Covid-19 và chuyển hướng chính sách của Singapore

Là một nền kinh tế có độ mở lớn, dịch Covid-19 đã tác động đến nền kinh tế Singapore ngày càng nặng nề và rõ nét, đặc biệt đến khu vực sản xuất công nghiệp, dẫn đến việc nước này phải điều chỉnh lại mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế.    

Dịch Covid-19 bùng phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối tháng 12/2019 đang tiếp tục lan rộng ra khắp thế giới và đã có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu khắp các lĩnh vực của nền kinh tế các nước, từ bán lẻ, giải trí, ăn uống, du lịch cho đến sản xuất. Tuần qua, IMF đã dự báo tốc độ tăng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ xuống thấp hơn mức 2,9 % của năm 2019.

covid 19 va chuyen huong chinh sach cua singapore

Tốc độ sụt giảm ngành sản xuất ở mức lớn nhất trong 5 năm qua đã phản án sự tác động của dịch Covid-19 đến toàn bộ chuỗi cung ứng của Singapore. Chỉ số PMI của Singapore (bao gồm các thành tố như: đơn đặt hàng mới, lượng xuất khẩu, đầu ra thành phẩm, hàng tồn kho và việc làm) trong tháng 2/2020 đã đột ngột sụt giảm 1.6 điểm, trong đó ngành điện tử là sụt giảm mạnh nhất (sau khi có mức tăng nhẹ trong tháng 1, dưới tác động của những dấu hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung). Chỉ số PMI hiện nay là 48.7, là mức thấp nhất tính từ tháng 2/2016. PMI có thể coi là nguồn dữ liệu đầu tiên của Singapore để đánh giá mức độ tác động và phạm vi tác động của Covid-19 đến tất cả các phương diện của ngành sản xuất của Singapore.

Tháng 1/2020, PMI của ngành điện tử-điện máy vừa chứng kiến sự hồi phục nhẹ, trở lại mốc 50.1 điểm, gần đạt mốc 50.5 trước khi xảy ra đối đầu thương mại Mỹ Trung hồi Quý III/2018. Tuy nhiên, xu hướng này nhanh chóng đảo chiều trong tháng 2, khi PMI ngành điện tử-điện máy sụt giảm tới 2.5 điểm, là mức thấp nhất kể từ năm 2012 và đây cũng là mức sụt giảm lớn nhất trong một tháng tính từ năm 2012.

Ngày 17/ 2/2020, Bộ Công Thương Singapore lại một lần nữa tiếp tục điều chỉnh dự báo tốc độ tăng trưởng và đã đưa ra mức suy thoái -0.5%. Năm 2020 sẽ có thể là năm đầu tiên sau 20 năm, nền kinh tế Singapore lại rơi vào tình trạng tăng trưởng âm. Các nhà nghiên cứu kinh tế của Singapore đều cho rằng Covid-19 đã thực sự làm đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến khu vực sản xuất của mọi nền kinh tế, trong đó có Singapore. Cuối tháng 1/2020, khi các dấu hiệu của Covid-19 chưa rõ ràng, các số liệu và khảo sát doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đều cho thấy dấu hiệu lạc quan, tin tưởng sự hồi phục của khu vực này sau đà giảm tốc liên tục do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ Trung. Tuy nhiên, chỉ sau 1 tháng chịu tác động của Covid-19, tình hình đã hoàn toàn đảo chiều khi một loại các chỉ số của khu vực sản xuất đều sụt giảm, ví dụ như đơn đặt hàng, đầu ra, xuất khẩu, các thành tố khác của PMI như giá đầu vào, tình trạng giao hàng, nhập khẩu cũng đều rất tiêu cực, khiến cho các dự báo kinh tế của Singapore nói chung và khu vực sản xuất nói riêng ngày càng ảm đạm hơn.

Covid-19 là nguyên nhân chính khiến Chính phủ Singapore phải tính đến điều chỉnh lại mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế của nước này. Những năm gần đây, kể từ sau kỷ niệm 50 năm lập nước, Singapore liên tục nghiên cứu nhằm duy trì tốc độ tăng trưởng theo đó, nước này dự kiến đẩy mạnh khu vực công nghiệp trong nền kinh tế (công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sáng tạo…), giảm dần tỷ trọng của khu vực dịch vụ vì cho rằng khả năng cạnh tranh của Singapore trong một số ngành dịch vụ truyền thống đã trở nên kém đi nhiều; một số ngành dịch vụ đã đạt đến mức tăng trưởng tới hạn. Tuy nhiên, việc phụ thuộc nguồn cung linh phụ kiện và các sản phẩm đầu vào đã làm Singapore trở nên thận trọng hơn. Trong điều trần gần đây trước Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương nước này dự kiến sẽ duy trì khu vực sản xuất xoay quanh tỷ trọng 20% của nền kinh tế và tiếp tục tìm kiếm cách thức chuyển đổi, đa dạng hóa khu vực dịch vụ, chú trọng các ngành dịch vụ tiềm năng như thông tin, truyền thông, thương mại bán buôn…

Singapore cũng sẽ chú trọng đẩy mạnh các biện pháp nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc nguồn cung cũng như sự phụ thuộc thị trường xuất khẩu vào một vài đối tác. Với mạng lưới các hiệp định thương mại tự do không ngừng được mở rộng đến các khu vực và đối tác, Singapore dự kiến sẽ khống chế tỷ lệ xuất khẩu vào một thị trường đơn lẻ không quá 15% tổng giá trị xuất khẩu của nước này. Đối với một số hàng hóa thiết yếu, Singapore sẽ phối hợp với các doanh nghiệp để đảm bảo xây dựng năng lực sản xuất nội tại. Về nguồn cung, Singapore sẽ tiếp tục quan tâm để đẩy mạnh sự đa dạng hóa cả về nguồn hàng thực phẩm, nguồn nguyên vật liệu lẫn nguồn lao động để tránh mọi nguy cơ đứt gẫy trong tương lai. Số liệu xuất nhập khẩu Singapore thời gian gần đây đã cho thấy sự chuyển dịch này rõ ràng: giá trị thương mại hai chiều của Singapore với Trung Quốc, Malaysia có sự sụt giảm trong khi với các đối tác khác như Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan đang gia tăng nhanh chóng.

Trần Quỳnh - Thương vụ Việt Nam tại Singapore
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Mời tham dự Hội chợ ngành Thép Ấn Độ lần thứ 6 INDIA STEEL 2025

Hội chợ Thép Ấn Độ 2025 (INDIA STEEL) diễn ra từ 24-26/4 tại Mumbai, là sự kiện lớn do Bộ Thép Ấn Độ & FICCI tổ chức, quy tụ nhiều doanh nghiệp quốc tế.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines gặp áp lực cạnh tranh

Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.

Tin cùng chuyên mục

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Singapore chuyển đổi số trong quản lý chất lượng rau quả nhập khẩu

Cơ quan Thực phẩm Singapore triển khai nền tảng dịch vụ điện tử công bố, tra cứu kết quả kiểm tra phòng thí nghiệm đối với trái cây/rau quả tươi nhập khẩu.
Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Bưởi Việt vào Lotte Hàn Quốc: Mở thêm cánh cửa thị trường cao cấp

Ngày 10/4 đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản khi trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart, Hàn Quốc.
Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Startup Việt Nam tìm cơ hội tại Mahakumbh 2025 Ấn Độ

Đoàn startup Việt Nam vừa tham dự Startup Mahakumbh 2025 tại New Delhi, sự kiện khởi nghiệp lớn nhất khu vực, quy tụ 3.000 startup và 1.000 nhà đầu tư toàn cầu.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác

Nhiều doanh nghiệp Philippines và đối tác 'chốt đơn' đặt hàng Việt Nam

Hạt điều, gia vị, trà sữa, cà phê Việt Nam hút khách tại Hội chợ thực phẩm Philippines. Nhiều khách hàng sau khi tham quan đã đặt vấn đề hợp tác giao thương.
Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác trong đổi mới sáng tạo Việt Nam - Ấn Độ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã kết nối đoàn doanh nghiệp Việt tham gia hội nghị "Khởi nghiệp Mahakumbh 2025", thúc đẩy hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Nóng: Thịt, trứng Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Singapore

Sau nhiều nỗ lực vận động, thịt và trứng gia cầm Việt Nam chính thức có mặt tại thị trường Singapore, là thành công lớn của ngành Công Thương và Nông nghiệp.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Việt Nam - Tunisia: Thúc đẩy hợp tác thương mại, mở rộng cơ hội song phương

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp hai nước vào chiều thứ Năm, ngày 24/4/2025.
Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Động đất Myanmar: Giao thương Việt Nam - Myanmar ảnh hưởng thế nào?

Thương vụ Việt Nam tại Myanmar vừa thông tin tới Báo Công Thương về những ảnh hưởng sau trận động đất tại Myanmar đến hoạt động xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam

Việt Nam 'bật đèn xanh' cho sản phẩm da bò từ Brazil

Chính phủ Brazil đã nhận được thông báo chấp thuận Giấy chứng nhận y tế quốc tế có thẩm quyền xuất khẩu sản phẩm da bò từ Chính phủ Việt Nam.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Philippines sẵn sàng nhập vắc xin dịch tả lợn từ Việt Nam

Doanh nghiệp Philippines sẵn sàng thủ tục, điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở thử nghiệm để nhanh chóng nhập khẩu vắc xin dịch tả lợn châu Phi do Việt Nam sản xuất
Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Cơ hội hợp tác mới Việt Nam - bang Burgenland: Điện gió và thương mại

Việt Nam và bang Burgenland (Cộng hoà Áo) đã và đang đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực cả hai có tiềm năng như điện gió, thương mại, đào tạo lao động...
Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Việt Nam - Singapore hợp tác thúc đẩy đầu tư bán dẫn

Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Singapore đồng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Việt Nam - Philippines

Việt Nam - Philippines 'bắt tay' phát triển thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam - Philippines có cơ hội "bắt tay" hợp tác về cung ứng sản phẩm trong ngành công nghiệp Halal, từ đó thúc đẩy thị trường Halal phát triển.
Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Sản phẩm tôm đông lạnh Việt Nam gặp sự cố tại Hungary

Hungary ra thông báo thu hồi sản phẩm xiên tôm sống lột vỏ đông lạnh nhãn hiệu Ben's Easy Kitchen bán trên thị trường từ ngày 1/11/2024 đến ngày 15/2/2025.
Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt ‘nâng cấp’ năng lực tham gia chuỗi cung ứng

Việc các doanh nghiệp của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường, Logistics của Hoa Kỳ đã phản ánh năng lực ngày càng phát triển trong lĩnh vực công nghệ.
Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Doanh nghiệp Algeria mời thầu 2.136 container

Công ty Madar Maritime Company, chi nhánh của Tập đoàn nhà nước Algeria Madar Holding đã tổ chức gọi thầu để mua 2.136 container kích thước các loại.
Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Vật liệu, giải pháp chống cháy của Việt Nam hút khách Philippines

Sản phẩm chống cháy và giải pháp chống cháy mới của Việt Nam đã được giới thiệu tại Triển lãm Worldbex, Philippines thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.
Mobile VerionPhiên bản di động