Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn bất ngờ xin dừng cấp phép hãng hàng không IPP Air Cargo

Công ty của vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa bất ngờ xin dừng cấp giấy phép lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến về việc cấp giấy phép cho hãng hàng không của ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Công ty Cổ phần IPP Air Cargo của vợ chồng ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa có văn bản gửi đến Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không về việc xin rút hồ sơ và xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.

Đây là nội dung văn bản do bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc, ký cho biết theo Tờ trình số 01-22/TT-IPPAC ngày 14/1/2022 kèm Hồ sơ xin phê duyệt cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo, đến thời điểm này về cơ bản công ty đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng...

Tuy nhiên, gần đây thế giới chịu tác động nặng nề đối với cuộc xung đột quân sự ngày càng gia tăng giữa Nga và Ukraine. Ngày 13/10, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang tiến gần "một cách nguy hiểm" đến suy thoái do lạm phát, lãi suất tăng và gánh nặng nợ ngày càng tăng ảnh hưởng tới các nước đang phát triển và tình hình này có thể kéo dài đến 2023-2024. Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), suy thoái toàn cầu ngày càng hiện hữu, kéo theo hàng loạt các hệ lụy về lạm phát, lãi suất tăng, biến động về giá nhiên vật liệu.

IPP Air Cargo xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022
IPP Air Cargo xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022

Trước tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay, cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo xin được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép Kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.

Khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước Việt Nam tại thời điểm nộp hồ sơ.

Trước đó, đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2022 của Công ty CP Liên Thái Bình Dương Air Cargo ngày 26/10 vừa qua đã quyết nghị đồng ý với việc xin được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép Kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo, và nhất trí khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, IPP Air Cargo sẽ cân nhắc trở lại thời điểm thích hợp xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới, bao gồm việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước Việt Nam tại thời điểm nộp hồ sơ. Đồng thời, giao cho bà Lê Hồng Thủy Tiên, người đại diện theo pháp luật của công ty, tiến hành các thủ tục cần thiết với các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật, tiến hành các thủ tục cần thiết với nhân sự và các đối tác theo quy định của pháp luật để giảm thiệt hại cho Công ty.

Trao đổi về quyết định xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo, lãnh đạo IPP Air Cargo cho biết, hiện nay giá cước hàng hóa bằng đường hàng không đã trở về mức mà các doanh nghiệp FDI và công ty xuất nhập khẩu Việt nam chấp nhận được. Nhưng tình hình kinh tế thế giới sẽ khó khăn và vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ sụt giảm, các hãng hàng không sẽ rất khó khăn. Do đó, công ty quyết định tạm dừng để tránh gây thêm thiệt hại cho các hãng hàng không còn đang thua lỗ, mặc dù công ty IPP Air Cargo cũng đã chịu rất nhiều thiệt hại.

Được biết, dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư, đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước với 17 công ty thành viên và 18 công ty liên doanh liên kết. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Hạnh Nguyễn). Ngày 1/1/2022, IPP Air Cargo có tờ trình kèm Hồ sơ xin phê duyệt cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo, theo đó dự kiến hoàn thành các thủ tục và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định của pháp luật để chính thức đưa vào vận hành, khai thác bay vào Quý II/2022.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD; trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. Dự kiến sản lượng vận chuyển khoảng 115.000 tấn và doanh thu đạt 71 triệu USD trong năm đầu tiên hoạt động.

Cục Hàng không và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tiến hành thẩm định hồ sơ và có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ theo công văn ngày 29/3/2022. Ngày 27/4, 30/5, công ty cổ phần IPP Air Cargo có công văn gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng về việc xin cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa của Hãng hàng không IPP Air Cargo. Theo đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã ký hợp đồng thuê 4 máy bay Boeing 737-800BCF và thỏa thuận đặt mua 10 máy bay Boeing 777F Freighter, và chuyển tiền đặt cọc hơn 86,7 tỉ đồng, chuẩn bị đội ngũ nhân sự, tổng các chi phí đầu tư, nhân sự và chuẩn bị vận hành khác đã gần 100 tỉ đồng, tổ chức hệ thống tổng kho...

Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam ‘điểm sáng’ trong chiến lược đầu tư của Ấn Độ

Việt Nam ‘điểm sáng’ trong chiến lược đầu tư của Ấn Độ

Với những lợi thế về môi trường đầu tư, hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đang được các nhà đầu tư Ấn Độ đánh giá là ‘điểm sáng’ trong chiến lược kinh doanh.
Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam

Các tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ đánh giá, Việt Nam là thị trường quan trọng và càng quan trọng hơn trong bối cảnh nhiều nhà máy sản xuất chuyển sang Việt Nam.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Ấn Độ

Coi Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, thời gian gần đây, rất nhiều đoàn doanh nghiệp Ấn Độ sang Việt Nam tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh.
Những

Những 'nhân tố mới' trong báo cáo PCI 2024

Bên cạnh sự vươn lên dẫn đầu của thành phố Hải Phòng, báo cáo PCI 2024 cũng ghi nhận ‘nhân tố mới’ là tỉnh Hưng Yên khi lần đầu tiên đứng trong Top 10.
4 tháng, Việt Nam thu hút 13,82 tỷ USD vốn FDI

4 tháng, Việt Nam thu hút 13,82 tỷ USD vốn FDI

4 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút được 13,82 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tăng kỷ lục với 39,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thu hút FDI 2025: Hướng vốn vào những ngành trọng điểm

Xúc tiến thu hút FDI 2025: Hướng vốn vào những ngành trọng điểm

Công tác xúc tiến thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài năm 2025 sẽ theo hướng chọn lọc và tập trung vào những ngành, địa bàn trọng điểm.
Thu hút dòng vốn FDI mới: Giải pháp nào cho Việt Nam?

Thu hút dòng vốn FDI mới: Giải pháp nào cho Việt Nam?

Thu hút vốn FDI không còn chỉ tính ở số lượng mà cần chú trọng tới chất lượng với các dự án lớn, giá trị gia tăng cao và nhất là chuyển giao công nghệ.
Chuyên gia kinh tế lạc quan về dòng vốn FDI vào Việt Nam

Chuyên gia kinh tế lạc quan về dòng vốn FDI vào Việt Nam

GS. TSKH Nguyễn Mại lạc quan về dòng vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2025, dù bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều thay đổi.
Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

Báo cáo thường niên FDI bên cạnh chỉ rõ cơ hội và thách thức toàn cầu trong thu hút FDI, cũng đưa ra gợi ý quan trọng để Việt Nam "nâng chất" dòng vốn ngoại.
Giải pháp để Việt Nam

Giải pháp để Việt Nam 'ghi điểm' với nhà đầu tư nước ngoài

Bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, nhà đầu tư ngoại thể hiện sự thận trọng trong quyết định. Việt Nam cần triển khai các giải pháp để tăng sức hút với FDI.
Giải ngân đầu tư công: Kỳ vọng cao, áp lực lớn

Giải ngân đầu tư công: Kỳ vọng cao, áp lực lớn

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, kết quả giải ngân vốn đầu tư công đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Vốn FDI giải ngân quý I/2025 cao nhất 5 năm qua

Vốn FDI giải ngân quý I/2025 cao nhất 5 năm qua

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê, vốn FDI giải ngân trong quý I/2025 đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Làm gì để FDI công nghệ cao ‘đổ bộ’ Việt Nam?

Làm gì để FDI công nghệ cao ‘đổ bộ’ Việt Nam?

Chỉ cần có chính sách thu hút đầu tư một cách rõ ràng, Việt Nam sẽ nhanh chóng thu hút được dòng vốn FDI từ Hàn Quốc vào các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo.
Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố chính thức kết quả kinh doanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 1.291 tỷ đồng, gấp 3,44 lần so với năm trước.
Cải cách thể chế: Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ

Cải cách thể chế: Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ

Hội thảo quốc tế "Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc: Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ trong lĩnh vực đầu tư" đề xuất giải pháp thúc đẩy dòng vốn.
Nâng cấp năng lực hàng không: Cơ hội để Phú Quốc phát triển xứng tầm

Nâng cấp năng lực hàng không: Cơ hội để Phú Quốc phát triển xứng tầm

Phú Quốc có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất Đông Nam Á nhưng hạ tầng hàng không chưa đáp ứng nhu cầu. Đây là trăn trở của đảo ngọc trước thềm APEC 2027.
Tinh gọn bộ máy: Động lực cho mục tiêu tăng trưởng 2025

Tinh gọn bộ máy: Động lực cho mục tiêu tăng trưởng 2025

Ngoài ổn định kinh tế vĩ mô, đầu tư công, việc tinh gọn bộ máy, cơ cấu lại địa giới hành chính cũng là một động lực tăng trưởng quan trọng năm 2025.
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm

Các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn được tham gia sâu hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia.
Doanh nghiệp kỳ vọng

Doanh nghiệp kỳ vọng 'cú huých' từ Nghị quyết 57/NQ-TW

Để đạt tăng trưởng 8% trở lên năm 2025, Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó ưu tiên thúc đẩy khoa học, công nghệ, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp.
Việt Nam chuẩn bị đón

Việt Nam chuẩn bị đón 'sóng' đầu tư từ Hoa Kỳ

Nhiều tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ như Apple, Intel, Coca-Cola và Nike sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
Nhận diện xu hướng FDI vào Việt Nam trong năm 2025

Nhận diện xu hướng FDI vào Việt Nam trong năm 2025

Xu hướng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong năm 2025 sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp xanh và năng lượng tái tạo.
Chính phủ đảm bảo cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp pháp tại Việt Nam

Chính phủ đảm bảo cho nhà đầu tư có lợi nhuận hợp pháp tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận hợp pháp tại Việt Nam.
Giá vàng hôm nay giảm, cẩn trọng khi mua vàng đầu tư

Giá vàng hôm nay giảm, cẩn trọng khi mua vàng đầu tư

Giá vàng hôm nay ngày 11/3 giảm đến nửa triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng miếng tại SJC giảm 400.000 đồng chiều mua vào và giảm 500.000 đồng chiều bán ra.
USD suy yếu do ảnh hưởng của thuế quan, Yen tăng giá

USD suy yếu do ảnh hưởng của thuế quan, Yen tăng giá

Đồng USD khởi đầu tuần mới với xu hướng giảm sau khi ghi nhận mức thua lỗ đáng kể vào tuần trước do thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu suy yếu.
Việt Nam thu hút 516 dự án FDI mới trong 2 tháng đầu năm 2025

Việt Nam thu hút 516 dự án FDI mới trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm, Việt Nam thu hút được 516 dự án FDI mới, với tổng vốn đăng ký 2,19 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động