Công nghiệp và thương mại Nghệ An tăng trưởng mạnh 

Với công tác quản lý và lên kế hoạch áp dụng vào thực tiễn, ngành Công Thương Nghệ An đã đạt được những kết quả khả quan, làm tiền đề vững chắc bước vào năm 2020.

Chiều 23/12, Sở Công Thương Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 triển khai nhiệm vụ ngành Công Thương năm 2020.

cong nghiep va thuong mai nghe an tang truong manh

Để triển khai nhiệm vụ một cách có hiệu quả, ông Trần Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - cho biết, năm 2019, Sở Công Thương tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực Công Thương trên địa bàn và triển khai thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và thúc đẩy sản xuất công nghiệp, phát triển thương mại dịch vụ, ổn định thị trường, đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm, Sở Công Thương Nghệ An còn tập trung thực hiện tích cực công tác tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, thực hiện chương trình liên kết giữa Nghệ An với các tỉnh, thành phố trong khu vực Bắc Trung bộ về lĩnh vực Công Thương...

Đáng chú ý, trong năm 2019, Sở đã luôn đồng hành, cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, động viên doanh nghiệp khắc phục khó khăn, chủ động trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tích cực thực hiện các giải pháp như triệt để tiết kiệm vật tư, nhiên liệu, chi phí quản lý, sản xuất; phát huy sáng kiến để tăng năng suất lao động, làm giảm giá thành sản phẩm; đổi mới công nghệ; tìm kiếm thị trường mới…

Nhờ vậy, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2019 chuyển động theo chiều hướng tích cực và đạt mức tăng trưởng khá, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp ước đạt 67.665 tỷ đồng, tăng trưởng 16,4% so với năm 2018. Giá trị tăng thêm lĩnh vực công nghiệp ước đạt 17.650 tỷ đồng, tăng 14,92% so với năm 2018.

Trong số 35 sản phẩm công nghiệp chủ yếu của tỉnh Nghệ An dự kiến có 11 sản phẩm vượt so với mục tiêu kế hoạch, một số sản phẩm tăng cao so với cùng kỳ: Xi măng tăng 51%, bột đá trắng tăng 54%, quần áo các loại tăng 48%, linh kiện điện tử tăng 33,33%, phân bón tăng 7%… nhờ đóng góp của một số dự án đầu tư mới (dệt may, linh kiện điện tử) và khai thác có hiệu quả dư địa năng lực đã đầu tư của các dự án ở năm trước (bột đá trắng, xi măng).

Với việc sát sao của Sở Công Thương trong công tác kết nối cung cầu, tạo nguồn hàng ổn định, tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 được kiểm soát tốt, không xảy ra hiện tượng thiếu hàng hoặc tăng giá đột biến trong những dịp lễ tết. Tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 63.400 tỷ đồng, vượt 5,84% kế hoạch, tăng 18,06% so với năm 2018.

cong nghiep va thuong mai nghe an tang truong manh
Sở Công Thương khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP giúp kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, với đối tác và mở rộng thị trường

Thêm một điểm nhấn của ngành Công Thương Nghệ An, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.145 triệu USD, vượt 5% kế hoạch, tăng 10,2% so với năm 2018, trong đó: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 795 triệu USD, vượt 1,92%/KH, tăng 10,42%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 730 triệu USD, vượt 21,7%/KH; tăng 41% so với năm 2018.

Năm 2019, Sở Công Thương Nghệ An đã tham mưu chủ trương đầu tư 35 dự án đầu tư xây dựng chợ, trung tâm thương mại và siêu thi,16 dự án đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu. Cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho 238 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; 01 tổng đại lý kinh doanh xăng dầu. Trong năm, một số dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động như: chợ Tân Kỳ, tổng kho và bến cảng xăng dầu (DKC Petro), hệ thống cửa hàng bán lẻ VinMart…

Về công tác triển khai kế hoạch năm 2020, ông Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - cho biết, ngành Công Thương Nghệ An đặt mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 80.000 tỷ đồng, tăng 18,2%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa 70.000 tỷ đồng tăng 10,41%. Tổng kim ngạch xuất khẩu 1.200 triệu USD, tăng 9,09%, trong đó xuất khẩu hàng hóa 850 triệu USD, tăng 6,92% so với năm 2019.

Kết quả đạt được trong năm 2019 đã ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, công nhân, viên chức toàn ngành Công Thương, cộng đồng doanh nghiệp và cả người dân. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Tám, đó cũng là thách thức cho những năm tiếp theo, vì thế thời gian tới, toàn ngành sẽ phải nỗ lực để đạt được kết quả tốt hơn nữa.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Nghệ An cũng tặng thưởng 2 tập thể và 2 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2019.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động