Ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, với hệ sinh thái dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, Lux Group đã số hóa toàn bộ doanh nghiệp với các quy trình chuẩn được thiết lập, nhờ đó doanh nghiệp đã tự tin trụ vững trước khủng hoảng. CEO Lux Group - ông Phạm Hà cho biết, nhờ công nghệ thực tế ảo mà doanh nghiệp dễ dàng phân tích các thị trường, như khách châu Âu thích tìm hiểu gì, ở đâu, ăn món nào; khách châu Á thích mua gì, chơi đâu, đến vùng khí hậu ra sao…? Và điều quan trọng nữa là kết hợp với nghiên cứu thị trường thực tế để tạo được tệp “big data” (kho dữ liệu) về nhu cầu của các hãng lữ hành gửi khách đến Việt Nam…
Xu hướng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và trải nghiệm du lịch ngày càng phổ biến |
Nhiều địa phương, điểm đến cũng đã nhận thức rõ vai trò của chuyển đổi số và đã kịp thời, nhanh nhạy số hóa, chuyển cách làm mới để thích ứng với hoàn cảnh. Điển hình như Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò ra mắt kênh phát thanh HoaLoPrisonRelic trên nền tảng Spotify, hay Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám đã sản xuất các clip kể câu chuyện lịch sử về các danh nhân gắn bó với trường Quốc Tử Giám… và triển khai bán vé điện tử cũng như cung cấp các hoạt động dịch vụ khác trên nền tảng số cho du khách.
Tại Việt Nam, chủ trương chuyển đổi số trong du lịch đã được Đảng, Nhà nước xác định qua việc ban hành các văn bản, nghị quyết, nhấn mạnh, ưu tiên phát triển du lịch số, du lịch thông minh bởi có mức độ sẵn sàng cao. Quyết tâm của Chính phủ đã thể hiện rõ nét qua “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”. Thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ trong các hoạt động quản lý chuyên ngành, đã hình thành các nền tảng số hỗ trợ công tác quản lý cơ sở lưu trú, quản lý doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên. Đến nay đã hình thành được một hệ sinh thái với những sản phẩm du lịch thông minh. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong việc triển khai du lịch an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19.
Xu hướng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và trải nghiệm du lịch ngày càng phổ biến, dịch vụ trực tuyến, du lịch thông minh sẽ dần thay thế nhiều công đoạn dịch vụ truyền thống. Đặc biệt, trong giai đoạn phục hồi và quyết tâm bứt tốc sau đại dịch Covid-19, kỳ vọng chương trình chuyển đổi số của ngành du lịch sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng cường trải nghiệm cho du khách; phát triển các sản phẩm công nghệ hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu, giảm chi phí, rủi ro, quản lý tốt nhân sự.
Để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch, nhiều khuyến nghị cho rằng, cần hoàn thiện các đề án, chương trình liên quan; rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định để hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số; tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa ngành du lịch và công nghệ; có giải pháp tuyên truyền, vận động doanh nghiệp chung tay, địa phương hưởng ứng. Thậm chí, cần tính đến phương án có chế tài để thúc đẩy mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa quá trình chuyển đổi số.
Các cơ quan quản lý, địa phương, doanh nghiệp cần chủ động kết nối với các ứng dụng, nền tảng số, ứng dụng công nghệ hỗ trợ hoạt động kinh doanh du lịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi trong điều kiện bình thường mới. |