Chuyện Đường Văn Thái và những kẻ mù quáng tự thiêu đốt tương lai

PV

PV

Pháp luật Việt Nam không dung thứ cho những kẻ cố tình gây phương hại quyền lợi dân tộc vì những mục tiêu mù quáng như Đường Văn Thái và những kẻ giống như hắn.
Bộ mặt thật của đối tượng Đường Văn Thái Báo chí trong nước từng vạch trần bộ mặt thật của Đường Văn Thái như thế nào?

Sáng nay, trên tường facebook của bạn tôi có đăng câu tục ngữ của Thụy Điển: “Bạn có thể làm gì để xây dựng hòa bình thế giới? Hãy về nhà và yêu thương gia đình của mình” (What can you do to promote world peace? Go home and love your family). Đây là câu tục ngữ rất hay, nó đặc biệt hay và đúng với các bạn trẻ cả bình diện tích cực và tiêu cực.

Chuyện Đường Văn Thái và những kẻ mù quáng thiêu đốt tương lai
Hình minh họa

Đọc câu tục ngữ này, tôi nghĩ đến những bạn nuôi dưỡng ước mơ để trở thành nhà khoa học, trở thành doanh nhân thành đạt khi còn rất trẻ. Tôi ngưỡng mộ chàng trai Nguyễn Ngọc Ánh sinh năm 1991 ở Phú Thọ đã quyết tâm khởi nghiệp với sản phẩm đũa gỗ dùng 1 lần, xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc thu về lợi nhuận vài tỷ đồng mỗi năm. Tôi cũng ngưỡng mộ các TS. Lương Văn Thiện sinh năm 1992, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trưởng nhóm nghiên cứu AIoT Lab, trường Đại học Phenikaa; hay như TS. Lê Thanh Long, Giảng viên Khoa Cơ khí, trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP Hồ Chí Minh là những người đoạt giải thưởng Quả Cầu vàng năm 2022 trong nghiên cứu khoa học. Càng tự hào hơn khi ở Việt Nam, số thanh niên có tư tưởng tiến bộ, sáng tạo, tích cực xây dựng, cống hiến cho sự nghiệp thịnh vượng của đất nước đã trở thành phong trào, thành trend lan rộng trong xã hội. Nhìn vào hành động bắt nhịp với xu hướng phát triển tích cực của thế giới ở số đông thanh niên Việt Nam, chúng ta tự tin về một tương lai tươi sáng, rực rỡ và rộng mở của đất nước.

Tuy nhiên, trái ngược với những việc làm tích cực ấy, chúng ta thật buồn khi nhìn thấy những bạn trẻ tự thiêu đốt ước mơ vào những việc viển vông, thậm chí phản bội, gây hại cho đất nước, cho dân tộc. Hiện tượng này đã khiến rất nhiều người trong xã hội, nhất là những người từng trải qua những năm tháng đất nước chiến tranh, chia cắt và đói nghèo vì sự cuồng vọng, hiếu chiến của thực dân, đế quốc đã thực sự lo lắng, phẫn nộ. Gần đây nhất, mạng xã hội và nhiều kênh thông tin khác nhắc đến cái tên Đường Văn Thái với tần suất cao là một phản ánh điển hình cho sự phẫn nộ ấy. Thái là người được giới mạng xã hội gọi là youtuber, facebooker Thái Văn Đường.

Theo truyền thông, Thái bị lực lượng chức năng bắt vì nhập cảnh trái phép (không có hộ chiếu) ở biên giới Hà Tĩnh giáp Lào. Tìm hiểu kỹ thông tin về con người này tôi thấy, Đường Văn Thái cũng giống như Phạm Đoan Trang, Phạm Thanh Nhã và một số đối tượng có tuổi đời còn trẻ khác đã tự thiêu đốt ước mơ, khát vọng và tương lai của mình vào những điều viển vông, thậm chí để người khác giật dây, tự tiến mình thành những “con ếch” cho mưu đồ ảo tưởng, ngông cuồng của một thế lực nào đó. Lẽ dĩ nhiên, tương lai của Thái và các đối tượng giống như hắn đều mù mịt, xa vời vợi.

Thái sinh năm 1982 tại Thôn Hà Lâm 3, xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Thái từng làm việc cho phòng Quản lý đất đai & Giải phóng mặt bằng huyện Đông Anh. Có lẽ đây là công việc mà nhiều bạn trẻ mơ ước. Thế nhưng, Thái đã đi vào con đường khác kể từ khi theo học Thạc sĩ Quản lý đất đai tại Seoul, Hàn Quốc vào khoảng năm 2016-2017. Tại đây, theo nhiều nguồn tin, Thái đã kết thân với nhiều phần tử chống phá Nhà nước Việt Nam bằng cách thông tin sai sự thật. Thái tham gia các tổ chức hội nhóm bất hợp pháp như Hội nhà báo độc lập, Hội anh em dân chủ và kết giao với các phần tử như Nguyễn Văn Đài, Lê Dũng Vova, Lê Nguyễn Hương Trà... Thái đã “lĩnh ấn tiên phong”, tự biến mình thành “ngọn đuốc sống”, đi đầu trong các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam theo hình thức livestream với những thông tin không có thật. Thậm chí Thái còn khởi tạo và tham gia điều hành nhóm “Lều của đầy tớ” trên Facebook, thường xuyên đăng tải và phát tán những hình ảnh, thông tin bóp méo, sai lệch về nhà cửa, gia thế của các cấp cán bộ, lãnh đạo.

Chúng ta thừa biết rằng, trước đây cũng như hiện nay, nhiều kẻ ở trong và ngoài nước nêu cao quyết tâm thực hiện ý đồ lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đưa đất nước Việt Nam đi theo quỹ đạo khác. Muốn làm được điều này, trước tiên chúng tích cực tìm kiếm và xây dựng lực lượng theo kiểu "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã". Muốn tìm kiếm được “nhân tài” cho mục đích này thì chúng dùng nhiều thủ đoạn móc nối, lôi kéo, kích động thậm chí là tài trợ tiền, hàng để dụ dỗ mua chuộc.

Ở thời buổi công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, chưa bao giờ việc đưa ra thông tin nhằm chủ đích bôi nhọ cá nhân, tổ chức với tần suất và cường độ cao dễ dàng đến thế. Do đó, việc “câu” được đối tượng cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Trên mạng xã hội, rất nhiều các tài khoản, như: Việt Tân, Nguyễn Văn Đài, Ngoc luc yeu tu do, Sean Le TV luôn có xu hướng tìm những kẽ hở trong quản lý, điều hành đất nước của cán bộ các cấp cùng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền để khoét sâu.

Đặc biệt, những tài khoản này luôn có dụng ý cắt ghép lịch sử, phản ánh lịch sử thiếu trung thực, khách quan để nhằm mục đích nói lấy được về "sự tồn tại hợp pháp" của chính thể Việt Nam Cộng hòa. Việc đưa ra các thông tin sai lệch đã khiến “con mồi” bị “ngáo thông tin” và từ đó thì dễ bề sai khiến. Biểu hiện rõ nét nhất là thủ đoạn đưa thông tin xuyên tạc lịch sử Việt Nam, vu cáo cho Đảng Cộng sản Việt Nam cướp chính quyền từ tay Chính phủ Bảo Đại và Trần Trọng Kim. Chúng trơ trẽn ca ngợi Chính phủ của Ngô Đình Diệm, lu loa rằng Việt Nam Dân chủ Cộng hòa xâm lược miền Nam mà lờ đi sự thật lịch sử rằng chính Ngô Đình Diệm và Mỹ đã vi phạm Hiệp định Giơnevơ, cố tình lập ra quốc gia riêng để phá hoại cuộc Tổng tuyển cử…

Ngoài thủ đoạn trên, để dụ dỗ các “con mồi” vào bẫy, rồi để “giác ngộ con mồi”, nhất là các đối tượng đi học nước ngoài hoặc các thanh niên có tư tưởng chống đối theo chân ra nước ngoài, RISE, một tổ chức ngoại vi của Việt Tân đã tổ chức các khóa học miễn phí về chính sách công. Từ đây, Đường Văn Thái và những đối tượng trẻ tuổi đã “sập bẫy” để rồi trượt dài trong vũng lầy và trở thành “tiên phong” cho những thế lực thù địch chuyên chống phá cách mạng Việt Nam. Thái cũng như nhiều đối tượng khác được chúng phong danh là “nhà dân chủ” nên càng ảo tưởng, hứng khởi và càng điên cuồng chống phá.

Nếu theo dõi các buổi livestream trên facebook hoặc tài khoản youtobe của Đường Văn Thái chúng ta sẽ thấy cách thức tiến hành chẳng khác Bùi Thanh Hiếu, Nguyễn Văn Đài, Lê Dũng vova... hoặc các trang tin hải ngoại với mục đích lập ra là để chống phá sự lãnh đạo của Đảng, phá hoại sự nghiệp xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam. Trong đó, đặc điểm dễ nhận thấy nhất là việc cắt ghép và đưa thông tin sai sự thật.

Có người nói thẳng, Đường Văn Thái "sống bằng nghề võ miệng”. Chúng tôi cho rằng nhận xét này rất chuẩn xác. Bởi thực tế cho thấy, từ sau ngày Thái về nước và tham gia chống phá bằng thông tin bẩn, ai cũng hiểu hắn chẳng làm nghề gì ra tiền. Bởi có ngày Thái livestream mấy lần, có lần dài cả giờ đồng hồ. Vì vậy, chẳng ai rỗi việc tới mức tự tra tấn tinh thần bằng cách nghe một kẻ chẳng có chút nghiệp vụ báo chí, phát thanh truyền hình như Thái tào lao trên mạng xã hội. Hơn nữa, trên tài khoản youtobe, Thái ngang nhiên đề 2 số tài khoản ngân hàng để nhận tiền ủng hộ. Sau một thời gian tuyên truyền chống phá, nhận thức được tác hại do mình gây ra và xác định đã vi phạm trắng trợn pháp luật Việt Nam, lo sợ bị lực lượng chức năng “sờ gáy”, Thái đã trốn sang Thái Lan và tiếp tục thực hiện các hành vi chống phá. Lúc này, bản chất kiếm sống từ nghề tung tin bẩn và chạy theo “thuyết âm mưu” của Thái càng bộc lộ rõ ràng hơn. Số ít dư luận đặt ra nghi vấn, có người trong nội bộ các cơ quan công quyền cung cấp thông tin cho Thái. Tuy nhiên, đại bộ phận người Việt am hiểu, có lương tri đều biết rằng đó chỉ là trò đồn thổi, dựng chuyện.

Rồi đây, Thái sẽ phải gặm nhấm hậu quả của những việc chính hắn đã gây ra trong phạm vi những bức tường lạnh ngắt của nhà giam. Chẳng biết thời gian và các hình phạt nghiêm minh của pháp luật có giúp Thái suy nghĩ và hối hận với những gì mình gây ra hay không. Nhưng có một điều chắc chắn là, khi nghĩ về những người thân trong gia đình, Thái sẽ dày vò tâm can vì tội lỗi đã phạm phải. Đối chiếu với câu tục ngữ Thụy Điển đã nêu ở đầu bài thì càng thấy cảm thương cho một kẻ lầm đường lạc lối, tự đốt bỏ tương lai của mình bằng những trò vô bổ.

Bất kể quốc gia, chính phủ nào trong thế giới hiện nay cũng có hệ thống luật pháp phù hợp với đặc điểm văn hóa, kinh tế và trình độ dân trí, tư tưởng chính trị và cả yếu tố địa lý. Thế nên, không thể áp dụng luật pháp của quốc gia này cho quốc gia khác. Ở Việt Nam, việc kích động chống phá chính quyền, chia rẽ đoàn kết dân tộc đã được quy định rất chặt chẽ trong hệ thống luật pháp và đã phổ biến rộng rãi trong đại chúng. Thế nên, những kẻ cố tình gây phương hại quyền lợi dân tộc, đi ngược bánh xe lịch sử vì những mục tiêu mù quáng như Đường Văn Thái và những kẻ giống như hắn sẽ không được dung thứ. Đây chính là bài học cho những thanh niên còn mơ hồ, chủ quan và ảo tưởng với những gì mà thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam tuyên truyền.

Vậy hãy bắt đầu từ ngôi nhà thân yêu của mình, dùng sức lao động, trí tuệ và tình yêu thương để chăm lo gia đình, tổ ấm của mình, khiến cho người thân được hạnh phúc. Dù chưa phải tất cả, nhưng đó cũng là một trong những cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước giống như câu tục ngữ của Thụy Điển đã đề cập.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho hoạt động điện lực

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được Chính phủ đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2024.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến một số hình thức xử lý vi phạm thành viên tại MXV như nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo.
Kiểm soát chi phí giá điện

Kiểm soát chi phí giá điện

Thủ tướng vừa phê duyệt Quyết định số 05 quy định cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, cho phép rút ngắn chu kỳ điều chỉnh từ 6 tháng còn 3 tháng.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 62): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 2)

Báo Công Thương đã đề cập đến các nguyên tắc xử lý vi phạm thành viên tại MXV, một số hình thức xử lý vi phạm thành viên đang áp dụng tại MXV.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Phản hồi ý kiến DN FDI lo ngại về tình trạng thiếu điện cho sản xuất, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cam kết,không để thiếu điện trong năm 2024.
Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Những điểm mới của Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) đang được Bộ Công Thương tham vấn ý kiến, xây dựng có nhiều điểm mới, hứa hẹn tạo bứt phát cho ngành công nghiệp hoá chất.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 61): Xử lý vi phạm thành viên

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 61): Xử lý vi phạm thành viên

Với sự phát triển của thị trường hàng hóa, chuyên mục Hỏi đáp về giao dịch hàng hóa đang ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi): Nhiều nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện

Bên cạnh những điểm mới, dự thảo Luật Hoá chất (sửa đổi) về cơ bản đã kế thừa được những quan điểm của Luật Hoá chất năm 2007.
Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Hai Bộ trưởng và câu chuyện viết chung về thúc đẩy hợp tác thương mại Việt-Trung

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào xúc động ôm chặt Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, sôi nổi chuyện trò.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 60): Mua bán hợp đồng hàng hóa phái sinh

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 60): Mua bán hợp đồng hàng hóa phái sinh

Báo Công Thương sẽ tiếp tục làm rõ các vấn đề xoay quanh hoạt động mua bán hàng hóa thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Nhộn nhịp đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Nhộn nhịp đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Trong gần 2 tháng đầu năm 2024, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 59): Bán giải chấp trong giao dịch hàng hóa

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 59): Bán giải chấp trong giao dịch hàng hóa

Trong số trước, Báo Công Thương đã giải đáp thắc mắc của bạn đọc về hoạt động bán khống trong giao dịch hàng hóa.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chung sức "vượt bão" đưa nền kinh tế về đích

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chung sức "vượt bão" đưa nền kinh tế về đích

Năm 2023 khép lại với những cơn gió ngược,những diễn biến nhanh khó lường và chưa từng có tiền lệ từ kinh tế thế giới đã tác động nhiều mặt đến kinh tế nước ta.
Nhiều cơ hội xuất khẩu trong năm 2024

Nhiều cơ hội xuất khẩu trong năm 2024

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng chậm, tuy nhiên xuất khẩu của Việt Nam đã vượt qua khó khăn để hồi phục mạnh mẽ về cuối năm.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 58): Bán khống trong giao dịch hàng hóa

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 58): Bán khống trong giao dịch hàng hóa

Báo Công Thương thường xuyên nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn đọc về hoạt động bán khống trong giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam.
Bộ Công Thương đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho dịp Tết

Bộ Công Thương đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho dịp Tết

Tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ).
Nhà báo Phạm Hùng: Bộ Công Thương tích cực, chủ động đồng hành cùng báo chí trong công tác tuyên truyền

Nhà báo Phạm Hùng: Bộ Công Thương tích cực, chủ động đồng hành cùng báo chí trong công tác tuyên truyền

Năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, các đơn vị của Bộ đã chủ động cung cấp kịp thời thông tin của ngành đến các cơ quan báo chí.
Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cân nhắc bổ sung dịch vụ nền tảng số trung gian cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

VCCI có văn bản góp ý liên quan đến nội dung Dịch vụ nền tảng số trung gian quy mô lớn hoặc rất lớn cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2024 và những lưu ý khi xuất khẩu vào EU

Đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2024 và những lưu ý khi xuất khẩu vào EU

Để đóng góp vào tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế với tăng trưởng GDP khoảng 6-6,5%, ngành Công Thương xác định đẩy mạnh xuất khẩu là chân kiềng quan trọng.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 57): Đòn bẩy trong giao dịch hàng hóa

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 57): Đòn bẩy trong giao dịch hàng hóa

Trong giao dịch hàng hóa, đòn bẩy giúp các nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận tối đa với số vốn ban đầu rất nhỏ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 12/1/2024: Bưởi bonsai tiền triệu xuống phố

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 12/1/2024: Bưởi bonsai tiền triệu xuống phố

Điểm tin kinh tế -thị trường ngày 12/1: Bưởi bonsai tiền triệu xuống phố; nhiều ngân hàng hạ lãi suất vay mua nhà; TP. Hồ Chí Minh thưởng Tết cao nhất hơn 2 tỷ.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/1/2023: Giá vàng chờ diễn biến mới; xuất khẩu nông sản nhộn nhịp

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 11/1/2023: Giá vàng chờ diễn biến mới; xuất khẩu nông sản nhộn nhịp

Điểm tin kinh tế - thị trường: Giá vàng chờ diễn biến mới; xuất khẩu nông sản nhộn nhịp; giá xăng dầu đi lên; Nestlé Việt Nam đầu tư thêm 100 triệu USD...
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 10/1/2024: Giá vàng có lúc đảo chiều tăng tới 500.000 đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 10/1/2024: Giá vàng có lúc đảo chiều tăng tới 500.000 đồng/lượng

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 10/1: Giá vàng có lúc đảo chiều tăng 500.000 đồng/lượng; 1.800 chuyến bay đêm dịp Tết; phân bón có thể chịu thuế VAT 5%...
Nhiều "kịch bản" điều hành giá xăng, dầu

Nhiều "kịch bản" điều hành giá xăng, dầu

Năm 2024, Bộ Công Thương đề ra nhiều giải pháp mới để điều hành giá cũng như bảo đảm nguồn cung xăng, dầu trước những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động