Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông

Đúng 7h sáng 23/5, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức bắt đầu. Hơn 69 triệu cử tri cả nước hân hoan trong ngày hội toàn dân, tới 84.767 khu vực bầu cử thực hiện quyền làm chủ, trực tiếp cầm lá phiếu để tự lựa chọn đại biểu của mình tại Quốc hội - cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước ta và tại Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp - cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Mọi cử tri đều tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, góp phần đem lại thành công trọn vẹn cho ngày bầu cử. Cùng đó, công tác bảo đảm an ninh, trât tự được triển khai một cách toàn diện, đồng bộ, cụ thể, bảo vệ tuyêt đối an ninh, an toàn Ngày bầu cử.

Theo Hội đồng Bầu cử quốc gia, tổng số người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV có 866 người để bầu 500 đại biểu, tỷ lệ 1,73 người ứng cử để bầu 1 đại biểu. Cả nước có 6.199 ứng cử viên để bầu 3.726 đại biểu HĐND cấp tỉnh, tỷ lệ 1,66 người ứng cử để bầu 1 đại biểu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội

Tổng số ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện là 37.468 người để bầu ra 22.952 đại biểu, tỷ lệ 1,66 người ứng cử để bầu 1 đài biểu. Ứng cử viên HĐND cấp xã có 405.244 người để bầu 242.312 người, tỷ lệ 1,67 người ứng cử để bầu 1 đại biểu.

Sự lựa chọn của cử tri hoàn toàn quyết định người ứng cử nào trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan dân cử, góp phần quan trọng vào việc kiến tạo hành lang pháp lý, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển mọi mặt kinh tế, xã hội.

Đồng thời, bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân; thực thi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đóng góp rất lớn vào việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Đảng ta đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ ở từng tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo quy định, việc bỏ phiếu sẽ được bắt đầu từ 7 giờ sáng và thực hiện liên tục cho đến 7 giờ tối cùng ngày. Tùy tình hình địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu việc bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5 giờ sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 9 giờ tối cùng ngày.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội

Tại Hà Nội, đúng 6h35, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 4 của phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tại khu vực này có hơn 1.200 cử tri đi bỏ phiếu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những cử tri đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân bỏ phiếu bầu ra đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có mặt tại điểm bầu cử số 41, khu phố 7, thị trấn Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) từ rất sớm, gặp gỡ bà con nơi đây và chuẩn bị lá phiếu đi bầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân là những công dân đầu tiên thực hiện nghĩa vụ công dân tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh

Tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều. Thủ tướng bày tỏ xúc động khi được tận mắt chứng kiến sự vui mừng, phấn khởi của cử tri Cần Thơ nói riêng và cử tri Đồng bằng sông Cửu Long nói chung trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Thủ tướng Phạm Minh Chính bỏ phiếu tại phường Cái Khế, quận Ninh Kiều

Theo Thủ tướng, điều quan trọng nhất là tổ chức được cuộc bầu cử dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp. Sự lựa chọn đó được thực hiện thông qua một quy trình chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Tại Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có mặt tại khu vực bầu cử thuộc điểm bầu cử số 1 huyện An Lão. Phát biểu sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết ông đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân ở Hải Phòng, cũng là lần đầu tiên trên cương vị của Chủ tịch Quốc hội. Ông cho biết đây là kỳ bầu cử đặc biệt, diễn ra lúc dịch Covid-19 phức tạp, song nhìn chung, cử tri đã rất nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có mặt tại khu vực bầu cử thuộc điểm bầu cử số 1 huyện An Lão
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân

Cử tri miền Tây hòa mình vào ngày hội non sông

6 giờ 30 ngày 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ đã đến dự lễ khai mạc bầu cử Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp tại KV bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời báo chí sau khi bầu cử

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ xúc động khi được tận mắt chứng kiến không khí vui tươi phấn khởi của người dân đồng bằng sông Cửu Long trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần xây dựng nền dân chủ, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa-Nhà nước của dân, do dân, vì dân; đó cũng là minh chứng cho kết quả rất tốt đẹp của Đại hội Đảng bộ các cấp và nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cần Thơ có 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội, để bầu 7 đại biểu, trong đó có ba đại biểu do Trung ương giới thiệu, gồm: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bà Trương Thị Ngọc Ánh và ông Nguyễn Mạnh Hùng. Những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thành phố là 87 người để bầu 54 đại biểu. Những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện gồm 473 người để bầu 287 đại biểu. Những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã gồm 3.402 người để bầu 2.038 đại biểu.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Lực lượng Công an, Quân sự bỏ phiếu sớm để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự cho bầu cử

Cần Thơ đã thành lập 943 tổ bầu cử, với trên 951.000 cử tri, trong đó có 8 tổ bầu cử ở các đơn vị vũ trang. Được sự đồng ý của UBBC Quốc gia ngày 20/5 trên 5.000 cử tri là lực lượng Công an, Quân sự trên địa bàn đã bỏ những lá phiếu đầu tiên bầu chọn các vị đại biểu đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực cao nhất.

Để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, TP. Cần Thơ đã đề ra nhiều phương án tổ chức bầu cử. Đồng thời, Thành phố cho test nhanh cho khoảng 18 nghìn nhân viên trong tổ bầu cử, việc xét nghiệm được thực hiện trong 4 ngày (từ ngày 19/5 đến ngày 22/5). Cử tri đi bầu tại các tổ bầu cử cũng tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định 5K của ngành y tế.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Đảm bảo an toàn trong bầu cử

Trước ngày bầu cử, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cũng đã ký Công văn về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong và sau thời gian bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đúng 6 giờ ngày 23/5, 880 tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt khai mạc phục vụ cho hơn 540.000 cử tri trong tỉnh thể hiện quyền dân chủ của mình.

Tỉnh Hậu Giang được phân bổ 10 người ứng của đại biểu Quốc hội để bầu chọn 6 đại biểu; 81 người ứng cử HĐND cấp tỉnh để bầu chọn 50 đại biểu; 408 người ứng cử HĐND cấp huyện để bầu chọn 246 đại biểu; 3.188 người ứng cử HĐND cấp xã đề bầu chọn 1.924 đại biểu.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, ứng cử đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 1, tỉnh Hậu Giang, gồm TP.Vị Thanh, huyện Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A.

Buổi sáng cùng ngày, tất cả các đơn vị bầu cử tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khai mạc phục vụ cho hàng triệu cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Một số hình ảnh bầu cử sớm diễn ra tại 2 đảo xa: Hòn Khoai, Hòn Chuối tỉnh Cà Mau

Nhằm tạo điều kiện để người dân và các lực lượng trên đảo Hòn Khoai (tỉnh Cà Mau) đảm bảo thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ công dân của mình. Được sự thống nhất UBBC Quốc gia, sáng ngày 21/5, tỉnh Cà Mau đã tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 sớm tại hai điểm bầu cử là cụm đảo Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) và Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời).

TP Hồ Chí Minh: Cử tri kỳ vọng vào lá phiếu

Theo Ủy ban Bầu cử TP. Hồ Chí Minh, hiện Thành phố có hơn 5,4 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu tại 3.092 tổ bầu cử, trong đó có khoảng 2,9 triệu nữ cử tri. Thành phố có 50 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV tại 10 đơn vị bầu cử để bầu 30 đại biểu. Đối với đại biểu HĐND, Ủy ban bầu cử TP. Hồ Chí Minh giới thiệu 158 người ứng cử đại biểu HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, tại 32 đơn vị bầu cử để bầu 105 người.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID -19, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, TP Hồ Chí Minh xây dựng phương án tổ chức bầu cử cho 4 tình huống như: tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội, hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc COVID-19.

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, tham gia bỏ phiếu bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp tại đơn vị bầu số 29, Phường Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Đồng chí Trần Tuấn Anh, đồng chí Nguyễn Văn Giàu và các cử tri tại đơn vị bầu số 29, Phường Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau lễ chào cờ, phát biểu khai mạc của Tổ trưởng Tổ bầu cử, Đồng chí Trần Tuấn Anh vinh dự là một trong những cử tri đầu tiên bỏ lá phiếu bầu cử vào thùng phiếu. Cùng dự và tham gia bỏ phiếu tại Đơn vị bầu cử số 29 còn có đồng chí Nguyễn Văn Giàu, Nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cùng các đồng chí Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Thủ Đức.

Chia sẻ với các cử tri tại địa điểm bỏ phiếu sau khi bỏ phiếu, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, với tư cách là cử tri của Phường Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, bày tỏ niềm vinh dự, tự hào được tham gia lựa chọn các đại biểu xứng đáng cho Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí cho rằng, “Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đã trải qua 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khới xướng và lãnh đạo và toàn Đảng, toàn dân đang phấn khởi, khẩn trương triển khai đưa các Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội đảng các cấp vào cuộc sống. Cuộc bầu cử lần này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy những thành tựu trong xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước”.

Trao đổi với Lãnh đạo Đơn vị bầu cử số 29, Phường Thảo Điền và Lãnh đạo Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao công tác chuẩn bị của cấp ủy, chính quyền địa phương, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng cấp ủy, chính quyền và nhân dân Phường Thảo Điền và Thành phố Thủ Đức đã hết sức chủ động, sáng tạo, đảm bảo tổ chức việc bầu cử dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự mang ý nghĩa là ngày hội của toàn dân. Điều này đã góp phần quan trọng vào thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của Thành phố Thủ Đức, của Thành phố Hồ Chí Minh và của cả nước nói chung.

Trò chuyện với các cử tri tại Đơn vị bầu cử số 29, đồng chí Trần Tuấn Anh bày tỏ tin tưởng: Với truyền thống đoàn kết, ý chí và lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm cao, các cử tri của Đơn vị bầu cử số 29 của Phường Thảo Điền cũng như cử tri của Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước sẽ hăng hái đi bầu đông đủ, sáng suốt lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu nhất, đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ này.

Về các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được lựa chọn kỳ này, đồng chí bày tỏ kỳ vọng: “Các vị đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp được bầu lần này với sức trẻ và được đào tạo bài bản, sẽ hết lòng vì dân vì nước, kế thừa, phát huy những thành tựu của các nhiệm kỳ Quốc hội trước đã đạt được, thực hiện tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị nói chung, trong đó có Quốc hội và ​ HĐND các cấp nói riêng.

Nhiệm kỳ này, Đơn vị bầu cử số 29, Phường Thảo Điền, có hơn 1.000 cử tri. Đây cũng là một trong những phường có vị trí quan trọng trong việc phát triển Thành phố mới Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông

Ghi nhận tại tổ bỏ phiếu số 62, phường 7, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình là cử tri bỏ lá phiếu đầu tiên. Đại diện Ban tổ chức bầu cử số 62, phường 7, quận Tân Bình cho biết, trên địa bàn quận Tân Bình có 186 tổ bầu cử, riêng tổ bầu cử số 62, phường 7, quận Tân Bình có 1370 cử tri.

Theo cử tri Nguyễn Đình Hiên, 51 tuổi, ngụ tại nhà số 28, đường Ba Gia, phường 7, quận Tân Bình, cá nhân ông mong muốn và thận trọng để bầu chọn những ứng cử viên có đủ tài, đủ đức, thông minh và yêu nước để góp phần thúc đẩy xã hội phát triển, dân giàu nước mạnh.

Cùng mong muốn này, cử tri Bùi Thảng, sinh năm 1935, ngụ tại 5A, đường Lê Anh Xuân, phường 7, quận Tân Bình cho biết đã chọn những ứng cử viên có năng lực, có đủ tài, nhiệt huyết với xã hội và đất nước. Tuy nhiên, tâm nguyện của ông Thảng là người được mình bầu chọn phải là người quan tâm đến cái chung, qua đó thúc đẩy đất nước phát triển.

Tương tự, tại điểm bầu cử số 66, phường 12, quận 3, từ 6 giờ sáng đã có đông cử tri đến đây chờ chuẩn bị làm lễ khai mạc và thực hiện các nghi thức tham gia bầu cử. Lâm Ngọc Mạnh cử tri, phường 12, quận 3- cho biết, được tham gia ngày hội lớn của đất nước nên cảm thấy rất vui và vinh dự. Anh hy vọng sẽ bỏ phiếu đúng người đủ đức, đủ tài trong ngày hội này. Còn ông Trần Lâm cử tri, phường 12, quận 3 cho biết, để chọn ra một người có đủ tài, đủ đức ông đã nghiên cứu rất kỹ về những ứng cử viên tại điểm bầu cử và mong rằng khi được nhân dân bầu chọn các ứng viên sẽ thực hiện mong muốn của cử tri cũng như thực hiện theo đúng chương trình hành động đã hứa với cử tri.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông

Hà Nội: Mỗi lá phiếu đều có giá trị và ý nghĩa thiêng liêng

Trong không khí phấn khởi, tự hào cùng cử tri cả nước, sáng ngày 23/5, hơn 5,4 triệu cử tri TP Hà Nội tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, chia làm 4.825 tổ bầu cử tại 30 quận, huyện, thị xã. Cầm trên tay lá phiếu của mình, các cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ nhằm lựa chọn, bầu ra những người đại diện cho mình, tham gia cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất và các cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các cử tri tại phường Định Công, quận Hoàng Mai thực hiện nghi thức chào cờ trước khi bầu cử
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Bí thư Thành ủy Đinh Tiên Dũng thực hiện bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 17, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Sau khi thực hiện bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại khu vực bỏ phiếu số 17, phường Định Công, quận Hoàng Mai, trả lời báo chí, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiên Dũng chia sẻ niềm vui khi thấy cử tri Thủ đô đã nô nức đi bầu cử ngay từ sáng sớm. Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm công dân để ngày bầu cử - thực sự là “ngày hội non sông”, cử tri Hà Nội còn rất có ý thức thực hiện biện pháp “5K” để phòng, chống dịch Covid-19.

Nhắn gửi với cử tri toàn TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, mỗi cử tri hãy bớt chút thời gian, tự giác, chủ động hưởng ứng và tham gia bầu cử. Mỗi lá phiếu đều có giá trị và ý nghĩa thiêng liêng của nó. Hoàn thành bầu cử là chúng ta đã lựa chọn người đại diện cho mình ở cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là Quốc hội và cơ quan quyền lực ở địa phương là HĐND các cấp. Sâu xa hơn, mỗi lá phiếu bầu đúng, bầu đủ còn góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của dân, do dân và vì dân.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tin tưởng sâu sắc rằng, cử tri Hà Nội sẽ phát huy ý thức trách nhiệm, niềm tự hào là người Thủ đô để không chỉ tự giác đi bầu cử mà còn tinh tường lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho mình; góp phần làm nên thành công của cuộc bầu cử tại Hà Nội và cả nước”.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Ông Chu Ngọc Anh- Chủ tịch UBND TP Hà Nội- cử tri phường Kim Liên, cùng các cử tri thực hiện nghi lễ chào cờ

Tại khu vực bỏ phiếu số 5, phường Kim Liên, quận Đống Đa, sau các thủ tục đọc nội quy phòng bỏ phiếu; kiểm tra, niêm phong hòm phiếu theo quy định, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng những cử tri của khu dân cư bỏ phiếu bầu cử. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, cuộc bầu cử lần này được diễn ra với ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Cả nước đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên và cũng là dịp TP Hà Nội triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1/7/2021.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, thành phố đã vào cuộc với thái độ rất chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để phòng chống dịch cho ngày bầu cử, đặc biệt là các khu vực cách ly y tế, bảo đảm an toàn, đúng tiến độ.

Với quyết tâm của toàn thể Đảng bộ, Ủy ban bầu cử, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thực sự trở thành ngày hội của Nhân dân. Hòa chung không khí phấn khởi này, ông Chu Ngọc Anh tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công tốt đẹp.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Người dân Thủ đô vui mừng đi bầu cử

Nhằm phục vụ tốt cho công tác bầu cử, đa dạng các hình thức tuyên truyền như sử dụng loa kéo, phát thanh hay trên các nền tảng công nghệ số đã được các địa điểm bỏ phiếu áp dụng. Đáng chú ý, tại các quận, huyện, thị xã, các đơn vị đã tăng thời lượng, số lượng, tần suất đưa các tin, bài thông tin, tuyên truyền về bầu cử trên hệ thống truyền thanh… phát huy hiệu quả tất cả các loại hình thông tin cơ sở nhằm tạo không khí phấn khởi, thể hiện được tinh thần, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng, ngày hội của toàn dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử và nhất là có kịch bản cụ thể trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp cũng được triển khai đúng kế hoạch, bảo đảm yêu cầu đề ra.

Bà Đoàn Thị Bích Ngọc – Phó chủ tịch uỷ ban nhân dân phường Mai Dịch, uỷ viên ban chỉ đạo công tác bầu cử phường Mai Dịch cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của phường và sự chỉ đạo của uỷ ban nhân dân quận Cầu Giấy, phường Mai Dịch đã quyết liệt chỉ đạo các công tác triển khai phòng chống dịch. Tại mỗi khu vực bầu cử đều cử cán bộ hướng dẫn cử tri giãn cách; thực hiện thông báo cho cử tri đi bỏ phiếu theo giờ để thực hiện giãn cách. Tại các điểm bầu cử, triển khai tờ khai y tế, phun khử khuẩn trước ngày bầu cử, buổi trưa của ngày bầu cử; đồng thời, tại các khu vực bầu cử chuẩn bị rất nhiều dung dịch sát khuẩn tay để người dân sử dụng nhằm đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch.

Thời tiết thuận lợi và nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các cử tri đến bỏ phiếu sớm trong không khí trang nghiêm. Cử tri đến bỏ phiếu đều được hướng dẫn xếp hàng ngay ngắn, giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn tay và đo thân nhiệt. Việc bố trí hòm phiếu, khu vực ghi phiếu, đóng dấu hợp lý và khoa học, tránh tình trạng chờ đợi khi thực hiện các thao tác bỏ phiếu.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri gửi kỳ vọng vào lá phiếu

Tại đơn vị bầu cử đại biểu quốc hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều cử tri bày tỏ sự tin tưởng, các ứng cử viên khi trúng cử sẽ làm tròn nhiệm vụ người đại biểu của nhân dân ở cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước ta.

Ông Phạm Văn Ổn, cử tri tại phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy cho biết, năm nay, công tác tuyên truyền của các cấp về ý nghĩa ngày bầu cử rất chu đáo, trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, địa phương cũng lên nhiều phương án đối phó để người dân an tâm đi bỏ phiếu lựa chọn những người có tâm, có tài để gánh vác những trọng trách của đất nước, của thành phố.

Bản thân tôi đã dành thời gian khá lâu nghiên cứu thể lệ, tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết công khai tại UBND phường. Thông qua lá phiếu bầu cử, tôi cũng như những ử tri khác gửi gắm niềm tin vào những ứng cử viên, chọn ra những người đủ đức, đủ tài để đại diện cho tiếng nói, ý chí, nguyện vọng của mình” – Ông Ổn chia sẻ.

Đại diện cho Nhà hát kịch nói Quân đội - một đơn vị điểm của Tổng Cục Chính trị - ông Vũ Xuân Tuyên – Cử tri khu vực bầu cử số 15, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy không dấu được sự phấn khởi trong ngày hội toàn dân: “Chúng tôi rất kì vọng rằng những đại biểu được lựa chọn lần này sẽ mang toàn thể tinh thần của cử tri để tiếp tục lãnh đạo địa phương, lãnh đạo đất nước ngày càng đổi mới, phát triển theo kỳ vọng của Đảng, Chính phủ và nhân dân”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bỏ phiếu bầu cử tại Hải Phòng

Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng 1.319 cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng đã bỏ phiếu bầu cử.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông

Trước khi bỏ phiếu bầu cử, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng các cử tri đã dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các cử tri đã nghe tổ bầu cử giới thiệu nội quy phòng bỏ phiếu, tiến hành thủ tục kiểm tra hòm phiếu bầu cử.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 3, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng

Sau lễ khai mạc bầu cử, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân cùng các cử tri đến bàn phát phiếu làm thủ tục nhận và viết phiếu bầu.

Khu vực bỏ phiếu bầu cử được chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, bảo đảm các yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, công tác bảo đảm y tế tại khu vực bầu cử được tiến hành đúng theo các quy định. Các cử tri được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khu vực bầu cử, dùng khẩu trang y tế trong quá trình thực hiện bỏ phiếu, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Cùng đó công tác an ninh trật tự tại khu vực bỏ phiếu được bảo đảm theo đúng các quy định.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri Hải Phòng hân hoan trong ngày hội non sông

Các cử tri tại khu vực bầu cử số 3, xã An Lợi, huyện Thủy Nguyên, TP, Hải Phòng trong trang phục đẹp đã hồ hởi cầm trên tay lá phiếu cử tri và tham gia bỏ phiếu từ sớm. Nhiều cử tri cho biết tham gia đầy đủ và nghiêm túc Ngày bầu cử hôm nay là thể hiện trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ cao cả của công dân thành phố hoa phượng đỏ với việc thể hiện quyền làm chủ, xây dựng bộ máy chính quyền vững mạnh, góp phần cùng hàng triệu cử tri cả nước đem lại thành công trọn vẹn cho ngày hội non song, ngày hội toàn dân.

Hơn 900 nghìn cử tri Quảng Ninh tham gia “ngày hội của toàn dân”

Ngày 23/5, cùng với cử tri cả nước, hơn 900 nghìn cử tri tỉnh Quảng Ninh đã tham gia “ngày hội của toàn dân” để bầu chọn những người tiêu biểu có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tất cả quy trình bỏ phiếu và công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tổ bầu cử thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Đường phố Tp Cẩm Phả trong ngày bầu cử

Toàn tỉnh Quảng Ninh có tổng số 959.201 cử tri (trong đó có 2.341 cử tri liên quan đến dịch Covid-19 như: cách ly tại nhà, cách ly tập trung, tại cơ sở y tế, tại khu vực phong tỏa, giãn cách) đi bỏ phiếu tại 1.438 khu vực bỏ phiếu để bầu, lựa chọn ra 8 đại biểu trong số 14 ứng cử viên ĐBQH khóa XV tại 3 đơn vị bầu cử; 66 đại biểu trong số 110 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh ở 21 đơn vị bầu cử; 420 đại biểu trong số 692 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 3.751 đại biểu trong số 6.232 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cán bộ chiến sĩ tại huyện Vân Đồn làm lễ chào cờ trước khi bầu cử
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, bỏ lá phiếu bầu đầu tiên tại Khu vực bỏ phiếu số 5, thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh)
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Khu vực bỏ phiếu thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh - Nơi chiếm đa số là người đồng bào dân tộc

Để chuẩn bị cho bầu cử, trên phạm vi toàn tỉnh Quảng Ninh đã thành lập 191 Ủy ban bầu cử các cấp (cấp tỉnh và 13 đơn vị cấp huyện, 177 đơn vị cấp xã); ấn định và công bố 1.353 đơn vị bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp; thành lập 1.353 Ban bầu cử và 1.438 tổ bầu cử. Đã có 7.048 ứng viên ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp và gần 40.000 thành viên các tổ chức bầu cử được tổ chức xét nghiệm COVID-19 và đều có kết quả âm tính.

Bên cạnh đó, các điểm bỏ phiếu đều được trang trí cờ hoa, khẩu hiệu chào mừng bầu cử, việc bố trí hòm phiếu đảm bảo thuận tiện cho cử tri, công tác đảm bảo an ninh trật tự được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đặc biệt, các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án bầu cử khi có tình huống có dịch COVID-19 trên địa bàn; bố trí cán bộ y tế cho các khu vực bỏ phiếu. Trong quá trình tổ chức bầu cử, tại các khu vực bỏ phiếu, các cử tri đã thực hiện tốt quy định 5K; tuân thủ đúng quy trình phòng, chống dịch tại khu vực bỏ phiếu, đảm bảo khoảng cách giãn cách 2m khi bỏ phiếu.

Bên cạnh đó, các đơn vị lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức triển khai các phương án đảm bảo an ninh, an toàn trật tự, giao thông phục vụ cuộc bầu cử. Khắp các nẻo đường từ thành thị đến nông thôn đều rợp cờ hoa trang hoàng rực rỡ, sẵn sàng cho ngày hội lớn.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Các cử tri mong muốn những người trúng cử sẽ thực sự gần gũi, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân

Nhằm đảm bảo sản xuất, làm nhiệm vụ và công tác phòng, chống dịch, toàn tỉnh có 28/1.438 khu vực bỏ phiếu thuộc 4 địa phương (Uông Bí, Đông Triều, Đầm Hà, Móng Cái) tổ chức khai mạc, bầu cử sớm.

Tại khu công nghiệp Hải Yên – Khu vực bỏ phiếu số 3 là địa điểm bầu cử sớm nhất tại TP Móng Cái vào lúc 6h, 2.023 cử tri là công nhân, cán bộ của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long đã nghiêm túc thực hiện quyền cử tri của mình, bỏ phiếu trong không khí trang trọng, nghiêm túc, bảo đảm các quy định theo Luật và đảm bảo về phòng, chống dịch COVID-19. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công trong điều kiện phòng chống dịch, đồng thời vẫn duy trì ổn định sản xuất, cử tri của Công ty được chia thành từng phân xưởng, theo từng ca sản xuất, lần lượt vào bỏ phiếu theo nhóm để đảm bảo giãn cách, không tập trung đông người và trở lại hoạt động sản xuất ngay sau khi bầu cử.

Hưởng ứng" Ngày hội non sông" , sáng ngày 23/5/2021 Toàn thể 520 cử tri là CBCN , học sinh thực tập đang ở tại khu tập thể công nhân Công ty than Quang Hanh- TKV nô nức hào hứng, tự hào cầm trên tay lá phiếu cùng đi bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 8- khu 5 Phường Quang Hanh.

Từ sáng sớm, các đồng chí Cán bộ của Công ty cùng tham gia trong Ban bầu cử đã rất khẩn trương hướng dẫn các cử tri của Công ty các bước, cách thức để bỏ phiếu một cách nhanh, gọn, đảm bảo tốt, nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong khi đi bỏ phiếu.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Lại, 96 tuổi, khu 10, phường Hoành Bồ lần thứ 15 đi bỏ phiếu

Với niềm phấn khởi, háo hức trong “ngày hội của toàn dân”, các cử tri đều mong muốn những người trúng cử sẽ thực sự gần gũi, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của người dân, đóng góp vào những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời để góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp văn minh.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Trung tâm Điều hành bầu cử tỉnh Quảng Ninh, nhờ ưu thế hạ tầng công nghệ thông tin được kết nối thông suốt từ tỉnh đến cơ sở xã, phường nên việc thực hiện khá đồng bộ, thuận lợi, nhờ đó rút ngắn quy trình chỉ đạo, lãnh đạo từ tỉnh xuống xã, thậm chí đến cụm bỏ phiếu khi có tình huống phát sinh trong ngày bầu cử.

Cử tri miền Trung đảm bảo phòng chống dịch Covid – 19

Diễn ra trong điều kiện dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, Đà Nẵng là một trong những địa phương đặc biệt trong cả nước khi vừa căng mình chống dịch, vừa phải đảm bảo công tác bầu cử diễn ra đúng quy định.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng, UVDKBCHTW Đảng – ông Lương Nguyễn Minh Triết bỏ phiếu bầu cử

Toàn TP. Đà Nẵng có 750.090 cử tri. Trong đó, 2.385 cử tri đang thực hiện cách ly tại nhà (F2), 7.706 cử tri đang thực hiện cách ly tại 41 cơ sở cách ly tập trung, tại bệnh viện, cơ sở y tế và 29 khu vực bị phong tỏa. Ngoài ra, còn 2.367 cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể đi bầu, người đang bị tạm giam, đang chấp hành biện pháp cai nghiện tập trung bắt buộc.

Ngay từ sáng sớm, lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã đến kiểm tra công tác bầu cử tại các điểm bầu cử.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Các cử tri là F1 thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và ĐBHĐND TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021 – 2026

Điểm bầu cử cơ sở cách ly y tế tập trung Kí túc xá (KTX) phía Tây mở rộng, thuộc khu vực bỏ phiếu số 3 (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) có 309 cử tri. Trong đó, có 264 cử tri là các trường hợp F1, 45 nhân viên phục vụ cách ly.

Bác sĩ Trần Viết Tiến, Bác sĩ CK1, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, biệt phái phụ trách y tế Khu cách ly tập trung KTX phía Tây TP. Đà Nẵng cho biết: Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, Khu KTX đã chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như toàn bộ tài liệu tuyên truyền, tờ rơi để người dân thực hiện cách ly cũng như nhân viên phục vụ khu cách ly nắm bắt.

Công tác phòng chống lây nhiễm chéo tại khu cách ly được thực hiện nghiêm theo cách quy định. Đồng thời, làm đúng theo video hướng dẫn của Sở Y tế Đà Nẵng về công tác bầu cử trong khu cách ly. “Với sự chuẩn bị chu đáo của lực lượng y tế và lực lượng hỗ trợ vòng ngoài, Tôi tin tưởng không có chuyện lây nhiễm chéo trong thời gian diễn ra bầu cử”, BC.CK1Trần Viết Tiến thông tin và nói thêm “Mọi công dân, kể cả F1 và lực lượng phục vụ cách ly, bầu cử đều rất vui vẻ, háo hức để đi bầu cử”.

Tham gia làm nhiệm vụ trực tại khu cách ly KTX phía Tây thành phố từ khi dịch Covid – 19 tái bùng phát (3/5) đến nay, anh Nguyễn Xuân Công (25 tuổi, Cán bộ chính trị biên phòng TP. Đà Nẵng) cho biết đây là kỳ bầu cử đáng nhớ và vô cùng đặc biệt đối với anh. “Ngày bầu cử diễn ra trong thời điểm diễn biến dịch Covid – 19 phức tạp, trên cương vị là cán bộ, chiến sĩ được phân công nhiệm vụ trực tại khu cách ly KTX phía Tây, mặc dù công việc có vật vả khó khăn, chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ bầu cử và đảm bảo phòng chống dịch được cơ quan giao. Vừa làm công tác phòng chống dịch vừa thực hiện quyền bầu cử ngay trong khu cách ly là một cảm xúc và trải nghiệm rất đặc biệt”, anh Nguyễn Xuân Công chia sẻ.

Tại khu vực bỏ phiếu số 11 (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ), ông Lương Nguyễn Minh Triết, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng tham dự lễ khai mạc bầu cử và bỏ phiếu thực hiện quyền công dân. “Tình hình dịch Covid-19 tại thành phố cơ bản được kiểm soát, từ tối qua đến nay không có ca nhiễm mới. Đây là tín hiệu đáng mừng, phần nào tạo sự an tâm nhất định cho cử tri, góp phần tạo nên không khí phấn khởi để bà con cử tri tích cực, hăng hái đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình”, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhìn nhận.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Bầu cử trong khu cách ly Fhome Đà Nẵng

Tại điểm bỏ phiếu khu cách ly tập trung Chung cư F-Home (phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), cử tri bắt đầu thực hiện việc bỏ phiếu vào lúc 9 giờ sáng, tại điểm bầu cử này dự kiến sẽ có hơn 300 cử tri tham gia bầu cử. Tổ bầu cử ở đây gồm 2 nhóm: cán bộ ngoài hàng rào và cán bộ trong hàng rào phong tỏa. Những cán bộ trong hàng rào phong tỏa được thành lập từ tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng.

Mọi công tác phòng chống địch được thực hiện nghiêm ngặt với đầy đủ các quy trình theo hướng dẫn cụ thể của Sở Y tế TP. Đà Nẵng trong bầu cử.

Anh Nguyễn Hữu Phúc (đang thực hiện cách ly tại chung cư F- Home) rất vui và thoải mái vì mặc dù cách ly tại Chung cư nhưng vẫn được thực hiện nghĩa vụ và quyền của công dân, hòa chung ngày hội toàn dân. Theo anh Phúc, trước khi đi bầu cử, anh đã đọc và nghiên cứu kỹ những đại biểu trong danh sách bầu cử, với mong muốn bầu được người xứng đáng, vì nước vì dân.

Cùng với hơn 69 triệu cử tri cả nước, 894.432 cử tri toàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ đến khu vực bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội (khóa XV) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri Huế đi bầu cử

Đúng 6 giờ sáng tại khu vực bầu cử số 6, phường Vỹ Dạ, Thành phố Huế đã chính thức khai mạc ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2021 -2026. Dự lễ khai mạc có ông Lê Trường Lưu, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Phan Xuân Toàn, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh và đông đảo cử tri phường Vỹ Dạ.

Trong không khí nô nức của ngày hội lớn, các cử tri phường Vỹ Dạ, nhất là những người cao tuổi đã có mặt từ sáng sớm xem lại danh sách tiểu sử các ứng cử viên, lựa chọn những ứng cử viên ưu tú để bầu vào Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của nhiệm kỳ mới để đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình.

Cử tri Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cử tri Phan Xuân Toàn, trưởng Ban Tổ chức tỉnh ủy và cử tri Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh vinh dự được bỏ những lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền và nghĩa vụ của một người công dân trên địa bàn. Tiếp đó các cử tri của khu vực bầu cử số 6 phường Vỹ Dạ gồm các tổ dân phố 9 và 10 với số lượng hơn 1.953 cử tri đã tham gia bỏ phiếu để đảm bảo cho công tác bầu cử hoàn thành sớm.

Tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Trường An, thành phố Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đã tham dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trả lời phỏng vấn sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ vui mừng khi được tận mắt chứng kiến sự phấn khởi của cử tri phường Trường An trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, góp phần tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng điều quan trọng nhất trong cuộc bầu cử lần này là phải dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra để cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, tự do lựa chọn những người xứng đáng nhất trong số những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử tỉnh, lễ khai mạc tại các khu vực bỏ phiếu diễn ra lúc 6h sáng. Toàn tỉnh có 930 khu cực bỏ phiếu với 894.432 cử tri sẽ bầu ra 7 ĐBQH, 51 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 288 đại biểu HĐND cấp huyện và 3.295 đại biểu HĐND cấp xã.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Một điểm bầu cử tại Quảng Bình

Tại tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có 1.532 khu vực bỏ phiếu. Từ sáng sớm, các điểm bầu cử đã sôi nổi trong không khí trang trọng, nghiêm túc, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Đúng 7 giờ sáng, các tổ bầu cử đã tiến hành khai mạc bầu cử theo đúng quy định, bảo đảm trang trọng, nghiêm túc. Mọi công tác chuẩn bị cho bầu cử như: giao thông, thông tin liên lạc và quy trình sát khuẩn để phòng, chống dịch Covid-19 đều được bố trí lực lượng, bảo đảm thuận lợi cho cử tri đi bỏ phiếu.

Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri cả nước hân hoan trong Ngày hội non sông
Cử tri Miền Trung nô nức đi bầu cử

Tỉnh Quảng Bình có gần 640 nghìn cử tri tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn hân hoan, nô nức đi bỏ phiếu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Bình, tỉnh có 13 đơn vị bầu cử với gần 640.000 cử tri. Qua 3 vòng hiệp thương được tổ chức dân chủ, khách quan, đúng luật, tỉnh Quảng Bình có 10 ứng cử viên ĐBQH để bầu 6 đại biểu, 83 ứng cử viên HĐND cấp tỉnh để bầu 50 đại biểu, 436 ứng cử viên HĐND cấp huyện để bầu 259 đại biểu, 5.863 ứng cử viên cấp xã để bầu 3.501 đại biểu.

Với Quảng Trị, 100% các khu vực bỏ phiếu (861 khu vực) khai mạc đúng thời gian theo quy định và đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đến 9h sáng 23/5, tại các khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh đang tiến hành bỏ phiếu theo các mốc thời gian quy định theo từng xóm, cụm, tổ, đội, khu vực dân cư.Tỷ lệ cử tri đi bầu khoảng 40% tổng số cử tri. Đặc biệt nhân viên các Tổ bầu cử tại địa bàn cách ly tập trung đã tổ chức hòm phiếu phụ để cử tri tại các điểm cách ly này cùng tiến hành bỏ phiếu.

Tại các điểm bỏ phiếu được trang bị đầy đủ các trang thiết bị và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi điểm bỏ phiếu được trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, găng tay y tế, bình xịt khử khuẩn, phương tiện phòng hộ cá nhân. Các cử tri khi đến bỏ phiếu đều thực hiện đúng quy định 5K theo tinh thần phòng, chống dịch Covid-19.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 100 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch tỉnh Quảng Nam

Hơn 100 doanh nghiệp tham gia kích cầu du lịch tỉnh Quảng Nam

Hơn 100 doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cùng tham gia kích cầu thu hút du khách, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch năm 2024.
Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Đồng Nai: Tập trung phát triển những ngành công nghiệp chủ lực nào?

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ phát triển 5 ngành công nghiệp chủ lực, đây được ví như các “thỏi nam châm” thu hút các công ty lớn rón vốn đầu tư.
Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin ở TP. Vinh, biểu tượng của tình hữu nghị Việt – Nga

Tượng đài V.I.Lê-nin đặt ở trung tâm TP. Vinh (Nghệ An) được làm bằng đồng, cao 3,6m nặng 4,5 tấn, là biểu tượng cho tình hữu nghị hai nước Việt - Nga.
Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Lào Cai: Tăng cường quản lý các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Quảng Ninh: Công bố quyết định bổ nhiệm nhiều vị trí quan trọng tại các sở, ngành

Ngày 16/4, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ tại Sở Du lịch, Sở Tài chính, Thanh tra tỉnh.
Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Lai Châu: Quyết định 13 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Lai Châu: Quyết định 13 nội dung quan trọng

Sáng nay (16/4), HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã khai mạc Kỳ họp thứ 20, kỳ họp sẽ xem xét quyết định 13 nội dung.
Lào Cai: Thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

Lào Cai: Thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

UBND tỉnh Lào Cai vừa ký quyết định phê duyệt mô hình thí điểm chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.
Tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá đường sắt tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh

Do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió (Khánh Hoà), ngành đường sắt tạm ngưng nhận vận chuyển hàng hoá tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh để chờ khắc phục, tránh ùn ứ.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh đảm bảo cấp điện trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Sóc Trăng bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Công Thương

Sóc Trăng bổ nhiệm tân Giám đốc Sở Công Thương

Ông Đặng Thành Sơn, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Sóc Trăng được điều động, bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương tỉnh.
Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Lào Cai: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

Tỉnh Lào Cai đang xây dựng Đề án Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đến năm 2030.
Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Hà Giang: Chợ lùi Sà Phìn - nét văn hóa độc đáo của người vùng cao

Không đơn thuần chỉ là mua sắm, trao đổi hàng hóa, chợ lùi Sà Phìn còn được xem như là một phiên chợ tình độc đáo của tỉnh Hà Giang.
Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thừa Thiên Huế: Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các sở, ban, ngành liên quan đã có chuyến khảo sát chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Bạc Liêu: Chắp cánh cho hạt muối vươn xa

Bạc Liêu: Chắp cánh cho hạt muối vươn xa

“Vựa muối” Bạc Liêu đang nỗ lực ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị hạt muối và tìm hướng đi bền vững cho diêm dân.
Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Lạng Sơn: Sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư với tổng vốn 21.500 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn dự kiến sẽ trao 9 Biên bản ghi nhớ đầu tư cho các nhà đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng hơn 21.500 tỷ đồng.
Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.
Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận: Khơi thông nguồn lực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư

Ninh Thuận xác định tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn về cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cần Thơ: Ban tổ chức thừa nhận thiếu sót trong giải chạy đêm "bất ổn"

Cần Thơ: Ban tổ chức thừa nhận thiếu sót trong giải chạy đêm "bất ổn"

Giải chạy bộ đêm âm nhạc diễn ra tại Cần Thơ vào tối 13/4 đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng do những thiếu sót trong khâu tổ chức.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Cà Mau: Thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 730/QĐ-UBND thu hồi 2 giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao trên địa bàn.
Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Hà Giang: Quý I/2024, sản lượng điện thương phẩm đạt 106,6 triệu kWh

Công ty Điện lực Hà Giang cho biết, điện thương phẩm Quý I/2024 đạt 106,6 triệu kWh, giảm so với kế hoạch đề ra.
Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

Nam Định đề xuất xây dựng tuyến đường cao tốc dài 50,6 km

UBND tỉnh Nam Định đã đề nghị Chính phủ cho phép lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động