Xác minh nguồn gốc lô hàng Baby Three
Ngày 13/3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị vừa có Công văn số 44/TTTN-NV gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em Baby Three có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, thời gian qua các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trên thị trường đang có một số sản phẩm đồ chơi trẻ em Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” được kinh doanh theo hình thức truyền thống và trên một số sàn thương mại điện tử, mạng xã hội như Shopee, TikTokshop, Facebook.
“Việc các sản phẩm đồ chơi in hình giống “đường lưỡi bò” là vi phạm quy định pháp luật hiện hành, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam”, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục quản lý và phát triển thị trường trong nước khẳng định.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đề nghị chi cục quản lý thị trường các tỉnh, thành tăng cường công tác phối hợp với các sàn thương mại điện tử và nắm bắt tình hình trên địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
Ở góc độ địa phương, ông Đặng Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn là địa bàn biên giới, ngay sau khi nhận được công văn của Cục quản lý và phát triển thị trường trong nước, chi cục đã triển khai thực hiện nghiêm theo văn bản yêu cầu.
“Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn đã cử anh em cán bộ nắm bắt tình hình, kiểm tra địa bàn và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm”, ông Đặng Văn Ngọc, Chi cục trưởng thông tin.
![]() |
Sản phẩm búp bê Baby Three đang có nghi vấn in hình "đường lưỡi bò" trên khuôn mặt. Ảnh chụp màn hình |
Cũng liên quan tới sự việc này, sáng 13/3, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Thọ - Cục trưởng Cục Hải quan cho biết đã giao cho Chi cục Điều tra chống buôn lậu (Cục Hải quan) nắm bắt thông tin, đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát và làm rõ số hàng hóa búp bê Baby Three được nhập vào Việt Nam.
Cùng ngày, ông Vũ Quang Toàn - Chi cục trưởng Chi cục Điều tra chống buôn lậu cho phóng viên Báo Công Thương biết, hiện Chi cục Điều tra chống buôn lậu đang tiến hành xác minh, làm rõ lô hàng của một số xe chở sản phẩm Baby Three được nhập vào thị trường Việt Nam.
“Đây là số hàng hóa được lực lượng Hải quan phát hiện trước đó. Chúng tôi đang cho bộ phận chuyên môn làm khi có kết quả sẽ thông tin”, Chi cục trưởng Chi cục Điều tra chống buôn lậu Vũ Quang Toàn thông tin thêm.
Làn sóng “tẩy chay” Baby Three lan rộng
Baby Three là đồ chơi thú nhồi bông của Trung Quốc, ra mắt lần đầu tháng 5/2024 dưới hình thức hộp bí mật. Mỗi món được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ các loài động vật như mèo, thỏ, gấu, cáo...
Thời gian gần đây, các sản phẩm này được bày bán tràn lan, từ vỉa hè đến các hội nhóm trên mạng xã hội, thương mại điện tử có in hình giống “đường lưỡi bò” gây xôn xao cộng đồng mạng những ngày gần đây.
Theo chia sẻ từ phía người tiêu dùng, sản phẩm Baby Three “Thỏ Thị Trấn version 2” có xuất hiện hình ảnh nhạy cảm khá giống với “đường lưỡi bò” vẽ ở dưới bọng mắt, nước mắt. Những thông tin này vấp phải phản ứng dữ hội của người tiêu dùng Việt Nam.
![]() |
Nhiều người sử dụng mạng xã hội lên tiếng tẩy chay đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò” liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Ảnh chụp màn hình |
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều người nổi tiếng đã từ chối bán sản phẩm này. Làn sóng “tẩy chay” đồ chơi Baby Three tiếp tục lan rộng không chỉ ở các cửa hàng bán sản phẩm trực tiếp mà nhiều shop trên các nền tảng mạng xã hội cũng đồng loạt từ chối mua sản phẩm này.
Cụ thể, nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) - người nổi tiếng trên mạng xã hội mới đây cũng phát đi thông báo dừng việc nhập khẩu và bán búp bê Baby Three, do phát hiện Baby Three “Thỏ thị trấn ver 2” có xuất hiện hình ảnh nhạy cảm trong phần thể hiện graffiti bọng mắt, nước mắt.
Thông báo ViruSs thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Nhiều người cũng cho rằng hình ảnh graffiti trên sản phẩm có nét tương đồng với “đường lưỡi bò”.
Ngoài ra, thương hiệu Kính mắt Anna cũng đã thông tin lại với đối tác Trung Quốc có nội dung: “Cuộc gặp gỡ tại văn phòng của Baby Three tại Trung Quốc đã mở ra cho công ty tôi rất nhiều kế hoạch hợp tác mới lạ và đặc biệt trong năm 2025. Tuy nhiên, hôm nay tôi nhận được thông tin về việc sản phẩm Baby Three “Thỏ thị trấn ver 2” có sử dụng hình ảnh không phù hợp.
Sự việc này dù vô tình hay cố ý, chúng tôi đều không đồng ý vì thiếu tôn trọng chủ quyền đất nước chúng tôi. Là một công dân Việt Nam, một doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi hiểu rằng vấn đề quốc gia luôn là ưu tiên số 1. Vì vậy, chúng tôi rất tiếc vì chúng ta không thể tiếp tục dự án kết hợp giữa Anna và Baby Three”.
Thông tin với phóng viên Báo Công Thương, một chủ cửa hàng đồ chơi tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết, của hàng của anh mới nhập một lô về bán trước khi bị tẩy chay. Tuy nhiên, thời gian gần đây rất ít người quan tâm, thậm chí có ngày không một ai hỏi mua sản phẩm này nữa.
Baby Three là sản phẩm đồ chơi gây sốt trên thị trường Việt Nam trong hơn nửa năm trở lại đây và có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá bán từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/sản phẩm. |