Cục Hàng không: Quyết tâm hạn chế huỷ, chậm chuyến bay

Nhằm tìm giải pháp hạn chế chuyên bay bị chậm, hủy, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan bàn cách tháo gỡ.
Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines Cục Hàng không nói gì về đề xuất tăng giá trần vé máy bay? Cục Hàng không Việt Nam đang kiểm tra vụ thiếu nữ quay video tại sân bay Phú Quốc

Ách tắc các chuyến bay nội địa

Tại cuộc họp vào ngày 13/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định: Hàng không, đặc biệt thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo. Khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 thậm chí tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Sự tăng trưởng này trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự sau dịch Covid-19 thiết có nhiều khó khăn là nguyên nhân dẫn đến số lượng chuyến bay chậm huỷ cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, nhanh nhất tháng 7/2024 nhà ga T3 mới hoàn thành, và phải quý 2, 3/2025 thì sân bay Long Thành mới có thể đưa vào khai thác”, ông Thắng chia sẻ.

Trong bối cảnh như vậy, ngành hàng không phải tìm các giải pháp, cách làm mới, đẩy nhanh áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng này, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Ngay trong đầu tuần này lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã trực tiếp đi kiểm tra Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) Nội Bài, đánh giá thực trạng và nghe báo cáo giải pháp.

Cục Hàng không: Quyết tâm hạn chế huỷ, chậm chuyến bay
Sân bay Nội Bài thường xuyên đông đúc trong những tháng gần đây, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến

Cục Hàng không cho biết, trước đó Cục cũng đã thiết lập nhiều đoàn kiểm tra về tình hình chậm huỷ chuyến bay do các Phó Cục trưởng dẫn đầu.

Ông Đinh Việt Thắng cũng khẳng định: Hiện ngành hàng không còn có rất nhiều việc phải làm từ nhà ga, sân đỗ, cho đến điều hành chuyến bay… quan trọng là phải dám làm và có sự quyết tâm.

Để minh chứng cho điều vừa nói, ông Thắng đã dẫn ví dụ việc vẫn đang áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay là 5 dặm, việc này là “rất lãng phí tài nguyên”. Những bất cập liên quan đến sắp xếp vị trí đỗ tàu bay, thời gian chiếm dụng đường băng… cũng được ông Thắng đề cập đến.

Trong chuyến khảo sát tình hình khai thác sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn khẳng định tình hình chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất trong tháng 6 khá nghiêm trọng.

Ông Tấn cho biết: "Ngoài yếu tố về hạ tầng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay. Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15 - 20 phút”.

Ông Hồ Minh Tấn cũng nhắc đến bất cập trong phương thức cấp huấn lệnh đường dài. Có hãng xin trước 30, có hãng lại 20 phút… Thời gian chiếm dụng đường băng của phi công cũng là vấn đề cần quy định, kiểm soát. Việc chưa có quy định về thời gian chiếm dụng đường băng cũng là một yếu tố có thể gây chậm trễ.

Trong khi Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay: Tình trạng chậm chuyến tại Tân Sơn Nhất thời gian qua có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân do thời tiết xấu.

Còn theo ông Nguyễn Quý Đôn - Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam chia sẻ: Nhiều máy bay lăn lên đường băng mãi mới chạy đà. Phải khống chế thời gian chiếm dụng đường băng. Mỗi chuyến tiết kiệm vài giây thì slot điều hành cũng tăng đáng kể.

Ông Bùi Thanh Hà - Trưởng ban không lưu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: “Tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong lần khảo sát mới đây, một tàu bay B777-300 (loại tàu bay rất lớn) của Singapore hạ cánh, phi công chỉ có 60 giây là thoát li khỏi đường cất hạ cánh. Trong khi các phi công của ta đều phải cần đến gần 70 giây. Hay như với tàu bay cất cánh, kiểm soát lưu không lưu tận dụng từng giây từng phút để cấp huấn lệnh nhưng sau khi cấp huấn lệnh xong, 10 - 15 giây xong mới thấy tàu bay khởi hành. Rõ ràng là phi công của ta chưa có ý thức về việc tiết kiệm thời gian này….”.

“Tuyệt đối không bàn lùi, khó khăn là để vượt qua”

Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng đã thể hiện sự quyết tâm nhằm giảm các chuyến bay nội địa chậm, hủy chuyến: Tuyệt đối không bàn lùi, khó khăn là để vượt qua, ngay lập tức cần phải xốc lại, phải thay đổi để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân

Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không đưa ra chỉ đạo đối với 3 đơn vị: quản lý sân đỗ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam VATM cần chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng đưa ra con số hết sức cụ thể với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh. Với hai sân bay lớn là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát li. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Với phương thức cất hạ, ông Đinh Việt Thắng nghiên cứu sớm quyết định rút phân cách tối thiểu tàu bay tại Nội Bài xuống còn 3 dặm.

“Sau cuộc họp này, các đơn vị, các bộ phận cần đưa ra những giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt trong phạm vi trách nhiệm của mình, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt, cùng nhau nâng chất lượng dịch vụ”, ông Đinh Việt Thắng yêu cầu.

Nhằm khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối slot chặt chẽ, từ việc giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không… đặc biệt tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cơ quan này cũng có trách nhiệm tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý. Đồng thời, phải công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định, cũng như tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm.

Tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời, thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan.

Nguyễn Duyên - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết ngày 11/8: Mưa hầu hết trên cả nước, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

Thời tiết ngày 11/8: Mưa hầu hết trên cả nước, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, ở khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa hôm nay (11/8) có mưa to đến rất to, nguy cơ ngập lụt nhiều nơi.
Bài 5: Quy hoạch Hồ Tây nhìn từ bài học tháp Eiffel và tầm nhìn cho tương lai

Bài 5: Quy hoạch Hồ Tây nhìn từ bài học tháp Eiffel và tầm nhìn cho tương lai

Quy hoạch Hồ Tây thế nào cho xứng tầm với tầm vóc và vị thế của thủ đô Hà Nội đang là chủ đề được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, văn nghệ sĩ quan tâm.
Bài 4: Xót xa viên ngọc Tây Hồ đang bị “băm nát”

Bài 4: Xót xa viên ngọc Tây Hồ đang bị “băm nát”

Không gian Hồ Tây với bao trầm tích văn hóa, nơi được mệnh danh là “viên ngọc của thủ đô” ngàn năm văn hiến, song hiện đang bị "xâm lấn" vô tội vạ.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, tạo động lực cho công nghiệp nông thôn phát triển

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh hoạt động khuyến công, tạo động lực cho công nghiệp nông thôn phát triển

Chủ tịch UBND Thừa Thiên Huế vừa ban hành công văn tăng cường hoạt động khuyến công trên địa bàn, tạo đông lực cho công nghiệp nông thôn phát triển.
Bài 3: Hai phó giáo sư kinh tế và văn hoá khuyến nghị những gì về quy hoạch Hồ Tây?

Bài 3: Hai phó giáo sư kinh tế và văn hoá khuyến nghị những gì về quy hoạch Hồ Tây?

Dư luận đang rất quan tâm tới việc "bức tranh" quy hoạch Hồ Tây sẽ ra sao để khẳng định “vai vế” thủ đô Hà Nội trong sự phát triển của quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường lao động Bình Thuận khởi sắc, nhiều cơ hội việc làm cho người dân

Thị trường lao động Bình Thuận khởi sắc, nhiều cơ hội việc làm cho người dân

Cơ hội việc làm cho người lao động Bình Thuận và các tỉnh kế cận đang rộng mở bởi hàng loạt doanh nghiệp liên tiếp đưa ra các giải pháp tìm kiếm nguồn nhân lực.
Tập đoàn Novaland ủng hộ quỹ  “Vì biển, đảo, quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Tập đoàn Novaland ủng hộ quỹ “Vì biển, đảo, quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”

Tập đoàn Novaland đã trao tặng 500 triệu đồng vào Quỹ “Vì biển, đảo, quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh phát động.
Thanh tra công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non 2022

Thanh tra công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản hướng dẫn thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm học 2022.
Những nguy cơ dễ gây cháy nổ từ việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã

Những nguy cơ dễ gây cháy nổ từ việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã

Để tránh gây cháy nổ, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân, việc thắp hương thờ cúng và đốt vàng mã cần phải được tuân thủ theo đúng quy định.
Sớm xin ý kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Sớm xin ý kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Dự kiến tháng 9/2022, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư.
Cận kề ngày Rằm tháng 7, “thủ phủ” vàng mã khu phố cổ Hà Nội vẫn ảm đạm

Cận kề ngày Rằm tháng 7, “thủ phủ” vàng mã khu phố cổ Hà Nội vẫn ảm đạm

Sát ngày Rằm tháng 7 nhưng tại những tuyến phố cổ nơi được coi là “thủ phủ” đồ âm phủ, đồ thờ cúng như phố Hàng Mã, Hàng Lược vẫn vắng vẻ, thưa thớt người mua.
Bão số 2 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương chủ động cấm biển

Bão số 2 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương chủ động cấm biển

Bão số 2 đang hướng vào vịnh Bắc bộ, chiều tối nay (10/8) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Đông Bắc bộ. Để đảm bảo an toàn, địa phương cần chủ động cấm biển.
Bộ Giao thông vận tải đặc biệt siết vận chuyển thép cuộn

Bộ Giao thông vận tải đặc biệt siết vận chuyển thép cuộn

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai giải pháp đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ.
Bắt buộc dán thẻ thu phí không dừng khi đăng kiểm xe

Bắt buộc dán thẻ thu phí không dừng khi đăng kiểm xe

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tăng cường dán thẻ định danh để tham gia dịch vụ thu phí không dừng.
Hà Nội: Cháy lớn tại tòa nhà văn phòng 109 Trường Chinh

Hà Nội: Cháy lớn tại tòa nhà văn phòng 109 Trường Chinh

Khoảng 7h ngày 10/8, tại địa chỉ 109 đường Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội đã xảy ra một vụ cháy lớn tại tầng 5 tòa nhà văn phòng của Công ty Hồng Hà.
Bão số 2 đang di chuyển nhanh về đất liền nước ta

Bão số 2 đang di chuyển nhanh về đất liền nước ta

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhiều khả năng bão số 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền của các tỉnh khu vực Đông Bắc nước ta.
Thanh Hóa: Xuất hiện hàng tấn vỏ ngao chết trôi dạt vào bờ biển

Thanh Hóa: Xuất hiện hàng tấn vỏ ngao chết trôi dạt vào bờ biển

Xuất hiện hàng tấn vỏ ngao chết trôi dạt vào bờ biển thị xã Nghi Sơn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đang xác minh, làm rõ nguyên nhân.
Hà Nội: Hơn 2.000 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Hơn 2.000 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy

Hơn 2.000 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy thì chỉ có 212 cơ sở khắc phục được vi phạm trong 5 năm qua vừa được UBND TP. Hà Nội công bố.
Bài 2: Đừng bỏ lỡ cơ hội vàng để "đánh thức" không gian Hồ Tây

Bài 2: Đừng bỏ lỡ cơ hội vàng để "đánh thức" không gian Hồ Tây

Hà Nội luôn đặt nhiều kỳ vọng vào việc đánh thức không gian Hồ Tây nhưng “giấc mơ” ấy khó hành hiện thực nếu thiếu sự quyết liệt đột phá từ quy hoạch hôm nay.
Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 2

Áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành cơn bão số 2

Chiều ngày 9/8, vị trí tâm bão số 2 có tên quốc tế Mulan ở khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa; cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 300 km về phía Đông Nam
Chủ tịch nước gửi thư khen lực lượng cứu hộ 23 du khách mắc kẹt ở suối

Chủ tịch nước gửi thư khen lực lượng cứu hộ 23 du khách mắc kẹt ở suối

Chủ tịch nước gửi Thư khen Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Nam vì đã cứu nạn thành công nhóm thầy trò mắc kẹt ở suối.
Đấu thầu tập trung: Giá thuốc liệu có giảm?

Đấu thầu tập trung: Giá thuốc liệu có giảm?

Giá thuốc 3 gói vừa trúng thầu tập trung quốc gia đều giảm so với năm trước, với tỷ lệ giảm giá trung bình 17,25% (tương đương 1.337 tỷ đồng).
Hơn 67 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp đã được cấp

Hơn 67 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp đã được cấp

Tính đến ngày 5/8/2022, Bộ Công an đã cấp được 67.910.130 thẻ căn cước công dân gắn chíp.
PTC 3 sẵn sàng di dời các cột điện phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam

PTC 3 sẵn sàng di dời các cột điện phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam

Lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để di dời cột điện cao thế 220-500kV phục vụ thi công cao tốc
Vụ ngộ độc rượu 2 người tử vong: Chủ quán phải chịu trách nhiệm?

Vụ ngộ độc rượu 2 người tử vong: Chủ quán phải chịu trách nhiệm?

Mặc dù không mua bán, nhưng rượu là do quán cung cấp và uống tại quán nên khi xảy ra ngộ độc rượu chủ quán vẫn là người phải chịu trách nhiệm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động