Chuyên gia lý giải nguyên nhân chính dẫn đến chập, cháy xe điện

Các chuyên gia cho rằng, pin Lithium thường để sản xuất xe điện nếu không được bảo dưỡng thường xuyên sau một thời gian sử dụng sẽ chai, phồng dễ chập...
Hình ảnh dàn xe, bình ắc quy được cho là nguồn cơn gây cháy ở Trung Kính Vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội: Hệ lụy từ 'làng lên phố' và công tác quy hoạch Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ cháy khiến 14 người tử vong

Hiện nay xu hướng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Riêng tại Hà Nội, số liệu của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, trên địa hiện có khoảng 200.000 xe máy, xe đạp điện cùng hàng nghìn ô tô điện đang hoạt động. Trong khi đó, nhiều xe có nguồn gốc không rõ ràng, sử dụng pin kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 23/5 tại ngôi nhà 5 tầng, trong ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phườn Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm 14 người thiệt mạng.
Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 23/5 tại ngôi nhà 5 tầng, trong ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phườn Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm 14 người thiệt mạng.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chập, cháy xe điện trong quá trình sạc hoặc sử dụng. Nguyên nhân sâu xa khi sạc hoặc sử dụng các xe điện phát sinh các tia lửa điện, phát sinh các nguồn điện vượt quá mức kiểm soát gây chập, cháy.

Chuyên gia, Tiến sỹ Trần Trọng Tuấn, giảng viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cho biết, có 4 nhóm nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chập, cháy xe điện.

Thứ nhất là từ các thiết bị, dây dẫn, hệ thống cung cấp phụ tải điện cho hệ thống sạc. Trong các gia đình hệ thống này được tính toán, đáp ứng một công suất nhất định. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng phụ tải điện luôn tăng lên, dẫn đến quá tải là nguyên nhân gây chập, cháy.

Nguyên nhân thứ hai, là đối với hệ thống sạc và các cáp sạc, mỗi hãng xe sẽ cung cấp một thiết bị sạc phù hợp, trong quá trình sử dụng nên tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, thông thường do không thực hiện đúng chuẩn thiết bị, hoặc một thiết bị sạc cho nhiều xe cùng lúc dẫn đến hiện tượng chập, cháy. Cũng có thể việc sử dụng các thiết bị sạc cho xe điện không đúng với quy trình. Ví dụ như cắm các thiết bị điện với thiết bị kết nối phát sinh ra các tia lửa điện gây cháy.

Nguyên nhân thứ 3, ngày nay pin sử dụng cho xe điện chủ yếu là pin Lithium. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, cũng như quá trình sạc phát sinh ra nguồn nhiệt. Sau thời gian sử dụng pin này sẽ bị chai, phồng, kém chất lượng đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chập ở xe điện.

Nguyên nhân thứ tư là về phương tiện, do không bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên theo khuyến cáo của nhà sản xuất nên dễ dẫn đến hư hỏng liên quan đến hệ thống điện điều khiển, hệ thống điện cung cấp cho động cơ, gây ra hiện tượng cháy.

Nhiều xe máy bị cháy chỉ còn lại khung.

Nhiều vụ cháy nhà dân, chung cư có nguyên nhân từ chập, cháy ắc quy, pin xe điện.

Theo ông N.H.T (xin giấu tên) - kỹ sư công nghệ, chuyên cung cấp, quản lý hệ thống phần mềm quản lý sạc xe điện ô tô cho rằng, các vụ cháy liên quan đến xe điện, nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy. Hiện nay các loại xe điện thường sử dụng pin Lithium, loại pin này chi phí bảo trì thấp, sạc nhanh và lợi thế về tuổi thọ, tuy nhiên độ ổn định nhiệt kém nên rất dễ cháy nổ.

Ông N.H.T nói “nếu pin đã quá tuổi sử dụng, kém chất lượng chủ xe không đi kiểm tra, bảo dưỡng thì rất dễ cháy, nổ”.

Còn về các giải pháp khắc phục tình trạng này, theo Tiến sỹ Trần Trọng Tuấn ứng với mỗi nhóm nguyên nhân thì sẽ có các biện pháp phòng tránh phù hợp. Như với nhóm nguyên nhân xuất phát từ hệ thống truyền tải, truyền dẫn điện đến hệ thống sạc phải kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Nếu phụ tải tăng quá lớn thì có thể thay thế hệ thống dây điện, và đầu tư thêm các hệ thống bảo đảm an toàn tránh hiện tượng chập, cháy hoặc dò điện.

Với nguyên nhân đối với các bộ sạc, cáp sạc khuyến cáo người dân nên sử dụng đúng chuẩn sạc của nhà sản xuất đã cung cấp. Quy trình sạc cũng tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi sạc pin không nên để giữ pin 100% quá lâu hoặc sử dụng quá kiệt pin dưới 20%.

Về nhóm nguyên nhân phương tiện, thì người sử dụng phải tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các loại xe điện đang sử dụng.

Tiến sỹ Trần Trọng Tuấn cho rằng, để khuyến cáo người dân không sạc điện tại nhà, hoặc khu chung cư vào ban đêm thì khá khó. Vì xe điện thường sử dụng cho các mục đích vào ban ngày và tối mới có thời gian để sạc, thông thường xe được sử dụng bộ sạc chậm, thời gian sạc từ 4-6 tiếng, hoặc là 8 tiếng.

Vì vậy phải khuyến cáo người dân có các biện pháp an toàn khi sạc xe điện để tránh xảy ra các hiện tượng chập, cháy.

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C07, Bộ Công an) khuyến cáo như sau:

1. Lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

2. Thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới. Đồng thời lưu ý:

- Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định; sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện... Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát.

- Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0℃- 35℃, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt; Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

- Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

3. Không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển, không sử dụng loại không rõ nguồn gốc; không tự ý thay đổi kết cấu xe, không lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm ắc quy, pin phát nổ). Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.

4. Đối với xe ô tô điện:

- Sạc tại những trạm sạc xe điện dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định (tại trạm xăng, điểm dừng nghỉ, trong nhà và công trình...) hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Các trạm sạc điện phải được duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy cháy lan đối với các khu vực xung quanh (cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khu vực gara để xe...) và trang bị phương tiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định; có phương án xử lý tình huống cháy nổ tại khu vực sạc điện.

- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.

Minh Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cháy nhà trọ tại Trung Kính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Phước: Đã tìm ra nguyên nhân suối Tân bị ô nhiễm

Bình Phước: Đã tìm ra nguyên nhân suối Tân bị ô nhiễm

Sau khi suối Tân (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) đổi màu đen, địa phương đã kiểm tra và phát hiện nguyên nhân do sự cố nước thải của một nhà máy mủ cao su.
Dự báo thời tiết ngày mai 18/6/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai 18/6/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai 18/6/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt, cơ nơi nhiệt độ trên 39 độ. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Số ca tử vong do bệnh dại tăng 30%

Số ca tử vong do bệnh dại tăng 30%

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận 44 người tử vong do bệnh dại, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuyên Quang: 6 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD

Tuyên Quang: 6 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD

Theo Chi cục Hải quan Tuyên Quang, trong 6 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 60 triệu USD; thu ngân sách xuất nhập khẩu đạt 9 tỷ đồng.
Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán

Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi liên quan đến quét mã QR khi thanh toán

Gần đây, nhiều khách hàng “khóc dòng” vì tiền trong tài khoản ngân hàng bỗng nhiên “bốc hơi” chỉ sau một lần bị tội phạm dẫn dụ quét mã QR giả mạo.

Tin cùng chuyên mục

Sự huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được một nhà xuất bản công nhận?

Sự huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được một nhà xuất bản công nhận?

Những bài thuyết giảng huyễn hoặc của Thượng tọa Thích Chân Quang được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh quyết định xuất bản thành đĩa CD?
Thủ tướng: Chủ tich UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan diện rộng

Thủ tướng: Chủ tich UBND tỉnh/thành phố chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh gia súc, gia cầm lây lan diện rộng

Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra dịch bệnh gia súc, gia cầm phát sinh trên diện rộng, gây thiệt hại lớn.
Quy định về việc mở cửa sổ ra ngõ đi chung

Quy định về việc mở cửa sổ ra ngõ đi chung

Nhiều người dân có nhà trong ngõ, nay muốn mở cửa sổ ra ngõ đi chung của các hộ ở phía sau nhà, vậy có được mở cửa sổ ra ngõ không, căn cứ quy định nào?
TP. Hồ Chí Minh: Xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông

TP. Hồ Chí Minh: Xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà ở đường Hải Thượng Lãn Ông

Lực lượng chức năng đang tiến hành xác minh nguyên nhân vụ cháy nhà xảy ra tại đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 13, quận 5, TP. Hồ Chí Minh).
Cập nhật chi tiết lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Cập nhật chi tiết lịch thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Ngày 26/6 là ngày thì sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Tổ chức coi thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào 2 ngày 27 và 28/6.
Hết cán bộ làm việc, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa “cầu cứu” Bộ Y tế

Hết cán bộ làm việc, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa “cầu cứu” Bộ Y tế

Sau khi hàng loạt lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng bị bắt để phục vụ điều tra, Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa "kêu cứu" Bộ Y tế vì không còn người làm.
An Giang: 3 người trong 1 gia đình tử vong do điện giật

An Giang: 3 người trong 1 gia đình tử vong do điện giật

3 người trong 1 gia đình tại xã Ô Long Vĩ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang bị tử vong, nguyên nhân được xác định là do bị điện giật.
Khoảng 7 triệu người mắc tiểu đường nhưng số bệnh nhân được phát hiện và điều trị còn thấp

Khoảng 7 triệu người mắc tiểu đường nhưng số bệnh nhân được phát hiện và điều trị còn thấp

Việt Nam có khoảng 7 triệu người mắc bệnh tiểu đường nhưng số người được phát hiện, điều trị còn thấp; trong khi đó, biến chứng của bệnh ngày càng nguy hiểm.
Những lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn cam

Những lưu ý cho người bệnh tiểu đường khi ăn cam

Cam chứa nhiều Vitamin C và khoáng chất. Tuy nhiên, trong quả cam lại chứa lượng đường khá cao, vì vậy người bệnh tiểu đường cần lưu ý khi dùng.
Nhiệt điện Uông Bí: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn cung điện trong mùa khô 2024

Nhiệt điện Uông Bí: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo nguồn cung điện trong mùa khô 2024

Bên cạnh công tác bảo vệ môi trường, công tác sản xuất được Nhiệt điện Uông Bí duy trì ổn định, sản lượng điện mùa khô được Bộ Công Thương giao đã gần về đích.
Dự báo thời tiết hôm nay 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nơi nóng rất gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nơi nóng rất gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/6/2024: Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ và Hòa Bình có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, có nơi trên 40 độ C.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/6/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng lốc xoáy và gió mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/6/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng lốc xoáy và gió mạnh

Thời tiết biển hôm nay 17/6/2024, vùng Giữa Biển Đông, Nam Biển Đông có mưa rào và dông rải rác, có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024: Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 17/6/2024, Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa dông.
Xác định 4 người tử vong trong vụ cháy ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Xác định 4 người tử vong trong vụ cháy ở quận Hoàng Mai, Hà Nội

Mặc dù hỏa hoạn được khống chế nhưng đã để lại hậu quả quá lớn khi có 4 người tử vong. Công an vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.
Cháy ở Hà Nội: Trẻ em mắc kẹt, xe cứu thương đưa nạn nhân ra ngoài

Cháy ở Hà Nội: Trẻ em mắc kẹt, xe cứu thương đưa nạn nhân ra ngoài

Lực lượng chức năng đã dập được ngọn lửa và đang đưa người bị nạn ra ngoài. Cơ quan chức năng xác định có 4 người mắc kẹt nhưng chưa xác định được thương vong.
Hà Nội: Cận cảnh

Hà Nội: Cận cảnh 'biển lửa' ở nhà 6 tầng, cảnh sát vẫn leo lên cứu người

Ngọn lửa đang hừng hực cháy tại tòa nhà 6 tầng ở quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội; cảnh sát bắc thang leo lên tầng 5 căn nhà để cứu người.
Hà Nội: Giông lốc giật đổ hàng loạt cây xanh, nhiều ô tô bị đè bẹp

Hà Nội: Giông lốc giật đổ hàng loạt cây xanh, nhiều ô tô bị đè bẹp

Hà Nội vừa hứng cơn mưa giông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ đè vào hàng loạt ô tô.
Hà Nội: Đang cháy nhà cao tầng ở quận Hoàng Mai giữa trời mưa lớn

Hà Nội: Đang cháy nhà cao tầng ở quận Hoàng Mai giữa trời mưa lớn

Khói đen tại căn nhà cao tầng trên đường Định Công Hạ giữa trời mưa khiến nhiều người hoảng loạn chạy thoát thân.
Quảng Bình: Phát hiện sinh vật lạ tại Phong Nha- Kẻ Bàng

Quảng Bình: Phát hiện sinh vật lạ tại Phong Nha- Kẻ Bàng

Tại phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), một loại sinh vật lạ vừa được nhóm thám hiểm phát hiện.
4 bước thực hiện liên thông điện tử đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế

4 bước thực hiện liên thông điện tử đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế

Từ ngày 1/7/2024, 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động