Dàn xe kéo xếp hàng qua Cửa khẩu Hoành Mô |
Theo quy định, hàng hóa vận chuyển giữa hai nước qua cửa khẩu Hoành Mô không được dùng xe container mà phải dùng xe thô sơ (xe kéo hai bánh). Chính vì vậy, từ 7 giờ hàng ngày, ngay sau khi cửa khẩu mở cửa, đội xe kéo đã hối hả hoạt động. Hàng hóa sau khi được dỡ khỏi container và làm xong thủ tục thông quan, nhanh chóng được các cửu vạn bốc xếp lên xe để qua cửa khẩu sang bên kia biên giới.
Trở về sau chuyến xe kéo thứ hai trong ngày, chị Vi Thi Lan cho biết, một chuyến xe kéo sang bên kia, chia ra, mỗi chị em cũng được khoảng 100.000 đồng. Ngày kéo 2 chuyến là cửa khẩu đóng cửa. “Mệt chứ, nhưng còn hơn làm nông nghiệp. Không phải lúc nào cũng có hàng để kéo. Người làm công việc này giờ nhiều lắm, có hàng trăm xe kéo lúc nào cũng túc trực chờ việc” - chị Lan nói.
Để quản lý đội ngũ cửu vạn khá đông đảo này, những xe kéo hoạt động ở cửa khẩu Hoành Mô đều phải gắn biển số, xếp hàng theo thứ tự để qua cửa khẩu. Mọi hoạt động bốc xếp và vận chuyển hàng hóa qua bên kia biên giới đều được Trạm biên phòng cửa khẩu Hoành Mô và Chi cục Hải quan Hoành Mô giám sát, quản lý chặt chẽ.
Hiện, trung bình, mỗi ngày có khoảng 50 xe container thực hiện XNK, giao nhận hàng hóa tại cửa khẩu Hoành Mô. Ngoài việc đóng góp một phần lớn vào số thu ngân sách của huyện Bình Liêu, hoạt động XNK qua cửa khẩu này đang tạo thêm nhiều việc làm cho đồng bào khu vực biên giới nơi đây.
Theo ông Trần Xuân Hưng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hoành Mô - các mặt hàng XK chủ yếu qua cửa khẩu Hoành Mô là hàng nông, lâm, thủy, hải sản (hiện thủy, hải sản chiếm 90% số lượng hàng XK); mặt hàng NK chủ yếu là linh kiện máy, vải may mặc, gạch men, bát đĩa, đồ gỗ nội thất, đồ điện dân dụng… Tuy nhiên, so với năm 2015, tổng kim ngạch XNK qua cửa khẩu Hoành Mô giảm rõ rệt: 9 tháng đầu năm mới đạt 31,8 triệu USD (giảm 9,7% so với cùng kỳ). Trong đó, XK đạt 14,8% triệu USD, tăng 60% so với cùng kỳ; NK đạt 17 triệu USD, giảm 36% so với cùng kỳ.
Lý giải về việc xuất tăng - nhập giảm trong 9 tháng đầu năm, ông Hưng cho biết: Sở dĩ XK tăng vì có thêm 10 doanh nghiệp mới tham gia hoạt động tại cửa khẩu, XK một số mặt hàng mới như: Thịt lợn sống, bánh kẹo, nước giải khát, mì ăn liền… Còn NK giảm là do con đường từ Đông Hưng dẫn đến cửa khẩu Động Trung (Trung Quốc) đang trong quá trình nâng cấp, cải tạo nên nhiều doanh nghiệp Trung Quốc XK qua cửa khẩu Động Trung - Hoành Mô chuyển hướng XK qua các cửa khẩu khác của Việt Nam để giảm chi phí. Cũng chính vì lượng hàng NK qua cửa khẩu Hoành Mô giảm đi trông thấy nên số thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm tại đây chỉ đạt 56,3 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2015.
Cũng theo ông Hưng, đã là cuối tháng 10 nhưng vẫn chưa có tín hiệu dự báo nào khả thi về lượng hàng NK qua cửa khẩu Hoành Mô sẽ tăng trong 3 tháng cuối năm. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều chỉ tiêu, kế hoạch được giao của cửa khẩu Hoành Mô sẽ phải điều chỉnh giảm.
9 tháng đầu năm, Trạm biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 81.779 lượt người Việt Nam, nhập xuất cảnh cho 67.915 lượt người Trung Quốc; 812 lượt phương tiện Việt Nam và 1.668 lượt phương tiện của Trung Quốc đã được làm thủ tục xuất nhập cảnh và nhập xuất cảnh qua đây. |