Chuyển đổi xanh: Động lực phát triển mới cho ngành đồ uống Việt Nam
Đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) khẳng định, ngành đồ uống Việt Nam trong những năm gần đây đã tích cực hội nhập và phát triển ở vị thế ngang tầm với các nước trong khu vực theo xu thế chung của toàn cầu: Xanh và bền vững.
Trước những khó khăn chung của tình hình thế giới và trong nước, ngành đồ uống hiện nay đang tập trung, phấn đấu đưa những công nghệ mới và tiên tiến để đáp ứng các yêu cầu về xanh hóa và kinh tế tuần hoàn.
PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA)
Với vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp với Nhà nước, Hiệp hội luôn tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp. Đồng thời, kiến nghị đến các cơ quan Nhà nước để đưa ra những chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ, tiếp tục phát huy vai trò đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của ngành đồ uống.
PGS.TS Nguyễn Văn Việt đánh giá, đồ uống là một trong những ngành phục vụ trực tiếp cho nhu cầu con người trong đời sống, do vậy các yêu cầu xanh hoá, đảm bảo an toàn thực phẩm tốt nhất nhằm phục vụ cho sức khoẻ người dân được đặt lên ưu tiên hàng đầu.
“Để làm được điều này, đòi hỏi các doanh nghiệp trong này tích cực đổi mới các công nghệ cao, phù hợp với xu thế mới, các công nghệ xanh, sạch, tuần hoàn và bền vững. Hiện tại, ngành đồ uống đang tích cực triển khai thực hiện và cần phấn đấu nhiều hơn nữa”, PGS.TS Nguyễn Văn Việt nói.
Cũng theo PGS.TS Việt, Bộ Công Thương thời gian qua đã có nhiều hoạt động xây dựng chính sách phù hợp, nhằm hỗ trợ và thúc đẩy ngành đồ uống phát triển theo hướng xanh hoá, bền vững như: Dự thảo Thông tư quy định về truy xuất nguồn gốc hàng hoá, Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm đồ uống có cồn… đáp ứng được các yêu cầu phát triển mới, của doanh nghiệp và xã hội. Hiệp hội sẽ tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến của các doanh nghiệp để đề xuất, xây dựng các quy định này, đảm bảo đi vào thực tiễn cuộc sống hiệu quả, không gây vướng mắc cho các doanh nghiệp.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Giám đốc Chuỗi cung ứng Khu vực Đông Nam Á Công ty AB-InBev Việt Nam cho biết, việc tập trung vào các hoạt động phát triển xanh, bền vững tại doanh nghiệp này được thực hiện từ khâu đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất, dây chuyền sản xuất đến phát triển các dòng sản phẩm mới.
Trong đó, tại AB-InBev Việt Nam, trong dây truyền sản xuất, hệ thống điện mặt trời đã được lắp đặt trực tiếp, có hệ thống xử lý nước thải tại chỗ, bao bì được tái chế,…
Doanh nghiệp này đã áp dụng đồng các giải pháp từ đổi mới công nghệ đến phát triển bền vững và đa dạng hóa sản phẩm, giúp doanh nghiệp thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của ngành. Công ty AB InBev đã và đang không ngừng đầu tư vào công nghệ hiện đại, sản xuất thông minh và quản lý năng lượng hiệu quả, nhằm tối ưu chuỗi cung ứng, giảm chi phí và hạn chế tác động môi trường.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình bảo vệ nguồn nước và hành động vì cộng đồng, khẳng định cam kết phát triển bền vững.
Cuộc cách mạng bắt buộc với ngành đồ uống
Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) nhấn mạnh, ngành đồ uống đang đứng trước cuộc cách mạng bắt buộc – chuyển đổi xanh. Theo đó, mục tiêu của cuộc cách mạng này là chuyển dịch từ mô hình tuyến tính truyền thống “khai thác - sản xuất - vứt bỏ” sang mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nguyên tắc cốt lõi của mô hình này là loại bỏ rác thải và ô nhiễm ngay từ thiết kế, đồng thời tuần hoàn vật liệu và sản phẩm ở giá trị cao nhất, tái tạo hệ thống tự nhiên.
Chuyển đổi xanh đi sâu vào cốt lõi vận hành, biến chất thải thành tài nguyên thông qua tái định giá phụ phẩm, quản lý tài nguyên hiệu quả và sử dụng nguồn cung ứng bền vững.
Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, chuyển đổi xanh trong ngành đồ uống thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn sẽ mang lại những lợi ích chiến lược. Trong đó, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí thông qua việc tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu nhờ tái chế; tiết kiệm năng lượng và chi phí xử lý chất thải. Đồng thời, có thể tạo ra doanh thu mới từ việc tạo ra giá trị từ các phụ phẩm (chất thải) trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể nâng cao uy tín nhờ xây dựng thương hiệu bền vững, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư.
PGS.TS Thọ nhấn mạnh, chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu tất yếu của doanh nghiệp mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và đáp ứng xu thế tiêu dùng bền vững. Khi khung pháp lý, hạ tầng tái chế và công nghệ trong nước được hoàn thiện, ngành đồ uống Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh quốc gia.
Theo Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, xu thế ngành đồ uống Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững như: Tiết kiệm, tái sử dụng nước trong quá trình sản xuất; sử dụng nguyên liệu thô không lãng phí; giảm vật liệu tiêu thụ đóng gói…, giúp tiết kiệm tài nguyên và tạo ra ý tưởng mới. Bên cạnh đó, xu thế ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong quản lý sản xuất, kinh doanh cũng đang nâng hiệu suất sản xuất ngành đồ uống Việt Nam lên tầm cao mới.