Chuyên gia “mách nước” doanh nghiệp vừa và nhỏ cách bảo vệ sở hữu trí tuệ

Thành bại của mỗi doanh nghiệp liên quan đến sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được vấn đề này.
Nâng cao nhận thức, giảm hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sinh viên

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, các doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng. Đặc biệt, vấn đề xây dựng thương hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc định danh doanh nghiệp trên thị trường cũng như hoạt động mở rộng thị phần của doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt được Bộ Công Thương công bố gần đây, chỉ 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu nhưng cũng chỉ chú trọng đăng ký tại Việt Nam, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Kết quả khảo sát này cho thấy có đến 80% doanh nghiệp không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, dẫn tới tình trạng sản phẩm Việt Nam dù có chất lượng cao nhưng vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở thị trường nội địa và quốc tế.

Tại tọa đàm “Tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu dưới góc nhìn của pháp lý và thực tiễn”, tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm, những góc nhìn, những câu chuyện đầy tâm huyết, làm thế nào để xây dựng thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ và làm chiến lược thương hiệu, vì sự phát triển bền vững của những thương hiệu Việt.

Theo Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn - Trưởng VP Luật sư Phạm & Liên danh, tại Việt Nam, hiện khá phổ biến tình trạng các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chủ quan trong việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu/ thương hiệu của mình.

“Nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ đã “khai sinh” ra thương hiệu và cứ tiến hành quảng bá là ổn, thậm chí có những doanh nghiệp còn không quan tâm đăng ký, dẫn tới trường hợp doanh nghiệp khác đã đăng ký, đến khi có tranh chấp, nhờ luật sư kiện, không những khó “giải oan” được mà còn mất uy tín, ảnh hưởng tới kinh doanh- Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn cho biết.

Bên cạnh đó, theo Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn, doanh nghiệp khi tạo ra thương hiệu cần lưu ý một số danh từ chung sẽ không được dùng để bảo hộ riêng. Cụ thể, trường hợp thứ nhất, tập hợp từ 1 đến 2 chữ cái khi ghép lại không có khả năng phát âm (ví dụ T, Z) - thì pháp luật không cho bảo hộ. Nếu được bảo hộ thì vẫn được bảo hộ là: “nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng T, Z”. Như vậy sau này ai cứ sử dụng riêng T, Z thì như vậy sẽ ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Trường hợp thứ hai, sử dụng thuật ngữ mang tính mô tả sản phẩm hoặc tên thông thường của sản phẩm. Ví dụ tên một địa danh như “Sài Gòn” sẽ không bảo hộ riêng. Hay với từ “true milk” - hoàn toàn là mô tả sản phẩm và Cục Sở hữu trí tuệ không bảo hộ từ này, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng được đăng ký có quyền gắn vào đó từ “true milk” vào sản phẩm”.

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu và bảo vệ nhãn hiệu từ công ty mình, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies cho biết: “Đẹp” là một danh từ chung, nên nhãn hiệu Tạp chí Đẹp nổi tiếng của bên ông không được bảo hộ từ “đẹp” như là tên riêng độc quyền. Tuy nhiên công ty ông đã dùng sự sáng tạo để xây dựng rất nhiều giá trị cho thương hiệu đó từ cách thể hiện đến nội dung nên sản phẩm đã in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng và không bị nhầm lẫn với những cái tên na ná như “Đẹp Fashion”. “Đây là cách chúng tôi “tự bảo hộ” tốt nhất cho danh từ chung khó được bảo hộ như đẹp - ông Vinh khẳng định.

Theo các chuyên gia, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là điều cực kỳ quan trọng và doanh nghiệp cần phải làm sớm để tránh những rủi ro về pháp lý cũng như ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng công ty Điện lực Miền Trung đoàn kết, vượt khó cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên

Tổng công ty Điện lực Miền Trung đoàn kết, vượt khó cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên

Người lao động Tổng công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC) đoàn kết, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện cho sự phát triển miền Trung – Tây Nguyên
Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp

Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam lần thứ II thành công tốt đẹp

Sau 2 tuần thi đấu sôi nổi, đoàn kết, hữu nghị, Hội thao Cơ quan Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) lần thứ II năm 2022 đã thành công tốt đẹp.
Kiểm toán Nhà nước: 5 công ty thành viên Vicem khai thác trái phép hàng triệu tấn đá vôi

Kiểm toán Nhà nước: 5 công ty thành viên Vicem khai thác trái phép hàng triệu tấn đá vôi

Kiểm toán Nhà nước cho biết 5 công ty thành viên Vicem đã khai thác vượt công suất được cấp phép hàng triệu tấn đá vôi mỗi năm để sản xuất ximăng, clinker.
Tập đoàn PC1 nhận giải thưởng quốc tế “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Tập đoàn PC1 nhận giải thưởng quốc tế “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”

Tập đoàn PC1 đã vinh dự nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2022” do HR Asia Magazine – Tạp chí uy tín hàng đầu châu Á bình chọn và công bố.
T&T Group, SHB hợp tác chiến lược cùng VietnamAirline và đường sắt Việt Nam

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược cùng VietnamAirline và đường sắt Việt Nam

Ngày 12/8, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group, ngân hàng SHB đã ký kết hợp tác chiến lược cùng ngành hàng không và đường sắt Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

EVNNPC đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống lụt bão

EVNNPC đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống lụt bão

Trong tháng 8/2022, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo điện, Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẽ đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện và phòng chống lụt bão
Doanh nghiệp quân đội kinh doanh thế nào trước “bão giá” gia tăng?

Doanh nghiệp quân đội kinh doanh thế nào trước “bão giá” gia tăng?

Hiệp hội Doanh nghiệp quân đội vừa tổ chức tọa đàm “Tổng quan kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2022 và xu hướng đầu tư kinh doanh trước vấn đề lạm phát gia tăng.
Logis United – Dự án “kỳ lân” của xu hướng kho vận hiện đại

Logis United – Dự án “kỳ lân” của xu hướng kho vận hiện đại

Logis United – đơn vị cung cấp các giải pháp kho vận hiện đại hàng đầu Việt Nam tham gia vào chuỗi phát triển với dự án Nhà kho Logis United tại Hải Phòng.
Ngành điện Quảng Trị: Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình Nguyễn Văn Bồi

Ngành điện Quảng Trị: Trao nhà tình nghĩa cho hộ gia đình Nguyễn Văn Bồi

Chiều 12/8, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp với Ủy ban Mặt trận huyện Triệu Phong tổ chức khánh thành nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Bồi.
Tập đoàn NovaGroup nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”

Tập đoàn NovaGroup nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022”

Tập đoàn NovaGroup vừa đón nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” do Tạp chí HR Asia bình chọn.
Tập đoàn Stavian được vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á

Tập đoàn Stavian được vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á

Tập đoàn Stavian (Stavian Group) vừa nhận giải thưởng và vinh danh một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” do tạp chí nhân sự quốc tế HR Asia bình chọn.
Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được triển khai nhanh hơn

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được triển khai nhanh hơn

“Hiến kế” về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi hậu đại dịch, chuyên gia cho rằng, các chính sách đã có, song cần triển khai nhanh hơn.
Amway Việt Nam lần thứ 3 vinh dự nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022

Amway Việt Nam lần thứ 3 vinh dự nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022

Vượt qua hơn 400 doanh nghiệp, Amway Việt Nam lần thứ 3 vinh dự nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022 do Tạp chí HR Asia bình chọn.
Giải pháp nào để doanh nghiệp dệt may TP. Hồ Chí Minh vượt thách thức?

Giải pháp nào để doanh nghiệp dệt may TP. Hồ Chí Minh vượt thách thức?

Để phục hồi sản xuất, xuất khẩu, doanh nghiệp dệt may TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ phép kéo dài các chính sách hỗ trợ đã có đến hết quý I/2023.
Phục hồi sau đại dịch: Dệt may Việt Nam đối mặt 3 thách thức lớn

Phục hồi sau đại dịch: Dệt may Việt Nam đối mặt 3 thách thức lớn

Mặc dù đã thuận lợi hơn trong sản xuất, xuất khẩu nhưng ngành dệt may Việt Nam còn nhiều điểm nghẽn trong quá trình phục hồi sau đại dịch.
Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Người kỹ sư đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Không chỉ chăm chỉ làm việc đạt hiệu quả cao, Tăng Tấn Huy còn đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4.
EVNHANOI: Mạnh mẽ chuyển đổi sổ

EVNHANOI: Mạnh mẽ chuyển đổi sổ

Công tác chuyển đổi số đã được Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) triển khai hiệu quả, nhất là trong mảng kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải ký thỏa thuận hợp tác

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng công ty Hàng hải ký thỏa thuận hợp tác

Ngày 11/8/2022, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam
Dai-ichi Life Việt Nam đạt giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022”

Dai-ichi Life Việt Nam đạt giải thưởng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022”

Dai-ichi Life Việt Nam vừa vinh dự nhận giải thưởng cao quý “Top 50 Doanh nghiệp phát triển bền vững 2022” do Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư tổ chức.
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đạt lợi nhuận 4.608 tỷ đồng 7 tháng đầu năm

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đạt lợi nhuận 4.608 tỷ đồng 7 tháng đầu năm

7 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ghi nhận con số lợi nhuận 4.608 tỷ đồng.
Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp từ góc nhìn chuyên gia kinh tế

Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp từ góc nhìn chuyên gia kinh tế

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp những tháng cuối năm, các chuyên gia kinh tế đề xuất một số giải pháp trọng tâm.
Công đoàn Điện lực Việt Nam: Thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo

Thông qua chương trình, Công đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo nhằm tạo động lực để các đơn vị vượt qua khó khăn.
Doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn gì trong hậu đại dịch?

Doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn gì trong hậu đại dịch?

Trước thềm Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”, bà Thái Hương đã có những chia sẻ sau.
500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đóng góp lớn

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam: Chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng đóng góp lớn

Chiếm 0,089% tổng số doanh nghiệp nhưng top VPE500 đã tạo việc làm cho khoảng 10,4% lao động, chiếm 13% tổng tài sản của khối doanh nghiệp tư nhân.
Tập đoàn Sharp (Nhật Bản): Cam kết đầu tư lâu dài và phát triển cùng Việt Nam

Tập đoàn Sharp (Nhật Bản): Cam kết đầu tư lâu dài và phát triển cùng Việt Nam

Việt Nam là một phần quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Sharp. Đầu tư lâu dài là định hướng của Tập đoàn này tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động