Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA), Trưởng ban tổ chức VITM Hà Nội 2022 khẳng định, với chủ đề “Bình thường mới, cơ hội mới”, sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất nước sẽ góp phần đưa du lịch chuyển sang một trạng thái mới, trạng thái phát triển trong bối cảnh bình thường mới…
Doanh nghiệp, người dân và du khách đều mong đợi sự kiện xúc tiến du lịch sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ chất lượng |
Tuy nhiên, sau 2 năm nhiều thiệt hại to lớn do đại dịch Covid-19 gây ra, ông Vũ Thế Bình cho rằng, với một lĩnh vực kinh tế lớn như du lịch thì việc khởi động lại khi chuỗi cung ứng đứt gãy chắc chắn là không dễ dàng.
“Việc quan trọng nhất là cần thay đổi sự suy nghĩ và hiểu rằng du lịch đã sang một trạng thái hoàn toàn khác, sản phẩm du lịch không giống như trước đây nữa, phục vụ du lịch cũng không giống như ngày xưa và đặc biệt là các dịch vụ của chúng ta phải thay đổi, ý thức, tư duy trong những người làm du lịch buộc phải có sự chuyển đổi; những hoạt động trong du lịch cũng phải thay đổi để thích nghi…”- ông Bình nhấn mạnh.
Với tinh thần đó, Hội chợ VITM Hà Nội 2022 sẽ tập trung tổ chức một số hoạt động trọng tâm, có tác động tích cực tới mục tiêu khôi phục lại các hoạt động của nền kinh tế xanh. Theo đó, mở đầu hội chợ là diễn đàn “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, hành động mới”, với mong muốn hướng các doanh nghiệp du lịch cùng chia sẻ những những bài học kinh nghiệm, những kinh nghiệm rút ra trong thời gian tạm dừng hoạt động để phòng chống Covid-19; tạo kết nối, liên kết và sự chung tay phục hồi du lịch của cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền địa phương và cơ quan quản lý.
Một trong những vấn đề được quan tâm khác trong giai đoạn phục hồi du lịch đó là tìm kiếm các giải pháp để lấp khoảng trống về nhân lực. Bởi, sau đại dịch Covid-19, nhân lực thiếu hụt một cách nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp, điểm đến gặp khó khăn trong tuyển dụng; thu hút lao động để khởi động lại hoạt động kinh doanh.
Nhằm tháo gỡ nút thắt này, tại VITM Hà Nội 2022, ông Vũ Thế Bình thông tin, VITA sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch và các ngành liên quan tổ chức hội thảo về nguồn nhân lực du lịch trong giai đoạn bình thường mới, nhằm huy động các nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp, nhà nước, đầu tư nhanh, mạnh để thu hút lao động cho ngành du lịch nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu khôi phục và phát triển của ngành.
Về phía cộng đông doanh nghiệp, sau thời gian “đóng băng” hoạt động kinh doanh vì dịch Covid-19 hầu hết đều bày tỏ ngày hội xúc tiến, quảng bá du lịch VITM Hà Nội 2022 là một dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ và họ đặt nhiều kỳ vọng về cơ hội vực dậy các hoạt động.
Là một trong số ít doanh nghiệp lữ hành trụ vững và tích cực triển khai kinh doanh trong giai đoạn phục hồi du lịch, Công ty VietSense Travel tham gia hội chợ với 21 tuyến sản phẩm, gồm 2.100 tour du lịch nội địa và quốc tế được thiết kế hành trình mới lạ và liên kết với các đối tác cung ứng dịch vụ để kích cầu. CEO VietSense Travel Nguyễn Văn Tài chia sẻ, doanh nghiệp đánh giá cao cơ hội kinh doanh tại VITM Hà Nội 2022. Vì thế, đơn vị đặt mục tiêu bán hết số lượng tour mang đến hội chợ; cũng như lan tỏa được thương hiệu, dịch vụ đến với các đối tác, qua đó sẽ sớm đưa kinh doanh trở lại bình thường.
Đến với VITM Hà Nội 2022, các đơn vị lữ hành và khách sạn của Tổng Công ty du lịch Hà Nội (Hanoitourist) sẽ mang đến các voucher khuyến mại phòng nghỉ dưỡng, các gói trà chiều tại các khách sạn lớn từ 3-5 sao và hơn 100 đầu tour khuyến mãi hấp dẫn trong và ngoài nước với hơn 1000 lịch bay trải dài khắp Bắc - Trung - Nam, châu Á, châu Âu - châu Úc, châu Mỹ với các ngày khởi hành linh hoạt vào các dịp nghỉ lễ, mang lại sự lựa chọn thoải mái, tới khách hàng.
Đại diện Hanoitourist cho biết, Hội chợ VITM 2022 sẽ là cơ hội lý tưởng đối với các cơ quan xúc tiến, doanh nghiệp trong ngành du lịch, giúp xây dựng, quảng bá hình ảnh của các đơn vi, tạo cơ hội giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của các đơn vị tới hàng ngàn khách hàng và đối tác tiềm năng trong và ngoài nước.
Lần thứ 9 liên tiếp tham dự sự kiện xúc tiến du lịch hàng đầu tại Hà Nội, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt đó là giảm đến 40% áp dụng cho hơn 60 sản phẩm du lịch với đa dạng các loại hình, trong đó có hơn 30 tour trọn gói trong và ngoài nước, khởi hành từ tháng 4 đến tháng 9/2022, đáp ứng hơn 18.000 vé tour. Ngoài ra, đơn vị này cũng tung ra các tour trọn gói đường bộ, du thuyền siêu khuyến mãi tập trung phát triển tại thị trường miền Bắc.
Theo đại diện Saigontourist, VITM 2022 là cơ hội tạo nên “cú hích" cho du lịch mùa hè năm nay và đón đầu các cơ hội phục hồi của du lịch trong nước, du lịch nước ngoài và du lịch quốc tế. Trên cơ sở đó tiếp tục tăng cường liên kết, hợp tác và phát triển mạnh mẽ thị trường du lịch trong nước, tạo tiền đề để các doanh nghiệp cũng như du lịch Việt Nam thu hút phục vụ khách du lịch quốc tế vào mùa cao điểm từ tháng 9 năm nay.
Ước tính có khoảng 500 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 52 tỉnh, thành phố trong cả nước và từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia VITM Hà Nội 2022 với 320 gian hàng cùng với hàng ngàn sản phẩm kích cầu. Vì vậy, trước thềm khai mạc hội chợ đông đảo người dân và du khách Thủ đô cũng đang rất háo hức, chờ đợi được tham gia, trải nghiệm và "săn" được các sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng, giá cả phù hợp cho mùa du lịch hè đang đến cũng như thỏa mãn nhu cầu sau hai năm không được xê dịch vì dịch Covid-19.