Cửa khẩu Bắc Phong Sinh vẫn thông thương

Có mặt tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh trong tiết trời mưa tầm tã các cán bộ, chiến sĩ trong Trạm kiểm soát Biên phòng cửa khẩu vẫn hối hả làm việc để người, phương tiện xuất nhập cảnh thuận tiện, nhanh chóng.
Xuất khẩu song mây qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Xuất khẩu song mây qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh

CôngThương - Khác với tin đồn cửa khẩu biên giới bị đóng khiến hàng hóa ngưng trệ, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh tình hình hoạt động giao thương giữa 2 nước vẫn không kém phần nhộn nhịp.

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng

Chứng kiến những xe hàng đông lạnh,chở mây song đang làm thủ tục xuất khẩu, ôngĐặng Minh Tuân- Phó trưởng Ban Quản lý cửa khẩu Bắc Phong Sinh- chia sẻ, riêng 6 tháng đầu năm 2014, tổng giá trị trao đổi hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua cửa khẩu đạt trên 267,1 triệu USD, bằng 103,2 % so với cùng kỳ năm trước, trong đó, nhập khẩu đạt 5 triệu USD, bằng 198% so với cùng kỳ; xuất khẩu kinh doanh đạt 106,3 triệu USD, tăng trên 142% so với cùng kỳ; số người xuất nhập cảnh trên 9.804 lượt người và hơn 4.500 lượt phương tiện ra vào cửa khẩu để vận chuyển hàng hoá. Thu ngân sách 5 tháng đầu năm đạt 34,6 tỷ đồng, tăng gần 42,4% so với cùng kỳ. Những con số trên cho thấy tình hình biên mậu tại đây vẫn diễn ra bình thường.

Cũng theo ông Tuân, kim ngạch xuất khẩu tăng do sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về hoàn thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu phụ đã tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu tại Bắc Phong Sinh.

Các doanh nghiệp người Trung Quốc và Việt Nam thường xuyên hoạt động XNK và qua lại tại khu vực cửa khẩu đều có chung nhận xét, cửa khẩu luôn được cán bộ, chiến sỹ biên phòng Việt Nam và các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục XNK hàng hóa.

Làm việc với cán bộ hải quan cửa khẩu Bắc Phong Sinh, chúng tôi đều nhận được lời khẳng định, hiện tại hoạt động XNK và xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh vẫn diễn ra tương đối nhộn nhịp, kim ngạch XNK có phần tăng trưởng hơn so với những năm trước đây.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế cửa khẩu

Theo báo cáo phát triển kinh tế của huyện Hải Hà, hiện tại khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh được đánh giá là có tiềm năng và lợi thế hiện đang thu hút được lượng lớn hàng hoá XNK qua đây. Việc phát triển khu kinh tế cửa khẩu đã tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động, từng bước nâng cao đời sống dân cư trong khu vực.

Mặc dù có đóng góp quan trọng, song hoạt động của khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh vẫn còn những hạn chế. Theo ông Đặng Minh Tuân, trước hết là do quy hoạch tổng thể phát triển khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh chưa hoàn thiện nên chưa có định hướng phát triển dài hạn cũng như các cơ chế chính sách cụ thể thu hút đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng hiện đại, đồng bộ. Bất cập lớn nhất hiện nay là cặp chợ Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Phổ (Trung Quốc) chưa được công nhận là chợ thuộc cửa khẩu quốc gia. Do vậy, việc quản lý hoạt động XNK phía Trung Quốc vẫn theo chế độ biên mậu, thời gian mở cửa không ổn định, thông thường là không quá 6 giờ/ngày, hàng hóa vận chuyển qua biên giới chủ yếu bằng phương tiện thô sơ. Chính sách quản lý biên mậu của Trung Quốc thay đổi theo từng thời điểm, thường xuyên tăng phí dịch vụ nên ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động XNK.

Ngoài  ra, theo phản ánh của Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh, thời gian qua, hàng hoá tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, chuyển khẩu tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh giảm. Nguyên nhân là do triển khai Thông tư 05/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương, các chi cục thuộc Hải quan Hải Phòng không cho phép mở tờ khai xuất hàng tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan tại các cửa khẩu phụ, lối mở, dẫn đến các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập tái xuất, kho ngoại quan, tại Bắc Phong Sinh phải chuyển địa điểm xuất hàng sang các cửa khẩu khác. Trước thực tế trên, trong quá trình chờ nâng cấp lối mở Bắc Phong Sinh thành cửa khẩu chính, Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh kiến nghị các bộ, ngành cho phép lối mở Bắc Phong Sinh được làm thủ tục tạm nhập tái xuất, đồng thời thống nhất sớm công bố các cửa khẩu phụ, điểm thông quan, lối mở trong khu kinh tế cửa khẩu để tạo thuận lợi cho hoạt động XNK tại đây.

Trên cơ sở đó, trong thời gian tới huyện Hải Hà tiếp tục chỉ đạo Ban quản lý cửa khẩu cùng với các ngành chức năng tăng cường các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo việc thông thương hàng hóa được diễn ra thuận lợi nhất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện Hải Hà nói riêng và tỉnh Quảng Ninh phát triển ổn định.

Lan Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cửa khẩu Bắc Phong Sinh

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động