Công nghệ AI: Cuộc đua bắt đầu

Công nghệ AI đã làm thay đổi phương thức sản xuất, phân phối và tiêu dùng của nền kinh tế, mặc dù đang ở bước thử nghiệm,hiện cuộc đua ứng dụng AI mới bắt đầu.
Ra mắt công nghệ AI mới hỗ trợ tự động hóa hoạt động công nghệ thông tin

Chiều ngày 22-9, tại Hà Nội nằm trong khuôn khổ Ngày hội trí tuệ nhân tạo Việt Nam – AI4VN 2022 đã diễn ra các phiên thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) trong các lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng, Công nghiệp, Nhân lực

AI mới đang triển khai thử nghiệm và thăm dò

Mở đầu phiên đầu tiên "Giải pháp AI trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng", ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel trình bày về chủ đề "Sự thay đổi về quy trình nghiệp vụ khi đưa nền tảng số ứng dụng AI vào tiến trình chuyển đổi số ngân hàng". Ông Quang Vinh cho biết tại Viettel, trung tâm không gian mạng được hình thành từ năm 2017 và đã nghiên cứu ứng dụng AI cho đa dạng ngành nghề tại Việt Nam.

Công nghệ AI: Cuộc đua bắt đầu
Ông Phạm Quang Vinh cho rằng trong 3 năm tới giá trị của AI sẽ tăng gấp đôi năm 2022

Ông Phạm Quang Vinh chia sẻ: “Báo cáo gần nhất của Accenture công bố ngày 8/6/2022, cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm AI. Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó, chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Điều đặc biệt, các doanh nghiệp này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI.

"AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng. ", ông Phạm Quang Vinh cho biết.

Theo chuyên gia từ Viettel, trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho từng doanh nghiệp. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp.

"42% chuyên gia tại các doanh nghiệp chưa hiểu nguy cơ bị tụt hậu nếu không tiếp cận AI. Do đó với vai trò đơn vị tư vấn và mang giải pháp cho doanh nghiệp, chúng tôi tập trung xây dựng khái niệm chung về AI, từ đó góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư để tối ưu chi phí", Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel chia sẻ.

Ông Vinh cũng đưa ra dữ liệu và nhìn nhận doanh thu của các doanh nghiệp ứng dụng AI trong ngành tài chính ngân hàng tăng trưởng rõ nét từ năm 2019. Một số ngân hàng quốc tế và Việt Nam ứng dụng AI như JP Morgan, Tokyo, ING, TP Bank, MB Bank... "Trong 3 năm tới, có thể thấy giá trị AI tăng gần gấp đôi so với 2022, đây là thời điểm hợp lý để các doanh nghiệp thăm dò dữ liệu cho riêng mình. Vì vậy, cần giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đưa vào AI", ông Phạm Quang Vinh dự báo.

Ông Phạm Quang Vinh đánh giá các giải pháp AI hiện nay chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò, chưa ứng dụng triệt để vào nghiệp vụ của công ty ngân hàng. Các doanh nghiệp ngành tài chính – ngân hàng có thể ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot để thay thế các phương tiện truyền thống.

AI giúp doanh nghiệp tăng doanh thu 50%, rủi ro giảm 64%

Ông Phạm Quang Vinh dẫn báo cáo gần nhất của Accenture công bố ngày 8/6/2022, cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm công nghệ AI. Ngoài ra, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó, chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Đặc biệt, các công ty này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI

AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng", ông Phạm Quang Vinh cho biết.

Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo cho biết: “Nhờ ứng dụng AI, MoMo đạt được một số thành công nhất định như: tỷ lệ click tăng 16%; thời gian trung bình từ lúc người dùng tìm kiếm đến khi clik giảm 7% thời gian; số lượng lịch vụ trung bình được mỗi người dùng khám phá qua màn hình tăng 15%; quảng cáo của đối tác bên ngoài tăng 6%.

Công nghệ AI: Cuộc đua bắt đầu
Các chuyên gia thảo luận về AI trong lĩnh vực Tài chính-Ngân hàng

Về hiệu quả kinh doanh, so sánh 6 tháng, ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ, vay nhanh của MoMo đã tăng 260%; ví trả sau tăng 42%; tỷ lệ rủi ro của vay nhanh giảm 15%, của ví trả sau giảm 64%.

"Nếu so sánh với sản phẩm tín dụng online, chúng tôi rút ngắn thời gian khoảng 6 lần, tỷ lệ được duyệt tăng gấp rưỡi. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa AI và các bộ phận khác", ông Vũ cho biết.

Theo chuyên gia từ Viettel, trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn, góp phần giải quyết nhiều vấn đề. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực AI: Chỉ đáp ứng 10% nhu cầu

Tiến sĩ Phạm Hiền, đại diện của nhóm DATA61 thuộc Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO, chia sẻ từ đầu cầu Australia về Dự án thị trường AI tại Việt Nam.

Bà cho biết, dự án được xây dựng dành riêng cho việc hình thành và củng cố hệ sinh thái AI ở Việt Nam, trong đó sẽ bao gồm mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại thị trường này.

Dự án bắt đầu khai thác số liệu liên quan tới đầu tư, trí tuệ nhân tạo... "Dự án thị trường AI tại Việt Nam" tập trung phát triển cơ sở dữ liệu và giải thuật để tự động thu thập, lưu trữ và cập nhật hồ sơ của những chuyên gia AI người Việt trong và ngoài nước; phát triển bảng chỉ mục để theo dõi sự phát triển của AI tại Việt Nam; phát triển mô hình kinh doanh để nâng cao sự hợp tác giữa nghiên cứu và công nghiệp trong lĩnh vực AI.

Ông Anissh Pandey - Giám đốc NVIDIA khu vực ASEAN, ví thế giới AI chia làm hai, một bên gồm Trung Quốc và Mỹ, một bên là những quốc gia còn lại.

Công nghệ AI: Cuộc đua bắt đầu
Các chuyên gia thảo luận về đào tạo và kết nối nguồn nhân lực AI

Ông Anissh Pandey cho rằng, nếu muốn tăng tốc về trí tuệ nhân tạo, Việt Nam cần lợi dụng nguồn lực có sẵn để phát triển công cụ riêng, sử dụng những tệp thông tin của chính mình. Theo đại diện NVIDIA, nếu nhìn vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, chúng ta nhận thấy cần nhân rộng quy mô trí tuệ nhân tạo nhiều hơn. Vị chuyên gia cũng giới thiệu nền tảng AI đến từ NVIDIA được đánh giá là nền tảng khởi nghiệp nhanh nhất trên thế giới. Nhiệm vụ của nền tảng này là xây dựng các doanh nghiệp đội nhóm, giúp giảm độ trễ, thương mại hóa bằng 8 ngôn ngữ khác nhau.

“Nếu nhìn vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam, chúng ta nhận thấy cần nhân rộng quy mô trí tuệ nhân tạo nhiều hơn”, ông Anissh Pandey khuyến nghị.

Vị chuyên gia cũng giới thiệu nền tảng AI đến từ NVIDIA được đánh giá là nền tảng khởi nghiệp nhanh nhất trên thế giới. Nhiệm vụ của nền tảng này là xây dựng các doanh nghiệp đội nhóm, giúp giảm độ trễ, thương mại hóa bằng 8 ngôn ngữ khác nhau.

Ông Nguyễn Xuân Hoài- Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam: “Chúng ta đang thiếu nguồn nhân lực AI, thực tế bây giờ các dự án AI đưa vào thực tế ngày càng được quy trình hóa và có sự tham dự của nhiều đối tượng với các kỹ năng khác nhau”.

“Điều này dẫn đến rủi ro có khoảng cách lớn giữa bên đào tạo và bên công nghiệp, trong khhi dự án thực tế cần nhiều vị trí khác nữa, trong khi đào tạo chủ yếu vẫn ở lĩnh vực nghiên cứu. Thực tế tuyển sinh hiện nay điểm đầu vào của ngành Khoa học dữ liệu máy tính/ Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo ở nhiều trường đại học thấp nhất trong chuyên ngành Công nghệ thông tin, có thể thời gian tới thiếu càng thiếu hơn”, ông Hoài chia sẻ.

TS. Đinh Minh, Chủ nhiệm cấp cao chương trình Thạc sĩ Trí tuệ Nhân tạo, RMIT nhận định: “Hiện, ngành phát triển AI rất nhanh và sâu, nên khó tìm được một chuyên gia có đủ và sâu các kiến thức về trí tuệ nhân tạo như Machine Learning, ngôn ngữ... để theo kịp sự phát triển này. Trong khi đó, lĩnh vực đào tạo AI chỉ đáp ứng khoảng 10% yêu cầu tuyển dụng”.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hoài, đào tạo AI đòi hỏi cơ sở hạ tầng và chi phí là khá lớn, cách thức duy nhất để các cơ sở đào tạo đại học của chúng ta giải quyết khó khăn này là bắt tay với các doanh nghiệp, vừa tận dụng nguồn lực cơ sở hạ tầng và định hướng của doanh nghiệp để đào tạo cho sát với thực tế.

Muốn có nền kinh tế số phải có doanh nghiệp số

TS. Đỗ Mạnh Cường - Phó Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam khẳng định,muốn có một nền kinh tế số thì phải có nhà máy thông minh và các doanh nghiệp số.

Theo ông, Việt Nam đang ở giai đoạn ba của tự động hóa, là ứng dụng các công nghệ số gồm: Hoạt động dựa vào dữ liệu và kết nối tốc độ cao; Tự động hoá thông minh dựa vào AI; Sự kết hợp của OT và IT; Tự ra quyết định/ Tự động hoá tiến tới tự chủ hoá.

Về sự ảnh hưởng của tự động hóa thông minh, ông Cường dẫn chứng, 47% tổng số việc làm của Mỹ có rủi ro cao do tự động hoá trong vòng 20 năm tới. Bên cạnh đó tự động hoá còn ảnh hưởng đến hiệu ứng thu nhập. Cụ thể, tự động hóa kỹ thuật số sẽ dẫn đến "bần cùng hoá lao động", liên quan đến cả thất nghiệp công nghệ và giảm lương. Sự ra đời của các công nghệ tự động hóa kỹ thuật số tạo ra lực tự điều chỉnh để hướng tới sự ổn định. Yêu cầu trang bị thêm các kỹ năng làm việc mới.

Ông Cường cho biết, tự động hóa được chia thành 7 cấp độ. Phần lớn các doanh nghiệp tại Việt Nam đang ở mức độ tự động hóa 3-4-5, tức là tự động hóa một phần. Do đó, việc ứng dụng công nghệ mới như AI cũng là thách thức lớn. Trong kỷ nguyên số, mô hình doanh nghiệp truyền thóng sẽ bị xoá bỏ và thay thế bằng mô hình chuyển đổi số quản trị doanh nghiệp.

Ông Vũ Hồng Chiên - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI Quy Nhơn, FPT Software đưa ra vấn đề: "Triển khai AI trong nhà máy, làm thế nào để vận hành trong thực tế, trong một nhà máy? là một điều không dễ dàng. Hiện tại Việt Nam đã có nhiều nhà máy ứng dụng AI như: Denso, Honda..."

Để triển khai sâu rộng AI trong nhà máy, theo kinh nghiệm của ông Vũ Hồng Chiên thì qua đúc kết 5 vấn đề: Lợi nhuận mang lại, năng suất lao động tăng, không lựa chọn bài toán quá phức tạp và không cần sự phối hợp của quá nhiều bên, tính sẵn sàng của nhà máy, khả năng tương thích với các tính năng khác của nhà máy...

Có thể khẳng định, nhà máy thông minh và doanh nghiệp số sẽ là xu hướng tất yếu; Tất nhiên nhà máy thông minh sẽ là doanh nghiệp dựa vào thông tin (Dữ liệu) và điện toán đám mây; IoT là chìa khoá của dữ liệu.

Ông Cường cũng cho rằng, Big Data và AI sẽ là công cụ tối ưu để vận hành nhà máy trong tương lai;Hạ tầng số sẽ giúp vận hành doanh nghiệp với nhiều kịch bản phức tạp;Chuyển đổi số sẽ tối ưu chi phí vận hành, bảo dưỡng, giảm thiểu phát thải.

Và rõ ràng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI không còn là công nghệ của tương lai, hiện nó đã và dang dần hiện hữu tại các doanh nghiệp của Việt Nam. Cuộc đua về AI mới chỉ bắt đầu và chắc chắn nó sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghệ AI

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Giải pháp nào bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính?

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp bộ/ngành liên quan tập huấn, phổ biến kiến thức, trang bị một số kỹ năng nhận biết vật cấm gửi qua đường bưu chính.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Ngày 19/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Hỗ trợ chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) vừa làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre về việc chuyển giao Trung tâm dừa Đồng Gò về tỉnh Bến Tre quản lý.
CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam: Đi dạo bên hồ Hoàn Kiếm, uống cà phê trứng

Ngày 15/4, CEO Apple Tim Cook đã đến Hà Nội trong chuyến thăm kéo dài dự kiến 2 ngày.
Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Bài 4: Tạo bệ phóng cho khoa học và công nghệ tăng tốc

Để khoa học và công nghệ thực sự là động lực cho phát triển kinh tế, nhiều ý kiến nhận định, cần tiếp tục khơi thông những vướng mắc về cơ chế, chính sách.
Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Bệ phóng hiệu quả cho các giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc của người Việt

Ngày 13/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024.
Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Xe điện phương Tây cần làm gì để tiếp tục cạnh tranh?

Theo chuyên gia, chính phủ các nước phương Tây cần làm việc với các nhà sản xuất ô tô để giảm bớt những trở ngại cho ngành xe điện trong tương lai.
Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Bài 3: Hướng đến sản xuất thông minh, làm chủ công nghệ 4.0

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ 4.0 đã được ngành Công Thương triển khai một cách mạnh mẽ, trở thành giải pháp cấp bách, có tính sống còn.
Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Hơn 6.000 điện thoại Vertu 2G đời cũ sẽ ra sao khi Việt Nam sắp tắt sóng 2G?

Đại diện Vertu Việt Nam chính hãng cho biết, liên tục nhận thông tin cần hỗ trợ từ khách hàng liên quan đến việc nâng cấp lên dùng Vertu 4G.
Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Bài 2: Gieo nỗ lực, gặt thành công trong nghiên cứu khoa học

Với nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của các nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, hoạt động khoa học và công nghệ ngành Công Thương đang cho những “trái ngọt”.
Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Bài 1: Những quyết sách tạo động lực phát triển khoa học và công nghệ

Phát triển khoa học và công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đòi hỏi tiên quyết, tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển của ngành Công Thương.
Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, Việt Nam nhập hơn 32.000 xe ô tô, giảm về lượng và kim ngạch

Quý I/2024, cả nước nhập khẩu 32.272 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 675,38 triệu USD, giảm 23,2% về lượng và giảm 27,1% về kim ngạch so cùng kỳ.
Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Sẽ mở rộng cơ chế chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học

Tại hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Khoa học và Công nghệ (sửa đổi), nội dung về chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học được thể hiện ở trong 3 chính sách.
Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Giới thượng lưu tiết lộ lý do luôn nghĩ ngay đến Vertu khi chọn quà tặng đối tác

Ngoài giá trị cao cấp, xa xỉ bậc nhất đến từ thương hiệu, giới sưu tầm Vertu còn bất ngờ chia sẻ ý nghĩa đặc biệt khiến họ luôn lựa chọn Vertu làm quà tặng.
Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Đột phá lớn trong sản xuất điện năng lượng mặt trời từ vũ trụ

Space Solar - một công ty khởi nghiệp của Anh đặt mục tiêu lắp đặt nhà máy điện năng lượng mặt trời đầu tiên trên không gian ở thập kỷ tới.
Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G

Hỗ trợ nhà mạng để giải bài toán đầu tư hiệu quả cho mạng 5G là vấn đề đang được quan tâm bởi đầu tư cho 5G có chi phí không hề nhỏ.
Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Phát hiện hơn 1,6 triệu người sở hữu từ 4-9 SIM di động

Theo Cục Viễn thông, hiện có khoảng 1,62 triệu giấy tờ tương ứng khoảng 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 SIM/giấy tờ.
Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Bộ Thông tin và Truyền thông nói gì về các sự cố tấn công mạng vào các doanh nghiệp lớn?

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong thời gian qua xảy ra nhiều chiến dịch tấn công mạng, tấn công mã độc vào Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp lớn.
Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Công bố kết quả các cuộc đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện

Sau khi các doanh nghiệp trúng đấu giá nộp tiền trúng đấu giá theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét cấp giấy phép sử dụng băng tần theo quy định.
Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Vì sao Tesla bỏ ngỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ?

Nhiều nguồn tin cho rằng, với lý do lo ngại cạnh tranh từ các hãng xe Trung Quốc nên Tesla đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện giá rẻ.
Làm thế nào để thương mại hóa 5G thành công?

Làm thế nào để thương mại hóa 5G thành công?

Việc triển khai 5G hiệu quả không chỉ là vấn đề sẵn sàng của công nghệ mà còn phụ thuộc vào chiến lược phát triển, bài toán kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động