Cửa hàng tiện lợi: Tăng cường quản lý song cần quy định rõ hơn để tránh hiểu nhầm

Việc đưa ra các quy định về hạ tầng thương mại, trong đó có cửa hàng tiện lợi là cần thiết, hỗ trợ kinh doanh nhưng cần làm rõ bản chất, để tránh hiểu nhầm.
Bộ Công Thương giải đáp về cửa hàng tiện lợi và Thông tư quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại Bí quyết thành công của các cửa hàng tiện lợi trên thế giới Dự thảo thông tư về cửa hàng tiện lợi và hạ tầng thương mại: Vụ thị trường trong nước nói gì?

Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương về quản lý, phát triển cửa hàng tiện lợi.

các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh
Chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh

So với siêu thị, cửa hàng tạp hoá, theo bà đặc điểm và tính ưu việt của cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi là cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng nhanh, bao gồm thực phẩm, đồ uống, các sản phẩm bổ dưỡng sức khỏe, hóa mỹ phẩm và các sản phẩm khác phục vụ tiêu dùng hàng ngày; đồng thời có thể kết hợp với một số dịch vụ rất thuận tiện cho người tiêu dùng như bán thẻ điện thoại; các cửa hàng tiện lợi phần lớn đều mở cửa 24/24h, đáp ứng hầu hết nhu cầu mua sắm của khách hàng dù vào thời điểm nào trong ngày.

Cửa hàng tiện lợi về mặt hình thức kinh doanh khá giống với mô hình tạp hóa truyền thống nhưng ở mức cao hơn, tiện lợi và áp dụng nhiều thiết bị hiện đại hơn. Về bản chất chúng ta hiểu đúng về cụm từ cửa hàng tiện lợi chính là địa chỉ bán hàng đảm nhiệm được yếu tố thực sự tiện và lợi.

Theo thống kê của Nielsen Việt Nam, 34% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại đại siêu thị và 29% tại siêu thị. Trong khi đó 22% người tiêu dùng lại chọn mua hàng tại cửa hàng tiện ích và siêu thị mini.

Để tạo thuận lợi cho người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bà đánh già như thế nào về quy định pháp lý đối với mô hình này?

Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương
Luật sư Trần Lan Phương – Công ty Luật TNHH Đa Phương

Cho đến nay, theo tôi các quy định pháp lý đối với cửa hàng tiện lợi đã khá đầy đủ. Trong đó, bao gồm các quy định thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc thành lập công ty.

Ngoài ra doanh nghiệp cần đáp ứng các điều kiện về giấy phép con để hoạt động trong chuỗi kinh doanh cửa hàng tiện lợi, như: giấy phép đối với an toàn thực phẩm; phòng cháy chữa cháy, giấy phép bán lẻ rượu, thuốc lá (nếu có).

Với hướng dẫn cụ thể về yêu cầu thành lập như trên chúng ta cũng thấy rõ, cửa hàng tiện lợi là phương án kinh doanh của chủ cửa hàng, là loại hình hộ kinh doanh hoặc công ty chịu sự điều tiết của Luật Doanh nghiệp hoặc cụ thể hơn là theo quy định tại Điều 79 Nghị định 01/2021/NQ-CP quy định về hộ kinh doanh.

Về các quy định với mỗi giấy phép con có nghĩa chủ thể kinh doanh sẽ phải chịu sự quản lý của các đơn vị chủ quản, quản lý thị trường, phòng cháy chữa cháy, cơ quan thuế…

Hiện tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam đang phát triển khá mạnh. Nếu như trước đây chủ yếu là các của hàng hoặc nhóm cửa hàng đơn lẻ thì nay đã hình thành các chuỗi cửa hàng của các thương hiệu như Vinmart+ và giờ là cả hàng loạt chuỗi Circle K, GS25, Family Mart, 7 Eleven…

Việc phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích một mặt góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, theo hướng văn minh hiện đại, song theo quan điểm cá nhân tôi, để tránh trình trạng phát triển nóng, không quy hoạch cần phải có sự quản lý chặt chẽ, định hướng từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên việc quản lý hành chính bằng mệnh lệnh áp đặt hay các phương án quản lý không khả thi thì lại không khác gì bắt cóc bỏ đĩa.

Dự thảo Thông tư về hạ tầng thương mại đang được lấy ý kiến rộng rãi. Bà có ý kiến gì về Thông tư này?

Khi đọc Dự thảo Thông tư về hạ tầng thương mại của Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương được công bố và lấy ý kiến, cá nhân tôi cho rằng Bộ Công Thương đang rất nỗ lực để làm tốt công tác quy hoạch tổng thể cho bài toán quản lý chung về hạ tầng thương mại phù hợp với thực tiễn, yêu cầu trong tình hình mới. Đặc biệt, Bộ Công Thương đang tập trung hướng tới mục tiêu phát triển nhanh những hạ tầng thương mại theo định hướng hiện đại có siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi…

Với quan điểm khi xây dựng dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương là không phát sinh thủ tục hành chính, điền kiện đầu tư, kinh doanh chúng tôi đánh giá rất tích cực, thể hiện tinh thần vì người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số yếu tố, quy định mà dự thảo đưa ra có thể chưa rõ ràng nên đang gây hiểu nhầm cho công chúng.

Ví dụ, đối với cửa hàng tiện lợi, quy định “đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” theo dư luận đang hiểu rằng ngoài 500m là không được bán. Nhưng tôi cho rằng ý đồ của Bộ Công Thương chính là quy hoạch giãn rộng bớt, ví dụ như không để trong 500m có chục cửa hàng tiện lợi trong khi cách đó vài km lại không có cửa hàng nào.

Riêng với Quy định “cửa hàng tiện lợi kinh doanh 3.000 tên mặt hàng” thiết nghĩ cần tính toán, cân nhắc thêm để đưa ra quy định phù hợp hơn, bởi thực tế khu vực nơi cửa hàng tiện lợi tọa lạc sẽ có một số nhóm hàng được người tiêu dùng ưa chuộng, bán với doanh số tốt. Do đó, tùy vào nhu cầu của người tiêu dùng mà cửa hàng tiện lợi sẽ quyết định nhập mặt hàng nào vừa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng vừa mang lại doanh số tốt có thể nhiều hơn có thể ít hơn 3.000 rất nhiều.

Hay nội dung “cửa hàng được bán chủ yếu theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy thu ngân” cũng cần quy định cụ thể, chi tiết hơn và rõ ràng hơn, tránh để dư luận hiểu sai và thắc mắc rằng liệu nhân viên hỗ trợ khách lấy đồ thì vi phạm/ hay đây cơ bản cũng chỉ định hướng? vậy hoạt động đúng định hướng thì sao mà không đúng thì như thế nào?

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.
Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cho các sản phẩm của Ba Lan và doanh nghiệp Ba Lan mong muốn hợp tác để tìm kiếm cơ hội phát triển.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Tại AB InBev, xây dựng chuỗi giá trị linh hoạt và phục hồi, sự bền vững có vai trò quan trọng để hoàn thành mục đích công ty, hiện thực hóa tầm nhìn thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục
Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, với đà tăng hiện nay, ước tính cả năm 2024 giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Israel có thể đạt trên 3,10 tỷ USD.
Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada khởi xướng rà soát hành chính nhằm cập nhật các giá trị thông thường, giá xuất khẩu đối với ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Xuất khẩu hàng hoá không những đã và đang thu được kết quả tích cực mà còn lấp lánh niềm vui khi nhiều thương hiệu Việt đã được thị trường biết đến và ưa thích.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động