Tận dụng thời cơ nhằm phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm
Năm 2016, thị trường trong nước và xuất khẩu của Công ty chịu nhiều tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh. Trong nước, thị trường thuốc lá cạnh tranh quyết liệt, sản lượng thuốc nội địa chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng. Thị trường xuất khẩu tuy có tăng nhưng tính ổn định chưa cao. Lộ trình tăng giá bán hàng xuất khẩu chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng của giá cả vật tư. Sản lượng thuốc lá nhãn quốc tế chưa có cơ sở chắc chắn. Tình trạng thuốc lá nhập lậu vẫn chưa được ngăn chặn… Bên cạnh đó, máy móc thiết bị của Công ty còn thiếu đồng bộ, nên hiệu suất khai thác không cao, hạn chế về mặt chất lượng và thời gian giao hàng… ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của toàn Công ty.
Để thực hiện mục tiêu đề ra trong năm 2016: sản lượng 124,8 triệu bao; doanh thu 550 tỷ đồng; nộp ngân sách 372 tỷ đồng; lợi nhuận 10 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/ tháng… Công ty đã triển khai một loạt các giải pháp tích cực, đồng bộ như: đẩy mạnh công tác phát triển thị trường và tiêu thụ, điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm theo lộ trình, đàm phán tăng giá đối với các sản phẩm xuất khẩu;củng cố các thị trường truyền thống, xây dựng lại hệ thống phân phối, phân cấp giá bán hợp lý để giữ vững thị phần và nâng cao sản lượng; Tổ chức lại lực lượng, phương pháp bán hàng để khai thác các thị trường mới; Đồng thời, nghiên cứu chế độ tiền lương hợp lý cho nhân viên bán hàng nhằm khuyến khích động viên người lao động làm việc hiệu quả hơn; Phối hợp với các cơ quan liên quan trong phòng chống thuốc lá nhập lậu;chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, trong đó, tập trung phát triển dòng sản phẩm trung và cao cấp dựa trên thương hiệu đã có, đưa ra thị trường các loại thuốc chất lượng cao để thâm nhập thị trường và giành thị phần từ thuốc ngoại nhập lậu. Mặt khác, quan tâm và thực hiện tốt công tác đăng ký nhãn hiệu trong và ngoài nước đối với các sản phẩm của Công ty.
Cây thuốc lá |
Công ty đã chủ động tăng giá theo mức sàn của Hiệp hội Thuốc lá, rà soát và cắt giảm một số loại sản phẩm thuốc lá không hiệu quả, tập trung vào dòng sản phẩm chính, nghiên cứu đưa ra các dòng sản phẩm trung cấp, chất lượng cao. Đối với thị trường nội địa, Công ty cũng tăng cường nghiên cứu cải tiến mẫu mã, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng hút của các sản phẩm chủ lực như Bông Sen, Blue River… Đa dạng hóa các loại sản phẩm và tập trung phát triển các dòng sản phẩm Bông Sen, Lotaba,Blue River, Palace, cho ra sản phẩm trung cao cấp mới Longsmoke,… nhằm thích ứng thị trường tiêu dùng.
Công ty đã đẩy mạnh Maketting để giữ vững và chiếm lĩnh các thị trường; Tổ chức các đoàn khảo sát và đánh giá chính xác thị trường, đưa ra những dự báo và xu hướng mới nhằm đa dạng hóa phương thức phát triển sản phẩm mới. Ngoài ra, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của công Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam và sự giúp đỡ của Công ty mẹ Thuốc lá Thăng Long, Công ty có thêm động lực, từng bước vượt qua khó khăn, chủ động phát triển sản xuất kinh doanh, đạt hiệu quả đáng ghi nhận. Trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng sản lượng lũy kế đạt 72,2 triệu bao, tăng 7,8 triệu bao so với cùng kỳ năm 2015, đạt 71,5 % kế hoạch Tổng công ty giao.
Đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng
Hiện nay, Công ty đã nhập nhiều thiết bị máy móc, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động. Các thiết bị này đều được kiểm tra, kiểm định, bảo dưỡng đúng định kỳ. Đặc biệt, để đảm bảo môi trường làm việc an toàn, tránh các bệnh nghề nghiệp cho công nhân, Công ty đã chú trọng đầu tư, trang bị thêm hệ thống máy móc hiện đại nhằm kiểm soát chất lượng không khí, hạn chế tiếng ồn.
Ngoài ra, để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng hiệu quả về sản lượng, trong thời gian gần đây, Công ty tập trung chuyển đổi, cải tiến máy móc, trang thiết bị sản xuất; Hoàn thành chuyển đổi máy bao HLP2 sang cạnh tròn, lắp đặt và chuyển đổi máy Mark8 – Max3 chạy điếu Slim và máy 100 chuyển sang điếu 59 và đầu lọc 25; Nâng cấp, cải tạo lắp đặt phần điện cho máy điều hành theo hệ PLC và màn hình; Hoàn thiện việc gia công lắp đặt phục vụ xé điếu của hai loại đường kính khác nhau trên cùng một máy đang dùng; Thiết kế chỉ đạo gia công xe khay cùng với PX SCTB; Hoàn thành các thủ tục để phục vụ cho việc đại tu và chuyển đổi thêm máy Molin Mark 3 chạy điếu Super Slim; Đại tu Nồi hơi 4 tấn/h băng tải xích đồng máy thái…
Đối với các xưởng mới, Công ty đã lắp đặt hệ thống điện, nén hơi, hút ẩm đạt chuẩn để đảm bảo cho các máy đang hoạt động; Dự báo và cung ứng đầy đủ vật tư thay thế, sửa chữa máy móc thiết bị cũng như lô hiệu, lô nhám theo yêu cầu;. Đôn đốc việc thực hiện sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gia công và xuất khẩu. Hàng hóa trong kho đảm bảo an toàn và luôn chú trọng đến việc tìm kiếm các nguồn nguyên liệu mới có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Ngoài những nguyên liệu truyền thống, Công ty còn mua thêm các nguyên liệu mới chất lượng cao như mật ong, cồn…
Ngoài ra, Công ty đã đánh giá các chủng loại nguyên liệu, hóa chất, vật tư để đảm bảo thiết kế mẫu mã, nhãn hiệu cho các sản phẩm mới; Đánh giá và kiểm tra nghiêm ngặt tại các xưởng sản xuất sợi, pha chế các hương liệu đảm bảo chính xác… Thường xuyên vệ sinh kho để đảm bảo an toàn cho cả người lao động và sản phẩm.
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 của Công ty được duy trì hiệu quả và các nghiên cứu giảm Tar, Nicotin trong sản phẩm theo đúng lộ trình của Nhà nước.
Nhờ những biện pháp trên, công tác sản xuất và kinh doanh của Công ty ngày càng ổn định và mang lại hiệu quả cao.
Chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên và người lao động
Xác định đời sống của CBCNV có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành bại của Công ty, nên Ban Lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo chặt chẽ việc chi trả tiền lương, tiền thưởng, BHXH, bồi dưỡng độc hại cho người lao động theo đúng quy định của Nhà nước. Hàng năm, Công ty tổ chức đi nghỉ dưỡng và khám chữa bệnh định kì cho tất cả CBCNVC-NLĐ trong Công ty; Tích cực tham gia đầy đủ các phong trào xã hội, từ thiện, nhân đạo do địa phương và Tổng công ty phát động; Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với những người có công với nước, với ngành, từ những năm 1996, Công ty đã nhận chăm sóc phụng dưỡng suốt đời 100 mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu cho tiểu đoàn cơ động thuộc bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa; Thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tranh tre nứa cho các hộ nghèo, Công ty đã dành kinh phí hàng trăm triệu đồng xây tặng nhà tình nghĩa cho các huyện Hà Trung, Ngọc Lạc, Quảng Xương…Phần thưởng xứng đáng
Ghi nhận những đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và Nhà nước, Công ty đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1985; Huân chương Lao động hạng Hai năm 1986; Huân chương Lao động hạng Nhì lần thứ hai năm 1992; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2001 và Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2011; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2016. Đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Công ty đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 cán bộ là lãnh đạo Công ty. Đây chính là những phần thưởng cao quý ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu liên tục của tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty.
Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo và đổi mới, Công ty Thuốc lá Thanh Hóa quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ của năm 2016, khẳng định vị thế của mình, ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm, đánh giá cao.