Thứ ba 24/12/2024 08:39

Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Abipha quảng cáo Xịt họng Abipolis sai quy định?

Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Abipha đã sử dụng hình ảnh, bài viết vi phạm quy định trong quảng cáo thực phẩm chức năng để quảng cáo Xịt họng Abipolis.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 11646/2020/ĐKSP ngày 24/11/2020, sản phẩm Xịt họng Abipolis là thực phẩm bảo vệ sức khỏe được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ cao Abipha có địa chỉ tại Lô đất CN-2 Khu công nghiệp Phú Nghĩa, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội. Đơn vị đăng ký công bố sản phẩm là Công ty cổ phần Dược phẩm quốc tế Abipha địa chỉ số 5, Liền kề 15 khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 499/2021/XNQC-ATTP ngày 2/3/2021 của Cục An toàn thực phẩm cũng nêu rõ tên sản phẩm này có tên gọi Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Abipolis. Thế nhưng, thời gian qua, sản phẩm này đang bị một số cá nhân, tổ chức quảng cáo như một loại thuốc điều trị bệnh ho; sử dụng nhiều hình ảnh của người dùng, chuyên gia y tế để giới thiệu về sản phẩm.

Website có tên abipolis.vn giới thiệu: ''Xịt họng Abipolis là sự kết hợp độc đáo giữa Propolis M.E.D – Chiết xuất keo ong độc quyền sáng chế từ Italy với các thành phần thảo dược khác. Vì vậy người sử dụng sẽ cảm nhận được hiệu quả ngay từ những lần xịt đầu. Xịt họng giúp thông thoáng cổ họng. Sau 1 – 3 ngày sử dụng: giảm ho, đau rát, ngứa họng, viêm họng, viêm loét miệng...''.

Tra cứu trên Ứng dụng thương mại điện tử của Bộ Công Thương cho thấy abipolis.vn được đăng ký bán hàng bởi Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha.

Website này đã sử dụng nhiều hình ảnh, lời giới thiệu, cảm ơn của người tiêu dùng để quảng cáo về sản phẩm khiến mọi người có thể lầm tưởng sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, "thần dược" trị ho. “Trước mỗi lần con ho mà phải uống thuốc là mệt lắm, như đi đánh trận luôn, khóc lóc chả chịu uống đâu. Mình đã thử các phương pháp khác như cho con uống chanh đào mật ong, quất ngâm đường phèn… mà không ăn thua. Từ ngày dùng Abipolis, con mình không những hết ho nhanh mà con còn bảo ngọt và thơm, thích xịt xịt Abipolis này lắm. Giờ chẳng cần bảo, có khi tự giác xịt lúc nào rồi mẹ cũng chẳng hay…”, lời chia sẻ của khách hàng dưới dạng thư cảm ơn.

Bên cạnh đó, website nay còn dùng cả hình ảnh của y, bác sĩ để quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, đăng tải bài viết “Chia sẻ hiệu quả sử dụng xịt họng Abipolis – PGS.TS Trần Công Hòa”.

Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha sử dụng hình ảnh, bài viết có hình ảnh bác sĩ để quảng cáo xịt họng Abipolis. (Ảnh chụp màn hình)

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Như vậy có thể thấy, Công ty Cổ phần dược phẩm quốc tế Abipha đã vi phạm quy định về quảng cáo bán hàng đối với sản phẩm Xịt họng Abipolis. Hành vi trên cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Theo Luật sư Lê Văn Lên, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh tổ chức quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Tổ chức vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ 03 tháng đến 05 tháng; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo từ 20 tháng đến 24 tháng trong trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.

Đồng thời tổ chức này còn bị buộc cải chính thông tin và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo.

Đăng Khoa
Bài viết cùng chủ đề: Doanh nghiệp Hà Nội

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư bạn đọc ngày 12/12: Phản ánh về chợ Đông Phú, siêu thị ăn vặt Mlem Mlem

Vĩnh Phúc: Nhanh chóng tiếp nhận thông tin, quyết liệt đấu tranh chống gian lận thương mại

TikToker Mr Pips “lùa gà” bằng công cụ gì?

Hộp thư bạn đọc ngày 5/12: Phản ánh liên quan đến thời trang Ben Kids, Trường Quốc tế Thăng Long

Thanh Hóa: Xác minh tố cáo dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác đá của Công ty Cao Nguyên

Bắc Giang: Giấy phép cấp một đằng, Công ty TNHH Minh Hà đổ đất một nẻo

Hà Nội: Xử phạt 6 cơ sở bán hàng nhập lậu trong Big C Thăng Long

Thanh Hóa: Chấn chỉnh Công ty TNHH đầu tư xây dựng Phương Anh vì thi công ẩu

Bắc Giang: Để người nước ngoài sinh sống lâu dài trong nhà ở xã hội, trách nhiệm thuộc về ai?

Hộp thư bạn đọc ngày 28/11: Phản ánh liên quan đến việc thu tiền trông xe trái quy định

Dự án Usilk City chậm tiến độ hơn một thập kỷ gây lãng phí

Quy định chủng loại thịt nhập khẩu: Điểm nghẽn cần tháo gỡ trong 'dòng chảy' thương mại

Cần Thơ: Vì sao nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chưa được quyết toán?

Thanh Hóa: Người dân sống bất an cạnh chung cư Bình An Plaza

Hộp thư bạn đọc ngày 21/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Trinh nữ Hoàng Cung Crilin, MBC PlayBe Việt Nam

Vụ Công ty GFDI vỡ nợ 3.700 tỷ đồng: Khách hàng cần làm gì để lấy lại tiền cho vay?

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép