Chuyên gia lý giải nguyên nhân chính dẫn đến chập, cháy xe điện

Các chuyên gia cho rằng, pin Lithium thường để sản xuất xe điện nếu không được bảo dưỡng thường xuyên sau một thời gian sử dụng sẽ chai, phồng dễ chập...
Hình ảnh dàn xe, bình ắc quy được cho là nguồn cơn gây cháy ở Trung Kính Vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội: Hệ lụy từ 'làng lên phố' và công tác quy hoạch Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan vụ cháy khiến 14 người tử vong

Hiện nay xu hướng sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện ngày càng gia tăng trong cộng đồng. Riêng tại Hà Nội, số liệu của Sở Giao thông Vận tải cho thấy, trên địa hiện có khoảng 200.000 xe máy, xe đạp điện cùng hàng nghìn ô tô điện đang hoạt động. Trong khi đó, nhiều xe có nguồn gốc không rõ ràng, sử dụng pin kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 23/5 tại ngôi nhà 5 tầng, trong ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phườn Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm 14 người thiệt mạng.
Vụ hỏa hoạn xảy ra đêm ngày 23/5 tại ngôi nhà 5 tầng, trong ngõ 43/98/31, phố Trung Kính, phườn Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội làm 14 người thiệt mạng.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chập, cháy xe điện trong quá trình sạc hoặc sử dụng. Nguyên nhân sâu xa khi sạc hoặc sử dụng các xe điện phát sinh các tia lửa điện, phát sinh các nguồn điện vượt quá mức kiểm soát gây chập, cháy.

Chuyên gia, Tiến sỹ Trần Trọng Tuấn, giảng viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cho biết, có 4 nhóm nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chập, cháy xe điện.

Thứ nhất là từ các thiết bị, dây dẫn, hệ thống cung cấp phụ tải điện cho hệ thống sạc. Trong các gia đình hệ thống này được tính toán, đáp ứng một công suất nhất định. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng phụ tải điện luôn tăng lên, dẫn đến quá tải là nguyên nhân gây chập, cháy.

Nguyên nhân thứ hai, là đối với hệ thống sạc và các cáp sạc, mỗi hãng xe sẽ cung cấp một thiết bị sạc phù hợp, trong quá trình sử dụng nên tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tuy nhiên, thông thường do không thực hiện đúng chuẩn thiết bị, hoặc một thiết bị sạc cho nhiều xe cùng lúc dẫn đến hiện tượng chập, cháy. Cũng có thể việc sử dụng các thiết bị sạc cho xe điện không đúng với quy trình. Ví dụ như cắm các thiết bị điện với thiết bị kết nối phát sinh ra các tia lửa điện gây cháy.

Nguyên nhân thứ 3, ngày nay pin sử dụng cho xe điện chủ yếu là pin Lithium. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, cũng như quá trình sạc phát sinh ra nguồn nhiệt. Sau thời gian sử dụng pin này sẽ bị chai, phồng, kém chất lượng đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chập ở xe điện.

Nguyên nhân thứ tư là về phương tiện, do không bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên theo khuyến cáo của nhà sản xuất nên dễ dẫn đến hư hỏng liên quan đến hệ thống điện điều khiển, hệ thống điện cung cấp cho động cơ, gây ra hiện tượng cháy.

Nhiều xe máy bị cháy chỉ còn lại khung.

Nhiều vụ cháy nhà dân, chung cư có nguyên nhân từ chập, cháy ắc quy, pin xe điện.

Theo ông N.H.T (xin giấu tên) - kỹ sư công nghệ, chuyên cung cấp, quản lý hệ thống phần mềm quản lý sạc xe điện ô tô cho rằng, các vụ cháy liên quan đến xe điện, nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy. Hiện nay các loại xe điện thường sử dụng pin Lithium, loại pin này chi phí bảo trì thấp, sạc nhanh và lợi thế về tuổi thọ, tuy nhiên độ ổn định nhiệt kém nên rất dễ cháy nổ.

Ông N.H.T nói “nếu pin đã quá tuổi sử dụng, kém chất lượng chủ xe không đi kiểm tra, bảo dưỡng thì rất dễ cháy, nổ”.

Còn về các giải pháp khắc phục tình trạng này, theo Tiến sỹ Trần Trọng Tuấn ứng với mỗi nhóm nguyên nhân thì sẽ có các biện pháp phòng tránh phù hợp. Như với nhóm nguyên nhân xuất phát từ hệ thống truyền tải, truyền dẫn điện đến hệ thống sạc phải kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Nếu phụ tải tăng quá lớn thì có thể thay thế hệ thống dây điện, và đầu tư thêm các hệ thống bảo đảm an toàn tránh hiện tượng chập, cháy hoặc dò điện.

Với nguyên nhân đối với các bộ sạc, cáp sạc khuyến cáo người dân nên sử dụng đúng chuẩn sạc của nhà sản xuất đã cung cấp. Quy trình sạc cũng tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi sạc pin không nên để giữ pin 100% quá lâu hoặc sử dụng quá kiệt pin dưới 20%.

Về nhóm nguyên nhân phương tiện, thì người sử dụng phải tuân thủ khuyến cáo của nhà sản xuất liên quan đến bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ các loại xe điện đang sử dụng.

Tiến sỹ Trần Trọng Tuấn cho rằng, để khuyến cáo người dân không sạc điện tại nhà, hoặc khu chung cư vào ban đêm thì khá khó. Vì xe điện thường sử dụng cho các mục đích vào ban ngày và tối mới có thời gian để sạc, thông thường xe được sử dụng bộ sạc chậm, thời gian sạc từ 4-6 tiếng, hoặc là 8 tiếng.

Vì vậy phải khuyến cáo người dân có các biện pháp an toàn khi sạc xe điện để tránh xảy ra các hiện tượng chập, cháy.

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sử dụng xe điện, Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (C07, Bộ Công an) khuyến cáo như sau:

1. Lựa chọn, sử dụng xe điện bảo đảm chất lượng, đã được cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm định theo quy định; tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

2. Thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới. Đồng thời lưu ý:

- Sạc điện lúc ắc quy, pin gần hết, dùng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp nhà sản xuất khuyến cáo) và ổn định; sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện... Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát.

- Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín đảm bảo điều kiện thông thoáng gió tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 0℃- 35℃, nếu không phải có các biện pháp bảo ôn hoặc giảm nhiệt; Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.

- Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.

3. Không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp, đồng bộ với các thông số quy định của sạc điện, động cơ và bộ điều khiển, không sử dụng loại không rõ nguồn gốc; không tự ý thay đổi kết cấu xe, không lắp thêm phụ kiện hay thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm ắc quy, pin phát nổ). Thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo quy định của nhà sản xuất.

4. Đối với xe ô tô điện:

- Sạc tại những trạm sạc xe điện dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định (tại trạm xăng, điểm dừng nghỉ, trong nhà và công trình...) hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

- Các trạm sạc điện phải được duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy cháy lan đối với các khu vực xung quanh (cửa hàng kinh doanh xăng dầu, khu vực gara để xe...) và trang bị phương tiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định; có phương án xử lý tình huống cháy nổ tại khu vực sạc điện.

- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị, hệ thống điện, phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại trạm sạc để kịp thời phát hiện, thay thế các thiết bị hư hỏng trong quá trình hoạt động.

Minh Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cháy nhà trọ tại Trung Kính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hòa thượng Thích Trí Quảng cảnh báo về lạm dụng mạng xã hội trong thuyết giảng

Hòa thượng Thích Trí Quảng cảnh báo về lạm dụng mạng xã hội trong thuyết giảng

Hòa thượng Thích Trí Quảng lo ngại việc lạm dụng mạng xã hội trong thuyết giảng và nhấn mạnh cần chấn chỉnh cũng như sớm có quy định cụ thể hơn.
Từ ngày 1/8/2024, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện khám ngoài giờ hành chính tới 21 giờ

Từ ngày 1/8/2024, Bệnh viện Bạch Mai thực hiện khám ngoài giờ hành chính tới 21 giờ

Để mọi người đi khám bệnh mà không ảnh hưởng đến công việc, từ ngày 1/8 tới, Bệnh viện Bạch Mai sẽ thực hiện khám ngoài giờ hành chính (từ 17 - 21 giờ).
Hà Giang: Xe khách đang chạy thì bị đất đá vùi lấp, ít nhất 9 người thương vong

Hà Giang: Xe khách đang chạy thì bị đất đá vùi lấp, ít nhất 9 người thương vong

Xe khách đang di chuyển ở huyện Bắc Mê, Hà Giang thì bị đất đá sạt lở vùi lấp khiến ít nhất 5 người chết, 4 người bị thương đang được đưa đi cấp cứu.
Hà Tĩnh: 2 thanh niên đi xe máy tốc độ cao tông thẳng vào Cảnh sát giao thông

Hà Tĩnh: 2 thanh niên đi xe máy tốc độ cao tông thẳng vào Cảnh sát giao thông

Chiến sĩ Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang làm nhiệm vụ thì bị 2 thanh niên đi xe máy tốc độ cao bất ngờ tông thẳng khiến cả 3 nhập viện.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/7/2024: Nắng nóng, mưa dông, biển động

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/7/2024: Nắng nóng, mưa dông, biển động

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/7/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng gay gắt; Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối có mưa dông; trên biển có gió mạnh, biển động.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết biển hôm nay 13/7/2024: Biển động, gió mạnh, sóng lớn

Dự báo thời tiết biển hôm nay 13/7/2024: Biển động, gió mạnh, sóng lớn

Thời tiết biển hôm nay 13/7/2024, từ ngày 13 đến 14/7, trên dải hội tụ nhiệt đới ở khu vực Giữa Biển Đông có khả năng hình thành một vùng áp thấp nhiệt đới.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 13/7/2024: Hà Nội vẫn nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 13/7/2024: Hà Nội vẫn nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 13/7/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc mưa rào và dông.
Hà Nội công bố hạ điểm chuẩn vào lớp 10 hơn 60 trường trung học phổ thông

Hà Nội công bố hạ điểm chuẩn vào lớp 10 hơn 60 trường trung học phổ thông

Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành công văn điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 các trường THPT năm học 2024-2025.
Điểm nóng 24h ngày 12/7: Nghi phạm bắn cô gái trẻ sa lưới ở biên giới Việt Nam - Campuchia

Điểm nóng 24h ngày 12/7: Nghi phạm bắn cô gái trẻ sa lưới ở biên giới Việt Nam - Campuchia

Ngày 12/7, Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra Công an Thành phố đã bắt giữ thêm 2 nghi phạm liên quan đến vụ án bắn cô gái trẻ tử vong tại Hà Nội.
Hà Nội: Kinh hãi phát hiện có dòi trong tương ớt ở quán bún chả

Hà Nội: Kinh hãi phát hiện có dòi trong tương ớt ở quán bún chả

Tại một quán bún chả ở Hà Nội, khách hàng vừa đổ tương ớt vào bát bún đã cảm thấy kinh hãi khi thấy “sinh vật lạ” bò lúc nhúc.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Quảng Ngãi phát hiện trảng muối đá có niên đại 2.000 năm tuổi của người Sa Huỳnh cổ

Quảng Ngãi phát hiện trảng muối đá có niên đại 2.000 năm tuổi của người Sa Huỳnh cổ

Quá trình tìm kiếm các di tích khảo cổ của nền văn hóa Sa Huỳnh, Bảo tàng Quảng Ngãi đã phát hiện ra trảng muối trên đá có niên đại khoảng 2.000 năm.
Phó Thủ tướng: Không để phát sinh thêm những đường ngang mất an toàn

Phó Thủ tướng: Không để phát sinh thêm những đường ngang mất an toàn

Cần đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, đường bộ; không để phát sinh thêm những đường ngang mất an toàn.
Dự báo thời tiết ngày mai 13/7/2024: Trung Bộ nắng nóng gay gắt; gió mạnh và sóng lớn trên biển

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7/2024: Trung Bộ nắng nóng gay gắt; gió mạnh và sóng lớn trên biển

Dự báo thời tiết ngày mai 13/7/2024: Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng gay gắt, có nơi nhiệt độ cao trên 37 độ; trên biển có gió mạnh và sóng lớn, biển động.
Việt Nam ghi nhận 126 trận động đất từ 2,5 đến 4,1 độ

Việt Nam ghi nhận 126 trận động đất từ 2,5 đến 4,1 độ

Đó là thông tin về động đất ở tại buổi Họp báo thường kỳ Quý II/2024 của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được tổ chức chiều ngày 12/7/2024.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý việc doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý việc doanh nghiệp chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao các đơn vị liên quan xử lý phản ánh về việc doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.
Chế độ thai sản 2024: Quyền lợi người lao động cần biết khi sinh con năm nay

Chế độ thai sản 2024: Quyền lợi người lao động cần biết khi sinh con năm nay

Việc chính thức tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024, kéo theo đó mức hưởng chế độ thai sản cũng sẽ tăng trong năm nay.
Buông 2 tay lái xe: Vì sao Ngọc Trinh bị xử hình sự còn cô gái trẻ ở Đồng Tháp thì không?

Buông 2 tay lái xe: Vì sao Ngọc Trinh bị xử hình sự còn cô gái trẻ ở Đồng Tháp thì không?

Dư luận đang đặt ra câu hỏi vì sao cùng buông hai tay lái xe nhưng Ngọc Trinh bị xử tội “gây rối trật tự công cộng”, còn cô gái tại Đồng Tháp thì không?
Phở ngô - món ngon riêng có của cao nguyên đá Hà Giang

Phở ngô - món ngon riêng có của cao nguyên đá Hà Giang

Phở ngô là sự kết hợp giữa cách nấu phở truyền thống với các nguyên liệu vùng cao nguyên tạo nên món ăn độc đáo thu hút thực khách khi đến với Hà Giang.
Trao học bổng

Trao học bổng 'Học không bao giờ cùng'

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Lễ trao học bổng "Học không bao giờ cùng" lần thứ tư.
Bộ Quốc phòng: Tổ chức Hội nghị Quân chính 6 tháng đầu năm 2024

Bộ Quốc phòng: Tổ chức Hội nghị Quân chính 6 tháng đầu năm 2024

Ngày 12/7, tại Hà Nội, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị Quân chính Bộ Tổng Tham mưu 6 tháng đầu năm 2024.
Hà Nội: Kỷ luật Phó tổng giám đốc Tổng Công ty HANDICO Mai Xuân Vinh

Hà Nội: Kỷ luật Phó tổng giám đốc Tổng Công ty HANDICO Mai Xuân Vinh

Ông Mai Xuân Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty HANDICO, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, vừa bị kỷ luật Khiển trách.
500 phóng viên, biên tập viên hào hứng tham gia giải chạy

500 phóng viên, biên tập viên hào hứng tham gia giải chạy 'Vì Làn sóng khỏe'

Khoảng 500 vận động viên là các phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo Đài Phát thanh - Truyền hình trên toàn quốc đã tham gia giải chạy 'Vì Làn sóng khỏe'.
Vì sao Bộ Y tế đề xuất bỏ quy định

Vì sao Bộ Y tế đề xuất bỏ quy định 'mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 hoặc 2 con'

Nhằm duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý để bảo đảm quy mô dân số, Bộ Y tế đề xuất trao quyền tự quyết thời gian, khoảng cách sinh và số con.
Thấy gì sau hơn 2 tháng triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt tại Hà Nội?

Thấy gì sau hơn 2 tháng triển khai dịch vụ thu phí gửi xe không tiền mặt tại Hà Nội?

Sau thời gian ngắn triển khai thí điểm tại Hà Nội, dịch vụ trông giữ thu giá xe không dùng tiền mặt đã thể hiện rõ nét hiệu quả đạt được.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động