Sôi động đón Ngày hội mua sắm toàn cầu - Amazon Prime Day |
Cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 7/2022, thu thập phản hồi từ hơn 4.000 người quản lý bán lẻ, nhân viên cửa hàng và người mua hàng trên toàn thế giới, trong đó có khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Các nhà bán lẻ cần ứng dụng công nghệ tự động hóa thông minh và tăng cường hỗ trợ cho nhân viên bán lẻ |
Theo đó, chỉ ra lượng khách hàng quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng như thời trước đại dịch. Khách mua hàng cũng đã xây dựng thói quen tự phục vụ khi công nghệ “tự mình làm” (DIY) được ứng dụng ngày càng nhiều trong các cửa hàng, cho phép các nhân viên cửa hàng có thể dành nhiều thời gian hơn để trợ giúp người mua hàng.
Mặc dù gần 75% khách mua hàng trên toàn cầu (68% ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương) cho biết, lạm phát đã khiến họ do dự mua hàng, nhưng họ vẫn đang quay trở lại các cửa hàng. Tuy nhiên, hầu hết khách mua hàng (76% trên toàn cầu, 68% châu Á - Thái Bình Dương) muốn hạn chế thời gian ở trong cửa hàng và họ sẵn sàng hiện thực hoá điều đó bằng cách ứng dụng công nghệ tự phục vụ nhiều hơn.
Trên toàn cầu, tương tác của khách mua hàng với các giải pháp tự phục vụ tiếp tục tăng, khi gần một nửa khách mua hàng cho biết họ đã sử dụng phương thức tự thanh toán, và gần 4 trên 10 khách mua hàng sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Ở châu Á - Thái Bình Dương cũng xuất hiện xu hướng tương tự, theo đó 47% khách mua hàng tự thanh toán, trong khi 46% đối tượng tham gia khảo sát chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
43% khách mua hàng trên toàn cầu (50% ở châu Á - Thái Bình Dương) cho biết, họ muốn thanh toán bằng thiết bị di động hoặc điện thoại thông minh. Hơn một nửa số đối tượng tham gia khảo sát (50% trên toàn cầu, 48% ở châu Á - Thái Bình Dương) sử dụng quầy tự thanh toán, trong khi số lượng quầy thanh toán truyền thống do nhân viên cửa hàng phục vụ cũng giảm với tỷ lệ tương tự (55% trên toàn cầu, 51% ở châu Á - Thái Bình Dương).
Phần lớn các nhà bán lẻ tin rằng việc thanh toán qua nhân viên đang trở nên ít cần thiết hơn với công nghệ tự động hóa. Trên toàn thế giới, gần một nửa các nhà bán lẻ đang cải tạo lại cửa hàng, chuyển đổi khu vực thanh toán truyền thống thành quầy tự phục vụ và thanh toán không tiếp xúc.
Tình hình cũng tương tự trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương - nơi 79% nhà bán lẻ coi thanh toán qua nhân viên là ít cần thiết, trong khi 53% đã chuyển đổi không gian cửa hàng sang khu vực tự phục vụ và 52% đang cung cấp các tùy chọn không tiếp xúc.
Người tiêu dùng cũng tiếp tục sử dụng điện thoại thông minh trong mua sắm; mức độ sử dụng trong năm nay cho thấy khách hàng quan tâm nhiều hơn tới giá, với hơn một nửa số đối tượng tham gia khảo sát tìm kiếm các đợt giảm giá, hàng đặc biệt hoặc phiếu giảm giá (51% trên toàn cầu, 48% ở châu Á - Thái Bình Dương), phù hợp với xu hướng cắt giảm chi tiêu để đáp ứng nhu cầu cần thiết của phần lớn khách mua sắm (68% trên toàn cầu, 67% ở châu Á - Thái Bình Dương).
Nhìn chung, khách mua hàng đã sẵn sàng cho tiến bộ công nghệ, với khoảng 8 trong số 10 khách mong đợi nhà bán lẻ sẽ cập nhật công nghệ mới nhất.
Đại diện Zebra Technologies cho biết, sau nhiều năm phân tích khách mua hàng, nhân viên và các doanh nghiệp bán lẻ, chúng tôi thấy có một nhân tố không đổi - ngành bán lẻ tiếp tục phát triển và đổi mới nhanh chóng. Tuy nhiên, hướng tới tương lai, các nhà bán lẻ cần ứng dụng công nghệ tự động hóa thông minh và tăng cường hỗ trợ cho nhân viên bán lẻ để làm hài lòng người tiêu dùng và giao hàng theo yêu cầu có hiệu quả.
Nói cách khác, các nhà bán lẻ nên nâng cao năng lực cho các nhân viên bán lẻ, cung cấp và trang bị cho họ các công nghệ và quy trình phù hợp để đáp ứng phương thức vận hành đa kênh đang phát triển. Ví dụ về các thiết bị này có thể bao gồm máy kiểm kho Zebra TC 15 và TC53/TC58, máy tính bảng công nghiệp ET40/ET45, đầu đọc RFID cố định FX9600, thiết bị quét RFID UHF di động RFD40, máy in công nghiệp ZT231….