Công tác xúc tiến thương mại vào thị trường Bắc Âu cần tập trung 2 vấn đề chính

Tăng cường quảng bá; xúc tiến xuất khẩu tại chỗ là 2 giải pháp Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển đề xuất nhằm tăng sự hiện diện của hàng Việt ở thị trường Bắc Âu
Xuất khẩu tôm sú sang thị trường Bắc Âu: Tiềm năng lớn "Chìa khóa" xuất khẩu gạo Việt vào thị trường Bắc Âu

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý – Trưởng cơ quan thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Đan Mạch, Na Uy, Iceland, và Latvia chia sẻ như vậy với phóng viên Báo Công Thương nhân dịp Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu được tổ chức từ ngày 13-15/6/2021 tại Geveva, Thuỵ Sỹ.

Công tác xúc tiến thương mại vào thị trường Bắc Âu cần tập trung 2 vấn đề chính
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự Hội nghị Tham tán Thương mại khu vực châu Âu

Xin bà cho biết quan hệ thương mại giữa thị trường Bắc Âu với Việt Nam đã phát triển ra sao thời gian qua?

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung và các nước Bắc Âu không mấy khả quan và còn nhiều khó khăn do dịch bệnh và chiến tranh, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu vẫn đạt được mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Công tác xúc tiến thương mại vào thị trường Bắc Âu cần tập trung 2 vấn đề chính
Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong năm 2021, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước Bắc Âu đạt khoảng 2,85 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang các nước Bắc Âu đạt 1,92 tỷ USD tăng 4%, nhập khẩu của Việt Nam từ các nước Bắc Âu đạt 933,71 triệu USD tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến hết tháng 4 năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 1,03 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó số liệu xuất khẩu, nhập khẩu tương ứng là 689,13 triệu tăng 19,2% và 342,16 triệu tăng 7,3%.

Hiệp định EVFTA được coi là một trong những động lực quan trọng cho thương mại giữa Việt Nam và khu vực Bắc Âu. Ngoài yếu tố này, bà cho rằng thương mại hai chiều giữa hai khu vực còn phải đối diện với những cơ hội và thách thức gì?

Bắc Âu là các nước nhỏ, nhưng có nền kinh tế mở, hiện đại. Xuất nhập khẩu thường chiếm 50-60% GDP. Mặc dù dân số ít nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu của các nước Bắc Âu khá ấn tượng. Các ngành kinh tế thế mạnh của các nước Bắc Âu bao gồm công nghiệp dược, công nghiệp chế biến thủy sản và thực phẩm, sản xuất và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năng lượng gió và năng lượng tái tạo, môi trường và công nghệ xanh - sạch, thiết kế công nghiệp và hàng tiêu dùng…

Tuy nhiên, do nguồn tài nguyên thiên nhiên hạn chế, điều kiện khí hậu thời tiết không thuận lợi, cộng thêm nhân công cao nên các nước Bắc Âu phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu cho sản xuất và tiêu dùng, đồng thời ngày càng có xu hướng chuyển nhà máy sản xuất sang các nước đang phát triển với chi phí nhân công thấp hơn. Đây là cơ hội cho Việt Nam – vốn là một quốc gia mạnh về sản xuất hàng xuất khẩu.

Công tác xúc tiến thương mại vào thị trường Bắc Âu cần tập trung 2 vấn đề chính
Thủy sản là một trong những mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu

Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 đem lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực EU và thu hút các doanh nghiệp đầu tư từ khu vực này.

Ngoài ra, do những bất ổn liên tục của thế giới trong những năm gần đây như chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đại dịch covid-19, và cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina khiến cho các nước Bắc Âu và các quốc gia khác trên thế giới nhận ra không thể phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống. Các nước này đã và đang tích cực đa dạng hoá nguồn cung, đa dạng hoá thị trường. Do vậy, đây có thể được coi là cơ hội tốt nếu Việt Nam khai thác được để mở rộng thị trường.

Cơ hội là vậy, song thách thức cũng có do các nước Bắc Âu dân số ít, thị trường nhỏ, lại có yêu cầu cao đối với hàng hóa tiêu dùng trong nước, nên các nước này chủ yếu nhập khẩu từ các nước châu Âu xung quanh thông qua các đại lý phân phối trong khu vực. Nhiều mặt hàng của Việt Nam nhập khẩu vào khu vực này nhưng số liệu nhập khẩu không thể hiện nhập khẩu từ Việt Nam nên hàng Việt Nam thực tế tại khu vực nhiều hơn so với số liệu thống kê.

Bên cạnh đối thủ cạnh tranh truyền thống là Trung Quốc, Thái Lan thì còn rất nhiều nước khác có các đặc điểm tương đồng như Việt Nam cũng đang tích cực đa dạng hoá sản phẩm và đưa ra nhiều biện pháp để tận dụng xu hướng chuyển dịch, đa dạng hoá nguồn cung của Bắc Âu như Campuchia, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ…

Ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh và xung đột Nga và Ucraine khiến cho giá cả vận chuyển vốn đã rất cao trong năm 2021, còn bị tắc nghẽn do các lệnh cấm vận cũng là một khó khăn, thách thức đối với hàng Việt Nam. Điều này đã làm hạn chế việc nhập khẩu của các doanh nghiệp đến các thị trường nhỏ lại xa xôi như Bắc Âu. Nếu tình hình này không được cải thiện, các doanh nghiệp Bắc Âu sẽ chuyển nhập khẩu từ các nước gần với châu Âu hoặc trong châu Âu để tiết kiệm chi phí.

Trước những thách thức và khó khăn đó, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển đã triển khai những giải pháp gì để hỗ trợ doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường?

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển đặc biệt chú trọng công tác nghiên cứu và thông tin thị trường đến các doanh nghiệp.

Đơn cử, Thương vụ đã xây dựng và cập nhập định kỳ hàng năm cơ sở dữ liệu cơ bản của 5 thị trường phụ trách; Tổng hợp số liệu xuất nhập khẩu hàng nghìn mặt hàng giữa Việt Nam và 5 nước theo mã HS 6 số bao gồm kim ngạch các nước xuất nhập khẩu với thế giới và với Việt Nam, thị phần từng mặt hàng để từ đấy phân tích, nghiên cứu các mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng và đưa ra các giải pháp thúc đẩy; Hoàn thành 15 báo cáo nghiên cứu thị trường và các mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu như gạo, cà phê, rau quả, thuỷ sản, thực phẩm hữu cơ, cao su, nhựa và các sản phẩm từ nhựa, thủ công mỹ nghệ. Trong đó, đưa ra các đề xuất, khuyến nghị để đẩy mạnh đưa các mặt hàng này vào thị trường khu vực.

Để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, công tác xúc tiến thương mại kết hợp với chương trình truyền thông quảng bá sản phẩm của Việt Nam được triển khai đồng bộ đã mang lại hiệu quả một cách thiết thực. Hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều tại khu vực Bắc Âu. Nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam đã có mặt trên các kệ hàng của các siêu thị lớn, không chỉ ở các cửa hàng thực phẩm Á châu.

Một số các hoạt động chính được triển khai như tổ chức một số hội thảo kết nối giao thương, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp, trong đó có hai sự kiện lớn là Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Na Uy, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Latvia; Tham gia các hội chợ trong các lĩnh vực thực phẩm, cà phê, xây dựng, công nghiệp để xúc tiến thương mại; Thường xuyên đi thăm các kho hàng thực phẩm Á châu lớn để xúc tiến, vận động nhập khẩu hàng Việt Nam; Đưa trang website tiếng Anh đi vào hoạt động để cung cấp các thông tin về môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cơ hội từ EVFTA đối với các doanh nghiệp nhập khẩu khu vực Bắc Âu. Trang web cũng là nơi để quảng bá miễn phí cho các sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam; Biên soạn và xuất bản 13 ấn phẩm tiếng Anh để quảng bá hàng Việt Nam.

Ngoài ra, Thương vụ luôn xác định công tác thông tin là vô cùng quan trọng nhằm tăng cường hiểu biết về thị trường Bắc Âu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Công tác thông tin được đẩy mạnh đã làm cho các doanh nghiệp biết đến Thương vụ nhiều hơn thông quan trang web www.vietnordic.com, facebook, và bản tin hàng tháng. Mỗi năm, Thương vụ hỗ trợ thông tin và kết nối cho hàng trăm doanh nghiệp.

Để hỗ trợ cho hàng hoá và doanh nghiệp Việt Nam chiếm lĩnh tốt hơn thị trường, theo bà, công tác thương vụ thời gian tới cần tập trung vào những hoạt động gì?

Hiệp định EVFTA mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu sẽ khó hơn rất nhiều nếu so với các nước trong EU có dân số lớn và nằm ở vị trí trung tâm châu Âu. Doanh nghiệp Việt Nam thường chọn đưa hàng vào thị trường Bắc Âu thông qua các nhà nhập khẩu trung gian lớn tại Đức, Pháp, Bỉ, Hà Lan, và Ba Lan.

Do vậy, vấn đề đặt ra cho công tác phát triển thị trường Bắc Âu trong thời gian tới cần phải định hướng lại với cách tiếp cận mới. Thị trường Bắc Âu xa và nhỏ, nên việc tập trung phát triển thị trường, tăng kim ngạch thông qua xuất khẩu trực tiếp như cách tiếp cận thông thường sẽ không có hiệu quả.

Việc phát triển thị trường trong thời gian tới, cần tập trung vào hai vấn đề:

Thứ nhất, quảng bá để tăng sự hiện diện của hàng Việt Nam tại thị trường. Chỉ cần người tiêu dùng biết đến hàng Việt Nam, các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu nhiều hàng Việt Nam thì cho dù không nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam mà thông qua các đầu mối tại các nước EU khác cũng giúp tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung của Việt Nam.

Thứ hai, xuất khẩu tại chỗ. Các tập đoàn bán lẻ của Bắc Âu hoạt động trên khắp thế giới về tất cả các lĩnh vực như: thực phẩm, đồ gia dụng, thủ công, mỹ nghệ... Nếu như doanh nghiệp Việt Nam cung cấp được hàng cho các tập đoàn này, hoặc vận động các tập đoàn này đầu tư vào Việt Nam, đồng nghĩa với việc hàng sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối tại mạng lưới bán lẻ rộng khắp của họ. Do vậy, việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, thu hút các tập đoàn có sẵn mạng lưới phân phối toàn cầu của các nước này về Việt Nam đầu tư sản xuất rồi xuất khẩu ngược lại vào hệ thống phân phối của họ cần được ưu tiên.

Khi đó, không chỉ tăng đầu tư, tăng kim ngạch xuất khẩu sang các nước Bắc Âu, mà còn tăng xuất khẩu sang các nước khác. Một ví dụ điển hình trong năm 2022 là Tập đoàn Lego của Đan Mạch đã đầu tư vào Việt Nam 1,3 tỷ USD, đưa Đan Mạch trở thành quốc gia đứng thứ ba trong số các quốc gia đầu tư vào Việt Nam trong năm 2022, chỉ sau Singapore và Hàn Quốc.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động