Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 22/10/2019 16:26
TKV

Cơ khí mỏ khởi sắc

06:00 | 07/06/2019
Với chiến lược và những bước đi cụ thể, cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và những người thợ, khối cơ khí mỏ đã vượt qua nhiều khó khăn và có những khởi sắc. 
co khi mo khoi sac
Chế tạo thiết bị tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Ôtô - TKV

Từ những khó khăn...

Lực lượng cơ khí mỏ của ngành than - khoáng sản rất hùng hậu, đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, chế biến, sàng tuyển, kinh doanh than, khoáng sản. Dù vậy, có những thời điểm, các đơn vị đều gặp khó khăn, sản xuất cầm chừng, công nhân thiếu việc làm, thu nhập thấp.

Những khó khăn xuất phát từ nguyên nhân trước đây, đa phần các đơn vị đều chủ yếu tập trung sửa chữa thiết bị phục vụ khai thác mỏ, khiến cơ khí mỏ hoàn toàn phụ thuộc vào các đơn vị khai thác. Khi kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, nhiều sản phẩm cơ khí mới của các đơn vị cạnh tranh, cơ khí mỏ gặp khó. Trước tình hình đó, lãnh đạo TKV đã có nhiều giải pháp, từng bước gỡ khó. Đội ngũ công nhân, cán bộ và người lao động các đơn vị khối cơ khí mỏ đã tự chủ, phát huy thế mạnh, đổi mới tư duy, từng bước vượt qua khó khăn. Đến nay, đa phần các đơn vị khối cơ khí mỏ đều đứng vững trên thị trường, có nhiều sản phẩm cơ khí giá trị.

... Đến nhiều sản phẩm cơ khí có giá trị

Những năm gần đây, các đơn vị trong khối cơ khí mỏ đã chế tạo thành công nhiều sản phẩm thiết bị giá trị, hoàn toàn có thể thay thế nhập khẩu. Các sản phẩm nổi bật có thể kể đến: Thiết bị điện phòng nổ cho sản xuất than hầm lò; dàn chống thủy lực di động, giá khung thủy lực di động, toa xe đường sắt mỏ; chế tạo nhiều phụ tùng ôtô dần thay thế hàng nhập ngoại; chế tạo nội địa hóa chi tiết phụ tùng xe ôtô vận tải hạng nặng lắp ráp theo Dự án sản xuất lắp ráp xe tải nặng của TKV, được thực hiện từ năm 2003 đến nay; chế tạo các loại xe chuyên dùng như xe xi-téc nước, xe xi-téc dầu, xe cầu, xe tải thùng hở, xe tải thùng kín mui bạt...

Một số dự án đã hoàn thành và đưa vào sản xuất có hiệu quả như: Dây chuyền công nghệ chế tạo cột chống thủy lực đơn, dây chuyền lắp ráp xe tải nặng; di chuyển mở rộng và nâng cấp cơ sở đóng mới và sửa chữa phương tiện thủy, đầu tư dây chuyền cán thép vì lò và thép hình…

Thay đổi tư duy từ sửa chữa sang chế tạo

Để đáp ứng các nhu cầu chế tạo thiết bị phục vụ khai thác, sàng tuyển than, khoáng sản trong tình hình mới, thành công lớn nhất của khối cơ khí mỏ trong TKV là đã thay đổi được tư duy từ "cơ khí sửa chữa" sang "cơ khí chế tạo". Đây cũng là một trong những điểm nhấn trong chiến lược phát triển ngành cơ khí mỏ của lãnh đạo TKV. Bên cạnh việc "hiện đại hóa cơ khí sửa chữa" là một ngành sản xuất chính, các đơn vị sẽ chế tạo ngày càng nhiều sản phẩm cơ khí có chất lượng phục vụ sản xuất.

Các chỉ tiêu đặt ra đối với chế tạo phụ tùng sản phẩm như: Cung cấp từ 60 - 65% nhu cầu phụ tùng cho toàn ngành than - khoáng sản; cung cấp từ 50 - 55% nhu cầu bổ sung và thay thế thiết bị toàn ngành; ổn định, hoàn thiện công nghệ chế tạo đối với một số thiết bị hầm lò, thiết bị điện phòng nổ, sàng tuyển, chế biến than và khoáng sản đã chế tạo, tàu lớn đến 10.000DWT, các loại toa xe từ 30 - 50 tấn; đảm bảo cung cấp toàn bộ thép uốn vì lò; chế tạo một số thiết bị phục vụ cơ giới hóa mỏ hầm lò, phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 50 - 60% vào năm 2020, đến nay, đã có những sản phẩm đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 80%.

Đến nay, hầu như mỗi nhà máy cơ khí đã xây dựng chiến lược phát triển riêng và có sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình. Cái được lớn nhất chính là tư duy của công nhân, cán bộ trong các đơn vị cơ khí mỏ đã thực sự thay đổi.

Thanh Mai