Phát hành trái phiếu, doanh nghiệp tận dụng cơ hội huy động vốn

Bên cạnh các kênh huy động vốn khác, trái phiếu doanh nghiệp từ nửa cuối năm ngoái đến nay bất ngờ phát triển mạnh.

Trái phiếu doanh nghiệp nở rộ

Ngày 31/12/2014, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) có số dư nợ phải trả hơn 17.731 tỷ đồng trên tổng tài sản gần 16.094 tỷ đồng. Trong số này, Novaland có gần 1.338 tỷ đồng vay nợ thông qua trái phiếu. Tỷ lệ này chỉ chiếm hơn 7,5% tổng nợ và các khoản phải trả. Nếu loại bỏ số dư khách hàng trả tiền trước, trả nhà cung cấp, lãi vay phải trả và các khoản phải trả khác, thì vay trái phiếu chiếm xấp xỉ 40% các khoản vay dài hạn.

phat hanh trai phieu doanh nghiep tan dung co hoi huy dong von

Đến hết quý I/2019, báo cáo tài chính hợp nhất của Novaland cho thấy, tại ngày 31/3/2019, Tập đoàn có 2.921,84 tỷ đồng trái phiếu ngắn hạn và 9.282,75 tỷ đồng trái phiếu dài hạn trên tổng số 48.911 tỷ đồng nợ phải trả; bao gồm: 9.636 tỷ đồng vay ngắn hạn và 16.425 tỷ đồng vay dài hạn.

Con số này tương đương quy mô vay vốn qua trái phiếu của Novaland là gần 12.205 tỷ đồng trên tổng số 25.881 tỷ đồng vay ngắn và dài hạn. Tính theo tỷ lệ tương đương, vay qua trái phiếu trên tổng vay của Novaland đã tăng nhẹ từ mức 40% của cuối năm 2014 lên 47,16% hiện nay; nhưng tính theo giá trị tuyệt đối, quy mô trái phiếu phát hành của Tập đoàn này đã tăng thêm 812,18% chỉ sau 4 năm 3 tháng!

Thương vụ được coi là “bom tấn” trên thị trường năm 2018 là Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine chào bán riêng lẻ qua tổ chức tư vấn và đại lý phát hành là Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo, không được bảo lãnh thanh toán, song có quy mô tới 10.000 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng. Trước đó, chỉ có “đại gia” Vingroup mới triển khai đợt phát hành có quy mô lớn như vậy trên thị trường.

Sunshine là doanh nghiệp bất động sản gia nhập thị trường từ năm 2016 với số vốn ban đầu là 300 tỷ đồng, liên tục tăng vốn với quy mô ít nhất 1.500 tỷ đồng/năm và cho đến nay đạt 8.500 tỷ đồng. Đây không phải công ty đại chúng, trong cơ cấu cổ đông của Công ty, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine sở hữu 77,65%, 4 tổ chức khác gồm Sao Ánh Dương, Xây dựng Sunshine Việt Nam, Xây dựng Phú Thượng, Đầu tư và Xây dựng Sunrise Việt Nam sở hữu 22,35%.

Là tân binh trên thị trường, lợi nhuận của Sunshine cũng ở mức khá khiêm tốn, đạt 17 tỷ đồng vào năm 2017. Bởi thế quy mô của đợt phát hành gây ngạc nhiên với khá nhiều thành viên thị trường.

Không phát hành riêng lẻ như Sunshine, nhưng đợt phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng của Tập đoàn Vingroup cũng gây chú ý khi lãi suất lên tới 10%/năm. Trong khi đó, VPBank chào bán trái phiếu của Công ty cổ phần An Cường - An Thịnh, thuộc Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai với lãi suất cao.

Trên các chat room của nhà đầu tư trước đây từng xuất hiện chào mua trái phiếu của Công ty TNHH Camimex, doanh nghiệp được quảng cáo nằm trong Top 5 nhà xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam. Đây là trái phiếu phát hành theo hình thức riêng lẻ, lãi suất lên tới 12% năm. Đợt phát hành của Camimex có quy mô 100 tỷ đồng, kỳ hạn trái phiếu 1 năm, tài sản đảm bảo là 50% vốn góp tại Công ty TNHH Camimex.

Ngoài môi giới tư vấn mua bán chứng khoán cho khách hàng, với sự nở rộ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp gần đây, nghề tay trái của nhiều nhân viên môi giới công ty chứng khoán là bán trái phiếu. Chẳng hạn, nhân viên Công ty Chứng khoán MB chào bán trái phiếu Camimex tới các nhà đầu tư đại chúng trong vai trò đại diện cho Công ty SafeInvest.

Hay như đợt phát hành riêng lẻ trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa với tổng mệnh giá 200 tỷ đồng, đáo hạn năm 2019, thông qua đại lý SafeInvest thu hút sự chú ý khi có mức sinh lời 10,6%/năm

Tại một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), cuối năm 2014, Công ty có hơn 2.309 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, bao gồm 1.198 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi và 1.111 tỷ đồng trái phiếu thường, trên tổng số 5.046 tỷ đồng vay ngắn và dài hạn. Đến hết quý I/2019, tổng dư nợ trái phiếu thường của CII là 2.209 tỷ đồng, 1.361 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi trên tổng số nợ vay ngắn và dài hạn là 13.416 tỷ đồng.

Trái phiếu cũng là kênh huy động vốn hữu hiệu của Vingroup, số dư vay trái phiếu của Tập đoàn này tính đến 31/3/2019 là xấp xỉ 44.175 tỷ đồng.

Trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ ngày một lớn

Báo cáo tổng kết thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho thấy, năm 2018, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đạt 146.039 tỷ đồng, đưa số dư giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ trên thị trường đạt mức 436.773 tỷ đồng vào cuối năm 2018.

Trái phiếu niêm yết có quy mô nhỏ hơn, khi số liệu thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho thấy, đến cuối tháng 5, tổng giá trị niêm yết trái phiếu (do doanh nghiệp chào bán trái phiếu ra công chúng) mới chỉ đạt hơn 34.152 tỷ đồng, rất nhỏ so với quy mô phát hành trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp.

Cũng theo báo cáo này, nhóm công ty bất động sản được coi là năng động nhất trên thị trường với số lượng và quy mô phát hành lớn.

Việc tăng trưởng mạnh lượng trái phiếu phát hành trên thị trường của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có uy tín, thương hiệu được coi là tín hiệu mừng cho nền kinh tế. Ông Trần Nhật Nam, Tổng giám đốc WiiWealth, từng giữ chức vụ phó tổng giám đốc tại công ty chứng khoán và ngân hàng thương mại lớn, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trái phiếu cho rằng, đó là sự phát triển tất yếu, phù hợp với xu hướng phát triển chung trên thế giới.

Động thái tích cực

“Giai đoạn trước, huy động vốn của doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào vốn vay ngân hàng. Hiện nay, với sự phát triển của thị trường chứng khoán nói chung, trái phiếu doanh nghiệp nói riêng đã phát triển khá mạnh, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả”, ông Nam cho biết.

Theo báo cáo của VCBS, đối tượng nắm giữ trái phiếu chủ yếu vẫn là các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, điểm tích cực là sở hữu trái phiếu doanh nghiệp đã chuyển dịch dần qua các công ty bảo hiểm, quỹ đầu tư. Năm 2018, tỷ lệ trái phiếu doanh nghiệp/trái phiếu chính phủ phát hành mới đạt 0,93 lần, tức gần tương đương nhau, trong khi năm liền trước chỉ là 0,47 lần. Lượng lớn trái phiếu phát hành riêng lẻ sơ cấp vẫn nằm trong nhóm công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại.

Một điểm sáng khác là kể từ năm 2018 đến nay, số trái phiếu được bảo lãnh phát hành, thanh toán trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp gia tăng nhanh chóng cả về số lượng và giá trị mỗi đợt phát hành. Đây là các trái phiếu dài hạn đúng nghĩa, khi kỳ hạn phát hành thậm chí lên tới 10 năm, với mức lãi suất tương đối cạnh tranh so với vốn vay ngân hàng hoặc mặt bằng lãi suất chung.

Trái phiếu đại chúng lép vế

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu 1.000 tỷ đồng trái phiếu Vingroup. Thế nhưng, ngay cả khi có thêm trái phiếu này, quy mô trái phiếu phát hành ra công chúng vẫn còn rất nhỏ so với trái phiếu phát hành riêng lẻ.

Vậy vì sao doanh nghiệp lại ưa phát hành riêng lẻ trái phiếu, thay vì chào bán ra công chúng, dù các nhà đầu tư trên thị trường vẫn nhận được nhiều thư mời chào mua riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp?

Chẳng hạn, chỉ trong nửa tháng, nhà đầu tư nhận được hàng loạt thư mời chào mua trái phiếu doanh nghiệp do Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEG) phát hành từ nhân viên môi giới Công ty cổ phần Chứng khoán SSI. Đây là trái phiếu phát hành riêng lẻ, quy mô 300 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm và lãi suất 11,5%/năm; được tổ chức phát hành cam kết mua lại kể từ khi tròn 12 tháng (tính từ ngày phát hành thành công).

Thông tin từ email mời mua trái phiếu của GEG cho biết, trái phiếu này phát hành riêng lẻ, nhà đầu tư sẽ gửi thông tin đăng ký mua về môi giới muộn nhất ngày 30/5/2019, và dự kiến hoàn tất phát hành trong khoảng ngày 10 - 14/6/2019. Với điều kiện đặt mua tối thiểu 1 tỷ đồng, trái phiếu GEG dường như đang được phổ biến rộng rãi cho nhà đầu tư, dù hình thức phát hành là chào bán riêng lẻ.

Hay trường hợp phát hành trái phiếu doanh nghiệp đăng ký riêng lẻ cho dưới 100 nhà đầu tư nhưng lại chào bán rộng rãi ra công chúng, đơn cử Công ty TNHH Camimex như đã nói ở trên.

Trên thực tế, chào bán riêng lẻ trái phiếu thủ tục khá đơn giản, bản công bố thông tin cũng rất sơ sài, trước phát hành 10 ngày chỉ cần gửi thông báo tới sở giao dịch chứng khoán, không phải thực hiện và nộp hồ sơ chào bán lên Ủy ban Chứng khoán chờ xét duyệt.

Trong tài liệu gửi tới nhà đầu tư của Camimex, phương án kinh doanh của doanh nghiệp đưa ra rất tham vọng với kế hoạch năm 2019 là doanh thu thuần đạt 4.476 tỷ đồng, tăng 87% so với năm trước, lợi nhuận sau thuế 133 tỷ đồng, tăng 102% so với năm 2018, quy mô nuôi trồng tôm sinh thái đạt tới 15.000 ha trong giai đoạn 2020 -2022. Báo cáo tài chính được kiểm toán không có nên nhà đầu tư nào thận trọng cũng khó có thể biết được mức độ khả thi của những con số trên.

Hay đợt phát hành của GEG được chào bán thoải mái đến các nhà đầu tư trong thời gian vừa qua.

Trả lời câu hỏi vì sao trái phiếu doanh nghiệp chủ yếu phát hành dưới hình thức chào bán riêng lẻ và vì sao lại nằm chủ yếu ở ngân hàng, công ty chứng khoán? Một chuyên gia cho biết, đó là bởi các doanh nghiệp vẫn đang tranh thủ vận dụng các quy định cũ.

Theo đó, trước năm 2019, việc phát hành trái phiếu được quy định tại Nghị định 90/2011/NĐ-CP nếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ trái phiếu, và quy định tại Luật Chứng khoán, Nghị định 58/2012/NĐ-CP, Thông tư 162/2015/TT-BTC nếu chào bán ra công chúng.

Với trường hợp doanh nghiệp chào bán riêng lẻ, các quy định cũ liên quan đến điều kiện phát hành, trình tự thủ tục phát hành cũng như vấn đề công bố thông tin khá lỏng. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần có trên 1 năm hoạt động, có báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất có lãi, có nghị quyết đại hội đồng cổ đông thông qua phương án phát hành và mục đích sử dụng vốn; chỉ phải báo cáo Bộ Tài chính.

Trong khi đó, việc chào bán trái phiếu ra công chúng được quản lý và cấp phép tương tự như việc phát hành cổ phiếu ra công chúng, với yêu cầu chặt hơn về việc niêm yết trái phiếu, cấp phép hồ sơ phát hành.

Theo lời vị chuyên gia này, chính việc quy định khá lỏng lẻo với các doanh nghiệp phát hành riêng lẻ trái phiếu dẫn tới tình trạng doanh nghiệp có xu hướng ưa chuộng hình thức này. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ thực hiện phát hành cho dưới 100 nhà đầu tư, mà đối tác mua nhiều nhất ở thị trường sơ cấp là công ty chứng khoán, ngân hàng; sau đó nhóm này bán lại cho các nhà đầu tư khác.

Việc phát hành ra công chúng với hàng trăm, hàng nghìn nhà đầu tư đại chúng, những người ít có khả năng thẩm định, phân tích thông tin, phân tích rủi ro... thường đi kèm yêu cầu phát hành chặt chẽ hơn nhiều lần so với phát hành riêng lẻ.

Theo Đầu tư Chứng khoán
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trái phiếu doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp, VN-Index mất 6 hơn điểm

Chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp, VN-Index mất 6 hơn điểm

Sức nóng trên sàn không được duy trì trong bối cảnh thanh khoản thị trường "hụt hơi" khiến chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, (-0,47%), xuống 1.284,09 điểm.
Chứng khoán VNDirect thông báo sẽ hoạt động vào ngày 1/4

Chứng khoán VNDirect thông báo sẽ hoạt động vào ngày 1/4

Sáng 29/3, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cho biết đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công, dự kiến sẽ hoạt động vào ngày 1/4.
Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Cổ phiếu TCB bùng nổ giao dịch, VN-Index cán mốc 1.290 điểm

Ngay từ đầu phiên, trong nhóm cổ phiếu ngân hàng, TCB đã tăng kịch trần dù sau đó hạ nhiệt nhưng đây vẫn là cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index.
Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Hai doanh nghiệp bị xử phạt vì không công bố thông tin liên quan phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp vì sai phạm trong công bố thông tin liên quan đến phát hành trái phiếu.
Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai ngay các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tin cùng chuyên mục

Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Cầu mua đẩy giá cuối phiên giúp VN-Index tăng nhẹ

Trong bối cảnh thị trường diễn biến tương đối ảm đạm, hai mã ngành bán lẻ là MWG và MSN bật tăng, trở thành hai cổ phiếu tác động tích cực nhất tới VN-Index.
Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Chứng khoán VNDirect có thể hoạt động trở lại vào ngày mai (28/3)?

Trong thông báo mới nhất Công ty CP Chứng khoán VNDirect (VND) gửi tới khách hàng, VND khẳng định đang trong quá trình khắc phục và kết nối trở lại.
Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Thanh khoản thấp nhưng VN-Index tăng hơn 14 điểm

Dòng tiền hướng vào nhóm bất động sản, khu công nghiệp và các mã trụ cột ngành ngân hàng đã giúp VN-Index trở lại với vùng đỉnh trên ngưỡng 1.280 điểm.
Từ hệ thống VNDirect gặp sự cố, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các sàn giao dịch rà soát bảo mật

Từ hệ thống VNDirect gặp sự cố, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các sàn giao dịch rà soát bảo mật

Sau khi VNDirect bị tấn công mạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường bảo mật hệ thống giao dịch trực tuyến.
Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 14 điểm

Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index giảm gần 14 điểm

Thông tin hệ thống giao dịch của Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) bị tấn công khiến cho nhà đầu tư lo lắng và đẩy mạnh bán tháo trong phiên hôm nay.
Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhìn từ chuyện "đảo trụ"

Mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Nhìn từ chuyện "đảo trụ"

Năm 2022, sau những cú sập khiến nhiều "chứng sĩ" bay mất phần lớn tài khoản, từ đầu quý III/2023 đã có ý kiến lạc quan về một giai đoạn uptrend.
Hệ thống bị tấn công, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội ngắt kết nối với Công ty Chứng khoán VNDirect

Hệ thống bị tấn công, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội ngắt kết nối với Công ty Chứng khoán VNDirect

Đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tạm thời ngắt kết nối giao dịch trên hệ thống VNDirect.
Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công, nhà đầu tư lo lắng mất cơ hội

Hệ thống giao dịch của VNDirect bị tấn công, nhà đầu tư lo lắng mất cơ hội

Hệ thống VNDirect bị tấn công từ 10h sáng Chủ nhật ngày 24/3. Tuy nhiên đến 10h18' sáng ngày 25/3, hệ thống VNDirect vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại.
Chứng khoán tuần từ 25-29/3: Thị trường có rung lắc quanh vùng kháng cự 1.300 điểm?

Chứng khoán tuần từ 25-29/3: Thị trường có rung lắc quanh vùng kháng cự 1.300 điểm?

Thị trường có thể xuất hiện nhịp rung lắc quanh vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm và nhà đầu tư cần duy trì danh mục ở mức phù hợp để kiểm soát rủi ro ở tuần tới.
Kiểm soát những tài khoản chứng khoán bất thường để chặn thao túng giá cổ phiếu

Kiểm soát những tài khoản chứng khoán bất thường để chặn thao túng giá cổ phiếu

Việc mở mới, cho thuê, mượn tài khoản chứng khoán... nếu không quản lý chặt chẽ có thể dẫn đến tình trạng các đối tượng sử dụng để thao túng giá cổ phiếu.
Nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi “được lợi” nhờ giá heo tăng

Nhiều cổ phiếu ngành chăn nuôi “được lợi” nhờ giá heo tăng

Giá heo hơi liên tục tăng trong tuần qua cũng là nguyên nhân chính khiến giá cổ phiếu ngành chăn nuôi tăng tốc và được nhiều nhà đầu tư săn đón.
Ngăn chặn tình trạng "thổi giá" cổ phiếu: Đâu là lời giải?

Ngăn chặn tình trạng "thổi giá" cổ phiếu: Đâu là lời giải?

Theo các chuyên gia, cơ quan chức năng sẽ rà soát tổng thể và xử lý nghiêm các hội kín hô hào, "thổi giá" cổ phiếu và thao túng thị trường chứng khoán.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin

Ngày 23/3, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, cơ quan này vừa xử phạt một số doanh nghiệp vi phạm trong công bố thông tin.
Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Khởi động Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Vừa qua, tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo khởi động “Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024”.
Thị trường giữ phong độ ổn định, VN-Index tăng hơn 5 điểm

Thị trường giữ phong độ ổn định, VN-Index tăng hơn 5 điểm

Cổ phiếu ngân hàng quốc doanh dẫn sóng suốt phiên, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục duy trì đà tăng rất tốt với thanh khoản được giữ ở mức cao.
Cổ phiếu ngân hàng gây ấn tượng, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Cổ phiếu ngân hàng gây ấn tượng, VN-Index tăng hơn 16 điểm

Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng điểm mạnh mẽ trong phiên hôm nay khi dòng tiền nhập cuộc trở lại, VN-Index tăng 16,34 điểm (+1,3%), lên 1,276,42 điểm.
Vá "lỗ hổng" nâng khống vốn, chạy dòng tiền của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán: Cách nào?

Vá "lỗ hổng" nâng khống vốn, chạy dòng tiền của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán: Cách nào?

Các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát và ngăn chặn tình trạng nhiều doanh nghiệp nâng vốn ảo, thao túng thị trường chứng khoán.
TP. Hồ Chí Minh: "Ém" thông tin chứng khoán, Công ty Quang Thuận, Norah và Đại Phú Hoà bị xử phạt

TP. Hồ Chí Minh: "Ém" thông tin chứng khoán, Công ty Quang Thuận, Norah và Đại Phú Hoà bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt đối với 3 công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh liên quan đến hành vi không công bố thông tin.
Thị trường phục hồi, chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm

Thị trường phục hồi, chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm

Nhóm cổ phiếu ngân hàng không gặp nhiều khó khăn để “vực dậy” thị trường sau chuỗi giảm mạnh trước đó, VN-Index tăng 17,62 điểm (+1,42%) lên 1.260 điểm.
Cổ phiếu thép và bất động sản hạ nhiệt, VN-Index giảm 1 điểm

Cổ phiếu thép và bất động sản hạ nhiệt, VN-Index giảm 1 điểm

Cổ phiếu bất động sản cũng hạ nhiệt với khá nhiều mã điều chỉnh đáng kể kéo chỉ số VN-Index giảm 1,1 điểm, tương đương 0,09%, xuống 1.242,46 điểm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động