CPTPP - thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất
Kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được coi là bước đà quan trọng để ngành thủy sản “cất cánh”, trong đó có cá tra.
Việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng và đa dạng thị trường, đưa thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Theo cam kết thuế, trong CPTPP các đối tác cơ bản xóa bỏ và cắt giảm thuế về 0% ngay khi FTA có hiệu lực với hầu hết các sản phẩm thủy sản của Việt Nam, bao gồm cả cá tra. Chính vì vậy, trong 7 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thủy sản trong đó có doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã đẩy mạnh tận dụng lợi thế về thuế quan.
Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2025, khối CPTPP trở thành điểm sáng nổi bật về nhập khẩu cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá traViệt Nam sang CPTPP đạt 208 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ các thị trường như Canada, Malaysia và một số nước châu Mỹ, nhờ ưu đãi thuế quan và ổn định nhu cầu tiêu dùng.

7 tháng đầu năm 2025, CPTPP trở thành điểm sáng nổi bật về nhập khẩu cá tra Việt Nam. Ảnh: Huy Khánh
Chia sẻ riêng với phóng viên Báo Công Thương, ông Lưu Vạn Khang - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mexico cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đã tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ Hiệp định CPTPPđể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mexico.
Theo ông Khang, trong 5 tháng đầu năm thương mại giữa nai nước đã đạt hơn 7,7 tỷ USD, tăng trưởng 32,31% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu của Mexico cho thấy, xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường này tăng mạnh ở: Máy móc và thiết bị điện tăng 46,2%, nhựa và các sản phẩm chất dẻo khác tăng 64,2%, giày dép tăng 44,9%, các sản phẩm dệt may giảm nhẹ 0,2% nhưng vẫn là hàng hóa chủ lực.
Trong khi đó theo số liệu của Hải quan Việt Nam các mặt hàng tăng trưởng mạnh là café tăng 8,67 lần; gỗ và sản phẩm từ gỗ tăng 50,67%; cao su tăng 65,17%; xuất khẩu hàng thủy sản, trong đó có cá ngừ cũng tăng trưởng mạnh.
Tương tự, tại thị trường Nhật Bản, theo số liệu thống kê của Thương vụ Việt Nam tại Nhật, 7 tháng đầu năm 2025 Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản hàng thủy sản với kim ngạch 782 triệu USD, tăng 11,10% so với cùng kỳ.
Đạt được kết quả này, trong thời gian qua, Thương vụ đã nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hợp tác đầu tư cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã mở gian hàng tại Triển lãm Công nghệ và Thủy sản quốc tế lần thứ 27 (Japan International Seafood & Technology Expo 2025) diễn ra tại Nhật từ ngày 20 - 22/8/2025. Triển lãm trưng bày đa dạng các sản phẩm thủy sản từ cá, mực, tôm... đến những công nghệ tiên tiến trong toàn chuỗi sản xuất hàng thủy sản, từ khâu thăm dò, đánh bắt đến khâu chế biến, bảo quản.

Triển lãm Công nghệ và Thủy sản quốc tế lần thứ 27 tại Nhật là cơ hội đẩy mạnh quảng bá, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật. Ảnh: Đức Minh
Ông Tạ Đức Minh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhìn nhận, triển lãm không chỉ là nơi trưng bày công nghệ và sản phẩm thủy sản hàng đầu, mà còn là diễn đàn kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Nhật Bản, góp phần nâng cao năng lực chế biến, bảo quản và mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt.
Đáng chú ý, theo ông Minh, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam - Nhật Bản đang tham gia như CPTPP, RCEP, VJEPA, AJCEP... mang lại ưu đãi thuế quan lớn, tạo đòn bẩy cho thương mại hai nước.
Đặc biệt, thông qua CPTPP, Nhật Bản đã xóa bỏ hầu hết thuế nhập khẩu đối với nông, thủy sản Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội tăng cường xuất khẩu cho các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như tôm, cá, mực, bạch tuộc, cá tra, rau, quả, cà phê... trong bối cảnh nhu cầu tại Nhật ngày càng đa dạng, không chỉ từ người Nhật mà còn từ cộng đồng 600.000 người Việt Nam và hàng triệu lao động châu Á khác đang sinh sống tại đây.
Tập trung chế biến sâu, nâng giá trị xuất khẩu
Đi cùng với những thuận lợi thuế quan từ CPTPP, xuất khẩu hàng thủy sản nói chung và cá tra nói riêng của Việt Nam vào các nước thành viên trong CPTPP cũng đang gặp phải không ít thách thức. Trước mắt là nguồn nguyên liệu, sau đó là công tác sản xuất ra các sản phẩm chế biến sâu.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 7 tháng đầu năm 2025, phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm cá tra chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này trong 7 tháng qua đạt 976 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra chế biến mã HS16 đạt 30 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2024. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng chuyển dịch sang sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường, đồng thời giảm bớt rủi ro từ thuế quan và biến động giá nguyên liệu.
Nhận định về tình hình xuất khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam sang thị trường các nước thành viên CPTPP cùng như nhiều thị trường khác, đại diện VASEP dự báo, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng đồng thời từ nhiều yếu tố.
Đó là chính sách thương mại mới của Hoa Kỳ nếu áp dụng có thể tạo ra sự dịch chuyển nguồn cung trong chuỗi cá thịt trắng toàn cầu, mang đến cả cơ hội mở rộng thị phần và rủi ro cạnh tranh giá. Trong bối cảnh đó, VSEP cho rằng, thị trường CPTPP được dự báo tiếp tục là “điểm tựa” của cá tra Việt Nam nhờ lợi thế FTA và sức mua ổn định.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, khối CPTPP trở thành điểm sáng nổi bật về nhập khẩu cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang CPTPP đạt 208 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ các thị trường như Canada, Malaysia và một số nước châu Mỹ, nhờ ưu đãi thuế quan và ổn định nhu cầu tiêu dùng.