Công Thương Thanh Hóa: Cải cách hành chính là giải pháp đột phá để phát triển

“Với tiềm năng, lợi thế đã được xác định, thực hiện tinh  thần kiến tạo của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Công Thương, của tỉnh Thanh Hóa về cải cách hành chính (CCHC)… ngành Công Thương tỉnh Thanh Hóa xác định coi đẩy mạnh CCHC là giải pháp đột phá để thức đẩy phát triển và kết quả đã cho thấy đây là định hướng đúng và đáng ra phải làm sớm hơn, tích cực, quyết liệt hơn…” – ông Lê Tiến Lam, Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa chia sẻ.
cong thuong tinh thanh hoa xac dinh cai cach hanh chinh la giai phap dot pha de phat trien
Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành và có sản phẩm thương mại

Phát triển mạnh về quy mô, chất lượng tăng trưởng

Những năm gần đây, lĩnh vực Công Thương của tỉnh Thanh Hóa có bước phát triển mạnh mẽ về qui mô cũng như chất lượng tăng trưởng. Như năm 2017, dù là một năm được đánh giá là khó khăn nhưng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương đạt vẫn đạt con số 70.833 tỷ đồng, sản xuất công nghiệp của Thanh Hóa xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhiều sản phẩm có đóng góp cao vào sản xuất công nghiệp như xi măng, may mặc, thuốc lá… Bên cạnh đó sản xuất tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng khá, với khoảng 240 doanh nghiệp và 155 làng nghề tạo việc làm cho khoảng 75 nghìn lao động, trong đó có các nghề như đúc đồng, cơ khí sửa chữa, chế biến hải sản, chế biến thực phẩm, mộc dân dụng…

Xuất khẩu của Thanh Hóa tiếp tục giữ tăng trường cao, giá trị xuất khẩu năm 2017 đạt trên 1.874 triệu USD, hàng hóa của các doanh nghiệp xuất khẩu ổn định sang 43 thị trường. Hạ tầng, hoạt động thương mại phát triển ngày một hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân…

Sáu tháng đầu năm 2018, sản xuất công nghiệp của Thanh Hóa tiếp tục giữ đà ổn định, đặc biệt Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chính thức vận hành và có sản phẩm thương mại từ đầu tháng 5/2018, đã đóng góp cho tăng trưởng của ngành công nghiệp và là động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hóa. Trong 6 tháng đầu năm, sự phát triển, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn đạt kết quả hết sức tính cực, đã có trên 1200 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký khoảng 10 nghìn đồng…

Tạo môi trường tốt nhất thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển

Ông Lê Tiến Lam – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết, cũng với những định hướng lớn của tỉnh, sự sát sao, quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của ngành, nỗ lực từ phía doanh nghiệp, những kết quả phát triển kinh tế thời gian qua của tỉnh nói chung, lĩnh vực công thương nói riêng có “đóng góp” quan trọng của việc đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Riêng với ngành Công Thương của Thanh Hóa, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, tinh thần của toàn ngành Công Thương về quyết tâm CCHC, tinh thần kiến tạo, phục vụ, tạo môi trường tốt nhất để doanh nghiệp phát triển… cùng với tiềm năng, lợi thế đã khẳng định, ngành Công Thương Thanh Hóa xác định đẩy mạnh công tác CCHC sẽ là giải pháp đột phá tạo đà cho sự phát triển.

cong thuong tinh thanh hoa xac dinh cai cach hanh chinh la giai phap dot pha de phat trien
Thanh Hóa phát triển nhiều trung tâm thương mại hiện đại

Từ sự định hướng đó, công tác CCHC được Sở Công Thương triển khai đồng bộ. Trước hết là yếu tố con người, cán bộ… Sở đã tiến hành kiểm tra, rà soát và nâng cao chất lượng cán bộ thực thi công vụ. Tiếp đến là phổ biến, quán triệt về công tác CCHC đến từng bộ phận, đơn vị.

Cùng với đó, trong quá trình xây dựng và ban hành kế hoạch CCHC, Sở Công Thương đã xác định rõ nhiệm vụ cụ thể như: công tác CCHC phải được cụ thể hóa từng nội dung, nhiệm vụ, nghiêm túc triển khai thực hiện theo quy định, chương trình, kế hoạch chung của tỉnh, của ngành nhằm nâng cao hiệu quả công việc và góp phần cải cách mạnh mẽ việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ… Các thủ tục hành chính được rà soát, sửa đổi bổ sung thường xuyên, đảm bảo 100% thủ tục hành chính thực hiện đúng tiến độ và thời gian so với thời gian quy định của thủ tục hành chính. Ngành Công Thương đã tổ chức thực hiện tốt các nội dung trong Quyết định số 3274/QĐ-UBND ngày 26/8/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Kế hoạch hành động đẩy mạnh CCHC, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh. Công Thương Thanh Hóa cũng thực hiện nghiêm chỉ đạo tinh thần cải cách hành chính của tỉnh với chủ trương 4 “tăng”, 2 “giảm”, 3 “không”, gồm: tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; tăng sự hài lòng của tổ chức, công dân; giảm thời gian và giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính; không phiền hà, sách nhiễu; không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần và không trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính.

Giai đoạn 2015-2017, Sở Công Thương cũng đã có sáng kiến “Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại tỉnh Thanh Hóa hướng tới xây dựng chính quyền điện tử của ngành Công Thương tỉnh Thanh Hóa”. Sáng kiến này đã góp phần cung cấp thông tin, tin tức thời sự và đầy đủ cho lãnh đạo địa phương từ đó tham mưu cho lãnh đao đưa ra quyết định trong quản lý điều hành một cách đúng đắn và chính xác. Hơn nữa, do có được sự hỗ trợ hiệu quả của hệ thống cơ sở dữ liệu tích hợp và những công cụ trợ giúp, tìm kiếm, tra cứu, xử lý, liên lạc nhanh chóng hơn nên người quản lý sẽ dành được nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu các giải pháp, chủ động dự đoán trước xu hướng phát triển, đưa ra các quyết định chính xác kịp thời. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, công chức nâng cao trình độ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin. Thông qua việc nghiên cứu, ứng dụng gắn kết việc phát triển công nghệ với các hoạt động nghiệp vụ. Cải tiến phương pháp làm việc tạo ra những phương thức hoạt động mới, môi trường làm việc mới.

Sở Công Thương đã tiến hành công khai 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở tại trụ sở làm việc, đồng thời đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của Sở để các tổ chức cá nhân thuận tiện trong việc tra cứu. Đến tháng 12/2017, Sở Công Thương đã chuyển 135/135 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở sang thực hiện tại trung tâm Hành chính công tỉnh, đồng thời cung cấp toàn bộ quyết định công bố thủ tục hành chính (nếu có) và nội dung thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính chưa có quyết định công bố để Trung tâm Hành chính công tỉnh niêm yết công khai tại Trung tâm… Cũng trong giai đoạn 2015-2017, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương đều được thực hiện theo cơ chế một cửa và nâng dần sự liên kết, kết nối với các Sở, Ban ngành khác trong tỉnh…

cong thuong tinh thanh hoa xac dinh cai cach hanh chinh la giai phap dot pha de phat trien
Tiểu thủ công nghiệp phát triển nhờ sự hỗ trợ của hoạt động khuyến công

Cùng với đẩy mạnh CCHC, Sở Công Thương Thanh Hóa đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch khuyến công, xúc tiến thương mại, phát triển thương mại dịch vụ, tiể thủ công nghiệp trên địa bàn…

Quang Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: AEON MALL Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển giữa Hà Nội - Hòa Bình

Đoàn công tác của UBND TP. Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình về hợp tác phát triển giữa hai địa phương và các nhiệm vụ trong thời gian tới.
Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Thủ tướng làm việc với Công an Phú Thọ, thúc đẩy triển khai Đề án 06

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh Phú Thọ, làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án 06.
Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Thủ tướng khảo sát công trình văn hóa mới mang tính điểm nhấn của vùng Đất Tổ

Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm, khảo sát công trường xây dựng dự án nhà văn hóa nghệ thuật tỉnh Phú Thọ.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.
Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Tối ngày 17/4 tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba.

Tin cùng chuyên mục

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Giỗ Tổ Hùng Vương: Gìn giữ sức mạnh tinh thần, giá trị văn hoá dân tộc trong dòng chảy hội nhập

Trong dòng chảy hội nhập, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tiếp tục khẳng định giá trị, niềm tự hào về sức mạnh tinh thần, văn hoá của dân tộc Việt Nam.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 20/5/2024

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào sáng ngày 27/6/2024.
Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Đề xuất đầu tư khoảng 25.540 tỷ đồng làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Việc triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới cao tốc.
Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lấy ý kiến địa phương, người dân, doanh nghiệp… đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, định giá đất.
Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết ban hành Luật Tư pháp người chưa thành niên

Ngày 17/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên.
Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên "cột mốc vàng" lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự cuộc gặp mặt, tri ân với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, di sản văn hóa cần được coi là nguồn lực cho phát triển, cần được bảo tồn và phát huy.
Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Luật Di sản văn hóa (sửa đổi): Cấm kinh doanh xuất khẩu di vật, cổ vật

Sáng 17/4, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).
Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chiều 16/4, Thủ tướng Chính phủ đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Bảo đảm tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP. Hà Nội.
Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi

Đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2023.
Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Cần quy định cụ thể hơn về các loại thuốc được kinh doanh, các hình thức kinh doanh được thực hiện theo phương thức thương mại điện tử.
CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

CEO Tim Cook: Apple sẽ đẩy mạnh hợp tác năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nhân lực tại Việt Nam

Ông Tim Cook kiến nghị một số nội dung hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn mới đồng hành cùng phát triển

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Cần sự đồng bộ giữa Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Phó Thủ tướng yêu cầu, cần có sự thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023.
Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Việt Nam - Cuba: Nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư

Chính phủ Cuba sẽ tìm cơ chế, giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.
Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024),báo Argentina đã trích dẫn bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Tạo dấu mốc mới trong lịch sử quan hệ truyền thống Việt Nam - Cuba

Chuyến thăm Cuba của Phó Thủ tướng sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa hiểu biết, gắn bó, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Cuba.
4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

4 lưu ý giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 2024

Tăng trưởng GDP quý I/2024 có nhiều tín hiệu tích cực, song vẫn đối mặt với những khó khăn. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, Việt Nam cần lưu ý 4 vấn đề.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động