Chuyên gia “mách nước” doanh nghiệp vừa và nhỏ cách bảo vệ sở hữu trí tuệ

Thành bại của mỗi doanh nghiệp liên quan đến sở hữu trí tuệ và xây dựng thương hiệu nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được vấn đề này.
Nâng cao nhận thức, giảm hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sinh viên

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay, các doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng. Đặc biệt, vấn đề xây dựng thương hiệu đóng một vai trò rất quan trọng trong việc định danh doanh nghiệp trên thị trường cũng như hoạt động mở rộng thị phần của doanh nghiệp.

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt được Bộ Công Thương công bố gần đây, chỉ 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu nhưng cũng chỉ chú trọng đăng ký tại Việt Nam, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài. Kết quả khảo sát này cho thấy có đến 80% doanh nghiệp không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, dẫn tới tình trạng sản phẩm Việt Nam dù có chất lượng cao nhưng vẫn chưa tìm được vị trí xứng đáng ở thị trường nội địa và quốc tế.

Tại tọa đàm “Tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu dưới góc nhìn của pháp lý và thực tiễn”, tổ chức mới đây, nhiều chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm, những góc nhìn, những câu chuyện đầy tâm huyết, làm thế nào để xây dựng thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ và làm chiến lược thương hiệu, vì sự phát triển bền vững của những thương hiệu Việt.

Theo Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn - Trưởng VP Luật sư Phạm & Liên danh, tại Việt Nam, hiện khá phổ biến tình trạng các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn chủ quan trong việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu/ thương hiệu của mình.

“Nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ đã “khai sinh” ra thương hiệu và cứ tiến hành quảng bá là ổn, thậm chí có những doanh nghiệp còn không quan tâm đăng ký, dẫn tới trường hợp doanh nghiệp khác đã đăng ký, đến khi có tranh chấp, nhờ luật sư kiện, không những khó “giải oan” được mà còn mất uy tín, ảnh hưởng tới kinh doanh- Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn cho biết.

Bên cạnh đó, theo Luật sư Phạm Vũ Khánh Toàn, doanh nghiệp khi tạo ra thương hiệu cần lưu ý một số danh từ chung sẽ không được dùng để bảo hộ riêng. Cụ thể, trường hợp thứ nhất, tập hợp từ 1 đến 2 chữ cái khi ghép lại không có khả năng phát âm (ví dụ T, Z) - thì pháp luật không cho bảo hộ. Nếu được bảo hộ thì vẫn được bảo hộ là: “nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng T, Z”. Như vậy sau này ai cứ sử dụng riêng T, Z thì như vậy sẽ ảnh hưởng cho doanh nghiệp. Trường hợp thứ hai, sử dụng thuật ngữ mang tính mô tả sản phẩm hoặc tên thông thường của sản phẩm. Ví dụ tên một địa danh như “Sài Gòn” sẽ không bảo hộ riêng. Hay với từ “true milk” - hoàn toàn là mô tả sản phẩm và Cục Sở hữu trí tuệ không bảo hộ từ này, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng được đăng ký có quyền gắn vào đó từ “true milk” vào sản phẩm”.

Chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu và bảo vệ nhãn hiệu từ công ty mình, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Le Group of Companies cho biết: “Đẹp” là một danh từ chung, nên nhãn hiệu Tạp chí Đẹp nổi tiếng của bên ông không được bảo hộ từ “đẹp” như là tên riêng độc quyền. Tuy nhiên công ty ông đã dùng sự sáng tạo để xây dựng rất nhiều giá trị cho thương hiệu đó từ cách thể hiện đến nội dung nên sản phẩm đã in sâu vào tâm trí của người tiêu dùng và không bị nhầm lẫn với những cái tên na ná như “Đẹp Fashion”. “Đây là cách chúng tôi “tự bảo hộ” tốt nhất cho danh từ chung khó được bảo hộ như đẹp - ông Vinh khẳng định.

Theo các chuyên gia, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là điều cực kỳ quan trọng và doanh nghiệp cần phải làm sớm để tránh những rủi ro về pháp lý cũng như ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng thương hiệu
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Liposomal NMN: Bước tiến vượt trội trong tăng cường NAD+

Liposomal NMN: Bước tiến vượt trội trong tăng cường NAD+

NMN giúp tăng NAD+, phân tử thiết yếu suy giảm theo tuổi tác – từ đó hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và giảm mệt mỏi.
Doanh nghiệp Việt - Mỹ mong một thỏa thuận nhanh chóng và hợp lý về thuế quan

Doanh nghiệp Việt - Mỹ mong một thỏa thuận nhanh chóng và hợp lý về thuế quan

VCCI và AmCham đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ đã có thư kiến nghị gửi Bộ Thương mại Mỹ liên quan đến chính sách thuế đối ứng.
Doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục trong tháng 3/2025

Doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục trong tháng 3/2025

Theo Cục Thống kê, tháng 3/2025, Việt Nam có hơn 15,6 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 54,2% về số lượng doanh nghiệp so với tháng trước.
Lê Thành Công,

Lê Thành Công, 'sói già' truyền thông bị bắt cùng Quang Linh

Bị cáo buộc, bắt giam vì hành vi lừa dối khách hàng, sản xuất thực phẩm giả cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục, Lê Thành Công đang là cái tên gây nhiều tò mò.
Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Ngày 4/4 vừa qua, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội đại biểu công ty nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Tin cùng chuyên mục

Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Ngày 4/4, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty (5/4/1985-5/4/2025), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Phân Bón Việt Nhật đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp

Công ty Phân Bón Việt Nhật (JVF) tiếp tục tổ chức thành công chương trình 'Đồng hành cùng nhà nông chuyên nghiệp' tại thị trấn Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.
EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão
Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Ngân hàng là định chế tài chính, nơi tiền bạc, tài sản và các con số lên ngôi. Sự chính xác, hiệu quả và tính kỷ luật là những nguyên tắc vận hành cốt lõi.
Hoàng Thành Media  “bắt tay” Báo Tiền Phong nâng tầm Hoa hậu Việt Nam

Hoàng Thành Media “bắt tay” Báo Tiền Phong nâng tầm Hoa hậu Việt Nam

Với quyết tâm nâng tầm giá trị và tạo dựng sân chơi nhan sắc đẳng cấp, sự hợp tác giữa Hoàng Thành Media và Báo Tiền Phong sẽ mở ra bước ngoặt mới cho cuộc thi
Petrolimex hỗ trợ Ninh Thuận 2 tỷ đồng xóa nhà tạm

Petrolimex hỗ trợ Ninh Thuận 2 tỷ đồng xóa nhà tạm

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa trao 2 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Ninh Thuận hưởng ứng phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Doanh nghiệp ngành lúa gạo muốn vay không có tài sản bảo đảm

Doanh nghiệp ngành lúa gạo muốn vay không có tài sản bảo đảm

Doanh nghiệp ngành lúa gạo mong muốn Ngân hàng Nhà nước xem xét tăng cường các chính sách cho vay không có tài sản bảo đảm.
Petrolimex/Petrolimex Aviation và Vietnam Airlines/Skypec đề xuất hai phương án cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Petrolimex/Petrolimex Aviation và Vietnam Airlines/Skypec đề xuất hai phương án cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành

Petrolimex/Petrolimex Aviation và Vietnam Airlines/Skypec đề xuất phương án về hệ thống kho cảng, tuyến ống cung cấp nhiên liệu bay cho sân bay Long Thành
Cảng quốc tế Long An gây ấn tượng tại Vietnam Expo 2025

Cảng quốc tế Long An gây ấn tượng tại Vietnam Expo 2025

Cảng quốc tế Long An đã tạo dấu ấn mạnh mẽ khi giới thiệu các giải pháp về cảng biển và logistics tiên tiến tại Hội chợ Thương mại quốc tế - Vietnam Expo 2025.
PV GAS LPG và Saint-Gobain ký kết hợp đồng mua bán LNG

PV GAS LPG và Saint-Gobain ký kết hợp đồng mua bán LNG

Ngày 3/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) giữa PV GAS LPG và Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Saint-Gobain Bắc Việt Nam.
Cơ hội nào để doanh nghiệp hóa chất giảm phụ thuộc nhập khẩu?

Cơ hội nào để doanh nghiệp hóa chất giảm phụ thuộc nhập khẩu?

Với tốc độ tăng trưởng 10-11%/năm, ngành hoá chất Việt Nam đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp trong nước gia tăng nội lực, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Tỷ phú Việt: Sự thay đổi xếp hạng sau một thập kỷ

Tỷ phú Việt: Sự thay đổi xếp hạng sau một thập kỷ

Theo danh sách tỷ phú thế giới năm 2025 của Forbes vừa được công bố, Việt Nam có 5 đại diện, giảm 1 đại diện so với năm 2024.
Gắn biển công trình kỷ niệm 50 năm thành lập EVNCPC

Gắn biển công trình kỷ niệm 50 năm thành lập EVNCPC

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Tổng công ty Điện lực miền Trung và Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Điện lực miền Trung lần thứ XV.
Herbalife đẩy nhanh hành trình trở thành nền tảng sức khỏe và thể chất hàng đầu thế giới

Herbalife đẩy nhanh hành trình trở thành nền tảng sức khỏe và thể chất hàng đầu thế giới

Herbalife sẽ mua lại tài sản của Pro2col Health và Pruvit Ventures, và kiểm soát quyền sở hữu trong BioSciences
Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam

Nestlé Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ Việt Nam
Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố kết quả kinh doanh năm 2024

Home Credit Việt Nam công bố chính thức kết quả kinh doanh ghi nhận lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 1.291 tỷ đồng, gấp 3,44 lần so với năm trước.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Trung tâm kính mắt quốc tế Việt – Nga Zeiss Vision Expert chính thức ra mắt tại Hải Phòng

Trung tâm kính mắt quốc tế Việt – Nga Zeiss Vision Expert chính thức ra mắt tại Hải Phòng

Ngày 28/3, Tập đoàn Y tế Việt – Nga chính thức khai trương Trung tâm Kính mắt Quốc tế Việt – Nga – ZEISS Vision Expert tại TP. Hải Phòng.
Mobile VerionPhiên bản di động