Là địa phương nằm ở vị trí “cửa ngõ Thủ đô”, một trong những điểm sáng về thu hút đầu tư cũng như tăng trưởng nhanh về nhu cầu sử dụng điện, cấp điện an toàn, ổn định với chất lượng ngày càng cao là mục tiêu hàng đầu của ngành điện lực Hà Nam. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, PC Hà Nam tổ chức làm việc với các khách hàng lớn để dự báo nhu cầu phụ tải sử dụng điện và đưa ra các phương thức cấp điện ổn định, nhằm tận dụng tối đa công suất sử dụng của khách hàng; tập trung các nguồn vốn đầu tư đường dây vào các khu công nghiệp trọng điểm có nhiều khách hàng sử dụng điện có công suất cao, ưu tiên xây dựng đường dây cấp điện riêng cho các khách hàng có sản lượng lớn; đưa các dự án chống quá tải vào kịp thời, nhằm đảm bảo cấp điện ổn định, nhất là mùa nắng nóng. Ở những giai đoạn nhu cầu điện tăng cao do nắng nóng hoặc mùa mưa bão, PC Hà Nam luôn chú trọng chuẩn bị sẵn phương án để hoạt động cấp điện không bị gián đoạn.
Nhờ đó, thời gian qua, PC Hà Nam được đánh giá là một trong những đơn vị có hiệu quả cao trong công tác cấp điện. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2019, công tác sản xuất kinh doanh của PC Hà Nam đạt kết quả khả quan. Trong đó chỉ tiêu về giá bán điện bình quân tháng 8/2019 là 1.764,87 đồng/kWh, vượt so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực Miền Bắc giao 64,07 đồng/kWh.
Kết quả đó phản ánh đúng tình hình thực tế về sự nỗ lực của toàn công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh điện năng và sự quan tâm đặc biệt về công tác giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng cấp điện và giám sát kiểm tra tình hình mua bán điện.
Cũng trong 9 tháng qua, công ty đã kiểm tra 56.000 lượt khách hàng; phát hiện 1.250 vụ hệ đo đếm điện hư hỏng, sai lệch; 27 vụ trộm cắp điện; truy thu 105.600 kWh, tương đương 820 triệu đồng. Yêu cầu hộ vi phạm sử dụng điện bồi thường 105.600kWh, tương đương 318 triệu đồng. Công ty cũng chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng đề nghị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực 26 vụ. Đặc biệt riêng truy thu chênh lệch về giá điện đã được 123 triệu đồng.
Ngay từ đầu năm, đặc biệt trong những tháng nắng nóng, bộ phận kiểm tra giám sát mua bán điện trong công ty đã tăng cường tập trung kiểm tra sử dụng điện đối với các khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt và các khách hàng có tỉ lệ có nhiều loại giá điện nhằm hạn chế tình trạng vi phạm giá và truy thu lại số tiền chênh lệch giá; nâng cao giá bán bình quân do khách hàng sử dụng điện sai mục đích.
Do có sự chênh lệch giá bán điện giữa các đối tượng sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh dịch vụ, nên các cơ sở này đã tự ý đấu nối vào các công tơ có giá bán điện thấp hơn để sử dụng. Cụ thể, đấu nối vào công tơ 3 pha cấp điện cho sản xuất để sử dụng điện vào mục đích sinh hoạt; mục đích kinh doanh dịch vụ.
Với các hành vi trên, khách hàng đã vi phạm pháp luật nêu tại khoản 2b Điều 13. Hành vi vi phạm hợp đồng mua bán điện thuộc Nghị định số 137/NĐ-CP, ngày 21/10/2013 của Chính phủ, vi phạm hợp đồng mua bán điện đã ký kết giữa hai bên và phải bồi thường thiệt hại cho bên bán điện, bị phạt nghĩa vụ vi phạm hợp đồng mua bán điện theo hướng dẫn của Thông tư số 27/2013/TT-BCT, ngày 31/10/2013 của Bộ Công Thương.
Nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong thời gian còn lại của những tháng cuối năm còn nhiều khó khăn, thách thức. Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Nam, bộ phận Kiểm tra giám sát mua bán điện xác định cần nỗ lực cố gắng, thể hiện quyết tâm với chương trình hành động và biện pháp cụ thể, thiết thực để góp phần phấn đấu hoàn thành vượt mức, toàn diện các chỉ tiêu kinh doanh điện năng, kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2019.