐBSCL có rất nhiều dư địa để phát triển du lịch. Tuy nhiên, thực tế, tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến với ĐBSCL vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do các sản phẩm trong vùng chưa tạo được khác biệt, đi một tỉnh là biết cả vùng.

cum lien ket du lich dong bang song cuu long dinh hinh cach lam moi

Khách du lịch đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long tăng trưởng mạnh

Trăn trở trước thực trạng phát triển của du lịch, thời gian qua, các địa phương trong khu vực đã quyết tâm xây dựng và triển khai nhiều giải pháp để tìm hướng đi mới. Đặc biệt, các tỉnh đã chủ động bắt tay liên kết vùng, liên kết tỉnh để khai thác thế mạnh riêng có của nhau. Trong đó, việc hình thành cụm hợp tác, liên kết đã mang lại những hiệu quả nhất định. Chỉ sau một thời gian bắt tay hình thành Cụm hợp tác, liên kết phát triển du lịch phía Tây (Cụm), các tỉnh, thành phố gồm: Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang đã tập trung triển khai nhiều giải pháp mới, đồng bộ; tạo mối quan hệ chặt chẽ, hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước cũng như công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Mặt khác, chương trình hợp tác giữa các tỉnh, thành trong Cụm rất thiết thực, đi vào chiều sâu và phù hợp với tình hình phát triển du lịch của mỗi địa phương. Bên cạnh đó, từng địa phương đã tranh thủ huy động mọi nguồn lực tập trung phát triển du lịch. Nhất là việc xây dựng quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng, liên kết hợp tác, định hướng xây dựng sản phẩm du lịch, xây dựng các khu, điểm du lịch tại địa phương; triển khai và củng cố xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của mỗi địa phương, phát huy tối đa các nguồn lực để đẩy mạnh phát triển.

Nhờ đó, chỉ riêng 7 tháng năm 2019, tổng lượt khách du lịch đến các địa phương trong Cụm đạt khoảng 19,79 triệu lượt khách, tăng 9,1% so cùng kỳ năm 2018, chiếm 74,84% tổng lượt khách du lịch đến ĐBSCL. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 781 nghìn lượt, tăng 21% so với cùng kỳ. Doanh thu đạt trên 13,553 tỷ đồng, tăng 27,9% so với cùng kỳ, chiếm 82,02% trong tổng doanh thu du lịch vùng ĐBSCL.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu, Cụm trưởng Cụm liên kết phát triển du lịch phía Tây - chia sẻ, quá trình hợp tác, liên kết các địa phương đã nỗ lực phát triển nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, lan tỏa được vẻ đẹp của từng địa phương tới thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn đó những khó khăn, như: Các địa phương trong Cụm chủ yếu chú trọng đến quảng bá, xúc tiến, còn các hoạt động quản lý du lịch chưa tăng cường kết nối với nhau. Việc hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ du lịch chưa có sự tham gia hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp địa phương…

Để phát huy hiệu quả liên kết, theo đề xuất từ Cụm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần hỗ trợ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư về du lịch tại vùng ĐBSCL cũng như các tỉnh trong Cụm liên kết; quan tâm đến công tác lập quy hoạch du lịch ĐBSCL trong tổng thể quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, chú trọng đến lập quy hoạch các khu du lịch quốc gia. Tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố thường xuyên tham gia hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đối với Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, cần phát huy hơn nữa vai trò "cầu nối" liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh vùng nói chung và các tỉnh, thành phố nói riêng.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần có cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển du lịch vùng ĐBSCL; đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước để góp phần thúc đẩy du lịch của vùng ngày càng phát triển…
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động