Công ty Điện lực Hà Giang: Chuyển đổi số để tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh

Đáp ứng đòi hỏi thực tế, Công ty Điện lực Hà Giang đang nỗ lực áp dụng chuyển đổi số và bước đầu đã có được những kết quả đáng khích lệ.
Công ty điện lực Hà Giang: Nỗ lực thắp sáng cao nguyên đá

Công ty Điện lực Hà Giang là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Hai năm trở lại đây, thực hiện chuyển đổi số theo chỉ đạo xuyên suốt từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Giang đã có những bước đi tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Hiện Công ty Điện lực Hà Giang có 145 máy cắt recloser, LBS, tủ RMU được kết nối tín hiệu về Trung tâm điều khiển từ xa đang hoạt động tốt. Đến nay, công ty đã cung cấp 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 lên cổng dịch vụ công quốc gia, có 10.103 yêu cầu điện và 7.957 hồ sơ đã được đăng ký tại đây. Các dịch vụ điện chiếm 63,1% tổng số yêu cầu trên cổng dịch vụ quốc gia, thanh toán bằng hình thức điện tử đạt 48,75% tăng 19,79% so với năm 2020.

Cán bộ Điện lực Hà Giang hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Cán bộ Điện lực Hà Giang hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Với việc đẩy mạnh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt (trong đó chú trọng tăng số lượng khách hàng trích nợ tự động từ tài khoản khách hàng), hiện số khách hàng không sử dụng tiền mặt của Công ty Điện lực Hà Giang đã tăng thêm 8,84% so với năm 2021, lũy kế 7 tháng đạt 57,59.% . Tỉ lệ khách hàng thanh toán qua trích nợ tự động tăng thêm 9%, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022 đạt 14,56 %.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng mạng xã hội zalo để nhận thông tin trong quá trình sử dụng điện cũng được Công ty Điện lực Hà Giang đặc biệt chú trọng. Kết quả 7 tháng đầu năm 2022, vận động được12.538 khách hàng. Cộng dồn đến 31/7/2022 đã có 47.690 khách hàng đăng ký nhận tin nhắn qua zalo - đạt 24,6% trên tổng số khách hàng toàn công ty.

7 tháng đầu năm 2022, Công ty Điện lực Hà Giang đã lắp đặt là 3.907 công tơ mới. Trong đó, 100% được thực hiện bằng hình thức điện tử, từ khâu khảo sát đến ký hợp đồng mua bán điện với khách hàng. Tính đến 31/7/2022, Hà Giang hiện có 179.557 khách hàng sử dụng điện, tương ứng với 180.265 công tơ đo đếm điện bán điện. Tỷ lệ thu thập giữ liệu từ xa là 144.775/150.227 công tơ, đạt 96.37%.

Đến nay, số MBA được Điện lực Hà Giang đưa lên phần mềm là 1.779 MBA, đạt tỉ lệ 100%. Các chương trình, hoạt đông khác đều đã được tự động hoá, chuẩn hoá dữ liệu 100%... 5/5 TBA 110 kV của Điện lực Hà Giang đã thực hiện thao tác xa không người trực; hệ thống điện thông minh, việc ứng dụng DMS cũng được công ty triển khai thử nghiệm thành công trên lưới điện trung áp với 4 mạch vòng tự động hóa…

Đặc biệt, để việc chuyển đổi số có được sự vào cuộc tích cực của cán bộ, công nhân viên công ty, Điện lực Hà Giang đã tích hợp thành công hệ thống quy trình, quy định nội bộ trên cơ sở các cặp giá trị cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp. Xây dựng thành công việc đánh giá khung năng lực về chuyển đổi số cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn công ty.

Một ca trực tại Trung tâm điều khiển từ xa của Điện lực Hà Giang
Một ca trực tại Trung tâm điều khiển từ xa của Điện lực Hà Giang

Có được kết quả trên, theo ông Hoàng Văn Thiện – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang, công ty đã phải đối mặt với những khó khăn không hề nhỏ. Trước hết, đó là sự đòi hỏi trình độ cao về kỹ thuật cũng như nhân lực. Trong khi, trình độ nhân lực tại công ty vẫn còn hạn chế nhất định, dung lượng máy chủ của công ty chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trữ dữ liệu.

Tiếp đó, nguồn vốn đầu tư lớn cũng là một thách thức không nhỏ với Điện lực Hà Giang - đơn vị vốn hạch toán phụ thuộc và chưa có cơ chế tự chủ về tài chính.

Bên cạnh đó là thách thức đến từ nhận thức. Bởi chuyển đổi số sẽ tác động lớn đến chiến lược kinh doanh, hình thức hoạt động, điều này phần nào gây áp lực cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ quản lý và người lao động.

Tuy nhiên, trên cơ sở đánh giá đúng thực trạng, đồng thời xác định quan điểm xuyên suốt trong quá trình thực hiện đó là “Biến thách thức thành cơ hội”, Điện lực Hà Giang đã chủ động thích ứng, đổi mới và đạt được những thành công bước đầu trong chuyển đổi số.

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi thực tế và sự phát triển không ngừng của ngành điện, thời gian tới, Điện lực Hà Giang hướng tới thực hiện một số mục tiêu chiến lược trong chuyển đổi số, bao gồm: Thống nhất bộ mã gen chuyển đổi số, bao gồm: Hiểu biết sản phẩm, dịch vụ điện; cung cấp dịch vụ qua môi trường số; chăm sóc khách hàng số; quản lý trải nghiệm khách hàng số; quản trị cơ sở dữ liệu số; phân tích dữ liệu số; số hóa quy trình sản xuất – kinh doanh; khai thác, sử dụng phần mềm và giải pháp số; thích ứng nhanh và tư duy số.

Trong đó, việc đánh giá năng lực của Điện lực Hà Giang trong chuyển đổi số sẽ dựa trên 5 lĩnh vực: Chiến lược và văn hóa chuyển đổi số (tích hợp với văn hóa doanh nghiệp, văn hóa an toàn và văn hóa kinh doanh); mức độ gắn kết nhân viên và khách hàng số; thực trạng ứng dụng công nghệ; mức độ số hóa qui trình hoạt động; khả năng quản lý, phân tích và sử dụng dữ liệu.

Hy vọng với quyết tâm và khát vọng phát triển mạnh mẽ, Công ty Điện lực Hà Giang sẽ có thêm những hoạt động chuyển đổi số thành công; phục vụ hiệu quả hơn nữa mục tiêu phát triển của tỉnh Hà Giang và nhu cầu của đồng bào dân tộc tại mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Xuân Lập
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Thông tin và Truyền thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công ty Cổ phần Ngọc Hải bị cưỡng chế vì nợ thuế

Công ty Cổ phần Ngọc Hải bị cưỡng chế vì nợ thuế

Co quan Hải quan vừa ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu của Công ty Cổ phần Ngọc Hải.
Điện lực Phú Thiện (PC Gia Lai) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành lưới điện

Điện lực Phú Thiện (PC Gia Lai) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành lưới điện

Điện lực Phú Thiện (PC Gia Lai) đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, vận hành lưới điện, tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao độ tin cậy cho khách hàng.
Vietnam Post và BIDV hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm

Vietnam Post và BIDV hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm

Ngày 6/10 tại Hà Nội, Vietnam Post và BIDV đã ký kết hợp tác triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế hộ gia đình.
PVFCCo: Tận dụng tốt cơ hội từ thị trường xuất khẩu

PVFCCo: Tận dụng tốt cơ hội từ thị trường xuất khẩu

Ngày 06/10, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2022 ước đạt doanh thu gần 15.000 tỉ đồng.
Cú swing đầu tiên của Greg Norman tại sân Golf Văn Lang Empire

Cú swing đầu tiên của Greg Norman tại sân Golf Văn Lang Empire

Ngày 04/10 vừa q, huyền thoại golf Greg Norman đã thực hiện cú swing đầu tiên đầy ấn tượng tại dự án sân golf Văn Lang Empire của T&T Golf để khảo sát thực địa.

Tin cùng chuyên mục

Vietnam Post: Hình thành thói quen tiêu dùng mới thông qua các nền tảng số

Vietnam Post: Hình thành thói quen tiêu dùng mới thông qua các nền tảng số

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart đã và đang góp phần tích cực vào việc hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng Việt thông qua nền tảng số.
Công ty FM Logistic vận hành trung tâm phân phối dự án Gro24/7 tại Bình Dương

Công ty FM Logistic vận hành trung tâm phân phối dự án Gro24/7 tại Bình Dương

FM Logistic sẽ cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng gồm dịch vụ kho bãi và phân phối logistics đô thị… cùng Gro24/7 tại trung tâm phân phối ở Bình Dương.
Vinfast trở thành đối tác cao cấp nhất của Ironman Bắc Mỹ từ năm 2023

Vinfast trở thành đối tác cao cấp nhất của Ironman Bắc Mỹ từ năm 2023

Công ty VinFast công bố chính thức trở thành Đối tác Tên (Naming Rights Partner) - đối tác cao cấp nhất của chuỗi sự kiện VinFast IRONMAN Bắc Mỹ từ 2023.
Ứng dụng hành trình số quản lý xe cứu thương của Phenikaa MaaS

Ứng dụng hành trình số quản lý xe cứu thương của Phenikaa MaaS

Ứng dụng hành trình số trong việc quản lí, giám sát hành trình xe cứu thương tại Đà Nẵng của Phenikaa MaaS đã có gần 2.500 lượt điều hành xe sau hơn 1 tháng.
Điện lực Thanh Hóa khắc phục thiệt hại sau mưa lũ, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định

Điện lực Thanh Hóa khắc phục thiệt hại sau mưa lũ, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định

Do ảnh hưởng bão số 4, hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bị thiệt hại. Để cấp điện an toàn, ổn định, Điện lực Thanh Hóa huy động nguồn lực khắc phục
Nestlé đầu tư hơn một tỷ franc Thụy Sĩ cho kế hoạch NESCAFÉ Plan 2030

Nestlé đầu tư hơn một tỷ franc Thụy Sĩ cho kế hoạch NESCAFÉ Plan 2030

Ngày 4/10, NESCAFÉ - nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé đã công bố kế hoạch NESCAFÉ Plan 2030 mở rộng với mục tiêu hướng đến canh tác bền vững.
Hội thao truyền thống lần thứ 14 của PVFCCo: Sôi nổi và gắn kết

Hội thao truyền thống lần thứ 14 của PVFCCo: Sôi nổi và gắn kết

Kỷ niệm 20 năm thành lập Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí, Hội thao truyền thống lần thứ 14 của PVFCCo được tổ chức thành công tốt đẹp.
Vinhome bàn giao gần 1.000 căn nhà tại phân khu Chà Là, Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire

Vinhome bàn giao gần 1.000 căn nhà tại phân khu Chà Là, Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire

Vinhome cho biết đã bàn giao gần 1.000 căn nhà tại phân khu Chà Là, Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire.
PC Hải Phòng cải tạo lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực huyện An Dương

PC Hải Phòng cải tạo lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực huyện An Dương

PC Điện lực Hải phòng cải tạo lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm bán kính cấp điện khu vực huyện An Dương, TP. Hải Phòng.
Vsetnature khai trương chi nhánh Siêu thị cây xanh thứ 6 tại quận Gò Vấp

Vsetnature khai trương chi nhánh Siêu thị cây xanh thứ 6 tại quận Gò Vấp

Hệ thống Siêu thị cây xanh (VSGreen) của Công ty CP cảnh quan VsetNature vừa khai trương chi nhánh thứ 6 tại quận Gò Vấp tại TP. Hồ Chí Minh.
Thủy điện Bản Vẽ chưa điều tiết lũ sau bão số 4

Thủy điện Bản Vẽ chưa điều tiết lũ sau bão số 4

Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ (Nghệ An) cho biết, sau bão số 4, mặc dù lượng nước về hồ tăng lên nhưng đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa điều tiết lũ.
9 tháng đầu năm, BSR nộp ngân sách nhà nước gần 14 nghìn tỷ đồng

9 tháng đầu năm, BSR nộp ngân sách nhà nước gần 14 nghìn tỷ đồng

Đại diện của BSR cho biết trong buổi làm việc với Petrovietnam về tình hình SXKD năm 2022, 9 tháng đầu năm, BSR nộp ngân sách nhà nước gần 14 nghìn tỷ đồng.
Molex đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam

Molex đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất tại Việt Nam

Doanh nghiệp hàng đầu thế giới về linh kiện điện tử và thiết bị kết nối Molex vừa công bố kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất hiện tại ở Hà Nội.
Vietjet mở đường bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Ahmedabad (Ấn Độ)

Vietjet mở đường bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Ahmedabad (Ấn Độ)

Theo Vietjet, đường bay thẳng từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Ahmedabad, Ấn Độ có 4 chuyến khứ hồi vào các ngày thứ ba, thứ năm, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.
Điện lực TP. Hồ Chí Minh ủng hộ 300 triệu đồng cho người dân miền Trung bị ảnh hưởng bão số 4

Điện lực TP. Hồ Chí Minh ủng hộ 300 triệu đồng cho người dân miền Trung bị ảnh hưởng bão số 4

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh vừa trao 300 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 4.
VNPT hỗ trợ khách hàng tại các tỉnh chịu ảnh hưởng cơn bão Noru

VNPT hỗ trợ khách hàng tại các tỉnh chịu ảnh hưởng cơn bão Noru

VNPT sẽ tặng 2 tháng sử dụng miễn phí 4G, không giới hạn Data truy cập các ứng dụng Zalo, Youtube… cho khách hàng tại các tỉnh chịu ảnh hưởng cơn bão Noru.
Công suất phục vụ 15.000 khách/lượt, Regal Legend Quang Binh tự tin đón các đoàn khách lớn

Công suất phục vụ 15.000 khách/lượt, Regal Legend Quang Binh tự tin đón các đoàn khách lớn

Tỉnh Quảng Bình đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, các nhà đầu tư trên thế giới nhưng cần bứt phá trở thành một đô thị du lịch thực thụ.
Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Hội nghị đối thoại là cầu nối giữa lãnh đạo nhà máy và người lao động

Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Hội nghị đối thoại là cầu nối giữa lãnh đạo nhà máy và người lao động

Với mục tiêu phát huy Quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc, ngày 29/9, lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 đã tổ chức hội nghị đối ngoại người lao động.
Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ hoàn thành đợt dừng khí – bảo dưỡng sửa chữa tại GDS Bà Rịa

Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ hoàn thành đợt dừng khí – bảo dưỡng sửa chữa tại GDS Bà Rịa

Trong 2 ngày giữa tháng 9/2022, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam bộ đã hoàn thành thắng lợi đợt dừng khí để bảo dưỡng sửa chữa Trạm Phân phối khí (GDS) Bà Rịa.
PC Quảng Bình: Chi viện 60 người giúp Quảng Nam khắc phục sự cố điện sau bão số 4

PC Quảng Bình: Chi viện 60 người giúp Quảng Nam khắc phục sự cố điện sau bão số 4

60 cán bộ, công nhân PC Quảng Bình lên đường hỗ trợ khắc phục hệ thống điện tại tỉnh Quảng Nam sau khi bão số 4 (Noru) đổ bộ, gây thiệt hại lớn cho ngành điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động