Cơ hội lớn tạo đột phá trong hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Czech

Chuyến thăm của Thủ tướng tới Czech không chỉ tăng cường quan hệ giữa hai Chính phủ, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư từ Czech vào Việt Nam.
Thủ tướng sắp thăm Ba Lan, Cộng hòa Czech và dự WEF Davos 2025 Chuyến công tác tới châu Âu của Thủ tướng: Cơ hội nâng tầm quan hệ hợp tác Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Ba Lan, Czech và tham dự WEF tại Thụy Sĩ Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Czech

Việt Nam và Cộng hòa Czech thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 2/2/1950, đưa Czech trở thành một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. 75 năm qua, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước luôn được giữ gìn và phát triển, là hình mẫu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân tới sân bay Václav Havel, thủ đô Praha, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Czech - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Phu nhân Lê Thị Bích Trân tới sân bay Václav Havel, thủ đô Praha, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Czech - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quan hệ hợp tác giữa hai nước luôn được củng cố, thắt chặt thông qua những chuyến thăm, tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao hai nước. Đáng chú ý, từ ngày 18 -20/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Czech theo lời mời của Thủ tướng Cộng hoà Czech Petr Fiala.

Chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Czech. Chuyến thăm không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Chính phủ, mà còn góp phần củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, thu hút các khoản đầu tư lớn từ Czech vào Việt Nam.

Hợp tác thương mại phát triển “ngoài mong đợi”

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, Cộng hòa Czech là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại Trung - Đông Âu, trong khi Việt Nam là đối tác quan trọng nhất của Czech trong ASEAN.

Bên cạnh đó, Czech coi Việt Nam là đối tác hàng đầu, cửa ngõ kết nối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với châu Âu, đồng thời là một ưu tiên trong chiến lược châu Á -Thái Bình Dương của Czech. Quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua được triển khai hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, nổi bật là chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, năng lượng, đổi mới sáng tạo...

Đáng chú ý, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã và đang đem lại cho cả Việt Nam và Czech những lợi ích thực chất về kinh tế, thương mại và cả đầu tư.

Theo số liệu của Czech, kim ngạch thương mại hai chiều song phương năm 2023 đạt 2,9 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2022 và dự kiến đạt 3,8 tỷ USD trong năm 2024, tăng 28% so với năm 2023. Czech cũng là quốc gia thành viên đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Nhiều donah nghiệp sản xuất giày dép đang thiếu đơn hàng
Giày dép, sản phẩm may mặc... là những mặt hàng chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang Cộng hòa Czech

Trong khi đó, số liệu từ Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, đến hết tháng 11/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Cộng hoà Czech đạt 1,8 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu đạt 1,6 tỷ USD và nhập khẩu đạt 207 triệu USD.

Những mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Czech cũng là những mặt hàng chủ lực mà Việt Nam xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) như: giày dép, sản phẩm may mặc, thủy hải sản, hàng tiêu dùng, máy tính và linh phụ kiện, điện thoại di động và một số hàng hóa thích hợp với nền công nghiệp hướng tới xuất khẩu của Czech như gia công máy móc, trang thiết bị, phụ tùng, phụ kiện lĩnh vực cơ khí, năng lượng, khai khoáng…

Về hợp tác đầu tư, Bộ Công Thương cũng cho biết, cho đến nay, Cộng hòa Czech có 41 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 92,39 triệu USD, đứng thứ 49 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Bộ Công Thương nhấn mạnh, Việt Nam và Cộng hòa Czech là hai nền kinh tế có thể bổ trợ cho nhau. Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, thuỷ hải sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, công nghiệp điện tử và hàng tiêu dùng... có thị trường nội địa lớn, với gần 100 triệu dân, trong khi Czech là một trong những nước EU có nền tảng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến.

Nhìn nhận về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước Việt Nam - Czech thời gian qua, Đại sứ Cộng hòa Czech tại Việt Nam Hynek Kmonicek cho rằng, quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian gần đây đã có những bước phát triển "ngoài mong đợi". Thương mại song phương tăng trưởng đều đặn qua các năm.

Đại sứ Hynek Kmonicek nhận định, hợp tác kinh tế, đầu tư giữa hai nước đang đạt được những tầm cao mới, với các khoản đầu tư lớn từ Czech vào Việt Nam, trong đó nhóm các nhà đầu tư trong 7 ngành công nghiệp của Czech đã đầu tư gần nửa tỷ USD vào phát triển cơ sở hạ tầng điện tại Việt Nam, và hiện đang sở hữu nhà máy điện BOT lớn nhất ở miền Bắc.

Cơ hội lớn tạo đột phá trong hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Czech
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Công Thương Czech trong buổi làm việc tại trụ sở Bộ Công Thương Việt Nam hồi tháng 2/2023

Khẳng định Cộng hòa Czech là một trong những bạn hàng quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung - Đông Âu, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Czech và đoàn doanh nghiệp Czech tại Hà Nội hồi tháng 2/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao kết quả hợp tác công nghiệp, thương mại hai nước trong thời gian qua. Cộng hòa Czech luôn có vị trí quan trọng, là bàn đạp, cầu nối thích hợp đưa hàng hóa của Việt Nam tiến sâu vào thị trường Visegrad/Đông Âu.

Dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Czech vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. “Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của cả Việt Nam và Cộng hòa Czech; cơ cấu hàng hóa giữa hai nước còn hẹp, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau còn thấp. Trong khi đó, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech vẫn còn lớn” - Bộ trưởng thẳng thắn chỉ rõ và gợi mở, môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam đang ngày càng được cải thiện sẽ là tiền đề thuận lợi để hai bên cùng nhau nghiên cứu, tìm giải pháp tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng.

Định hướng phát triển hợp tác các lĩnh vực tiềm năng

Để thúc đẩy hợp tác thương mại phát triển tương xứng tiềm năng, cũng trong buổi làm việc này, Bộ trưởng Bộ Công Thương hai nước Việt Nam và Czech đã thống nhất, thúc đẩy hợp tác công nghiệp, thương mại dựa trên 5 định hướng chính, đó là: Công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất ô tô; năng lượng và phát triển bền vững; khai khoáng; giao thông vận tải, trong đó có việc hai bên sớm khôi phục đường bay thẳng giữa hai nước; và lọc hóa dầu.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, thuỷ hải sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, công nghiệp điện tử và hàng tiêu dùng. Đồng thời, là quốc gia có thị trường nội địa lớn 100 triệu dân, dân số trẻ, tốc độ đô thị hoá, số lượng tầng lớp trung lưu, thu nhập và sức mua hàng hoá đang tăng nhanh, tiêu dùng nội địa thường xuyên tăng trưởng 2 con số. Ở chiều ngược lại, Czech là quốc gia có nền công nghiệp phát triển, có nhiều sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng thế giới về cơ khí, máy móc, xe ô tô, xe tải, đầu máy xe lửa, động cơ tàu thuỷ, thiết bị quốc phòng và nhiều sản phẩm tiêu dùng có chất lượng mà Việt Nam có nhu cầu lớn.

Do đó hai bbên cần tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, tham gia các hội chợ, triển lãm, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại để kết nối giao thương hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Không những vậy, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác đầu tư phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có tính chất nền tảng như cơ khí, chế biến, chế tạo, vật liệu mới, luyện kim, hóa chất... Hai bên còn nhiều tiềm năng, dư địa để mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, khai khoáng…

Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước Việt Nam - Czech, Bộ Công Thương cho rằng, thời gian tới, hai bên cần nghiên cứu tiếp thúc đẩy hợp tác đầu tư, thông qua hợp tác đầu tư sẽ hỗ trợ Việt Nam để phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp có tính chất nền tảng như cơ khí, chế biến chế tạo, vật liệu mới, luyện kim, hóa chất...

Ngoài ra, khuyến khích và kêu gọi các nhà đầu tư của Cộng hoà Czech tăng cường hợp tác lĩnh vực năng lượng. Đặc biệt, hai bên cần tích cực tận dụng và tạo mọi điều kiện để cộng đồng người Czech gốc Việt làm ăn, kinh doanh, phát triển ở cả hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác Bộ Công Thương tháp tùng Thủ tướng và Phu nhân trong chuyến thăm chính thức tại Cộng hòa Czech theo lời mời của Thủ tướng Cộng hoà Czech Petr Fiala.

Bên cạnh việc tháp tùng Thủ tướng tham dự các hoạt động đối ngoại song phương tại Czech, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác Bộ Công Thương cũng sẽ có các cuộc gặp gỡ, làm việc, tiếp xúc song phương với các đối tác.

Hoàng Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Sáng 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, nhằm tiếp tục đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Ấn Độ thực hiện áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Trong kỷ nguyên số 4.0, logistics không còn là hoạt động hậu cần truyền thống, mà đang chuyển mình thành ngành dịch vụ công nghệ cao.
Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Khi logistics trở thành mũi nhọn kinh tế, hạ tầng, công nghệ và pháp lý phải là ba chân kiềng, ba trụ cột giữ thế ổn định, phát triển dài hạn.
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Mobile VerionPhiên bản di động