Người tiêu dùng Việt tích cực ứng dụng thanh toán không tiền mặt Doanh nghiệp khuyến mãi “sập sàn” hưởng ứng Ngày không tiền mặt 2023 |
Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam đã ghi nhận sự phát triển vượt bậc. Thông tin tại Hội thảo Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội, diễn ra chiều 16/6, ông Kelvin Tanu Utomo - Trưởng bộ phận Sản phẩm & Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào - cho biết: Thanh toán kỹ thuật số, đặc biệt thanh toán không tiếp xúc, là một xu hướng đang phát triển nhanh chóng ở châu Á và Việt Nam.
Theo ông Kelvin Tanu Utomo, tại Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể của số lượng các thiết bị chấp nhận thanh toán, điểm chấp nhận thanh toán thẻ, thanh toán không tiếp xúc hoặc mã QR, nhờ vậy, tổng giá trị giao dịch thanh toán thẻ của toàn thị trường trong năm 2022 đã tăng hơn 50% so với năm ngoái.
Ông Kelvin Tanu Utomo - Trưởng bộ phận Sản phẩm & Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào chia sẻ tại sự kiện |
Ông Kelvin Tanu Utomo cũng cho biết hiện tại có 9 xu hướng được quan tâm trong lĩnh vực thanh toán số. Trong đó có ba điểm cần nhấn mạnh gồm: Thanh toán qua ví điện tử - đang phổ biến nhất tại Việt Nam nhờ trải nghiệm thuận tiện cho người dùng, các ưu đãi và sự phủ rộng trong chấp nhận thanh toán qua hình thức này; Yêu cầu người dùng về việc có trải nghiệm không rào cản ngày càng cao; Các bên cần tham gia vào quy trình thanh toán và chia sẻ dữ liệu.
Đáng chú ý, thanh toán không tiếp xúc có cơ hội phát triển khi đảm bảo nhiều yếu tố như: trải nghiệm thanh toán mượt mà và ít rào cản, đảm bảo an toàn, tăng doanh số cho người bán, giảm bớt rào cản xử lý thanh toán không tiền mặt. Theo đó, hiện nay tại Việt Nam cứ 10 giao dịch thanh toán trong cửa hàng thì có gần 5 giao dịch không tiếp xúc.
Với mức như trên, sắp tới sẽ có nhiều ví điện tử tham gia vào thanh toán không tiếp xúc. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể thanh toán bằng điện thoại, đồng hồ đeo tay… Hay đi xe buýt, tàu điện… cũng có thể thanh toán không tiền mặt.
Đồng quan điểm này, trong báo cáo về thanh toán không tiền mặt 6 tháng đầu năm 2023 của Payoo vừa công bố cũng chỉ ra: Thanh toán không tiếp xúc qua QR và thẻ Contactless ngày càng trở nên phổ biến. Theo đó, chỉ tính riêng nền tảng thanh toán Payoo, giá trị thanh toán QR qua mạng lưới đối tác trong quý I vừa qua trên cả 2 kênh online và qua POS đã tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng thanh toán QR trong các hình thức thanh toán ở nhiều lĩnh vực vượt hơn 30%. Bên cạnh đó, thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ vật lý qua công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) cũng tăng trưởng nhanh chóng trong năm qua. 6 tháng đầu năm 2023, số lượng giao dịch không tiếp xúc qua thẻ gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện của Payoo cho biết, theo dữ liệu từ Payoo, các phương thức thanh toán không tiền mặt đã trở nên phổ biến với mọi người dân từ thành thị đến nông thôn, từ khối tư nhân đến khối dịch vụ công, từ thanh toán hóa đơn đến mua sắm trực tuyến hay tại cửa hàng. Trong đó, với thanh toán hóa đơn đã có sự chuyển dịch từ thanh toán trực tiếp sang trực tuyến kể từ ngay sau dịch. Nếu như năm 2019, người dân vẫn giữ thói quen thanh toán hóa đơn tại cửa hàng gần nhà (chiếm hơn 80% tỷ trọng) và thanh toán trực tuyến chỉ gần 20%, thì tới nay tỷ lệ thanh toán hóa đơn trực tuyến đã tăng gần gấp 3 lần.
Với lĩnh vực F&B, thanh toán không tiền mặt nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ tăng gấp đôi về số lượng và 25% về giá trị. Trong khi đó, lĩnh vực siêu thị ghi nhận sự tăng trưởng 64% về số lượng và 32% về giá trị so với cùng kỳ.
Người dân sử dụng QR khi mua sắm |
Với mảng học phí, từ năm học mới 2022-2023, nhờ sự tham gia của nhiều ngân hàng trong việc tích hợp giải pháp thanh toán học phí của Payoo vào ứng dụng ngân hàng, tăng trưởng thu học phí không tiền mặt đã có sự bứt tốc đáng kể. So sánh giữa năm 2022 và 2023, giao dịch thu hộ học phí qua nền tảng trực tuyến tăng gấp 7 lần, trong đó qua kênh ngân hàng tăng hơn 8 lần.
Dù đang có bước phát triển khả quan song các ý kiến cho rằng, để phương thức thanh toán không tiền mặt phát triển hơn nữa, các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng chia sẻ và thu thập dữ liệu tức thời. Bên cạnh đó, cần tạo niềm tin người dùng. Vì khách hàng ưu tiên dùng nền tảng thanh toán có độ tin cậy cao hơn thay vì rẻ hơn.