Cục Hàng không: Quyết tâm hạn chế huỷ, chậm chuyến bay

Nhằm tìm giải pháp hạn chế chuyên bay bị chậm, hủy, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan bàn cách tháo gỡ.
Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines Cục Hàng không nói gì về đề xuất tăng giá trần vé máy bay? Cục Hàng không Việt Nam đang kiểm tra vụ thiếu nữ quay video tại sân bay Phú Quốc

Ách tắc các chuyến bay nội địa

Tại cuộc họp vào ngày 13/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định: Hàng không, đặc biệt thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo. Khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 thậm chí tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Sự tăng trưởng này trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự sau dịch Covid-19 thiết có nhiều khó khăn là nguyên nhân dẫn đến số lượng chuyến bay chậm huỷ cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, nhanh nhất tháng 7/2024 nhà ga T3 mới hoàn thành, và phải quý 2, 3/2025 thì sân bay Long Thành mới có thể đưa vào khai thác”, ông Thắng chia sẻ.

Trong bối cảnh như vậy, ngành hàng không phải tìm các giải pháp, cách làm mới, đẩy nhanh áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng này, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Ngay trong đầu tuần này lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã trực tiếp đi kiểm tra Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) Nội Bài, đánh giá thực trạng và nghe báo cáo giải pháp.

Cục Hàng không: Quyết tâm hạn chế huỷ, chậm chuyến bay
Sân bay Nội Bài thường xuyên đông đúc trong những tháng gần đây, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến

Cục Hàng không cho biết, trước đó Cục cũng đã thiết lập nhiều đoàn kiểm tra về tình hình chậm huỷ chuyến bay do các Phó Cục trưởng dẫn đầu.

Ông Đinh Việt Thắng cũng khẳng định: Hiện ngành hàng không còn có rất nhiều việc phải làm từ nhà ga, sân đỗ, cho đến điều hành chuyến bay… quan trọng là phải dám làm và có sự quyết tâm.

Để minh chứng cho điều vừa nói, ông Thắng đã dẫn ví dụ việc vẫn đang áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay là 5 dặm, việc này là “rất lãng phí tài nguyên”. Những bất cập liên quan đến sắp xếp vị trí đỗ tàu bay, thời gian chiếm dụng đường băng… cũng được ông Thắng đề cập đến.

Trong chuyến khảo sát tình hình khai thác sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn khẳng định tình hình chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất trong tháng 6 khá nghiêm trọng.

Ông Tấn cho biết: "Ngoài yếu tố về hạ tầng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay. Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15 - 20 phút”.

Ông Hồ Minh Tấn cũng nhắc đến bất cập trong phương thức cấp huấn lệnh đường dài. Có hãng xin trước 30, có hãng lại 20 phút… Thời gian chiếm dụng đường băng của phi công cũng là vấn đề cần quy định, kiểm soát. Việc chưa có quy định về thời gian chiếm dụng đường băng cũng là một yếu tố có thể gây chậm trễ.

Trong khi Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay: Tình trạng chậm chuyến tại Tân Sơn Nhất thời gian qua có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân do thời tiết xấu.

Còn theo ông Nguyễn Quý Đôn - Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam chia sẻ: Nhiều máy bay lăn lên đường băng mãi mới chạy đà. Phải khống chế thời gian chiếm dụng đường băng. Mỗi chuyến tiết kiệm vài giây thì slot điều hành cũng tăng đáng kể.

Ông Bùi Thanh Hà - Trưởng ban không lưu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: “Tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong lần khảo sát mới đây, một tàu bay B777-300 (loại tàu bay rất lớn) của Singapore hạ cánh, phi công chỉ có 60 giây là thoát li khỏi đường cất hạ cánh. Trong khi các phi công của ta đều phải cần đến gần 70 giây. Hay như với tàu bay cất cánh, kiểm soát lưu không lưu tận dụng từng giây từng phút để cấp huấn lệnh nhưng sau khi cấp huấn lệnh xong, 10 - 15 giây xong mới thấy tàu bay khởi hành. Rõ ràng là phi công của ta chưa có ý thức về việc tiết kiệm thời gian này….”.

“Tuyệt đối không bàn lùi, khó khăn là để vượt qua”

Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng đã thể hiện sự quyết tâm nhằm giảm các chuyến bay nội địa chậm, hủy chuyến: Tuyệt đối không bàn lùi, khó khăn là để vượt qua, ngay lập tức cần phải xốc lại, phải thay đổi để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân

Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không đưa ra chỉ đạo đối với 3 đơn vị: quản lý sân đỗ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam VATM cần chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng đưa ra con số hết sức cụ thể với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh. Với hai sân bay lớn là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát li. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Với phương thức cất hạ, ông Đinh Việt Thắng nghiên cứu sớm quyết định rút phân cách tối thiểu tàu bay tại Nội Bài xuống còn 3 dặm.

“Sau cuộc họp này, các đơn vị, các bộ phận cần đưa ra những giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt trong phạm vi trách nhiệm của mình, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt, cùng nhau nâng chất lượng dịch vụ”, ông Đinh Việt Thắng yêu cầu.

Nhằm khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối slot chặt chẽ, từ việc giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không… đặc biệt tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cơ quan này cũng có trách nhiệm tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý. Đồng thời, phải công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định, cũng như tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm.

Tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời, thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan.

Nguyễn Duyên - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh xúc động đón nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, khẳng định vinh dự càng cao, trách nhiệm càng lớn với sự nghiệp phát triển Thủ đô.
Nhà thầu thi công cao tốc chậm, Bộ Xây dựng yêu cầu chuyển việc cho đơn vị khác

Nhà thầu thi công cao tốc chậm, Bộ Xây dựng yêu cầu chuyển việc cho đơn vị khác

Trước thực trạng một số nhà thầu thi công chậm dự án cao tốc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu xem xét cắt chuyển khối lượng cho nhà thầu làm tốt hơn.
Tuyên Quang: Giải cứu hai vợ chồng lạc vào rừng xuyên đêm

Tuyên Quang: Giải cứu hai vợ chồng lạc vào rừng xuyên đêm

Công an tỉnh Tuyên Quang vừa giải cứu thành công hai vợ chồng đi bắt ốc bị lạc trong rừng sâu trong tình trạng đói khát, kiệt sức.
Bộ Xây dựng đưa kết quả truyền thông thành tiêu chí đánh giá thi đua

Bộ Xây dựng đưa kết quả truyền thông thành tiêu chí đánh giá thi đua

Bộ Xây dựng yêu cầu đưa kết quả truyền thông là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của đơn vị và người đứng đầu.
Nghị quyết 68: Bệ phóng mới cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68: Bệ phóng mới cho doanh nghiệp tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW mở ra bước ngoặt chiến lược, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, tạo bệ phóng cho doanh nghiệp bứt phá mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện thể chế để thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hoàn thiện thể chế để thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Theo Phó Thủ tướng, cần phải hoàn thiện thể chế để tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy sự phát triển của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Tạo

Tạo 'hành lang' phát triển báo chí trong kỷ nguyên số

Hội thảo "Hoàn thiện pháp luật để báo chí phát triển trong kỷ nguyên số" đã diễn ra với nhiều ý kiến đóng góp đối với việc sửa đổi Luật Báo chí.
Lào Cai: Khuyến cáo người dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Lào Cai: Khuyến cáo người dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra nhiều sự cố và tai nạn điện trong dân do các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp...
Lai Châu: Xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, 5 người mất tích

Lai Châu: Xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng, 5 người mất tích

Tại công trường công trình Thủy điện Tả Páo Hồ 1A ở huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 4 người bị thương, 5 người mất tích.
Chỉ 6% người bán hàng đa cấp qua kiểm tra kiến thức pháp luật

Chỉ 6% người bán hàng đa cấp qua kiểm tra kiến thức pháp luật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, trong 135 lượt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp năm 2024, chỉ 8 trường hợp được cấp xác nhận, đạt khoảng 6%.
Gần 100 trường hợp cấp cứu trong Đại lễ Vesak tại Hà Nội

Gần 100 trường hợp cấp cứu trong Đại lễ Vesak tại Hà Nội

Trong những ngày tổ chức Đại lễ Vesak tại Hà Nội, tổ y tế đã cấp cứu, hỗ trợ y tế 97 trường hợp.
Đường tới đỉnh cao Olympic quốc tế của nam sinh Hà Nội

Đường tới đỉnh cao Olympic quốc tế của nam sinh Hà Nội

Trần Trung Kiên, học sinh lớp 12, giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2025 nhờ đam mê và nỗ lực bền bỉ.
Kiểm toán nhà nước: Nhiều bộ ngành, địa phương lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương không sát thực

Kiểm toán nhà nước: Nhiều bộ ngành, địa phương lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương không sát thực

Kiểm toán nhà nước cho biết, nhiều bộ, ngành, địa phương lập dự toán tạo nguồn cải cách tiền lương chưa đảm bảo tỷ lệ, không sát thực.
Điện Biên rung chuyển bởi động đất 5.0 độ richter, cảnh báo cấp độ 2

Điện Biên rung chuyển bởi động đất 5.0 độ richter, cảnh báo cấp độ 2

Trận động đất 5.0 độ richter xảy ra tại một số điểm của tỉnh Điện Biên trưa 16/5 khiến nhiều khu vực rung lắc mạnh, cảnh báo rủi ro thiên tai cấp độ 2.
Lai Châu: Huy động trên 392 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Lai Châu: Huy động trên 392 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Trong 6 tháng triển khai, tỉnh Lai Châu đã huy động được số tiền là 392 tỷ 350 triệu đồng thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Thương mại điện tử tiếp sức sản phẩm chủ lực nông thôn mới

Thương mại điện tử tiếp sức sản phẩm chủ lực nông thôn mới

Trong chương trình nông thôn mới, thương mại điện tử trở thành công cụ hiệu quả giúp tiêu thụ sản phẩm chủ lực, mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho người dân.
Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025 có nội dung gì?

Bức thư đoạt giải Nhất Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025 có nội dung gì?

Bức thư đoạt giải Nhất quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2025 gửi đến đạo diễn Jame Cameron, mong muốn làm một bộ phim về lời thỉnh cầu của đại dương.
Chuyện chưa biết về ngôi nhà đặc biệt từng hai lần đón Bác Hồ

Chuyện chưa biết về ngôi nhà đặc biệt từng hai lần đón Bác Hồ

Giữa lòng Thủ đô, có một ngôi nhà nhỏ từng hai lần vinh dự đón Bác Hồ. Nơi đây lặng thầm lưu giữ ký ức thiêng liêng của non sông Việt Nam.
Thời tiết hôm nay 16/5: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 16/5: Hà Nội có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 16/5, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thời tiết biển hôm nay 16/5/2025: Vịnh Thái Lan có lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 16/5/2025: Vịnh Thái Lan có lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/5/2025, Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Báo Công Thương đoạt giải cuộc thi viết

Báo Công Thương đoạt giải cuộc thi viết 'Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới'

Báo Công Thương vinh dự đoạt giải Cuộc thi viết về đề tài “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ 4 ở khối báo chí Trung ương.
Dòng người xếp hàng dài chiêm bái xá lợi Phật linh thiêng

Dòng người xếp hàng dài chiêm bái xá lợi Phật linh thiêng

Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ Ấn Độ đã được cung rước về chùa Quán Sứ (Hà Nội) để phật tử và người dân chiêm bái trong 3 ngày nhân dịp Đại lễ Vesak.
Quy định mới về chế độ trả lương dạy thêm

Quy định mới về chế độ trả lương dạy thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
Hướng dẫn mới về quản lý tài sản công sau sáp nhập

Hướng dẫn mới về quản lý tài sản công sau sáp nhập

Bộ Tài chính vừa có công văn hướng dẫn bổ sung về việc bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.
Đông đảo người dân về thăm nơi Bác Hồ từng sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh

Đông đảo người dân về thăm nơi Bác Hồ từng sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) tuy nhỏ bé, nhưng mang ý nghĩa đặc biệt khi từng là nơi ở của Bác trước khi đi tìm đường cứu nước...
Mobile VerionPhiên bản di động