Bưu điện Việt Nam sẵn sàng các nguồn lực cho chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội tháng 8/2023 LPBank và Bưu điện Việt Nam đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền |
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh, với những nỗ lực, kết quả đã đạt được và nội lực phát triển trong thời gian tới, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cùng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – C06 ký kết Thỏa thuận Hợp tác toàn diện nhưng không giới hạn các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính gắn với người dân, doanh nghiệp; phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; đẩy mạnh tiến độ và hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia; tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm nông nghiệp Việt Nam để từng bước đẩy mạnh thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu, đồng thời, thúc đẩy phát triển các dịch vụ công, an sinh xã hội.
Hai đơn vị ký kết 8 nội dung hợp tác |
Theo đó, 8 nội dung hợp tác giữa hai đơn vị bao gồm:
Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công/dịch vụ công trực tuyến tại các điểm phục vụ của Bưu điện; Hợp tác triển khai Mô hình sàn giao dịch nông sản, đồng thời chia sẻ thông tin, truyền thông đến người dân để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nông sản, sản vật địa phương; Phối hợp triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu qua dịch vụ bưu chính công ích; Phối hợp, hỗ trợ nhau trong việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Hai bên nghiên cứu, xem xét để ứng dụng, tích hợp nền tảng địa chỉ số, bản đồ số của Bưu điện Việt Nam vào cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ khác và các hoạt động khác của Cục Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, phổ cập kỹ năng số đối với các tiện ích, dịch vụ liên quan đến dân cư cho công dân. Tuyên truyền, phổ biến cho người dân hiểu rõ và đăng ký, sử dụng định danh điện tử trong các giao dịch hành chính, chứng minh nhân thân, dịch vụ công; Triển khai kết nối hệ thống dịch vụ thanh toán trực tuyến trên hệ thống cổng dịch vụ công; Các hoạt động hợp tác khác phù hợp với nhu cầu và khả năng của mỗi bên tùy theo từng thời kỳ cụ thể.
“Với trách nhiệm được Nhà nước, Chính phủ giao và mục tiêu hợp tác giữa hai bên, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cam kết đảm bảo thực hiện công việc thỏa thuận theo đúng quy trình, quy định của nhà nước về cung cấp dịch vụ bưu chính công ích; Đảm bảo nguồn lực, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng, phục vụ người dân một cách tốt nhất, nhanh nhất, đảm bảo an toàn, thuận tiện, bảo vệ quyền lợi người dân, doanh nghiệp” – ông Chu Quang Hào khẳng định.
Trước đó, ngày 6/1/2022, Bộ Công an tham mưu với Chính phủ phê duyệt, triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với 5 nhóm tiện ích cụ thể để đổi mới quản trị quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đây là Đề án đặc biệt, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương hưởng ứng và triển khai quyết liệt.
Sau một năm 9 tháng triển khai thực hiện, Đề án 06 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật là: Các dữ liệu nền tảng cho chuyển đổi số được bổ sung, hoàn thiện. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối với với 15 bộ, ngành, 1 doanh nghiệp Nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63 địa phương, góp phần bổ sung và “làm giàu” dữ liệu; hơn 84,3 triệu thẻ căn cước gắn chíp điện tử đã được cấp cho 100% công dân đủ điều kiện.
Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam có nền tảng định danh quốc gia, đến nay đã thu nhận trên 64 triệu tài khoản định danh điện tử (VNeID), kích hoạt trên 42 triệu tài khoản.
Ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại lễ ký kết |
Trong khi đó, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước được Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý mạng bưu chính công cộng, cung ứng dịch vụ công. Bưu điện Việt Nam hiện đang là đơn vị triển khai công tác chi trả bao gồm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, chế độ người có công, trợ giúp bảo trợ xã hội…