Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tại Nhật Bản, Cinnamon hiện đã mở rộng đến nhiều nước, trong đó có Việt Nam; cung cấp các sản phẩm AI - hệ thống máy tính có thể học, suy luận, nhận diện và đánh giá, nhằm nâng cao tiềm lực của con người bằng cách loại bỏ các công việc lặp đi lặp lại. Một trong những sản phẩm nổi bật của Cinnamon là phần mềm xử lý văn bản cho phép khách hàng, doanh nghiệp thu được thông tin tự động từ nhiều loại văn bản như hóa đơn tài chính, thẻ căn cước, hợp đồng, báo cáo kinh doanh… Phần mềm này có thể nhanh chóng hiểu được mục đích và hoàn cảnh để chính xác chuyển thể các văn bản thương mại, viết tay hoặc đánh máy thành dạng thông tin dễ xử lý.
Cinnamon AI luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao |
Các sản phẩm của Cinnamon có thể được cài đặt vào hệ thống công nghệ thông tin nội bộ (on-premise) hoặc đưa lên điện toán đám mây (cloud) dựa trên chính sách bảo mật thông tin của khách hàng.
3 sản phẩm chủ lực của Cinnamon là Flax Scanner (phần mềm trích xuất và tự động xử lý thông tin từ nhiều loại văn bản như hóa đơn, thẻ căn cước, hợp đồng…), và Rossa Voice (ứng dụng nhận diện giọng nói, hỗ trợ trong việc lưu trữ thông tin cuộc họp dưới dạng văn bản). Thành công ứng dụng công nghệ lõi Flax Scanner để đưa vào sử dụng thực tế trong doanh nghiệp. Doanh số từ Flax Scanner đạt trên 2 triệu USD, các thị trường chủ lực là Nhật, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
Những khách hàng lớn nhất Cinnamon là lĩnh vực ngân hàng, thể chế tài chính, các đơn vị làm về vận tải giao hàng, kho vận, hành chính nhân sự, luật... Đó là những đơn vị có khối lượng giấy tờ lớn và thuật ngữ chuyên môn phức tạp dẫn đến nhiều hạn chế trong xử lý dữ liệu.
Từng tiếp xúc và làm việc với nhiều chuyên gia nghiên cứu và lãnh đạo doanh nghiệp tại thị trường như Mỹ, Nhật Bản và Đông Nam Á, các chuyên gia của Cinnamon nhận thấy nhu cầu và tiềm năng phát triển mang tính đột phá của doanh nghiệp vừa và nhỏ nếu được áp dụng AI. Để xây dựng được công nghệ phù hợp nhất với từng bài toán cụ thể, Cinnamon cân nhắc cả các yếu tố mô hình kinh doanh, chi phí công nghệ và xu hướng thị trường.
Đặc biệt, Cinnamon xác định chú trọng đến sự ảnh hưởng thực tiễn của sản phẩm đối với người dùng. Chẳng hạn, ở độ chính xác 80%, 90%, hay 95% của sản phẩm AI, người dùng có thể tiết kiệm được 2 tiếng làm việc mỗi ngày, hoặc một doanh nghiệp có thể cắt giảm được bao nhiêu nhân sự để chuyển sang một bộ phận khác, lấy được thêm bao nhiêu khách hàng mới nhờ sản phẩm AI này… Hiện nay không nhiều công ty thực sự giải được bài toán đó, dẫn đến việc sản phẩm đạt chất lượng cao về mặt công nghệ nhưng lại không hữu ích khi áp dụng vào thực tế, không bán được sản phẩm.
Trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, AI hiện đang là lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư và công ty khởi nghiệp quan tâm. Xu hướng này tất yếu đòi hỏi sự bổ sung nhân sự lớn về công nghệ thông tin, đặc biệt trong 5 năm tới. Để thực sự áp dụng được các công nghệ tiên tiến, tối ưu hóa nguồn nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng nhất.
Ông Nghiêm Xuân Bách - Giám đốc điều hành Cinnamon Việt Nam - cho biết, Cinnamon đã đón đầu xu hướng này bằng việc triển khai xây dựng và đào tạo đội ngũ hơn 200 kỹ sư và nghiên cứu viên phát triển công nghệ cao vào cuối năm 2019 tại Việt Nam. Thông qua nhiều chương trình phát triển tài năng như "Intelligence Program", "AI Marathon" hay gần đây nhất là "Intelligence Business Analyst Program", Cinnamon không chỉ tạo dựng hình ảnh là một trong những công ty AI hàng đầu tại Việt Nam, mà còn là bệ phóng tốt nhất để các nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh tế phát triển sự nghiệp trong ngành công nghiệp AI.
Ông Nghiêm Xuân Bách cho biết, Cinnamon đang lỗ lực tạo ra một thế giới, nơi mà sự sáng tạo của con người được chắp cánh bằng cách giải phóng trí óc khỏi những công việc lặp đi lặp lại. "Cuộc chơi không chỉ cạnh tranh trong nước mà nó còn vươn ra toàn cầu, các doanh nghiệp cần giải quyết cả bài toán thị trường và bài toán nhân lực để tạo ra giá trị cốt lõi" - ông Nghiêm Xuân Bách nhấn mạnh.
Với nguồn vốn huy động được trong giai đoạn này, Cinnamon sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm ứng dụng công nghệ AI đã có và phát triển các sản phẩm mới hướng đến khách hàng doanh nghiệp; mặt khác, tiếp tục đầu tư vào phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao tại Việt Nam, mà cụ thể là tìm kiếm và đào tạo các tài năng thông qua các chương trình dành cho thế hệ trẻ, tạo dựng giá trị gia tăng lớn hơn.
Cinnamon hướng đến mục tiêu nâng cao doanh số của doanh nghiệp, tập trung củng cố mạng lưới khách hàng ở Nhật Bản, mở rộng thị trường tại Mỹ, tăng hiệu quả vận hành công ty. |