Cơ hội mới cho du lịch Việt

Hôm nay, 15-8, nhiều thay đổi quan trọng về chính sách thị thực (visa) và thời hạn lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực.
Cán bộ sân bay cần “mỉm cười” nhiều hơn để giữ chân du khách quốc tế Chính sách thị thực mới - Tăng cơ hội cho du lịch Việt

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam với nhiều thay đổi quan trọng về chính sách thị thực (visa) và thời hạn lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực từ hôm nay, 15-8.

Tín hiệu vui

Theo quy định mới, thời hạn thị thực điện tử (e-visa) cho khách du lịch sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Sau khi được cấp e-visa, trong 90 ngày, khách du lịch cũng được nhập cảnh, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Bên cạnh đó, công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Đánh giá về chính sách visa mới, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - cho biết đây là tín hiệu vui đối với du lịch Việt Nam và là mong mỏi từ lâu của những người làm du lịch. Đối với các doanh nghiệp (DN) du lịch, đây là cơ hội tốt để xây dựng lại các sản phẩm du lịch với thời gian dài hơn, thu hút các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao hơn, thời gian lưu trú lâu hơn, cũng như xây dựng kế hoạch kinh doanh dài hơi hơn, tạo sức hút đối với các điểm đến của du lịch Việt Nam.

Cơ hội mới cho du lịch Việt - Ảnh 1.
Đồ họa: Chi Phan (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Tuy nhiên, ông Khánh khẳng định đây mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là phải tạo được những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn; triển khai xúc tiến quảng bá mạnh mẽ, bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn. Công tác quản lý điểm đến, đặc biệt là an ninh an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách… phải được chú trọng hơn. Tổng hòa những nội dung này mới tạo nên được những sản phẩm dịch vụ độc đáo, hấp dẫn để nâng cao vị thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty Golden T Travel, nhấn mạnh đây là cơ hội cho du lịch Việt Nam nhưng phải làm gì để tận dụng được cơ hội đó. "Việt Nam mở cửa để du khách nước ngoài có thể lưu trú đến 45 ngày, nhưng với 45 ngày đó thì có những trải nghiệm gì, thưởng thức gì để họ thật sự thích thú ở lại?" - ông Thành nói.

Ông Phạm Minh Quang, CEO của Dolphin Tour, cho hay rất kỳ vọng vào chính sách mới nhưng để có sự chuyển biến thì phải có sự chung tay nỗ lực của các cơ quan quản lý du lịch, chính quyền cũng như DN du lịch. Cần làm mới thương hiệu du lịch Việt Nam để phù hợp giai đoạn mới, vì thương hiệu du lịch của Việt Nam thời điểm này đã quá cũ.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, kỳ vọng chính sách mới không chỉ thúc đẩy lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam mà còn giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn. DN này đang gấp rút xây dựng loạt sản phẩm mới để đón mùa cao điểm sắp tới.

Tạo sức hút

Nhiều DN lữ hành cho biết đã chuẩn bị để tận dụng cơ hội này. Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị - Công ty Du lịch Vietravel, cho biết đang tích cực đón nhận chính sách mới này. Sự thay đổi chính sách này mang đến cơ hội quan trọng để Vietravel thu hút một lượng lớn du khách quốc tế có nhu cầu du lịch dài ngày như Âu - Úc - Mỹ và Trung Đông.

Thời gian qua, Vietravel đã tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam và chính sách e-visa mới trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các thị trường nhận được lợi ích trực tiếp từ chính sách này như Âu - Úc - Mỹ. Công ty cũng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, mở rộng tour dài ngày đáp ứng nhu cầu trải nghiệm du lịch xuyên Việt hoặc kết hợp các nước trong khu vực Đông Nam Á. Các chuyến du lịch được xây dựng mới, tập trung vào những trải nghiệm bền vững, du lịch cộng đồng để du khách có thể cảm nhận được văn hóa đặc sắc của Việt Nam bên cạnh những di sản thiên nhiên.

Bà Trần Thị Phương Linh, Giám đốc tiếp thị - công nghệ thông tin Công ty BenThanh Tourist, cho hay chính sách visa thông thoáng góp phần quan trọng tạo nên sức hút và nâng cao khả năng cạnh tranh cho điểm đến Việt Nam trong khu vực; là tiền đề quan trọng để mở rộng quan hệ hợp tác và tiếp cận thêm nhiều thị trường du lịch tiềm năng trong tương lai. BenThanh Tourist đã gửi thông báo về chính sách visa mới của Việt Nam tới một số đối tác tại các thị trường quan trọng như Romania, Hà Lan, Đức, Pháp, Mỹ…

Cơ hội mới cho du lịch Việt - Ảnh 2.
Du khách quốc tế tham quan Tam Cốc, Ninh Bình (Ảnh: Tấn Thạnh)

"Công ty sẽ tập trung vào các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc bởi đây là những thị trường truyền thống quan trọng. Đặc điểm của khách quốc tế đến từ các thị trường này là thích du lịch dài ngày và xuất nhập cảnh nhiều lần, nên chính sách visa mới sẽ giúp DN có thể phát triển thị trường thuận lợi và hiệu quả hơn" - bà Phương Linh nói.

Để quy định mới hiệu quả ngay trong quảng bá, xúc tiến, đón khách quốc tế mùa cao điểm cuối năm nay và những năm tới, các DN cho rằng dòng khách quốc tế đến Việt Nam chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố - từ chính sách visa, giá vé máy bay, tần suất các chuyến bay quốc tế, chi phí dịch vụ và sức hấp dẫn của điểm đến.

Trong đó, chính sách visa và giá vé máy bay là 2 yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới lựa chọn của du khách quốc tế.

"Khi chính sách visa mới được áp dụng, ngành du lịch vẫn cần tìm ra giải pháp nhanh chóng và đồng bộ nhằm tháo gỡ những chướng ngại khác, đem lại sự phục hồi nhanh nhất cho thị trường. Những thay đổi trong chính sách visa của Việt Nam là điều các DN chờ đợi từ lâu, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tích cực, giúp thị trường khách quốc tế năm nay đạt mức tăng trưởng bằng 70% - 80% so với thời điểm trước dịch COVID-19 và phục hồi tốt hơn nữa trong năm 2024" - bà Phương Linh nói.

Cơ hội mới cho du lịch Việt

Chính sách mới đã có nhưng việc triển khai với thủ tục đơn giản, nhanh gọn là điều cần thiết để các bộ phận liên quan có thể triển khai. Ông Nguyễn Châu Á - Giám đốc Công ty Oxalis - nói để chính sách e-visa phát huy tối đa hiệu quả, kiến nghị cấp visa on arrival (visa tại cửa khẩu) cho tối thiểu 100 thị trường; tăng thị trường được đơn phương miễn visa; cấp các loại e-visa 1, 3, 6, 12 tháng tùy đối tượng, thị trường và vùng lãnh thổ nhưng cần cho phép ra vào nhiều lần.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh kiến nghị cần đưa ra quy trình đăng ký rõ ràng và thân thiện với du khách. Ngành du lịch và các cơ quan liên quan phối hợp đồng bộ để đơn giản hóa và hợp lý hóa quy trình xin e-visa thân thiện với khách du lịch, an toàn và có thể truy cập bằng nhiều ngôn ngữ. Phát triển một cổng thông tin trực tuyến chuyên dụng với hướng dẫn từng bước và hỗ trợ cho người đăng ký, bao gồm các câu hỏi thường gặp và hỗ trợ theo thời gian thực.

Đóng góp tăng trưởng

Trong báo cáo mới đây, Ngân hàng HSBC đánh giá ngoài thương mại, các dịch vụ trong nước của Việt Nam tiếp tục đóng vai trò là trụ cột hỗ trợ kinh tế. Phần lớn là nhờ sự gia tăng khách du lịch quốc tế, khi du khách từ Trung Quốc đều đặn đến Việt Nam với số lượng đạt khoảng 45% so với năm 2019; tốc độ cao nhất, vượt xa Thái Lan - vốn là thị trường ASEAN truyền thống đối với du lịch nước ngoài của nước này.

Các chuyên gia của HSBC nói điều này có lẽ nhờ việc phục hồi ổn định các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện ở mức 53% so với năm 2019, chỉ sau Singapore (75%), Malaysia (57%). Với thay đổi gần đây trong chính sách nới lỏng visa, dự kiến được triển khai từ giữa tháng 8, triển vọng du lịch Việt Nam tiếp tục khả quan.

Cấp e-visa cho công dân tất cả các nước

Ngày 14-8, Chính phủ ban hành Nghị quyết 127 về việc áp dụng cấp e-visa cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa.

Theo đó, danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa gồm: Danh sách cửa khẩu đường hàng không gồm các sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi, Cần Thơ, Phú Quốc, Phú Bài, Vân Đồn, Thọ Xuân, Đồng Hới, Phù Cát, Liên Khương; danh sách cửa khẩu đường bộ gồm: Tây Trang, Móng Cái, Hữu Nghị, Lào Cai, Na Mèo, Nậm Cắn, Cầu Treo, Cha Lo, La Lay, Lao Bảo, Bờ Y, Mộc Bài, Xa Mát, Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Hà Tiên; danh sách cửa khẩu đường biển gồm các cảng: Hòn Gai, Cẩm Phả, Hải Phòng, Nghi Sơn, Vũng Áng, Chân Mây, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Dung Quất, Vũng Tàu, TP HCM, Dương Đông.

Hiệu lực thi hành từ ngày 15-8-2023, thay thế Nghị quyết 79/2020 và Nghị quyết 60/2022.

nld.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024 với chủ đề “Sa Pa - thổ cẩm miền sương mây” sẽ diễn ra từ ngày 08/11/2024 đến ngày 10/11/2024, tại Sa Pa...
Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Từ ngày 15 - 23/11/2024, tại thành phố Hòa Bình, sẽ diễn ra Tuần văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, trải nghiệm hấp dẫn.
Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Ngày 03/11/2024 vừa qua, Khu du lịch sinh thái Đất Thép Farm chính thức khai trương chào đón du khách.
Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Dinh Bảo Đại Đà Lạt đang xuống cấp nghiêm trọng sau 6 tháng tạm dừng hoạt động, thể hiện sự lãng phí và cùng với đó là sự tiếc nuối của du khách thập phương.
Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô và Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Ia Grai (Gia Lai) 2024 diễn ra với rất nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tháng 10/2024, kinh tế tỉnh Tây Ninh tăng trưởng tích cực. Tính 10 tháng đầu năm, tỉnh đón hơn 4,6 triệu lượt du khách, thu trên 2.500 tỷ đồng từ du lịch.
Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Ngày 1/11, tại TP. Đồng Hới, Công ty Appota Group phối hợp cùng Netin Travel đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch”.
Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Trong tháng 10/2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 4,1 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, doanh thu đạt 16.251 tỷ đồng.
Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Những chuyến du lịch ngủ, nghỉ dưỡng chữa lành giúp thanh lọc cơ thể đang trở thành trào lưu được Gen Z hưởng ứng để giảm áp lực trong công việc và cuộc sống
Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Với chủ đề “Hoa Đà Lạt - Bản giao hưởng sắc màu”, khẳng định TP. Đà Lạt là thành phố Festival Hoa và là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc của UNESCO.
Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tỉnh Gia Lai đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6/11 đến 12/11.
Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung định hướng quy hoạch phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, bền vững với 4 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.
Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Tối 26/10, chương trình “Dấu ấn mùa Đông - thị trấn Tam Đảo 120 năm hình thành và phát triển” được tổ chức đã thu hút đông đảo người dân và du khách.
Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Tối 25/10, chương trình quảng bá du lịch thành phố Phúc Yên “Festival Đại Lải”, Vĩnh Phúc diễn ra với quy mô và nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc...
Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Các điểm tham quan, thưởng ngoạn du lịch tại Thừa Thiên Huế ngoài di sản, thắng cảnh nổi bật thì hệ thống lăng các vua triều Nguyễn có sức hút du khách.
Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Ngày 25/10, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức họp báo chương trình kích cầu du lịch năm 2024 và công bố khu, điểm, tour, tuyến du lịch tỉnh.
Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tạo ra sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng có của Lạng Sơn
Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành quyết định cho phép UBND huyện Bát Xát được sử dụng địa danh “Y Tý” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Du lịch Y Tý”.
Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Với việc có đường bay thẳng đến Ahmedabad (Ấn Độ), TP. Đà Nẵng hướng đến mục tiêu thu hút khách du lịch Ấn Độ - thị trường đông dân nhất thế giới.
Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế khai thác thế mạnh, kết hợp bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống với các loại hình du lịch.
Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Sáng 21/10, tỉnh Quảng Ninh đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu trên tàu Viking Orion theo hành trình dọc châu Á.
Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Phân khúc thị trường khách cao cấp đối với du lịch Việt Nam còn rất lớn. Vì vậy, để đón cơ hội vàng, cần nhận diện nhu cầu, sở thích của tệp khách hàng này.
Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Theo Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2025.
Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Điện Thái Hòa - Đại nội Huế (Thừa Thiên Huế) là công trình có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đang chờ ngày đón du khách.
Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế: Tạo điểm nhấn trong năm Du lịch Quốc gia 2025

Thừa Thiên Huế tập trung triển khai các chương trình năm Du lịch Quốc gia và Festival Huế 2025 nhằm tạo điểm nhấn trong phát triển ngành dịch vụ du lịch.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động