Nét tươi sáng trong trang phục truyền thống dân tộc Mạ Cải thiện chuỗi cung ứng thời trang theo hướng xanh Sum vầy Tết sớm vùng cao |
Đa dạng mẫu mã từ trang phục đến phụ kiện
Cuối năm, nhu cầu mua sắm váy áo dịp tất niên, lễ Tết tăng cao. Thay vì bỏ ra vài triệu đồng mua một bộ đồ mới, thuê trang phục theo ngày trở thành dịch vụ nhiều người quan tâm và tìm đến.
Một cửa hàng cho thuê trang phục thiết kế dự tiệc trên phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) cho biết, lượng khách trong tháng 12 Âm lịch tăng gấp 2 đến 3 lần so với những tháng khác trong năm. Trung bình mỗi ngày cửa hàng tiếp đón từ 20 đến 30 lượt khách đến lựa chọn thuê trang phục.
Thuê trang phục trở thành xu hướng được các bạn trẻ quan tâm dịp cuối năm |
Vào thời gian này, váy dự tiệc là trang phục được nhiều khách hàng quan tâm bởi đây là thời điểm các công ty tổ chức liên hoan cuối năm. Những mẫu váy được thuê thường là hàng thiết kế với màu sắc phổ biến như trắng, đen, đỏ... kiểu cách cầu kỳ, gợi cảm, chỉ phù hợp trong những buổi tiệc tối. Giá mua mỗi sản phẩm này thường lên tới vài triệu đồng, trong khi đó, giá thuê chỉ giao động từ 150.000 đồng đến 500.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh dịch vụ cho thuê trang phục, các dịch vụ thuê phụ kiện đi kèm như giày dép, túi xách, trang sức cũng được ưa chuộng với giá dao động từ vài chục nghìn đồng/sản phẩm.
Ngoài đồ đi tiệc cuối năm, áo dài cũng là sản phẩm được lựa chọn để thuê dịp Tết nguyên đán. Mức giá thuê xuyên Tết cũng không quá chênh lệch so với ngày thường. Chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng, người thuê đã có thể sở hữu áo dài Tết theo ý muốn trong vòng 6 ngày, từ 28/12 đến 6/1 Âm lịch.
Không chỉ nhộn nhịp tại các cửa hàng, trên nền tảng mạng xã hội, các hội nhóm cho thuê trang phục dự tiệc cuối năm, thuê áo dài Tết cũng đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Theo ghi nhận của phóng viên, mỗi nhóm thu hút hàng chục nghìn thành viên, có nhóm lên tới 70.000 thành viên với hơn 30 bài đăng mỗi ngày của người muốn thuê và người cho thuê.
Thời trang thuê trở thành xu hướng những năm tới
Chị Phương Thảo (24 tuổi) đang làm việc tại quận Hoàn Kiếm cho biết: “Mình thường ngại diện lại những trang phục đã từng mặc chụp ảnh. Nếu cứ mỗi lần dự tiệc mà phải mua một chiếc váy mới mặc một lần thì quá tốn kém, trong khi thuê có giá thành rẻ hơn, lại đa dạng mẫu mã.” Chị Thảo dự định, ngoài trang phục dự tiệc sẽ lựa chọn cả áo dài để thuê mặc dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Cũng như chị Thảo, chị Mai Hương (Hà Nội) cũng đang lựa chọn trang phục thuê dịp liên hoan cuối năm. Vì không có nhiều thời gian đi chọn tại cửa hàng nên chị quyết định tìm các mẫu trên mạng xã hội. “Hiện nay, trên mạng xã hội có rất nhiều trang, nhóm cho thuê trang phục. Mình thường lựa chọn những địa điểm thuê uy tín, được đánh giá tốt trên mạng hoặc những nơi mình đã từng thuê và có ấn tượng tốt. Các dịch vụ vận chuyển hàng, đổi trả cũng rất thuận tiện cho người không có nhiều thời gian như mình.”
Những năm gần đây, dịch vụ cho thuê trang phục dần trở nên phổ biến, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều cửa hàng cho thuê trang phục đã tập trung đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. “Chúng tôi thường cập nhật những mẫu mới theo mùa, vào những dịp lễ. Ngoài những mẫu trang phục phổ biến, chúng tôi cũng đầu tư mua những bộ sưu tập của các nhãn hàng nổi tiếng hoặc đầu tư may thiết kế riêng để mọi khách hàng đều có cơ hội trải nghiệm sản phẩm ưng ý.” - một cửa hàng cho thuê trang phục chia sẻ.
Các cửa hàng luôn cập nhật các mẫu mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng |
Theo các chủ cửa hàng, không chỉ cập nhật đa dạng mẫu mã, chất liệu sản phẩm, họ còn đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc khách hàng như quy trình đổi trả và các ưu đãi cho khách thuê dài hạn.
Trong một nghiên cứu về xu hướng thời trang bền vững, Công ty tư vấn Bain & Company dự đoán, đến năm 2030, thời trang đã qua sử dụng sẽ chiếm khoảng 20% doanh số bán của thời trang toàn cầu, trong đó dịch vụ cho thuê trang phục chiếm khoảng 10%. Tuy nhiên, ngay cả khi các chuyên gia dự đoán lượng khách hàng cho loại hình thuê trang phục nhỏ hơn so với mua hàng đã qua sử dụng, tiềm năng vẫn hiện diện với 19% khách hàng có kế hoạch sử dụng dịch vụ này trong 5 năm tới, theo nghiên cứu của Globaldata.