Chuyển đổi số trong ngành truyền thông, quảng cáo: Xu hướng tất yếu

Năm 2027, dự báo thị phần quảng cáo số trên toàn thế giới sẽ chiếm 82% tổng doanh thu ngành quảng cáo, tại Mỹ thị phần này chiếm 86% và Việt Nam là 62%.
Báo cáo thường niên chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2022: Doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn đến chuyển đổi số Công nghệ 4.0 và chuyển đổi số: Thúc đẩy sự linh hoạt của doanh nghiệp Năm 2023, các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam tiếp tục theo đuổi chuyển đổi số

Quảng cáo số “lên ngôi”

Chiều 23/2, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo - Chuyển đổi số cho ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam” với sự tham gia của một số doanh nghiệp trong ngành truyền thông quảng cáo và công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Chuyển đổi số trong ngành truyền thông, quảng cáo: Xu hướng tất yếu
Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo - Chuyển đổi số cho ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam”

Chia sẻ tại Toạ đàm, ông Nguyễn Trường Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) cho biết: Năm 2022, doanh thu ngành quảng cáo trên toàn thế giới đạt 910,1 tỷ USD, trong đó doanh thu tại thị trường Mỹ chiếm 365,6 tỷ USD và doanh thu tại thị trường Việt Nam chiếm 2,192 tỷ USD.

So sánh doanh thu ngành quảng cáo tại thị trường Việt Nam so với thị trường Mỹ, ông Nguyễn Trường Sơn cho rằng, thị trường quảng cáo Việt Nam vẫn còn nhỏ hơn rất nhiều so với thị trường đang dẫn đầu thế giới là Mỹ, với gần 167 lần.

Không chỉ thấp hơn rất nhiều so với thị trường Mỹ, theo ông Nguyễn Trường Sơn, doanh thu thị trường quảng cáo Việt Nam so với các quốc gia Đông Nam Á cũng có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, tại thị trường Indonesia, doanh thu quảng cáo năm 2022 là 5,56 tỷ USD, tăng trưởng 8,1%; Thái Lan 4,301 tỷ USD, tăng trưởng 3,9%; Singapore 2,578 tỷ USD, tăng trưởng 8,4%; Philipines 2,551 tỷ USD, tăng 7,3%.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành quảng cáo của Việt Nam trong năm 2022 tại có tốc độ tăng trưởng khá cao, với 12,7%, mức tăng này được đánh giá cao hơn các quốc gia Đông Nam Á nêu trên.

Chuyển đổi số trong ngành truyền thông, quảng cáo: Xu hướng tất yếu
Năm 2022, doanh thu ngành quảng cáo trên toàn thế giới đạt 910,1 tỷ USD, trong đó doanh thu tại thị trường Mỹ chiếm 365,6 tỷ USD và doanh thu tại thị trường Việt Nam chiếm 2,192 tỷ USD

Một thông tin nữa được ông Nguyễn Trường Sơn đưa ra tại Toạ đàm đó là, phân khúc quảng cáo lớn nhất trong năm 2022 là quảng cáo TV và video. Cụ thể, doanh thu phân khúc quảng cáo TV và video trên thế giới đạt khoảng 325,8 tỷ USD, tại thị trường Mỹ đạt 143,3 tỷ USD và tại thị trường Việt Nam chiếm khoảng 1,19 tỷ USD.

Tuy nhiên theo dự báo của đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cơ cấu ngành quảng cáo tại Việt Nam đang có sự thay đổi, thị phần quảng cáo số trên toàn cầu sẽ chiếm khoảng 82% tổng doanh thu ngành quảng cáo vào năm 2027; tại Mỹ chiếm khoảng 86% và tại Việt Nam sẽ chiếm khoảng 62%.

Thông tin này cho thấy, quảng cáo số đang “lên ngôi” và dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian tới. Trong khi đó, quảng cáo qua kênh truyền thống sẽ dần “co lại”, nguyên nhân là bởi quảng cáo số có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp.

Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong ngành quảng cáo

Theo các chuyên gia tại Toạ đàm, xu hướng quảng cáo trên nền tảng trực tuyến phát triển nhanh, dự báo vượt cả quảng cáo truyền hình, nên chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng và là xu hướng tất yếu đối với ngành quảng cáo hiện nay.

Theo đó, việc chú trọng và đầu tư vào công nghệ sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành truyền thông quảng cáo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Chuyển đổi số trong ngành truyền thông, quảng cáo: Xu hướng tất yếu
Quảng cáo số đang “lên ngôi”, trong khi đó, quảng cáo qua kênh truyền thống sẽ dần “co lại”

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trường Sơn, khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số trong ngành quảng cáo hiện nay là vấn đề pháp lý, vì mọi hành vi kinh doanh hiện nay đều phải tuân thủ theo nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”, trong đó quảng cáo lại liên quan đến rất nhiều bộ luật khác nhau.

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện Công ty 5S Online cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và cũng là chuyển đổi số trong lĩnh vực quảng cáo hiện nay là vấn đề pháp lý.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, thực tế đã có doanh nghiệp “điêu đứng” khi thực hiện quảng cáo trên nền tảng quốc tế cho khách hàng thông qua facebook, google. Bởi khi thực hiện doanh nghiệp đã tuân thủ theo rất nhiều chính sách, quy định của pháp luật về thuần phong mỹ tục, nhưng khi phát quảng cáo thì vẫn bị nói là “quảng cáo đã vi phạm quy định”. Nhưng vi phạm như thế nào thì lại không nói rõ và đã gây thiệt hại hàng chục ngàn USD cho doanh nghiệp.

Trước những bất cập trên, đại diện 5S Online bày tỏ: “Khi luật chơi không rõ ràng, doanh nghiệp muốn quảng cáo sẽ rất dè dặt, buộc họ lại phải tìm đến những kênh quảng cáo truyền thống hơn”. Có lẽ, đây sẽ là yếu tố “cản trở" chuyển đổi số trong ngành quảng cáo.

Bên cạnh những vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý, theo bà Trần Thị Thanh Vân - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Chuyển đổi số và Marketing của Goldsun Media Group, vấn đề “tiền đâu” cũng là một thách thức mà doanh nghiệp ngành quảng cáo đang phải đối mặt.

Từ những phân tích trên, để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành quảng cáo, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh gỡ vướng về vấn đề pháp lý, cần có những chính sách hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tham gia vào quá trình chuyển đổi số.

Ông Đỗ Tiến Thịnh - Phó Giám đốc NIC: Vai trò của ngành truyền thông quảng cáo là chú trọng đẩy mạnh chỉ số đổi mới sáng tạo, hoạt động chuyển giao, nghiên cứu phát triển và thương mại hóa công nghệ, để đảm bảo sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế. NIC khuyến khích những doanh nghiệp tiên phong thử nghiệm và áp dụng công nghệ, mô hình mới giúp thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp số và xây dựng nhân lực số.
Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024: Quy tụ các thương hiệu nổi tiếng

Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024: Quy tụ các thương hiệu nổi tiếng

Từ ngày 20-22/11/2024, tại Hà Nội, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế thiết bị điện, dây và cáp điện Việt Nam 2024, quy tụ hàng trăm thương hiệu nổi tiếng.
NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

Ngay ngày đầu tiên ra mắt, showroom NEG An Giang đã thu hút đông đảo khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nâng cấp dàn SUV

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nâng cấp dàn SUV 'điệp viên' với khiên chắn chống đạn mới

General Motors Defense đã tích hợp lớp bọc thép vào thiết kế và sản xuất ban đầu của dàn SUV Suburban Shield dành cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Vinfast sẽ bán 3.000 xe điện VF5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico

Vinfast sẽ bán 3.000 xe điện VF5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico

VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng
VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 đã khép lại sau 5 ngày tổ chức, từ ngày 23-27/10/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.

Tin cùng chuyên mục

Những kỳ lân ICT của Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi số

Những kỳ lân ICT của Estonia tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong chuyển đổi số

Chiều 5/11 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp báo thông tin về đoàn đại biểu cấp cao từ Estonia thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong chuyển đổi số với Việt Nam.
Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

Từ ngày 1-3/11, khán giải liên tục chứng kiến những màn thi đấu kịch tính và khắc nghiệt tại giải đua ô tô địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 năm thứ 17.
Xử phạt 2 doanh nghiệp viễn thông sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng mục đích

Xử phạt 2 doanh nghiệp viễn thông sử dụng dữ liệu cá nhân không đúng mục đích

Dự kiến ngày 12/11, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ trả lời chất vấn Quốc hội, trong đó vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân được nhiều cử tri, đại biểu quan tâm.

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Ngày 2/11/2024, giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.
Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Câu chuyện từ những doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi số

Chuyển đổi số là giải pháp 'sống còn' cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong chuyển đổi số.
Trao Giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

Trao Giải Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2024

Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm nay thu hút 907 đề tài đến từ 58 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có 106 đề tài được xét đoạt giải.
Hàng chục ô tô bán tải, SUV

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam

Ngày 2/11, Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024 chính thức khai mạc tại Làng Văn hoá – Du lịch các Dân tộc Việt Nam, TP. Hà Nội.
Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai

Chiều ngày 1/11, tại Hà Nội, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà quản lý đã tham dự Vietnam Martech Day 2024: Hợp nhất công nghệ, hướng tới tương lai.
Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Tăng tốc kết hợp 5.5G và AI để dẫn đầu kỷ nguyên AI di động

Diễn đàn toàn cầu về Băng thông rộng Di động 2024 (MBBF 2024) do Huawei tổ chức với chủ đề “5.5G dẫn đầu kỷ nguyên AI di động”, đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm

Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm

Trong tháng 11, các hãng ô tô Honda, Toyota sẽ giảm giá nhiều sản phẩm nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á nhằm kích cầu sức tiêu dùng trong nước.
Sau 15 ngày ra mắt chính thức, đã có 3 triệu người sử dụng mạng 5G

Sau 15 ngày ra mắt chính thức, đã có 3 triệu người sử dụng mạng 5G

Ngày 31/10, Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, sau 15 ngày chính thức ra mắt, mạng 5G Viettel đã có 3 triệu người dùng.
Nóng: Toyota

Nóng: Toyota 'nhá hàng' phiên bản bán tải cho mẫu xe SUV Land Cruiser

Tại Triển lãm SEMA ở Mỹ diễn ra từ ngày 5/11, Toyota hứa hẹn gây chú ý khi trưng bày phiên bản bán tải cho mẫu xe Toyota Land Cruiser.
Người đàn ông Hà Nội chi hơn 10 tỷ đồng, coi đua xe như cách để thiền định

Người đàn ông Hà Nội chi hơn 10 tỷ đồng, coi đua xe như cách để thiền định

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung tại TP. Hà Nội cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Hyundai Palisade xuất khẩu sang Thái Lan: Bước tiến

Hyundai Palisade xuất khẩu sang Thái Lan: Bước tiến 'vượt bậc' của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có bước tiến “vượt bậc''. Sự kiện xuất khẩu lô xe Hyundai Palisade sang Thái Lan ngày hôm nay (29/10) là minh chứng.
Có gì tại ngày hội

Có gì tại ngày hội 'đốt lốp' xe hơi lớn nhất toàn quốc tại Hà Nội?

Giải đua Gymkhana PVOIL VGC 2024 hứa hẹn có nhiều màn thi đấu gay cấn sẽ diễn ra vào ngày 1-2/11, tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.
Công nghệ in 3D Stratays hướng tới phát triển xanh, bền vững

Công nghệ in 3D Stratays hướng tới phát triển xanh, bền vững

Lợi thế lớn của công nghệ in 3D Stratasys là luôn tập trung vào việc phát triển các loại vật liệu thân thiện với môi trường và tiết kiệm nguyên liệu.
Nhà cung ứng của VinFast tạo sức đột phá cho xe hybrid

Nhà cung ứng của VinFast tạo sức đột phá cho xe hybrid

Công nghệ pin mới từ nhà sản xuất pin cho hãng xe VinFast có thể giúp xe hybrid cắm sạc (PHEV) hoạt động tương đương với xe điện.
AI tạo sinh

AI tạo sinh 'thuần Việt' và cơ hội vàng để nền kinh tế bứt tốc

Công nghệ AI tạo sinh “thuần Việt" đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp, mang tới cơ hội bứt phá cho nhiều lĩnh vực
Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Nhiều nhân viên của các tổ chức thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng

Báo cáo của Fortinet công bố cho thấy, gần 70% tổ chức cho rằng nhân viên của họ thiếu kiến thức cơ bản về an ninh mạng, tăng so với con số 56% vào năm 2023.
Vietnam Motor Show 2024: Trải nghiệm loạt ô tô địa hình dành cho dân phượt thủ thích

Vietnam Motor Show 2024: Trải nghiệm loạt ô tô địa hình dành cho dân phượt thủ thích 'leo đèo, lội suối'

Bên cạnh ô tô điện, xe sang, các dân chơi phượt thủ cũng muốn trải nghiệm những mẫu xe địa hình vượt đường hiểm trở tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động