Chuyên gia nói gì về việc thành lập sàn giao dịch lúa gạo?

Việc xây dựng thành công sàn giao dịch lúa gạo sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và thị trường; giúp thị trường lúa gạo minh bạch, hạn chế rủi ro.
Đường dài cho xuất khẩu gạo: Bài 2 - Thị trường biến động liên tục, rủi ro thua lỗ chực chờ Đường dài cho xuất khẩu gạo: Bài 3 - Phát huy hiệu quả chuỗi cung ứng lúa gạo Giá lúa gạo hôm nay ngày 4/3: Doanh nghiệp tăng mua, thị trường sôi động trong phiên đầu tuần

Tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 2/3/2024 về việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu lúa, gạo bền vững, minh bạch, hiệu quả trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu thúc đẩy việc triển khai sàn giao dịch thóc gạo. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế xung quanh vấn đề này.

Xin ông cho biết việc thành lập sàn giao dịch sẽ tác động như thế nào đến thị trường lúa gạo Việt Nam hiện nay?

Hiện thế giới có trên 100 sở giao dịch hàng hóa, riêng châu Á có 46 sở và đa số lập sau năm 1990. Các sở giao dịch hàng hóa phát triển mạnh trên thế giới vì tạo ra sự cạnh tranh và công bằng; thu hẹp khoảng cách giữa sản xuất và thị trường, cung cấp thông tin cho người nông dân qua đó chống hiện tượng thương lái ép giá.

Chuyên gia nói gì về việc thành lập sàn giao dịch lúa gạo?
TS. Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế

Với Việt Nam, việc lập sàn giao dịch gạo nói riêng và nông sản nói chung là hết sức cần thiết vì sẽ giúp hàng hóa Việt Nam hòa nhập với xu hướng thương mại của thế giới. Với mặt hàng gạo, chúng ta có đủ điều kiện, đủ năng lực về sản xuất từ nguồn lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long cùng vựa gạo Campuchia. Chúng ta có lợi thế lớn từ các công ty có khả năng điều phối về vốn, nguồn hàng, cùng với đó là nguồn nguyên liệu lớn từ các kho dự trữ quốc gia.

Bên cạnh đó là kinh nghiệm giao dịch hàng hóa phái sinh từ các nhà đầu tư trên sàn giao dịch hàng hóa với quy mô lên tới 4.000 tỷ đồng/ngày.

Thực tế, sàn giao dịch lúa gạo hay nông sản nói chung không phải ý tưởng mới. Từ năm 2009, khi Festival lúa gạo lần đầu tiên được tổ chức tại Hậu Giang, ý tưởng này đã được xúc tiến để tạo sự minh bạch cho thị trường. Tuy nhiên, ý tưởng đó đến nay vẫn chưa được triển khai. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thưa ông?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự đình trệ này. Đầu tiên là do các bên liên quan chưa thật sự muốn cho ra đời một sàn giao dịch như vậy. Ví dụ như mặt hàng gạo; dù chúng ta có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nhưng thực tế chỉ có 5 - 7 doanh nghiệp nhà nước lớn chi phối nên không thực sự muốn mua bán qua sàn.

Thứ hai, muốn lập sàn giao dịch phải đầu tư trung tâm giao nhận quốc tế (tổng kho) vì dù thương mại trên sàn là các hợp đồng tương lai thì khi cần cũng phải có hàng giao ngay nhưng cơ sở hạ tầng của ta còn yếu.

Yếu tố thứ ba là những người được nhà nước giao nhiệm vụ "xây dựng sàn" lại không quyết liệt. Chính phủ giao địa phương, địa phương giao về sở, ngành nhưng sở, ngành làm sao đủ sức triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, trong số những nhà đầu tư tham gia thị trường ít người đủ tầm mà chỉ thích tham gia lướt sóng kiếm lời ở sàn giao dịch phái sinh....

Chuyên gia nói gì về việc thành lập sàn giao dịch lúa gạo?
Việc xây dựng sàn giao dịch lúa gạo sẽ giúp thị trường minh bạch hơn

Cà phê, tiêu, gạo… của Việt Nam có sản lượng xuất khẩu lớn trên thế giới nhưng nông dân, các công ty chế biến luôn bất lợi về giá do thiếu sàn giao dịch. Cụ thể như trường hợp cà phê robusta, khi các đối tác nước ngoài không có hàng, họ buộc phải tìm đến sàn London. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá cà phê robusta giao sau trên sàn London tăng mạnh 300 - 400 USD/tấn trong tháng 9/2023.

Theo ông, cần có những yếu tố nào để xây dựng sàn giao dịch lúa gạo thành công?

Chúng ta mong muốn sẽ xây dựng được một sàn giao dịch quốc tế để thay vì mình đi tìm khách hàng thì các khách hàng sẽ tự tìm đến mình và giao dịch trên sàn, giống như trên thị trường chứng khoán. Nhưng để làm được điều này thì chúng ta cần nhiều yếu tố.

Thứ nhất, các sản phẩm phải được chuẩn hóa về chất lượng và tập trung. Sàn cũng là sự liên kết giữa thị trường giao ngay và thị trường giao sau, chính vì vậy cần phải có trung tâm giao nhận hàng hóa tập trung và kho ngoại quan. Ví dụ như khi khách hàng muốn mua 500 tấn gạo và muốn nhận vào ngày nào thì chúng ta phải có kho ngoại quan, đảm bảo hàng giao đúng thời hạn.

Thứ hai là phải có những doanh nghiệp lớn, có đủ năng lực về vốn. Giống như thị trường chứng khoán, chúng ta phải mất tới 20 năm để xây dựng.

Thứ ba, phải có lực lượng người tham gia ở góc độ đầu cơ tích cực, khi giá xuống thấp thì họ mua vào, khi giá lên cao thì bán ra. Hoạt động mua - bán liên tục giúp giá giữ ổn định, không biến động quá lớn.

Thứ tư là để sàn giao dịch thành công thì cần có chỉ đạo cụ thể, quyết liệt từ các nhà hoạch định chính sách. Cùng với đó là sự chung tay của các công ty đủ mạnh hoạt động theo mô hình cổ phần, trong đó có vai trò của doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tài chính. Có như vậy thì sàn giao dịch lúa gạo này mới có thể vận hành trơn tru.

Trước đây, các công ty, trung tâm giao dịch hàng hóa như thép, đường, thủy sản… đều thất bại do chỉ có doanh nghiệp tư nhân hoặc nhà nước tham gia mà không có sự liên kết. Theo đó, nếu giao cho đơn vị tư nhân thì dễ giống sàn Giao dịch hàng hóa Việt Nam - đơn vị trung gian cho các nhà đầu tư giao dịch và thu phí mà không lập được sàn cho các sản phẩm ở Việt Nam. Trong khi đó nếu nhà nước thực hiện thì dễ rơi vào tình trạng như các trung tâm giao dịch thủy sản, trái cây, cà phê trước đây, không có sự tham gia của nhà đầu tư thì sẽ thất bại.

Ngoài ra về lâu dài, cần đào tạo nhân lực, hệ thống thông tin báo chí và các nhà tư vấn về kinh tế nông nghiệp và giao dịch hàng hóa nông sản đa dạng, độc lập để hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trong dự đoán giá cả, sản lượng, thị trường cũng như tư vấn đầu tư tài chính vào hàng hóa nông sản.

Xin cảm ơn ông!

Tổ chức, quản lý sàn giao dịch phải chặt chẽ

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH sản xuất – thương mại Phước Thành IV cho rằng, việc xây dựng thành công sàn giao dịch lúa gạo sẽ giúp thị trường lúa gạo minh bạch, hạn chế rủi ro. Theo đó, khi xây dựng được sàn giao dịch, các nhà đầu tư cùng tham gia vào sẽ giúp giảm áp lực về tài chính cho doanh nghiệp khi vào mùa thu hoạch. Về phía nông dân, khi doanh nghiệp chủ động được vùng nguyên liệu, nông dân sẽ có mức giá ổn định hơn.

Bên cạnh đó, các khách hàng nước ngoài không cần phải đến tận các nhà máy mà chỉ cần lên sàn xem các doanh nghiệp uy tín, chất lượng đảm bảo tính pháp lý, từ đó ít rủi ro hơn. Song quan trọng nhất là việc tổ chức, quản lý các sàn phải chặt chẽ để tránh tình trạng thổi giá, tiêu cực.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024: Ngày thứ 3 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, giá CNY ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/4/2024; Hôm nay đang trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 giá CNY không đổi, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.
Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Tỷ giá Won hôm nay 29/4/2024: Giá Won tương đối ổn định trong chuỗi kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hôm nay 29/4/2024, tỷ giá Won tại các ngân hàng đa phần giữ được sự ổn định. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Tỷ giá AUD hôm nay 29/4/2024: Đô Úc tại Ngân hàng MB, Vietinbank, chợ đen tăng giá

Hôm nay 29/4/2024, trong ngày thứ 3 của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một số các ngân hàng điều chỉnh tăng tỷ giá AUD. Đô Úc tại Vietinbank, MB, chợ đen tăng giá.
Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024: Đồng Euro bật tăng, nơi bán cao 28.104 VND/EUR

Tỷ giá Euro hôm nay 29/4/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới tăng. Trong nước, giá Euro cũng bật tăng, nơi bán cao nhất là 28.104 VND/EUR.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/4: Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 22 – 28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn

Tin cùng chuyên mục

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4: Giá gạo quay đầu giảm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa.
Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Lợi nhuận các doanh nghiệp thép có xu hướng hồi phục

Giá thép hôm nay ngày 29/4/2024: Luỹ kế quý I, sản lượng thép thô của 71 quốc gia đạt 496,1 triệu tấn; thép trong nước có xu hướng phục hồi.
Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024: Tăng/giảm trái chiều

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/4/2024 tăng/giảm 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg trong phạm vi rộng.
Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024: Dự trữ khí đốt vẫn ở mức cao kỷ lục

Giá gas hôm nay ngày 29/4/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas "chốt" ở mức 1,94 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 6/2024.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4/2024: Giá vàng đứng yên trong ngày nghỉ lễ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/4: Giá vàng đứng yên; sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng dịp lễ 30/4 – 1/5; tồn đọng hơn 23.000 căn hộ…
Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024: USD tuần này sẽ tăng hay giảm?

Tỷ giá USD hôm nay 29/4/2024, Tỷ giá VND/USD, USD VCB ghi nhận mức giảm nhẹ, đồng USD thế giới trong tuần này sẽ tăng hay giảm?
Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng liên tục "lên thác xuống ghềnh", giá tuần tới ra sao?

Giá vàng hôm nay 29/4/2024: Vàng SJC neo ở đỉnh lịch sử 85,2 triệu đồng/lượng, vàng thế giới dự báo tiếp tục tăng giá trong tuần giao dịch mới nhiều biến động.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Hướng đi nào cho đồng Yen Nhật trong tuần giao dịch mới?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/4/2024: Tỷ giá Yen Nhật sẽ bật tăng hay tiếp tục sụt giảm trong tuần mới? Tỷ giá Yen chợ đen tiếp tục đà giảm giá ở cả hai chiều.
Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay, 29/4/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/4/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/4/2024.
Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Giá vàng đang trên vùng đỉnh, nhiều người vẫn mua vàng để đầu tư, tích trữ

Dù giá vàng trong nước vẫn đang trên vùng đỉnh cao, nhưng nhiều nhà đầu tư và người dân vẫn xuống tiền mua vàng đầu tư; vàng nhẫn được nhiều người chọn mua.
XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4, Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024, xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4,trực tiếp XSMN 28/4

XSMN 28/4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/4/2024. Xổ số miền Nam ngày 28 tháng 4. KQXSMN 28/4. Xổ số hôm nay 28/4. Kết quả XSMN chủ Nhật, XSMN cn.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Sự sụt giảm mạnh giá cà phê vào phiên thứ Sáu là sự giảm sụt mang tính kỹ thuật trong khi nguồn cung cà phê Robusta trước đây chủ yếu từ Việt Nam.
Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 999.9 hôm nay giảm nhẹ, bán ra xuống 76,18 triệu đồng/lượng

Giá vàng các loại trong nước hôm nay đảo chiều giảm, vàng SJC thị trường bán ra 85,10 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 999.9 bán ra 76,18 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024: Giá CNY tại ngân hàng, chợ đen xu hướng ổn định

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 28/4/2024; Hôm nay các ngân hàng giá CNY ổn định, VCB mua Nhân dân tệ giá cao nhất là 3.423,46 VNĐ/CNY.
Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Dự báo, giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá mạnh

Tháng 4, giá heo hơi phục hồi mạnh và trung bình quanh mức 61.000 đồng/kg, cao hơn mức 50.000 đồng/kg hồi đầu năm và được dự báo sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới
Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Chợ cá Giao Hải “tăng nhiệt” những ngày đầu nghỉ lễ

Biển động, sức mua lớn tại chợ cá Giao Hải, huyện Giao Thủy trong những ngày đầu nghỉ lễ khiến giá hải sản tại đây “tăng nhiệt”.
Tỷ giá AUD hôm nay 28/4/2024: Giá đô Úc tương đối ổn định trong ngày cuối tuần

Tỷ giá AUD hôm nay 28/4/2024: Giá đô Úc tương đối ổn định trong ngày cuối tuần

Hôm nay 28/4/2024, đa số các Ngân hàng giữ ổn định tỷ giá AUD. Giá đô Úc tại Vietcombank giảm chiều mua, tăng chiều bán. AUD tại chợ đen ổn định.
Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024: Giá Won được giữ nguyên tại các ngân hàng, chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024: Giá Won được giữ nguyên tại các ngân hàng, chợ đen tăng giá

Tỷ giá Won hôm nay 28/4/2024, các ngân hàng đều không có điều chỉnh gì về giá. Ngân hàng Tiên Phong mua Won Hàn Quốc (KRW) giá cao nhất là 17,52 VNĐ/KRW.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/4 và tổng kết tuần qua: Đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 28/4 và tổng kết tuần qua: Đồng loạt tăng

Giá lúa gạo hôm nay ngày 27/4 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục xu hướng đi ngang. Thị trường giao dịch chậm.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/4/2024: Giá vàng miếng SJC đi xuống, vàng nhẫn đi ngang

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/4/2024: Giá vàng miếng SJC đi xuống, vàng nhẫn đi ngang

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/4: Giá vàng miếng SJC đi xuống, vàng nhẫn đi ngang; đồng USD kẹt quanh mốc 106; nghỉ lễ 30/4, 1/5 có nơi vẫn trống phòng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động