Chủ nhật 29/12/2024 09:05

Chuyên gia tư vấn cách nhận biết lừa đảo phát sinh từ AI

Khi chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng “nhúng sâu” vào internet và mạng xã hội, nguy cơ người sử dụng trở thành nạn nhân của phần mềm độc hại.
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh (NCSC) đã cảnh báo rủi ro từ chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận định chúng có thể bị lợi dụng trong tấn công mạng.

Các chuyên gia nhận định kẻ xấu có thể hình thành kế hoạch lừa đảo với thư điện tử (email) giả tạo tinh vi hình thành từ ChatGPT cũng như các đối thủ của chương trình AI này. Một ví dụ là việc tạo email với nhiều ngôn ngữ sẽ dễ dàng hơn nhờ chatbot AI. Điều này gây khó khăn cho phát hiện dấu hiệu gian lận như lỗi ngữ pháp hoặc chính tả.

Tờ Guardian (Anh) dẫn lời khuyên của các chuyên gia cảnh báo người sử dụng nên thận trọng hơn trong việc nhấp chuột vào các đường link hoặc tập tin đính kèm từ những nguồn không rõ nguồn gốc.

CEO của công ty tư vấn dữ liệu Covelent (Anh) – ông Nik Nicholas đưa ra lời khuyên nên sử dụng phần mềm an ninh và thường xuyên cập nhật để bảo vệ chống lại phần mềm độc hại.

Một cách nhận biết nữa là tuy ngôn ngữ có thể không có khuyết điểm nhưng các nội dung của chatbot thường mang thông tin lỗi thời, và đây có thể là dấu hiệu của sản phẩm không phải do con người tạo ra. Ngoài ra, các nội dung này cũng có thể mang phong cách viết theo công thức, nhạt nhẽo.

Các chuyên gia cảnh báo rằng tội phạm mạng cũng có thể lợi dụng những công cụ như ChatGPT để viết phần mềm độc hại. Bên cạnh đó, còn có lo ngại về nguy cơ thông tin nhạy cảm được nhập vào trong chatbot bị rò rỉ trên internet.

Thêm vào đó, AI cũng có thể tạo các nội dung như âm thanh, hình ảnh. Đây cũng là điều khiến tội phạm nhòm ngó để tìm cơ hội tạo ra video deepfake như thật để giả dạng nhân viên ngân hàng hỏi mật khẩu khách hàng…

Ông Will Richmond-Coggan, chuyên gia AI tại công ty luật Freeths kết luận cách phòng ngừa tốt nhất trước phần mềm độc hại và lừa đảo hình thành từ AI là sự cảnh giác của mỗi người.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết, trong bối cảnh hình ảnh AI tạo ra ngày càng trở nên khó phân biệt với thực tế, cách tốt nhất để chống lại thông tin sai lệch từ hình ảnh là nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng.

baotintuc.vn
Bài viết cùng chủ đề: lừa đảo

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương nỗ lực đàm phán cạnh tranh trong các FTA

Doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức về hành vi hạn chế cạnh tranh

Vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt 315 triệu đồng

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024