Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế để đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, nghiên cứu, bổ sung khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân, lao động thuộc nhóm đối tượng cần được ưu tiên, bố trí ngân sách, tập trung đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở khám, chữa bệnh.
“Đây là yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết bởi khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất là các địa bàn tập trung đông công nhân, lao động, song hệ thống tổ chức các cơ sở khám, chữa bệnh hiện rất ít, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của công nhân, lao động” - công văn nêu rõ.
Khám bệnh miễn phí cho người lao động nhân dịp Tháng Công nhân |
Đặc biệt, việc phát triển cơ sở khám, chữa bệnh tại nơi có đông công nhân vừa đáp ứng điều kiện làm việc của người lao động; đồng thời, có khả năng giải quyết các thảm họa, sự cố y khoa.
Bên cạnh việc ưu tiên bố trí ngân sách phát triển cơ sở khám, chữa bệnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị bổ sung công nhân, lao động là đối tượng cần được quan tâm trong khám, chữa bệnh. Đồng thời, có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho công nhân dễ dàng tiếp cận và thuận lợi hơn trong khám bệnh, chữa bệnh (đặc biệt là khám, chữa bệnh ngoài giờ hành chính vẫn được thanh toán từ Quỹ Bảo hiểm y tế).
Về hệ thống tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh, tổ chức Công đoàn Việt Nam cho rằng, điều 96 Dự thảo Luật quy định hệ thống tổ chức cơ sở khám, chữa bệnh được tổ chức thành 3 cấp: Cấp khám, chữa bệnh ban đầu; cấp khám, chữa bệnh cơ bản; cấp khám, chữa bệnh chuyên sâu thay vì 4 tuyến tương ứng với 4 cấp hành chính như Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị xác định rõ việc phân thành 3 cấp này được thực hiện theo chuyên môn kỹ thuật hay theo hệ thống tổ chức; đồng thời, quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của mỗi cấp.
Việc quy định về giá dịch vụ khám, chữa bệnh được dự thảo Luật quy định (tại Điều 101) theo hướng thay đổi từ cách tiếp cận giá dịch vụ khám, chữa bệnh bao gồm các nhóm yếu tố chi phí trực tiếp, tiền lương, chi phí quản lý và khấu hao tài sản cố định sang cách tiếp cận giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo quy định...
Quy định này nhằm khuyến khích, thúc đẩy các cơ sở khám, chữa bệnh đầu tư nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ cũng như chất lượng của dịch vụ. Tuy nhiên, dịch vụ khám, chữa bệnh là dịch vụ đặc biệt, liên quan đến lĩnh vực an sinh xã hội; do vậy, thẩm quyền quyết định giá dịch vụ khám, chữa bệnh vẫn cần thực hiện theo nguyên tắc nhà nước thống nhất quản lý về giá.
“Để đảm bảo quyền lợi của người bệnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị cần nghiên cứu, xem xét, quy định khung giá dịch vụ khám, chữa bệnh, kể cả với các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân” - công văn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nêu rõ.
Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) gồm 10 chương và 102 điều, thêm 1 chương (chương IX) so với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009. |