Cục Hàng không: Quyết tâm hạn chế huỷ, chậm chuyến bay

Nhằm tìm giải pháp hạn chế chuyên bay bị chậm, hủy, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan bàn cách tháo gỡ.
Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines Cục Hàng không nói gì về đề xuất tăng giá trần vé máy bay? Cục Hàng không Việt Nam đang kiểm tra vụ thiếu nữ quay video tại sân bay Phú Quốc

Ách tắc các chuyến bay nội địa

Tại cuộc họp vào ngày 13/7, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định: Hàng không, đặc biệt thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo. Khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6 thậm chí tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch Covid-19.

Sự tăng trưởng này trong bối cảnh hạ tầng hàng không còn hạn chế, nhân sự sau dịch Covid-19 thiết có nhiều khó khăn là nguyên nhân dẫn đến số lượng chuyến bay chậm huỷ cũng tăng đáng kể, đặc biệt tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Theo kế hoạch, nhanh nhất tháng 7/2024 nhà ga T3 mới hoàn thành, và phải quý 2, 3/2025 thì sân bay Long Thành mới có thể đưa vào khai thác”, ông Thắng chia sẻ.

Trong bối cảnh như vậy, ngành hàng không phải tìm các giải pháp, cách làm mới, đẩy nhanh áp dụng công nghệ mới để giảm tối đa tình trạng này, đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

Ngay trong đầu tuần này lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã trực tiếp đi kiểm tra Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) Nội Bài, đánh giá thực trạng và nghe báo cáo giải pháp.

Cục Hàng không: Quyết tâm hạn chế huỷ, chậm chuyến bay
Sân bay Nội Bài thường xuyên đông đúc trong những tháng gần đây, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến

Cục Hàng không cho biết, trước đó Cục cũng đã thiết lập nhiều đoàn kiểm tra về tình hình chậm huỷ chuyến bay do các Phó Cục trưởng dẫn đầu.

Ông Đinh Việt Thắng cũng khẳng định: Hiện ngành hàng không còn có rất nhiều việc phải làm từ nhà ga, sân đỗ, cho đến điều hành chuyến bay… quan trọng là phải dám làm và có sự quyết tâm.

Để minh chứng cho điều vừa nói, ông Thắng đã dẫn ví dụ việc vẫn đang áp dụng phân cách tối thiểu giữa các tàu bay là 5 dặm, việc này là “rất lãng phí tài nguyên”. Những bất cập liên quan đến sắp xếp vị trí đỗ tàu bay, thời gian chiếm dụng đường băng… cũng được ông Thắng đề cập đến.

Trong chuyến khảo sát tình hình khai thác sân bay Tân Sơn Nhất vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn khẳng định tình hình chậm chuyến ở Tân Sơn Nhất trong tháng 6 khá nghiêm trọng.

Ông Tấn cho biết: "Ngoài yếu tố về hạ tầng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay. Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15 - 20 phút”.

Ông Hồ Minh Tấn cũng nhắc đến bất cập trong phương thức cấp huấn lệnh đường dài. Có hãng xin trước 30, có hãng lại 20 phút… Thời gian chiếm dụng đường băng của phi công cũng là vấn đề cần quy định, kiểm soát. Việc chưa có quy định về thời gian chiếm dụng đường băng cũng là một yếu tố có thể gây chậm trễ.

Trong khi Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho hay: Tình trạng chậm chuyến tại Tân Sơn Nhất thời gian qua có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân do thời tiết xấu.

Còn theo ông Nguyễn Quý Đôn - Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam chia sẻ: Nhiều máy bay lăn lên đường băng mãi mới chạy đà. Phải khống chế thời gian chiếm dụng đường băng. Mỗi chuyến tiết kiệm vài giây thì slot điều hành cũng tăng đáng kể.

Ông Bùi Thanh Hà - Trưởng ban không lưu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: “Tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong lần khảo sát mới đây, một tàu bay B777-300 (loại tàu bay rất lớn) của Singapore hạ cánh, phi công chỉ có 60 giây là thoát li khỏi đường cất hạ cánh. Trong khi các phi công của ta đều phải cần đến gần 70 giây. Hay như với tàu bay cất cánh, kiểm soát lưu không lưu tận dụng từng giây từng phút để cấp huấn lệnh nhưng sau khi cấp huấn lệnh xong, 10 - 15 giây xong mới thấy tàu bay khởi hành. Rõ ràng là phi công của ta chưa có ý thức về việc tiết kiệm thời gian này….”.

“Tuyệt đối không bàn lùi, khó khăn là để vượt qua”

Tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng đã thể hiện sự quyết tâm nhằm giảm các chuyến bay nội địa chậm, hủy chuyến: Tuyệt đối không bàn lùi, khó khăn là để vượt qua, ngay lập tức cần phải xốc lại, phải thay đổi để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân

Cụ thể, Cục trưởng Cục Hàng không đưa ra chỉ đạo đối với 3 đơn vị: quản lý sân đỗ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam VATM cần chủ động phối hợp, bàn lại quy chế điều phối sân đỗ, linh hoạt cả theo giờ bay.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng đưa ra con số hết sức cụ thể với việc chiếm dụng đường cất hạ cánh. Với hai sân bay lớn là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, phải đảm bảo hạ cánh xong tối đa 60 giây là phải thoát li. Với cất cánh cũng chỉ được tối đa 30 giây. Tổ bay nào không đáp ứng được quy định này sẽ không cấp phép bay đến những sân bay này.

Với phương thức cất hạ, ông Đinh Việt Thắng nghiên cứu sớm quyết định rút phân cách tối thiểu tàu bay tại Nội Bài xuống còn 3 dặm.

“Sau cuộc họp này, các đơn vị, các bộ phận cần đưa ra những giải pháp mang tính đột phá, quyết liệt trong phạm vi trách nhiệm của mình, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, linh hoạt, cùng nhau nâng chất lượng dịch vụ”, ông Đinh Việt Thắng yêu cầu.

Nhằm khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến bay, Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam điều phối slot chặt chẽ, từ việc giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không… đặc biệt tại các sân bay xảy ra tình trạng quá tải như Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nhằm tránh ùn tắc trong các khung giờ cao điểm.

Cơ quan này cũng có trách nhiệm tổng hợp, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý. Đồng thời, phải công bố công khai định kỳ số liệu chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây dựng kế hoạch khai thác, dây chuyền phục vụ hành khách phù hợp với điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất của các cảng hàng không, đáp ứng được nhu cầu khi lượng hành khách tăng.

Các hãng hàng không Việt Nam được yêu cầu thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định, cũng như tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm.

Tuân thủ tuyệt đối các quy định an ninh, an toàn hoạt động vận tải hàng không. Đồng thời, thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ, khắc phục triệt để tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan.

Nguyễn Duyên - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thông tin về chế độ thanh niên xung phong giai đoạn 1965-1975

Thông tin về chế độ thanh niên xung phong giai đoạn 1965-1975

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ tại dự thảo Nghị định, trợ cấp với thanh niên xung phong có thể nâng từ 540.000 đồng mỗi tháng lên một triệu đồng.
Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Du lịch xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Việt Nam cần đổi mới tư duy, hành động thực chất để phát triển du lịch bền vững.
Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động

Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động

Hơn 900 đại biểu tham dự lễ phát động Tháng hành động về an toàn lao động và Tháng công nhân tại thành phố Huế.
Hướng về đại lễ 30/4: Bản lĩnh Việt Nam qua lời các tướng lĩnh trong ‘Chân trần, Chí thép

Hướng về đại lễ 30/4: Bản lĩnh Việt Nam qua lời các tướng lĩnh trong ‘Chân trần, Chí thép'

Cuốn 'Chân trần, Chí thép' khắc họa bản lĩnh Việt Nam qua lời kể chân thực của các tướng lĩnh, làm sống lại một thời máu lửa với tinh thần quyết thắng.
Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Sáng 26/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, 6 thí sinh của Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2 đều giành huy chương Vàng.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành phục vụ đại lễ 30/4

Chùm ảnh: Buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành phục vụ đại lễ 30/4

Tối ngày 25/4, đã diễn ra buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành cấp nhà nước nhằm chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Thời tiết hôm nay 26/4: Hà Nội mưa đá, gió giật mạnh

Thời tiết hôm nay 26/4: Hà Nội mưa đá, gió giật mạnh

Thời tiết hôm nay 26/4, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2025, gió trên các vùng biển có cường độ ít thay đổi. Khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh theo 3 cấp

Hà Nội sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh theo 3 cấp

Hà Nội sẽ sắp xếp lại hệ thống y tế công lập theo 3 cấp, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nhân lực, y tế chuyên sâu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá, giai đoạn 1, huyện Thạch Thất với tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng.
Sư đoàn 316 khởi động phong trào sáng tạo và tôn vinh điển hình tiên tiến

Sư đoàn 316 khởi động phong trào sáng tạo và tôn vinh điển hình tiên tiến

Sư đoàn 316 tổ chức nghiệm thu 24 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật tiêu biểu năm 2025 và tôn vinh điển hình tiên tiến 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.
Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè không chỉ giúp trẻ em giải trí, rèn luyện kỹ năng, mà còn là dịp để khám phá sở thích và phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
Cờ đỏ sao vàng - concept

Cờ đỏ sao vàng - concept 'cháy' nhất những ngày đại lễ 30/4 - 1/5

Gần đến ngày đại lễ 30/4, người dân Hà Nội náo nức đi chụp ảnh với cờ Tổ quốc, thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.
Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Người dân nông thôn thu lợi từ trồng rau thuỷ canh

Không tiếng cuốc xới, không mùi phân chuồng, chỉ có những ống dẫn nước lặng lẽ nuôi lớn từng luống rau sạch bằng hệ thống thủy canh tuần hoàn.
Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

Ứng dụng dữ liệu dân cư vào quy hoạch nông thôn mới

Việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới đang tạo ra những chuyển biến tích cực cho các địa phương.
EVNSPC hỗ trợ 900 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

EVNSPC hỗ trợ 900 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSP) hỗ trợ kinh phí 900 triệu đồng thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Dịch vụ Luật sư uy tín tại Công ty Luật Tín Minh

Dịch vụ Luật sư uy tín tại Công ty Luật Tín Minh

Luật sư Công ty Luật Tín Minh có kiến thức chuyên môn sâu, nghiệp vụ vững, nhiều kinh nghiệm thực chiến sẽ tư vấn, hỗ trợ giải quyết hiệu quả các vấn đề pháp lý
Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Sớm hoàn thiện thể chế, chính sách giao khoán đất lâm nghiệp

Chính sách giao khoán đất lâm nghiệp đã thay đổi theo từng thời kỳ, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều bất cập trong thực tiễn đòi hỏi có những sửa đổi cho phù hợp.
Thụy Điển trao tặng phim tài liệu về 30/4/1975 cho Việt Nam

Thụy Điển trao tặng phim tài liệu về 30/4/1975 cho Việt Nam

Sáng 25/4, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã tổ chức lễ trao tặng cho Viện phim Việt Nam bộ phim tài liệu về ngày 30/4/1975 - “Chiến thắng của Việt Nam”.
Tỷ suất sinh giảm, mất cân bằng giới tính kéo dài

Tỷ suất sinh giảm, mất cân bằng giới tính kéo dài

Theo Cục Thống kê, tỷ suất sinh giảm và thấp hơn mức sinh. Trong khi, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn còn tồn tại và kéo dài trong nhiều năm.
Hoàn thành hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính trước 1/5

Hoàn thành hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính trước 1/5

Theo Ban Chỉ đạo, các địa phương cần hoàn thành hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính, gửi trước ngày 1/5 tới Bộ Nội vụ để phục vụ công tác thẩm định.
Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ phần mềm từ AVEVA

Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhận tài trợ phần mềm từ AVEVA

Gói phần mềm công nghiệp giúp Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nâng cao đào tạo công nghiệp số, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp săn ‘kỹ sư tương lai’ tại Đại học Điện lực

Doanh nghiệp săn ‘kỹ sư tương lai’ tại Đại học Điện lực

Hơn 3.000 nghìn việc làm được hơn 30 doanh nghiệp đem đến Ngày hội việc làm Trường Đại học Điện lực 2025 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 25/4.
Bộ Nội vụ phản hồi về phụ cấp tinh giản biên chế

Bộ Nội vụ phản hồi về phụ cấp tinh giản biên chế

Bộ Nội vụ cho biết, các khoản tiền lương và phụ cấp được tính để hưởng chế độ tinh giản biên chế đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2025/NĐ-CP.
Hà Nội với ‘bài toán’ an toàn giao thông cho học sinh

Hà Nội với ‘bài toán’ an toàn giao thông cho học sinh

Trước thực trạng học sinh vi phạm giao thông ngày càng tăng, tìm ra các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông lứa tuổi học đường trở thành yêu cầu cấp thiết.
Mobile VerionPhiên bản di động