Cổ phiếu “vàng trắng” ngược dòng thị trường

Gần đây, giá cổ phiếu ngành cao su tự nhiên điều chỉnh theo diễn biến giảm chung của thị trường, nhưng vẫn đạt mức tăng từ 6 - 12% trong tháng 5/2019, trong khi VN-Index đánh mất hơn 2% điểm số. Đâu là động lực tạo sự hấp dẫn cho cổ phiếu nhóm doanh nghiệp sản xuất “vàng trắng” này?

Giá cao su tự nhiên khởi sắc

Trong tháng 5/2019, giá cổ phiếu DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú tăng 12,6%. Tương tự, cổ phiếu DPR của Công ty cổ phần Cao su Đồng Phú tăng 12,6%, cổ phiếu TRC của Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh tăng 10,3%, cổ phiếu TNC của Công ty cổ phần Cao su Thống Nhất tăng 7,5%, cổ phiếu PHR của Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa tăng 7,5%, cổ phiếu DRI của Công ty cổ phần Cao su Đắk Lắk tăng 6,3%.

co phieu vang trang nguoc dong thi truong

Nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp trồng, khai thác và chế biến mủ cao su tự nhiên có diễn biến tích cực chủ yếu là do giá cao su tự nhiên trên thị trường thế giới cũng như trong nước phục hồi.

Cụ thể, tại Sở Giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su kỳ hạn tháng 11/2019 đóng cửa phiên giao dịch ngày 31/5/2019 tại mức 194,2 JPY/kg, tăng 2,6% so với cuối tháng 4 và tăng 14,1% so với đầu năm.

Giá cao su trên thị trường Tokyo là giá tham chiếu cho thị trường châu Á - khu vực sản xuất cao su tự nhiên lớn nhất thế giới, diễn biến tăng giá trên thị trường này phán ánh sự khởi sắc trở lại của giá cao su tự nhiên sau đà suy giảm kéo dài từ đầu năm 2017 đến cuối tháng 11/2018.

Tại thị trường trong nước, giá mủ cao su và cao su thành phẩm cũng có xu hướng tăng. Thống kê của AgroMonitor cho thấy, giá cao su thành phẩm các loại RSS1, RSS3 tại khu vực Đông Nam Bộ đến cuối tháng 5/2018 tăng từ 3,9 - 4,6%, giá cao su thành phẩm các loại RSS 3L và SVR L tăng từ 12,5 - 13,1%.

Các phân tích đã chỉ ra một số nguyên nhân giá cao su tăng đến từ việc một số nước sản xuất cao su lớn như như Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam… đang phải chịu tình trạng hạn hán có thể ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất. Riêng tại Trung Quốc, một số nhà sản xuất lớn đã phải ngừng cạo mủ cao su khi hạn hán diễn ra trên diện rộng, nhất là tại tỉnh Vân Nam. Trong khi đó, một số quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên lớn tiếp tục thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng, hạn chế xuất khẩu.

Ngoài ra, giá cao su được đánh giá đang chịu ảnh hưởng của việc giá dầu mỏ liên tục tăng từ đầu năm đến nay, kéo theo đà tăng của giá cao su tổng hợp.

Bên cạnh giá bán thuận lợi, sản lượng tiêu thụ cũng ghi nhận tăng trưởng. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5/2019, lượng cao su xuất khẩu đạt 446.310 tấn, trị giá 602,16 triệu USD, tăng 17,6% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng và giá bán tăng tăng sẽ giúp các doanh nghiệp cao su tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Đơn cử, tại DPR, chưa có số liệu tháng 5/2019, nhưng báo cáo tình hình sản xuất - kinh doanh trong tháng 4/2019 cho thấy, giá bán bình quân của DPR đạt 33,56 triệu đồng/tấn, cao hơn mức kế hoạch năm (32,14 triệu đồng/tấn) và cao hơn mức bình quân của quý I/2019 (29,9 triệu đồng tấn). Đối với thị trường xuất khẩu và ủy thác xuất khẩu, giá bán bình quân quy ra USD trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 1.428,7 USD/tấn, tương đương 97% kế hoạch năm.

Sản lượng tiêu thụ của DPR trong 4 tháng đầu năm đạt 2.772,7 tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, sản lượng xuất khẩu đạt 825,2 tấn và tiêu thụ nội địa đạt 1.942,7 tấn.

Thực tế, giá bán của các doanh nghiệp cao su trong nước thường có độ trễ khoảng 2 - 3 tháng so với diễn biến giá cao su trên thế giới. Với việc giá cao su trên thế giới duy trì đà tăng đến cuối tháng 5, giá bán của DPR cũng như các doanh nghiệp cao su khác trong thời gian tới vẫn còn dư địa tăng.

Ngoài giá cao su tự nhiên tăng giúp các hoạt động truyền thống là khai thác và chế biến mủ cao su thuận lợi, một số doanh nghiệp cao su hiện cũng đang hoạt động trong lĩnh vực cho thuê đất khu công nghiệp. Nhu cầu thuê đất và giá thuê tăng cao do dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam tăng nhanh được kỳ vọng sẽ giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp này tích cực hơn.

Chẳng hạn, PHR đang sở hữu 80% vốn tại Công ty cổ phần Khu công nghiệp Tân Bình có diện tích 360 ha và sở hữu 32,85% vốn tại Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC) có diện tích hơn 960 ha. Trong năm 2018, mảng khu công nghiệp đóng góp 21,2% lợi nhuận gộp, số lãi từ công ty liên kết NTC góp thêm 1/4 lợi nhuận trước thuế của PHR.

Hay DPR, Công ty đang sở hữu 51% vốn của Công ty cổ phần Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú - quản lý 2 khu công nghiệp là Bắc Đồng Phú (189 ha) và Nam Đồng Phú (69 ha).

Sức hấp dẫn của cổ phiếu cao su

Trong 5 năm trở lại đây, giá cao su có lúc tăng, lúc giảm, nhưng nhìn chung vẫn khá thấp so với giai đoạn 2010 - 2013. Tuy vậy, nhóm cổ phiếu ngành cao su thiên nhiên vẫn có sức hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư.

Thứ nhất, các doanh nghiệp cao su tự nhiên đều có dòng tiền hoạt động khá tốt, không những đáp ứng đủ nguồn vốn cho nhu cầu đầu tư mới, tái canh rừng cao su hàng năm, mà còn duy trì chính sách chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn với mức cổ tức hấp dẫn so với thị giá cổ phiếu.

Tại DPR, nợ vay hiện chỉ chiếm 6,7% tổng nguồn vốn, trong khi tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và trái phiếu gấp gần 4 lần dư nợ vay. Mỗi năm, Công ty chi trả cổ tức tiền mặt từ 4.000 - 6.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tỷ suất cổ tức trên thị giá đạt hơn 10%.

Với PHR, nợ vay ngắn và dài hạn chỉ chiếm 9,5% tổng nguồn vốn, chưa đến 500 tỷ đồng, trong khi các khoản tiền và tiền gửi ngân hàng có giá trị gấp đôi là 1.062 tỷ đồng. Đối với TRC, vay nợ hiện chiếm 13% tổng nguồn vốn, tỷ lệ này tại TNC là 2,6%. Cả PHR, TRC và TNC đều chi trả cổ tức tiền mặt với tỷ suất cổ tức trên thị giá cao hơn mức lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Thứ hai, cơ cấu cổ đông tại các doanh nghiệp cao su khá cô đặc với sở hữu chi phối của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (GVR) bên cạnh các cổ đông nội bộ và các quỹ đầu tư. Sự chi phối của cổ đông lớn giúp định hướng hoạt động được duy trì ổn định, các nhóm cổ đông có xu hướng nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn giúp xu hướng giá ổn định hơn. Khi có tin tốt, cổ phiếu dễ tăng giá, khi có thông tin bất lợi, áp lực cung cũng không lớn.

Thứ ba là đặc thù hoạt động kinh doanh nên các doanh nghiệp cao su sở hữu quỹ đất lớn như PHR 16.200 ha, DPR 9.300 ha, HRC 5.000 ha, TRC 13.500 ha, TNC 1.880 ha…

Theo đó, trong những năm giá mủ cao su xuống thấp, hoạt động thanh lý vườn cây cũng đủ giúp doanh nghiệp “sống khỏe”. Tình hình hiện nay, khi nhu cầu thuê đất khu công nghiệp tăng cao, doanh nghiệp cao su chỉ cần thanh lý vườn cây là có ngay đất sạch, giá vốn rẻ. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh định hướng chuyển đổi này.

Tháng 11/2018, Hội đồng quản trị DPR đã thông qua kế hoạch mở rộng diện tích Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú lên 610 ha. Với PHR, bên cạnh kế hoạch mở rộng Khu công nghiệp Tân Bình với tổng diện tích 1.050 ha, sắp tới, Công ty sẽ bàn giao 691 ha đất cho VSIP III và 355 ha đất cho NTC, dự kiến ghi nhận doanh thu không dưới 1.000 tỷ đồng từ giao đất, chưa tính đến lợi ích khi Công ty đàm phán góp vốn vào VSIP III.

Tại Công ty cổ phần Cao su Hòa Bình (HRC), tháng 3/2019, Hội đồng quản trị đã thông qua chủ trương hợp tác với Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) để đầu tư Dự án khu công nghiệp - dịch vụ - tái định cư có diện tích 2.000 ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu, trên đất mà Công ty đang quản lý.

Tuy vậy, thực tế những năm qua, giá mủ cao su, cũng như giá gỗ cao su thường xuyên biến động bất thường, khiến hai nguồn doanh thu, lợi nhuận chính của các doanh nghiệp cao su là bán mủ và thanh lý vườn cây dễ bị biến động theo. Trong quý I/2019, kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cao su giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Không ít doanh nghiệp thận trọng khi đặt kế hoạch kinh doanh năm 2019 suy giảm so với thực hiện năm 2018.

Trên sàn chứng khoán, từ đầu năm 2019 đến nay, mức tăng giá của cổ phiếu PHR là gần 90%, các mã DPR, TRC, HRC, TNC, DRI tăng giá trên dưới 30%, phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng hoạt động của doanh nghiệp. Nếu thực tế diễn ra không như kỳ vọng, xu hướng giá cổ phiếu có thể đảo chiều, đây là điều nhà đầu tư cần lưu ý, nhất là khi có mục tiêu lướt sóng ngắn hạn cổ phiếu cao su.

Theo Tin nhanh Chứng khoán
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Thị trường giao dịch giằng co, VN-Index đóng cửa sát giá tham chiếu

Sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Kết phiên, VN-Index giảm 0,64 điểm, tương đương 0,05%, xuống mức 1.204,97 điểm
SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI tự tin với hệ thống bảo mật, đặt mục tiêu lãi 3.400 tỷ đồng

SSI khẳng định rất quan tâm và không ngừng nâng cao chất lượng bảo mật của hệ thống, luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát và thích ứng.
Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Khi nào cổ phiếu của Becamex BCE mới thoát khỏi diện cảnh báo?

Mã cổ phiếu BCE của Công ty CP Xây dựng và Giao thông Bình Dương vẫn đang trong diện cảnh báo do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm hơn 40 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 25/4: HDB, VRE và GVR

MBS ước tính tăng trưởng tín dụng của HDB tiếp tục duy trì mức trung bình 22%/năm trong giai đoạn 2024-2025, trong đó mảng khách hàng SME phát triển tích cực.
WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"
Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Từ ngày 2/5, HoSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX

Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) vừa thông báo tới các công ty chứng khoán về kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX.
Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Chứng khoán tuần từ 22-26/4: Thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc

Thị trường trải qua tuần giao dịch “đen tối” với 4 phiên nhưng cả 4 phiên đều giảm. Chốt tuần VN-Index đóng cửa tại mốc 1.174 điểm, giảm tới 101,75 điểm (-8%).
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 22/4: SSI, REE và DXG

Năm 2024, SSI đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động, vượt năm "hoàng kim" 2021.
Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Thị trường tiếp tục trượt dốc, VN-Index mất thêm 18 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 18,16 điểm (-1,52%), xuống còn 1.174 điểm, VIC là cổ phiếu diễn biến tiêu cực nhất phiên khi giảm tới 5,33%.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 19/4: FPT, CTD và BWE

Năm 2024, FPT lên kế hoạch đầu tư 6.500 tỷ đồng tập trung vào ba lĩnh vực chính, bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ, hạ tầng viễn thông và giáo dục.
Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thao túng thị trường chứng khoán, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Ông Giang Tuấn Anh bị phạt 575 triệu đồng vì đã sử dụng 23 tài khoản để thao túng cổ phiếu DST của Công ty Đầu tư Sao Thăng Long.
Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Thị trường lao dốc, VN-Index rơi “thủng” mốc 1.200 điểm

Áp lực cung vẫn ở mức cao trong khi dòng tiền có dấu hiệu “hụt hơi” là nguyên nhân khiến cho VN-Index đóng cửa giảm 22,67 điểm (-1,86%) xuống còn 1.193 điểm.
Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Nhịp hồi phục đan xen rung lắc, VN-Index giảm nhẹ

Trong Top 10 cổ phiếu tăng điểm tốt thì có tới 7 mã trong nhóm ngân hàng góp mặt tích cực “cứu” chỉ số VN-Index thoát cảnh mất mốc 1.200 điểm.
Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Cả trăm mã nằm sàn kéo chỉ số VN-Index mất 60 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 23 tháng

Sau phiên tăng điểm tốt vào cuối tuần trước, đầu tuần thị trường mở cửa trong trạng thái rung lắc mạnh, nhóm vốn hoá lớn là “tội đồ” khiến thị trường giảm sâu.
Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Chứng khoán tuần từ 15-19/4: Nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index phục hồi lên vùng 1.280 - 1.300 điểm

Thị trường test vùng hỗ trợ 1.250 điểm thành công và đã có phiên giao dịch bùng nổ ngày cuối tuần, giúp nhà đầu tư kỳ vọng hơn vào nhịp tăng trong tuần tới.
Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh bao phủ thị trường, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Sắc xanh của nhóm cổ phiếu ngân hàng không chỉ giúp thanh khoản được cải thiện mà còn đẩy chỉ số VN-Index đóng cửa ở mốc 1.276,6 điểm, tăng 18,4 điểm (+1,46%).
Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Giao dịch tiếp tục ảm đạm, Vn-Index giảm nhẹ

Thị trường trải qua thêm một phiên giao dịch ảm đạm, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HoSE duy trì phiên thứ 3 liên tiếp dưới 16.000 tỷ đồng.
Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Thanh khoản suy yếu kéo VN-Index giảm hơn 4 điểm

Chỉ số giao dịch tương đối khả quan trong phiên sáng nhưng lại suy yếu trong phiên chiều, kéo chỉ số VN-Index giảm 4,26 điểm (-0,34%), xuống 1.258,56 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động