Công đoàn Văn phòng Bộ Công Thương để xuất 4 giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính

Tại Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương, bà Trần Thị Thanh Mỹ, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Bộ đã đề xuất giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính tại Bộ Công Thương
Công đoàn văn phòng Bộ Công Thương: Quan tâm chăm lo đời sống công nhân viên lao động Công đoàn Văn phòng Bộ Công Thương: Đoàn kết, thống nhất khắc phục mọi khó khăn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Công đoàn Bộ Công Thương cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ

Tại Đại hội IV Công đoàn Bộ Công Thương, tổ chức ngày 21/7, bà Trần Thị Thanh Mỹ, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Bộ đã chia sẻ về vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính tại Bộ Công Thương.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác cải cách hành chính

Bà Trần Thị Thanh Mỹ nêu rõ, cải cách hành chính là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước. Tại Bộ Công Thương, Văn phòng Bộ là đơn vị thực hiện nhiệm vụ thường trực, tham mưu giúp Lãnh đạo Bộ thực hiện công tác cải cách hành chính. Đồng thời, Văn phòng Bộ thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ phân giao cho từng đơn vị thuộc Bộ chủ trì thực hiện cải cách hành chính.

“Xác định nhiệm vụ công đoàn gắn với nhiệm vụ chuyên môn, và công đoàn có tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Bộ nên ngay từ những ngày đầu, Công đoàn Văn phòng Bộ đã chủ động phối hợp chặt chẽ, bám sát chương trình và kế hoạch cải cách hành chính hàng năm của Bộ để tham gia phối hợp cùng các cấp chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong đó có việc hiện đại hóa nền hành chính, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng ISO của Cơ quan Bộ phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính cũng đã được Văn phòng triển khai tích cực” - bà Trần Thị Thanh Mỹ khẳng định.

Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Bộ cũng cho biết, sự phối hợp, vào cuộc của Công đoàn Văn phòng Bộ đã đóng góp vào các kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính mà Bộ đạt được trong thời gian qua.

Công đoàn Văn phòng Bộ Công Thương để xuất 4 giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính
Bà Trần Thị Thanh Mỹ, Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Bộ Công Thương phát biểu tại Đại hội IV Công đoàn Bộ Công Thương

Theo bà Trần Thị Thanh Mỹ, hiểu rõ tác động của công tác cải cách thể chế đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, Bộ Công Thương đã luôn tích cực hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tạo môi trường kinh doanh hợp pháp, bình đẳng và thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Chất lượng, tính khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật ngày càng được nâng lên.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng được hết sức chú trọng. Bộ Công Thương luôn tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng doanh nghiệp bằng các phương thức phù hợp.

Những năm qua, Bộ Công Thương là Bộ tiên phong thực hiện việc cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác cải cách hành chính. Theo đó, Bộ đã có nhiều đề xuất tham mưu cho Chính phủ cũng như có văn bản chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý, góp phần rút ngắn thời gian, tiết giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã xây dựng Kế hoạch và triển khai rà soát, đề xuất phương án phân cấp thủ tục hành chính theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “cấp nào sát cơ sở, sát nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Song song với xây dựng nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, Bộ Công Thương thường xuyên duy trì tổ chức nhiều Diễn đàn, Hội nghị, Tọa đàm lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về quy định, thủ tục hành chính ngành Công Thương nhằm tăng cường đối thoại, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Vận động mỗi cán bộ, đoàn viên tích cực, chủ động tham gia cải cách hành chính

Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Bộ Công Thương khẳng định, trong kỷ nguyên kỹ thuật số, cùng với việc khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, mạnh là xu thế hội nhập quốc tế thì tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở kỹ thuật hạ tầng phục vụ nền hành chính cần được coi như một trong các giải pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý.

5454-dsc-6278
Các đơn vị ngành Công Thương tích cực triển khai công tác cải cách hành chính

Bộ Công Thương đã ban hành Chương trình chuyển đổi số tại Bộ Công Thương giai đoạn 2022 - 2025 với mục tiêu đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử tại các đơn vị thuộc Bộ Công Thương trên cơ sở cải cách hành chính, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, thực hiện chuyển đổi số một cách tổng thể và toàn diện đối với mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ Công Thương trong cách thức làm việc dựa trên các công nghệ số, hướng tới Chính phủ số, và bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Hiện tại, tất cả thủ tục hành chính cấp Trung ương thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương đã được triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 trở lên. Tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến thời điểm hiện tại tương ứng hơn 99% tổng số hồ sơ được gửi đến Bộ. Đồng thời, Bộ đang đẩy mạnh cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia. Riêng đối với thủ tục Cấp giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan), kết nối thành công với Cơ chế một cửa ASEAN và đã trao đổi Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với các nước ASEAN.

“Đây là chứng từ điện tử đầu tiên của Việt Nam được gửi ra nước ngoài, tạo tiền đề, cơ sở để Việt Nam tiếp tục trao đổi, xử lý trực tuyến các chứng từ thương mại khác dưới dạng điện tử khác với các nước, khối - cộng đồng kinh tế theo các thỏa thuận và cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên” - bà Trần Thị Thanh Mỹ nêu rõ.

Lãnh đạo Công đoàn Văn phòng bộ cho hay, để tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn tham gia thực hiện công tác cải cách hành chính, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn Văn phòng Bộ triển khai đến toàn thể công đoàn viên 4 giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính:

Một là, tăng cường đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, cải cách hành chính.

Hai là, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đoàn viên để đáp ứng yêu cầu cải cách; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn cao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ba là, tham gia xây dựng và vận động đoàn viên thực hiện kế hoạch công tác cải cách hành chính của đơn vị; tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác Cải cách hành chính nhà nước.

“Từ những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, qua đó vận động mỗi cán bộ, đoàn viên tích cực, chủ động tham gia cải cách hành chính Nhà nước ngay tại cơ quan, đơn vị mình để góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh” - bà Trần Thị Thanh Mỹ nói.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cải cách hành chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động