Một phi công quân sự đã nghỉ hưu là quản trị viên Fighterbomber, kênh Telegram chuyên về các hoạt động của Không quân Nga mới đây đã liệt kê những khuyết điểm chính của tiêm kích F-16 Mỹ.
Theo ông, nhược điểm hàng đầu của máy bay chiến đấu của Mỹ là việc nó được trang bị một động cơ duy nhất; nhược điểm tiếp theo là màn hình hiển thị bằng tiếng Anh.
“Các phi công Ukraine thiếu kinh nghiệm chiến đấu khi vận hành F-16 sẽ không có năng lực sửa chữa, bảo dưỡng máy bay tại các nhà máy sản xuất máy bay Ukraine và lực lượng vũ trang Ukraine không có đủ số lượng phi công cũng như kỹ sư cần thiết”, vị chuyên gia cho hay.
Tổng thống Zelensky và tiêm kích F-16 trong buổi lễ giới thiệu máy bay ở Ukraine hôm 4/8. Video: Không quân Ukraine
Chuyên gia này cũng nói thêm, F-16 thua kém tiêm kích Nga ở một số đặc điểm, nhưng người chiến thắng trên chiến trường là “người khôn ngoan và thông minh hơn”.
Trong khi đó, các chuyên gia Ukraine thừa nhận việc bảo trì máy bay F-16 là một quá trình phức tạp và quan trọng, đòi hỏi nỗ lực và nguồn lực đáng kể. Theo các chuyên gia, một giờ bay trên chiếc F-16 khá tốn kém. Tùy thuộc vào điều kiện hoạt động, chi phí dao động từ 7-24 nghìn USD. Lý do là sau mỗi giờ bay, F-16 phải tiến hành bảo dưỡng kéo dài từ 16-19 giờ.
Số lượng người cần thiết để bảo trì F-16 tùy thuộc vào mức độ phục vụ và loại công việc. Trung bình, một máy bay F-16 cần từ 6-12 và thậm chí lên tới 30 chuyên gia kỹ thuật giàu kinh nghiệm. Do đó, mỗi lần bảo trì thường mất khoảng 24 giờ nếu có sẵn thiết bị, phụ tùng cần thiết và kỹ thuật viên.
F-16 được đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực nâng cấp năng lực của không quân Ukraine, lực lượng đang vận hành các mẫu máy bay đã cũ được thừa hưởng từ Liên Xô và nhiều chiếc trong số này đã bị Nga phá hủy hoặc bắn hạ.
Dù vậy, nhiều chuyên gia lẫn quan chức phương Tây đều hoài nghi khả năng F-16 giúp ích cho Ukraine, cũng như số máy bay và phi công có đủ để tạo nên khác biệt hay không.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 5, Tổng thống Zelensky tuyên bố, Ukraine cần khoảng 130 tiêm kích F-16 để bảo đảm cân bằng sức mạnh với không quân Nga. Tuy nhiên, các nước phương Tây đến nay chỉ cam kết viện trợ chưa đến 100 máy bay, trong đó phần lớn sẽ được chuyển giao trong nhiều năm tới và đòi hỏi quá trình huấn luyện phi công kéo dài.