Chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông: Xu hướng mạnh mẽ
Ngày 15/10, Tập đoàn Giáo dục EQuest phối hợp cùng Dự án EduPortal Việt Nam, Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD) tổ chức Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ”.
Hội thảo “Mô hình chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục phổ thông - Bài học kinh nghiệm từ Mỹ" |
Tại hội thảo, các chuyên gia đưa ra gợi ý cho những thực hành và chính sách thiết thực liên quan gắn liền với công tác quản lý và giảng dạy số ở bậc phổ thông Mỹ nhằm giúp các nhà quản lý giáo dục Việt Nam nhận thức sâu sắc hơn về những điều họ có thể và cần làm để các nỗ lực chuyển đổi số được sâu sắc và hiệu quả hơn ở Việt Nam.
Theo TS. Lisa Helton - Hiệu trưởng Trường Quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School khu vực Bắc Mỹ, ngành giáo dụcđang trải qua quá trình chuyển đổi số với tốc độ rất nhanh. Phương pháp hiệu quả nhất chính là thu hút sự tham gia của các bên có trách nhiệm, bao gồm: Gia đình, nhà trường và xã hội.
TS. Lisa Helton cũng chia sẻ tầm quan trọng của việc thực hiện nghiên cứu định tính một cách đúng đắn để mang lại cho Ivy Global School (IGS) một lợi thế trong việc chuyển đổi kỹ thuật số. Khám phá cách các nhà lãnh đạo IGS điều hành hợp tác với các bên/đối tượng liên quan để đảm bảo học sinh nhận được nền giáo dục đẳng cấp thế giới trong khi lấy bằng tốt nghiệp trung học của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
Tương tự, TS. Trần Thị Thanh Thuỷ - Giám đốc Đào tạo phụ trách Khối Phổ thông, Tập đoàn Giáo dục EQuest đưa ra tại hội thảo một ví dụ về việc thực hiện chuyển đổi số rất hiệu quả, sáng tạo trong giai đoạn dịch Covid-19, là Alpha School. Nhà trường đã chứng minh được lợi thế về chuyển đổi số nhờ tầm nhìn và kế hoạch rõ ràng. Nhà trường đã vượt qua giai đoạn dịch một cách nhẹ nhàng và hiệu quả khi thực hiện tốt công tác chuyển đổi số.
“Ứng dụng công nghệ trong việc dạy học là xu hướng tất yếu và nó đạt kết quả vượt hơn mong đợi so với chỉ học tập trực tiếp, đồng thời cho thấy, đây không phải là một hình thức chỉ phù hợp sử dụng trong thời kỳ dịch bệnh, mà đang là một công cụ hữu ích cho phép nhà trường, học sinh học tập ở tất cả thời điểm, địa điểm và đạt được mục tiêu giống như khi học offline” - TS. Trần Thị Thanh Thuỷ nhấn mạnh
Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Thị Kiều Vân - Chuyên viên phân tích chương trình bậc mẫu giáo và phổ thông Mỹ cho hay, nói về nước Mỹ, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ về một đất nước có nền giáo dục hết sức tiên tiến. Tuy nhiên, giáo dục phổ thông Mỹ chưa thực sự thành công khi đi qua công cuộc chuyển đổi số. Họ đã bắt đầu một cách mạnh mẽ và trong quá trình chuyển đổi số đó, họ gặp rất nhiều thách thức.
Ở Việt Nam, Nhà nước đã có những chính sách giúp cho công cuộc chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn. Ví dụ, trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, có các chương trình hỗ trợ các trường chuyển đổi số… Nhưng vấn đề quyết định hơn, là các nhà trường và giáo viên phải không ngừng nỗ lực trong vấn đề này. Ngoài ra, các trường tư có nhiều điều kiện hơn về mặt kinh tế, cũng như kinh nghiệm có thể chia sẻ cho các trường công nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.