Cơ hội thu “tỷ đô” mỗi năm từ hợp tác song phương Việt Nam-Dubai

Dubai thiết lập văn phòng điều phối quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh mở rộng hơn nữa cơ hội hợp tác song phương Việt Nam-Dubai.
Quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới Thúc đẩy quan hệ song phương tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - UAE

Dư địa rất lớn

Theo thống kê của Hải quan Dubai, giá trị thương mại song phương giữa Việt Nam và Dubai đạt mức ấn tượng là 28,3 tỷ AED (7,7 tỷ USD) trong năm 2022. Tính đến ngày 31/5/2023, tổng cộng có 170 công ty Việt Nam đã đăng ký làm thành viên của Đại hội đồng Thương mại Dubai, trong đó có 22 công ty gia nhập từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay.

Cơ hội thu “tỷ đô” mỗi năm từ hợp tác song phương Việt Nam-Dubai

Ra mắt Hội đồng điều phối, văn phòng đại diện quốc tế Dubai tại TP. Hồ Chí Minh

Năm ngoái, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Dubai bao gồm điện tử (5,15 tỷ USD), giày dép (564 triệu USD) và máy móc (375 triệu USD), cùng với các sản phẩm dệt, hóa chất không hữu cơ, quần áo, trái cây và hạt, cà phê, trà và gia vị, nội thất và các sản phẩm da.

Các mặt hàng nhập khẩu đáng chú ý của Việt Nam từ Dubai bao gồm thuốc lá (92 triệu USD), thức ăn gia súc (38 triệu USD) và nhôm (33 triệu USD), cũng như nước hoa và mỹ phẩm, máy móc, nhựa, sắt và thép, nhiên liệu khoáng và bítum, các dụng cụ y tế.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, các lĩnh vực có tiềm năng cao để tăng trưởng xuất khẩu từ Việt Nam sang Dubai bao gồm: cà phê, trái cây nhiệt đới, nội thất và hạt điều. Ngược lại, lợi thế tiềm năng để tăng nhập khẩu từ Dubai vào Việt Nam trong lĩnh vực như thịt, đồ uống, cà phê, gia vị, nước hoa và mỹ phẩm... cũng đang có dư địa khá lớn. Ngoài ra, phía Dubai cũng xác định một số lĩnh vực tiềm năng để đầu tư tại Việt Nam, bao gồm nông nghiệp, kinh doanh, xây dựng, du lịch sinh thái, chế biến thực phẩm và năng lượng tái tạo.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Nhiều nhóm hàng xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang UAE có thể kể đến như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị… tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Trong khi xuất khẩu của Việt Nam vào nhiều thị trường đã đạt tới ngưỡng thì UAE được đánh giá là thị trường hết sức tiềm năng, mở ra cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản của Việt Nam, nhất là khi việc khởi động đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện giữa Việt Nam và UAE (CEPA) đã được ký ở cấp bộ trưởng ngay sau khi Việt Nam hoàn tất thủ tục trong nước. Theo đánh giá của các chuyên gia, hiệp định CEPA được thông qua sẽ giúp khai thác các tiềm năng, dư địa trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá giữa hai nền kinh tế vốn có thế mạnh bổ sung cho nhau.

Theo ông Trương Xuân Trung - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE, một số mặt hàng công nghiệp chế biến của Việt Nam cũng đang có cơ hội xuất khẩu sang UAE.

Cơ hội tiếp cận thị trường mới nổi

Theo các chuyên gia, mới đây việc Dubai mở Văn phòng đại diện quốc tế mới tại Việt Nam, đặt trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh vào thị trường Dubai. Đặc biệt, đây còn là dịp để các doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng truyền thống phát huy lợi thế cạnh tranh, là cơ hội tốt để chuyển hướng đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, xuất khẩu các mặt hàng truyền thống vào Dubai.

Về phía Dubai cũng xem việc đặt đầu mối văn phòng điều phối tại TP. Hồ Chí Minh nhằm tận dụng thành phố sôi động này như một cửa ngõ để tiếp cận các thị trường mới nổi, nhằm hỗ trợ các công ty của Dubai mở rộng thị trường vào Việt Nam.

Tiến sĩ Bader Abdullah Al Matrooshi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của UAE tại Việt Nam cho rằng, việc thiết lập văn phòng đại diện mới tại Việt Nam là một trong những bước đi quan trọng của UAE nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai nước. Đây còn là dịp để UAE tiếp tục củng cố sự hiện diện của đại hội đồng trong khu vực Đông Nam Á sau các văn phòng mới khác tại Indonesia và Singapore, với mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương và đầu tư giữa Việt Nam và Dubai.

“Các số liệu thương mại và các chỉ số quan trọng khác tiết lộ những cơ hội đầy hứa hẹn cho tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa các quốc gia của chúng ta và văn phòng Phòng Quốc tế Dubai sẽ góp phần hiệu quả để đạt được mục tiêu này” - ông Bader Abdullah Al Matrooshi nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Tương - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp logistics Việt Nam, với UAE, một thị trường trọng điểm ở Trung Đông, là đầu mối cho các nước như châu Phi, châu Mỹ La Tinh và châu Âu, châu Á nói chung, nhờ có cơ sở hạ tầng cảng biển rất là tốt, cùng hàng không phát triển, sẽ rất dễ dàng kết nối được với các thị trường. Nhiều doanh nghiệp thông qua UAE để vào thị trường châu Phi. Cho nên đây là một thị trường tiềm năng, nếu chúng ta biết phát huy sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác rất tốt thời gian tới.

Sáng kiến “Dubai Toàn cầu” được ra mắt bởi Thái tử Dubai - Chủ tịch Hội đồng Hành pháp Dubai H.H. Sheikh Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum, nhằm thiết lập một mạng lưới mạnh mẽ gồm 50 văn phòng đại diện quốc tế cho Dubai trên toàn thế giới vào năm 2030.
Theo Thời báo tài chính
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.

Tin cùng chuyên mục

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Sáng 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, nhằm tiếp tục đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp.
Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Mobile VerionPhiên bản di động