Thứ tư 13/11/2024 18:27

Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Abipha quảng cáo Xịt họng Abipolis sai quy định?

Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Abipha đã sử dụng hình ảnh, bài viết vi phạm quy định trong quảng cáo thực phẩm chức năng để quảng cáo Xịt họng Abipolis.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 11646/2020/ĐKSP ngày 24/11/2020, sản phẩm Xịt họng Abipolis là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ cao Abipha có địa chỉ tại Lô đất CN-2 Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội. Đơn vị đăng ký công bố sản phẩm là Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Abipha địa chỉ số 5, Liền kề 15 khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 499/2021/XNQC-ATTP ngày 2/3/2021 của Cục An toàn thực phẩm cũng nêu rõ tên sản phẩm này có tên gọi Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Abipolis. Thế nhưng, thời gian qua, sản phẩm này đang bị một số cá nhân, tổ chức quảng cáo như một loại thuốc điều trị bệnh ho; sử dụng nhiều hình ảnh của người dùng, chuyên gia y tế để giới thiệu về sản phẩm.

Website có tên abipolis.vn giới thiệu: ''Xịt họng Abipolis là sự kết hợp độc đáo giữa Propolis M.E.D – Chiết xuất keo ong độc quyền sáng chế từ Italy với các thành phần thảo dược khác. Vì vậy người sử dụng sẽ cảm nhận được hiệu quả ngay từ những lần xịt đầu. Xịt họng giúp thông thoáng cổ họng. Sau 1 – 3 ngày sử dụng: giảm ho, đau rát, ngứa họng, viêm họng, viêm loét miệng...''.

Tra cứu trên Ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương cho thấy abipolis.vn được đăng ký bán hàng bởi Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha.

Website này đã sử dụng nhiều hình ảnh, lời giới thiệu, cảm ơn của người tiêu dùng để quảng cáo về sản phẩm khiến mọi người có thể lầm tưởng sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, "thần dược" trị ho. “Trước mỗi lần con ho mà phải uống thuốc là mệt lắm, như đi đánh trận luôn, khóc lóc chả chịu uống đâu. Mình đã thử các phương pháp khác như cho con uống chanh đào mật ong, quất ngâm đường phèn… mà không ăn thua. Từ ngày dùng Abipolis, con mình không những hết ho nhanh mà con còn bảo ngọt và thơm, thích xịt xịt Abipolis này lắm. Giờ chẳng cần bảo, có khi tự giác xịt lúc nào rồi mẹ cũng chẳng hay…”, lời chia sẻ của khách hàng dưới dạng thư cảm ơn.

Bên cạnh đó, website nay còn dùng cả hình ảnh của y, bác sĩ để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, đăng tải bài viết “Chia sẻ hiệu quả sử dụng xịt họng Abipolis – PGS.TS Trần Công Hòa”.

Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha sử dụng hình ảnh, bài viết có hình ảnh bác sĩ để quảng cáo xịt họng Abipolis. (Ảnh chụp màn hình)

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Như vậy có thể thấy, Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha đã vi phạm quy định về quảng cáo bán hàng đối với sản phẩm Xịt họng Abipolis. Hành vi trên cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo Luật sư Lê Văn Lên, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh tổ chức quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Đồng thời tổ chức này còn bị buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

Đăng Khoa
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng

Hộp thư ngày 24/10: Phản ánh về cửa hàng Owen, mỹ phẩm Kahanna, quán Bar 1900

Đổ 1.000 m3 phế thải vào dự án 48 tỷ tại Hà Nội: Chủ đầu tư nói gì?

Vụ doanh nghiệp ở Thanh Hóa xả thải trực tiếp ra môi trường: Phát hiện thêm nhiều vi phạm

Cục An toàn thực phẩm nói gì về chất Aspartame trong sản phẩm Laura Coffee?

Thanh Hóa: Phát hiện doanh nghiệp xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Laura Coffee điêu đứng vì bị Tiktoker nói sản phẩm có chất gây ung thư

Fanpage quảng cáo vàng Như An "khóa" sau phản ánh bán vàng giả mạo thương hiệu của Báo công Thương