Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN

Cơ hội quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường Thuỵ Điển

Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày 15/6 tại Stockholm– Thuỵ Điển là một trong những cơ hội quan trọng quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Hội chợ Hàng Việt Nam: Thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng EVFTA để xuất khẩu vào Thuỵ Điển Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Latvia Trần Văn Tuấn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh sự kiện này.

Thưa Đại sứ, được biết Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày 15/6 tới để quảng bá du lịch, ẩm thực, hàng hóa của các nước ASEAN nói chung và ẩm thực, hàng hoá của Việt Nam nói riêng tại Thụy Điển. Xin Đại sứ chia sẻ đôi nét về Hội chợ này?

Hiện nay, Ủy ban ASEAN tại Stockholm (ACS) quy tụ 06 thành viên là Đại sứ quán các nước ASEAN tại Thụy Điển, gồm: Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Đại sứ các nước ASEAN tại Thụy Điển dự chương trình Ngày ASEAN (9/2023
Đại sứ Trần Văn Tuấn (thứ hai từ phải sang) cùng Đại sứ các nước ASEAN tại Thụy Điển dự chương trình Ngày ASEAN (9/2023)

Hàng năm, ACS thường tổ chức một số hoạt động chung nhằm giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh của các nước Đông Nam Á đến với người dân Thụy Điển nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung. Mặc dù vậy, đây là lần đầu tiên ACS tổ chức Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN để quảng bá du lịch, ẩm thực, hàng hóa của các nước ASEAN tại Thụy Điển. Trong chương trình dự kiến, Đại sứ quán các nước ASEAN sẽ dựng các gian trưng bày, giới thiệu về văn hóa, du lịch, hàng hóa, dịch vụ, các món ăn truyền thống và trình diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc của quốc gia mình.

Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN năm nay do Đại sứ quán Thái Lan và Đại sứ quán Malaysia phối hợp đăng cai tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 15/6 tới, hứa hẹn sẽ trở thành một sự kiện ngoại giao văn hóa - kinh tế nổi bật của Đại sứ quán các nước ASEAN tại Thụy Điển trong năm 2024.

Hội chợ được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả như thế nào cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, thưa Đại sứ?

Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Thụy Điển lần này, Đại sứ quán Việt Nam cùng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, hội đoàn người Việt ở sở tại xây dựng 03 gian hàng lớn. Trong đó, 01 gian quảng bá hình ảnh đất nước, con người, nền văn hóa Việt Nam; 01 gian giới thiệu, bán các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam cũng như cung cấp thông tin về hoạt động kinh tế - thương mại - đầu tư của Việt Nam; và 01 gian bán các món ăn truyền thống dân tộc.

Chúng tôi dự kiến sẽ đưa hàng trăm đầu sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam ở cả trong nước và tại Thụy Điển đến trưng bày và bán tại Hội chợ này. Một bộ phận lớn là các hàng nông sản, thực phẩm, đồ khô của Việt Nam (như gạo, bún, miến, bánh phở khô, các loại gia vị đóng hộp…). Đây vốn là các mặt hàng chủ lực của nhiều doanh nghiệp do người gốc Việt làm chủ tại địa bàn và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng các tài liệu, tờ rơi quảng bá về chính sách, môi trường kinh tế - thương mại - đầu tư của Việt Nam; thông tin về các doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực để cung cấp đến các khách hàng quan tâm. Điều này hy vọng sẽ giúp đưa hình ảnh của các doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè sở tại.

Đây không phải lần đầu tiên Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động dạng này tại địa bàn. Trong tháng 9/2023, chúng tôi cũng đã phối hợp cùng Bảo tàng Đông Á của Thụy Điển và Hội người Việt tại Stockholm tổ chức “Ngày hội Văn hóa, Ẩm thực, Thương mại Việt Nam” và đã tiêu thụ một lượng khá lớn hàng hóa Việt Nam. Nhìn chung, các sản phẩm của Việt Nam được đánh giá có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, cạnh tranh được với hàng hóa của nhiều nước châu Á khác trên địa bàn. Thông qua sự kiện này, một số khách hàng doanh nghiệp sở tại đã quan tâm tìm hiểu về khả năng hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để đưa các sản phẩm Việt Nam hiện diện nhiều hơn nữa tại thị trường Thụy Điển.

Hy vọng trong sự kiện Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sắp tới, các gian hàng Việt Nam cũng sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các vị khách quốc tế.

EVFTA đã có hiệu lực được gần 4 năm. Đại sứ đánh giá như thế nào về hiệu quả của EVFTA đối với xuất khẩu hàng Việt Nam vào Thuỵ Điển? Đại sứ có kỳ vọng gì vào việc tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá vào Thuỵ Điển trong thời gian tới?

Hiệp định EVFTA đã có tác động tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Thụy Điển. Trong giai đoạn 2018 - 2022, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Điển tăng trưởng trung bình 9%/năm, lên mức cao nhất là khoảng 1,6 tỷ USD vào năm 2022 (theo số liệu thống kê của phía Thụy Điển là khoảng 1,9 tỷ USD). Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thương mại quốc tế có nhiều khó khăn như hiện nay, hoạt động thương mại giữa hai nước vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và cần được thường xuyên xúc tiến, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng hơn nữa.

Trong bối cảnh đó, theo chúng tôi, Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN lần này là một trong những cơ hội tốt để ta quảng bá, thúc đẩy việc đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thụy Điển, bởi người dân Thụy Điển rất thích tham gia các hội chợ, triển lãm. Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng ngày càng quan tâm đến văn hóa, thương mại của các nước Châu Á nói chung và các nước ASEAN nói riêng. Thông qua những sự kiện như thế này, công chúng Thụy Điển sẽ biết đến các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam nhiều hơn.

Hơn nữa, tháng 12/2023, Chính phủ Thụy Điển đã công bố “Chiến lược thương mại, đầu tư và cạnh tranh toàn cầu” mới. Một trong những nội dung đáng chú ý là muốn tận dụng lợi ích do các Hiệp định thương mại tự do mà EU đã có với một số nước Châu Á, trong đó có 02 nước ASEAN là Việt Nam và Singapore để tăng cường hoạt động kinh tế với khu vực này. Do vậy, tôi tin rằng Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sắp tới cũng sẽ thu hút sự quan tâm, tham dự của đại diện Chính phủ và các doanh nghiệp Thụy Điển.

Hiện nay, doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn do tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới. Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển sẽ có các hoạt động gì để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thuỵ Điển trong thời gian tới?

Như trên tôi đã đề cập, hiện nay tình hình thương mại quốc tế có nhiều khó khăn (như tổng cầu yếu, chi phí sản xuất, vận chuyển, logistics gia tăng…). Bên cạnh đó, với địa bàn Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp phải một số trở ngại khác như không có đường bay thẳng, đường biển kết nối trực tiếp giữa hai nước… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.

Để góp phần giải quyết các vấn đề trên, thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã triển khai một loạt các hoạt động ngoại giao kinh tế như: Cung cấp thông tin tổng hợp và tham mưu cho các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam và Thụy Điển để tháo gỡ khó khăn cho các dự án hợp tác của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư hai bên (như các dự án hợp tác giữa Quỹ Swedfund của Thụy Điển với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia…).

Đồng thời, vận động một số doanh nghiệp vận tải hai nước (như Vietnam Airlines, Cảng Gothenburg…) nghiên cứu mở các đường bay, đường vận tải biển kết nối trực tiếp giữa hai nước; tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề về thương mại - đầu tư và kết nối thông tin doanh nghiệp; thăm và làm việc với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Thụy Điển do người gốc Việt làm chủ; hỗ trợ tích cực cho các đoàn doanh nghiệp, địa phương hai nước trong việc tổ chức các chuyến đi sang nhau để tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh và ký kết các thỏa thuận hợp tác...

Đại sứ Trần Văn Tuấn (thứ ba từ phải sang) thăm và làm việc với một  doanh nghiệp xuất nhập khẩu của người gốc Việt tại Thụy Điển (8/2023
Đại sứ Trần Văn Tuấn (thứ ba từ phải sang) thăm và làm việc với một doanh nghiệp xuất nhập khẩu của người gốc Việt tại Thụy Điển (8/2023)

Tiêu biểu, trong năm 2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã phối hợp với các cơ quan chức năng hai nước hỗ trợ đoàn hơn 100 doanh nghiệp Bắc Âu do Tập đoàn Wallenberg (Thụy Điển) chủ trì tới Hà Nội để tổ chức hội nghị và tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn này và một số doanh nghiệp trong nước tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển vào dịp tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1969 - 2024).

Hy vọng các hoạt động nêu trên sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, khơi thông dòng chảy thương mại giữa Việt Nam với Thụy Điển và các nước Bắc Âu trong thời gian tới.

Về phía các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam, chúng tôi kêu gọi sự quan tâm và tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư mà Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển dự kiến tổ chức trong thời gian tới. Bên cạnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm, chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự quan tâm, tham gia nhiều hơn nữa của các tập đoàn, công ty trong các lĩnh vực công nghệ cao (công nghệ thông tin, năng lượng sạch, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, y tế công cộng, bảo vệ môi trường…) bởi đây là các thế mạnh của doanh nghiệp Thụy Điển, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác làm ăn cho cả hai bên.

Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ thường xuyên thông tin rộng rãi về các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư giữa hai nước được tổ chức thời gian tới để các doanh nghiệp, địa phương trong nước biết và tham gia.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Mobile VerionPhiên bản di động